Chia sẻ Lỗi han gỉ container và thu cược sửa chữa container

Oscar Le

Moderator
Bài viết
1,850
Reaction score
1,385
1) Tại sao container han rỉ - đặc biệt là phần nóc - khi hạ bãi, kiểm container hay dùng búa để gõ? Thậm chí gõ cho thủng lỗ tại các vị trí han rỉ đó.

- Tại các vị trí han rỉ trên nóc container qua thời gian sử dụng sẽ tạo rỉ vầng, nếu không được sửa chữa nước sẽ thẩm thấu qua các vị trí đó gây hư hỏng hàng hóa. Tuy nhiên các mảng rỉ xếp lớp lên nhau nên khi đi chọn container, nếu không cẩn thận sẽ không phát hiện container bị thủng nóc.

- Mà các bạn biết rồi đấy, khi nước vào trong container (với những lỗi như này) thì khách hàng từ chối nhận hàng của chủ hàng, chủ hàng complain hãng tàu (chủ vỏ), hãng tàu đập depot, depot dập thằng kiểm container, hoặc may mắn hơn nữa thì khi kéo vỏ lên nhà máy, bị phát hiện và bị đuổi container về... cũng lằng nhằng và khối tiền đền.

- Như vậy là khi container về, nếu có han rỉ trên nóc (đặc biệt rỉ vầng hay rỉ thành mảng) thì nhân viên kiểm cont phải gõ thật lực, nếu khi bong hết đám rỉ đó mà không thủng thì ok không sửa, còn khi gõ mà bục ra thành lỗ thì dứt khoát phải sửa.

2) Tình trạng han rỉ trên nóc container có được ghi vào phiếu kiểm container không? Lái xe có bị mất tiền cho lỗi đó của container không?

- Tình trạng han rỉ trên nóc PHẢI được ghi vào phiếu kiểm container. Đây là yêu cầu bắt buộc của bãi đối với nhân viên kiểm container. Tât cả các tình trạng của container nói chung khi hạ bãi đều sẽ được lưu trữ vào hệ thống (máy tính) của bãi để sau đó sửa chữa, vệ sinh... và khi có khách hàng lấy cntr thì cái cntr đó phải đủ điều kiện để đóng hàng.

- Lái xe (bên vận tải - bên thuê vỏ) KHÔNG "bị mất tiền" - đóng cược sửa chữa tại bãi - cho lỗi này. Đây là lỗi của hãng tàu (chủ vỏ). Hãng tàu sẽ phải trả tiền sửa chữa cho bãi để khắc phục hư hỏng đó. Đa số hãng tàu làm như vậy, một vài trường hợp khác biệt do chính sách của hãng.

Trước đây vỏ Hanjin hạ bãi Tâm Cảng, lỗi han rỉ (hao mòn tự nhiên) hãng vẫn YÊU CẦU bãi tạm thu sửa chữa, sau một thời gian thì lại bỏ yêu cầu này.

3) Người kiểm cntr có muốn làm việc gõ rỉ này không?

- Xin thưa là KHÔNG, nhưng theo yêu cầu và quy trình làm việc thì bắt buộc phải làm. Nắng tháng 7 tháng 8, tầm trưa và đầu giờ chiều loanh quanh 35 -37 độ xách búa lên nóc cntr ngồi gõ, phía dưới thì cho ăn đủ thứ + giao cấu các kiểu...mà "thằng" kiểm cntr cũng chả được thêm 1 xu mẻ nào vào lương từ việc gõ rỉ này các bác nhé.

4) Tại sao không hạ vào bãi rồi thích làm gì thì làm, kiểm trên xe mất thời gian của tài xế?

- Với số lượng bình quân khoảng 180 vỏ (nâng/ hạ)/ ngày, xếp đống và chồng lên nhau thì không thể kiểm được.

- Tóm lại, lỗi HAN RỈ là phải gõ, thậm chí gõ thủng và phải được ghi vào phiếu nhưng KHÔNG bị mất tiền chỉ bị MẤT thời gian, công sức của cả đôi bên.

5) Một số lưu ý khi đi chọn cont:

- Ae chọn cont xong, lúc nâng cont lên xe thì nhắc lái xe xuống xe quan sát phần gầm, xà đáy của container. Phần này lúc chọn cont k nhấc đc lên nên ae sẽ k thấy hư hỏng ở gầm nếu có. Nên nhiều trường hợp do dính tình trạng như vậy sẽ bị hãng tàu charge sửa chữa gầm.

- Có rất nhiều trường hợp là khi nhận cont bị thủng nhưng lại được phù phép các kiểu như là trét silicon bên ngoài lấp đất lên silicon or dùng keo dán bên trong và bên ngoài cont rồi sơn lại chổ đó như đã sửa cont.....khi AE đi nhận sẽ khó mà phát hiện ra lúc về đến cảng bị phát hiện thì lỗi đó AE phải chịu hoàn toàn.Mong AE nhận cont lưu ý kiểm tra thật kỹ để tránh bị mất xèng oan.


l-i-han-g-container-v-thu-c-c-s-a-ch-a-cont-phi-u-giao-nh-n-v-container.jpg
l-i-han-g-container-v-thu-c-c-s-a-ch-a-cont-t-m-s-c-a-1-nh-n-vi-n-depot_orig.jpg


Nguồn: Sưu tầm​
 
Sửa lần cuối:

Tìm thành viên

Top