Chia sẻ TÌM HIỂU MỘT SỐ LOẠI KHO BÃI TRONG LOGISTICS

Quang Trần

New Member
Bài viết
7
Reaction score
0
Trong chuỗi cung ứng dịch vụ logistics, kho bãi chiếm một phần quan trọng không thể thiếu trong chuỗi cung ứng. Nó không chỉ giúp công ty duy trì các hoạt động sản xuất diễn ra bình thường mà còn duy trì nguồn cung ổn định, vận chuyển phân phối hàng hóa, tạo vị thế cạnh tranh. Melody sẽ giới thiệu một số loại kho bãi phổ biến được đưa vào sử dụng hiện nay.

Tổng quan về kho bãi trong logistics


Kho bãi trong logistics chính là nơi lưu trữ, phân loại và vận chuyển. Tùy theo nhu cầu mà doanh nghiệp sẽ lựa chọn hình thức lưu kho và vị trí gần với khách hàng mục tiêu của mình. Như vậy, kho bãi là yếu tố không thể thiếu trong quá trình chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp sản xuất. Nhà xưởng là nơi đáp ứng cho các quy trình sản xuất hàng hóa, vận chuyển và bảo quản hàng hóa.

Chức năng chính của kho hàng là lưu trữ, chứa hàng hóa
-Kho xưởng, nhà công nghiệp là công trình kiên cố có diện tích lớn, xây dựng lên nhằm lưu trữ hàng hóa và quá trình hoạt động sản xuất của doanh nghiệp.
-Dịch vụ thuê kho bãi: mang nhiều lợi ích vì doanh nghiệp không cần phải đầu tư vào kho riêng.

Ý nghĩa của kho bãi trong logistics
Kho bãi khi vận hành đúng cách thì mới có thể đảm bảo quá trình vận chuyển hàng hóa và đưa sản phẩm đến nơi tiêu thụ. Việc quản lý kho tốt sẽ mang lại những lợi ích sau.
-Giúp doanh nghiệp chủ động về nhiều mặt, điều tiết thị trường linh hoạt hơn để sẵn cung cấp cho khách hàng, tiếp đó kho chứa vật liệu giúp cắt giảm chi phí đầu vào phát sinh và nâng cao hiệu quả sản xuất.
-Đảm bảo sản phẩm đến tay khách hàng đúng nơi, đúng lúc, tạo nên lợi thế cạnh tranh về dịch vụ so với các doanh nghiệp khác.
-Đảm bảo hàng hóa đúng quy cách, chất lượng tốt nhất đến nơi người dùng.



Cross Docking

Đây là một kỹ thuật logistics nhằm loại bỏ chức năng lưu trữ và thu gom hàng hóa của một kho hàng, mà vẫn cho phép thực hiện chức năng tiếp nhận và gửi hàng. Hệ thống Cross Docking phân phối hàng hóa, Hàng hóa được nhận không được sếp vào vị trí lưu trữ mà luôn sẵn sàng vận chuyển đến các cửa hàng bán lẻ.

Đây là loại kho bãi đặc biệt không có chức năng lưu trữ mà chỉ thực hiện chức năng tiếp nhận rồi phân phối hàng hóa ngay sau đó. Nhưng để thực hiện được Cross Docking thì thị trường cần biến động thấp và số lượng hàng hóa đủ lớn để tăng tốc độ hàng hóa đến tay người dùng và đồng thời cắt giảm chi phí lưu kho hàng hóa.


Kho hàng bảo thuế
Đây là loại kho để chứa nguyên liệu, vật tư nhập khẩu nhằm phục vụ cho hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp đã được hải quan thông qua nhưng chưa thanh toán thuế.

Kho bảo thuế được doanh nghiệp thành lập nhằm mục đích lưu trữ nguyên vật liệu nhập khẩu để phục vụ cho hoạt động sản xuất. Tuy nhiên hàng hóa này chưa được đem ra bán tại thị trường. Trong trường hợp bán hàng hóa nhập khẩu thì doanh nghiệp cần phải được Bộ Công thương cho phép, đồng thời phải đóng thuế nhập khẩu và các loại thuế liên quan khác.


Kho ngoại quan
Tùy vào số lượng và loại hàng hóa mà đôi khi thủ túc sẽ kéo dài, khi đó doanh nghiệp phải gửi hàng tại kho ngoại quan khi muốn nhập khẩu từ nước ngoài hay xuất khẩu sang các nước.

Dịch vụ được cung cấp bởi kho ngoại quan bao gồm:

- Đóng gói, sắp xếp hàng hóa sẵn sàng xuất nhập khẩu.

- Các hàng quá cảnh, trung chuyển được kho cfs phân tách, đóng ghép chung vào container để chờ xuất khẩu.

- Chia tách các lô hàng cho chủ hàng để làm thủ tục hải quan.



Chuyển đổi giấy tờ sở hữu hàng hóa trong thời gian lưu kho.

Khi hàng hóa nhập khẩu lưu kho ngoại quan thì tạm thời chưa phát sinh thuế. Đồng thời, hàng hóa trong kho sẽ được phân loại và bố trí một cách khoa học. Chính điều này giúp tiết kiệm cho doanh nghiệp nhiều thời gian và chi phí.


Kho CFS
Hay còn gọi là kho Container Freight Station còn gọi là điểm gom hàng lẻ. Mục đích sử dụng của kho này là gom hàng và phân tách từ nhiều chủ hàng trong cùng một container.

Trong các loại kho bãi logistics, kho CFS đóng vai trò quan trọng đối với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Kho CFS có chức năng là nơi đóng gói hàng hóa, phân loại, kiểm soát và phân chia, ngoài hàng hóa nhập khẩu và hàng hóa xuất khẩu, các mặt hàng quá cảnh cũng được lưu trữ tại kho trước khi xuất hàng qua nước thứ ba.

Các loại dịch vụ cung cấp tại kho cfs:

  • Đóng gói, sắp xếp hàng hóa sẵn sàng xuất nhập khẩu.
  • Các hàng quá cảnh, trung chuyển được kho cfs phân tách, đóng ghép chung vào container để chờ xuất khẩu.
  • Chia tách các lô hàng cho chủ hàng để làm thủ tục hải quan.
  • Chuyển đổi giấy tờ sở hữu hàng hóa trong thời gian lưu kho.
Kho kiểm soát khí hậu
Loại kho này để phục vụ lưu trữ hàng hóa là thực phẩm vì kho có thể kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm nhằm đảm bảo hàng hóa luôn tươi mới.


Kho tự động
Là loại kho chiếm tỷ lệ nhiều nhất trong các loại kho bãi logistics, kho tự động sử dụng những phần mềm chuyên dụng công nghệ thông tin để điều hành, quản lý, sắp xếp hoạt động trong kho. Hiệu quả công việc sẽ được nâng cao, khả năng vận chuyển nhanh chóng và chính xác.


Kho chung cộng đồng
Nấu hàng hóa của doanh nghiệp chỉ cần lưu trữ trong thời gian ngắn thì đây là loại kho bạn nên cân nhắc. Nó được sử dụng bởi nhiều doanh nghiệp vì giá thuê không quá cao, tận dụng được lợi ích của kho.



Melody Logistics là dịch vụ vận chuyển hàng hóa với đa dạng loại hình vận chuyển sẽ hỗ trợ khách hàng để mang đến dịch vụ tốt nhất. Liên hệ với chúng tôi qua Hotline + 84 28 355 11 657 để hỗ trợ tư vấn chi tiết.
 

vanchuyenoto

New Member
Bài viết
5
Reaction score
0
Các bác cần vận chuyển alo em
 

Tìm thành viên

Top