Help Các thông tin bắt buộc phải có trên C/O

Trí Nguyễn

New Member
Bài viết
2
Reaction score
1
Dear các anh chị,

Em mới làm trong bộ phận Shipping Docs về hàng nhập khẩu, gặp một số trường hợp rối bời mà ko biết dãi bày cùng ai.Anh chị có kinh nghiệm lâu năm hay các bạn trẻ có tài năng xuất chúng trong lĩnh vực này giúp em nhé. Em đa tạ...!
Chuyện là các C/O mà client gửi cho em để khai hải quan thì gặp 1 số trường hợp như bên dưới: Nếu liện hệ vs Client để chỉnh C/O thì sẽ rất tốn thời gian, còn nếu C/O đã phát hành rồi họ sẽ không chỉnh vì tốn chi phí. Nên không biết sau này gặp những case bện dưới khi bị Audit có bị bác bỏ C/O không ?
- Thiếu ngày INV.==> Nếu không có thì có ảnh hưởng gì không?
- Thiếu số INV của bên xuất khẩu, nhưng có mention số INV của bên HK ( Vd: Mua hàng vs HK , HK xuất Inv + C/O cho China , China xuất hàng về cho mình) ==> Case này HQ có chấp nhận không?. Nếu có thì cần chừng từ gì để HQ chấp nhận.
- Thiếu số lượng hàng ==> Nếu không có thì có ảnh hưởng gì không?
- Trường hợp C/O có thể mention số Waybill để thế cho số INV được không?
- Ở phần Shipping Mark có nhất thiết là phải có Information không. Nếu đi hàng full Cont thì có thể để blank chỗ đó không?
- HS code ở mỗi quốc gia khác nhau, có thể mention HS code của nước khác trên C/O thay cho HS code ở VN không?
- Ở phần nước xuất xứ : Các nước Châu Âu có thể để là Europe thôi dc không?

Anh chi giúp em giải đáp các vấn để bên dưới : Nếu có văn bản dẫn chừng cụ thể thì cho em xin luôn ạ. Thanks cả nhà nhiều.
 

Thành Minh Trí

Active Member
Bài viết
116
Reaction score
106
Bạn này cùng tên mình nè :eek:
Mấy cái case oái oăm này mình chưa bị bao giờ, vì mình luôn yêu cầu bên xuất khẩu gửi trước chứng từ nháp để mình check, mình nghĩ sau bạn cũng nên yêu cầu đối tác như vậy. Nếu mà CO của bạn dùng để hưởng ưu đãi thuế (có theo form) thì sẽ xét, còn ko thì thôi vì có đúng cũng chả đc ưu đãi :D Có một số hiểu biết theo kinh nghiệm cá nhân thế này mong là bạn có thể tham khảo được, chả có lâu năm hay xuất chúng gì đâu:
- Trên CO yêu cầu những thông tin gì (số/ngày Invoice, Shipping mark, số lượng hàng) mà ko thể hiện hoặc thể hiện ko đúng, thì nhiều khả năng là sẽ bị bác CO. Vì tự nhiên có cơ sở để thu thêm nhiều thuế nên các bác HQ sẽ kiểm tra CO rất chặt.
- Trường hợp này mình nghĩ là CO 3 bên, số và ngày Invoice của bên bán (bên xuất Invoice) sẽ phải điền ở ô số 10, nên mình nghĩ OK đấy, bạn tìm hiểu thêm về CO 3 bên nhé.
- Shipping mark là cái ghi chú gắn bên ngoài mỗi kiện hàng ở trong cont, mình nghĩ chả liên quan gì đến full cont hay ko đâu. Nhưng mà nếu hàng ko bị luồng đỏ, ko phải mở cont ra kiểm tra thì cũng chả ai biết bên ngoài kiện có gắn shipping mark hay ko. Tuy nhiên như mình đã nói ở trên, vì ko kiểm thực tế hàng nên giấy tờ mà thiếu thông tin thì dễ bị bác lắm.
- HS code thì ko vấn đề đâu, mình làm nhiều lô HS code trên CO khác với HS mình khai HQ mà. Nhưng ko phải là khác hoàn toàn nhé.
- Nước xuất xứ: ý bạn là phần "Country" ở ô số 11 đúng ko? Mình nghĩ cũng OK thôi. Cơ mà hình như VN mình có áp dụng thuế ưu đãi đặc biệt với nước EU nào đâu nhỉ o_O
 

Trí Nguyễn

New Member
Bài viết
2
Reaction score
1
Thật sự cám ơn anh. Nhưng khổ nỗi khi CO đến tay em thì nó đã phát hành trước cả tháng. Mà CO đã phát hành thì hãng nó sẽ không chịu sửa vì sẽ tốn phí.
Còn vụ CO 3 bên.Thì bên xuất hàng lúc bán cho bên trung gian cũng không thể biết số INV của bên trung gian xuất cho mình nên cũng khó mà mention số đó lên CO được ( Vụ này chắc chỉ có cách bắt bên trung gian làm CO B2B , khổ nỗi tốn phí nên chắc cũng khó bắt nó làm).
Còn về vụ mình mention số AWB thay cho số INV đó thì không biết HQ có chấp nhận không? Có ai từng làm case này chưa giúp em với.
 

Thành Minh Trí

Active Member
Bài viết
116
Reaction score
106
Bạn nên can thiệp sâu hơn vào quá trình chuẩn bị chứng từ của đối tác đi. Mặc dù trên lý thuyết đấy ko phải trách nhiệm của mình, nhưng mà đi giải quyết hậu quả rất mệt, nhất là khi bên bán ko có thiện chí sửa sai vì mang nặng tư tưởng bên mua sẽ bỏ qua và thanh toán tiền hàng cho họ. Nhận đc tiền là họ thích rồi, có quan tâm mình khổ sở thế nào đâu.
Thì bên xuất hàng lúc bán cho bên trung gian cũng không thể biết số INV của bên trung gian xuất cho mình nên cũng khó mà mention số đó lên CO được ( Vụ này chắc chỉ có cách bắt bên trung gian làm CO B2B , khổ nỗi tốn phí nên chắc cũng khó bắt nó làm).
Nếu được bạn có thể nói chi tiết case này hơn ko? Invoice là phải do thằng mà bạn giao dịch xuất chứ, sao thằng trung gian lại xuất Invoice cho bạn? Mình đang hiểu "bên xuất hàng" là bên mà bạn giao dịch ký hợp đồng, xuất Invoice; còn "bên trung gian" là bên xuất hàng, và cũng là bên xin CO cho bạn.
Còn vụ số AWB thay cho số Invoice mình nghĩ ko ổn đâu. Đây là 2 giấy tờ khác nhau hoàn toàn mà.
 

QUINN

New Member
Bài viết
5
Reaction score
0
cho em hỏi là em có xin form D điện tử, hàng không có shipping mark, nhưng ở cột shipping mark em có thể hiện số cont nhưng bị sai, vậy có ảnh hưởng gì không ạ.
form D được cấp rồi vậy có chỉnh sửa được không?
 

QUINN

New Member
Bài viết
5
Reaction score
0
Bạn này cùng tên mình nè :eek:
Mấy cái case oái oăm này mình chưa bị bao giờ, vì mình luôn yêu cầu bên xuất khẩu gửi trước chứng từ nháp để mình check, mình nghĩ sau bạn cũng nên yêu cầu đối tác như vậy. Nếu mà CO của bạn dùng để hưởng ưu đãi thuế (có theo form) thì sẽ xét, còn ko thì thôi vì có đúng cũng chả đc ưu đãi :D Có một số hiểu biết theo kinh nghiệm cá nhân thế này mong là bạn có thể tham khảo được, chả có lâu năm hay xuất chúng gì đâu:
- Trên CO yêu cầu những thông tin gì (số/ngày Invoice, Shipping mark, số lượng hàng) mà ko thể hiện hoặc thể hiện ko đúng, thì nhiều khả năng là sẽ bị bác CO. Vì tự nhiên có cơ sở để thu thêm nhiều thuế nên các bác HQ sẽ kiểm tra CO rất chặt.
- Trường hợp này mình nghĩ là CO 3 bên, số và ngày Invoice của bên bán (bên xuất Invoice) sẽ phải điền ở ô số 10, nên mình nghĩ OK đấy, bạn tìm hiểu thêm về CO 3 bên nhé.
- Shipping mark là cái ghi chú gắn bên ngoài mỗi kiện hàng ở trong cont, mình nghĩ chả liên quan gì đến full cont hay ko đâu. Nhưng mà nếu hàng ko bị luồng đỏ, ko phải mở cont ra kiểm tra thì cũng chả ai biết bên ngoài kiện có gắn shipping mark hay ko. Tuy nhiên như mình đã nói ở trên, vì ko kiểm thực tế hàng nên giấy tờ mà thiếu thông tin thì dễ bị bác lắm.
- HS code thì ko vấn đề đâu, mình làm nhiều lô HS code trên CO khác với HS mình khai HQ mà. Nhưng ko phải là khác hoàn toàn nhé.
- Nước xuất xứ: ý bạn là phần "Country" ở ô số 11 đúng ko? Mình nghĩ cũng OK thôi. Cơ mà hình như VN mình có áp dụng thuế ưu đãi đặc biệt với nước EU nào đâu nhỉ o_O
cho em hỏi là em có xin form D điện tử, hàng không có shipping mark, nhưng ở cột shipping mark em có thể hiện số cont nhưng bị sai, vậy có ảnh hưởng gì không ạ.
form D được cấp rồi vậy có chỉnh sửa được không?
 

Tìm thành viên

Top