Chia sẻ HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN CÂN XÁC NHẬN TRỌNG LƯỢNG CONT HÀNG XUẤT TRƯỚC KHI VÀO CẢNG ÁP DỤNG 01/07/2016

Chaien

Administrator
Thành viên BQT
Bài viết
1,008
Reaction score
939
Mình xin chia sẽ hướng dẫn thực hiện việc cân xác nhận trọng lượng container cho chủ hàng trước khi đưa hàng vào cảng áp dụng từ ngày 01/07/2016, dựa vào 2 hướng dẫn:

- Số: 2428/CHHVN-VTDVHH ngày 15/06/2016 của Cục Hàng hải Việt Nam.
- Số: 1007/TB-TCT ngày 21/06/2016 của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn.

+ Chủ hàng, người gửi hàng có trách nhiệm cân xác nhận khối lượng toàn bộ container xuất khẩu theo 1 trong 2 phương thức (cân toàn bộ container hoặc cân từng lô hàng đóng trong container, cộng với khối lượng các thành phần khác bên trong container và cộng thêm khối lượng của vỏ container) sau đó cung cấp cho thuyền trưởng hoặc người đại diện của thuyền trưởng hoặc đại diện của cảng (bộ phận phát hành chứng từ tại khu thủ tục) để lập kế hoạch xếp hàng lên tàu.

+ Có thể thực hiện bằng phương thức trao đổi dữ liệu điện tử hoặc bằng giấy -VGM (các bạn tải file ở dưới nhé)

+ Chủ hàng, người gửi hàng có thể tự cân xác nhận khối lượng bằng thiết bị cân được cấp giấy chứng nhận còn hiêu lực hoặc tham khảo các đơn vị cung cấp dịch vụ cân thông qua các Trung tâm đo lường kiểm định chất lượng được Tổng cục Đo lường chất lượng chỉ định và công bố trên trang: http://www.tcvn.gov.vn

Chý ý:

+ Container không có VGM (Verified Gross Mass) - Xác nhận khối lượng toàn bộ container không được tiếp nhận vào cảng.

+ Container có khối lượng toàn bộ vượt quá khối lượng toàn bộ ghi trên vỏ container (max gross weight) sẽ không được tiếp nhận vào cảng.

+ Trường hợp cont đóng tại cảng, khách hàng có thể sử dụng dịch vụ cân của cảng để có VGM. Sau đó cung cấp VGM cho bộ phận điều độ đóng hàng để cập nhật VGM lên hệ thống quản lý container của cảng.

- Ngoài ra Trong hướng dẫn Số: 1007/TB-TCT và Số: 2428/CHHVN-VTDVHH cũng có hướng dẫn cho doanh nghiệp cảng, ICD và hãng tàu. Các bạn xem chi tiết ở file đính kèm và tải mẫu VGM bên dưới nhé.
 

Đính kèm

Sửa lần cuối:

Chaien

Administrator
Thành viên BQT
Bài viết
1,008
Reaction score
939
Đây là Thông báo của TT Điều độ Cảng giải đáp các thắc mắc thường gặp khi thực hiện kiểm soát VGM.Trong này có giải đáp thắc mắc cho khách hàng, ICD, Hãng tàu và người vận chuyển.

Mình cũng xin tóm tắt một số vấn đề các bạn trong Group đã hỏi như sau:
1. Cảng có cung cấp dịch vụ cân để xác định VGM không?

Trả lời: Cảng không cung cấp dịch vụ cân để xác định VGM phục vụ hạ bãi. Cảng chỉ cung cấp dịch vụ cân đối với những cont đóng hàng tại kho/bãi trong Cảng hoặc những cont đã hạ bãi ( đã cung cấp VGM cho Cảng trước đó) nhưng vì lý do nào đó cần xác định lại VGM.

2. Cảng có chấp nhận bản photocopy VGM không?

Trả lời: Tạm thời Cảng chấp nhận bản photocopy VGM cho đến khi có thông báo mới của cơ quan chức năng.

3. Việc xác nhận VGM có bắt buộc phải qua trạm cân hay không hay có thể do shipper tự khai, tự chịu trách nhiệm?

Trả lời: Việc xác nhận VGM hoàn toàn có thể do DN tự xác định, khai báo và cam kết hoàn toàn chịu trách nhiệm về thông tin này. Áp dụng đối với những trường hợp sau:
+ hàng hóa là các loại hàng đồng nhất ( cao su, hàng bao đồng nhất…), các kiện hàng có trọng lượng cụ thể.
+ DN có cân để xác định trọng lượng toàn bộ container.
+ DN sử dụng dịch vụ tại trạm cân nhưng trạm cân đó không đủ tiêu chuẩn để xác nhận trên VGM.

DN khai báo VGM với trọng lượng mình cho là chính xác, ký tên đóng dấu DN mình cho cả 2 mục “ shipper” và Đơn vị cân. Mục “Tên đơn vị, đia chỉ cân” ghi tên Công ty và địa chỉ của DN mình.

4. Trạm cân nào đạt chuẩn để xác nhận lên VGM? Trạm cân có bắt buộc phải đóng dấu lên VGM không?

Trả lời: Đơn vị cân đủ tiêu chuẩn xác nhận lên VGM được quy định tại địa chỉ:
http://tcvn.gov.vn/…/nhom-tin-thong-ke-quan-ly-do-luong_tho…
Trạm cân không bắt buộc phải đóng dấu lên VGM mà chỉ cần ký, ghi rõ họ tên của nhân viên thực hiện cân. Tuy nhiên mục “tên đơn vị, địa chỉ cân” bắt buộc khai rõ tên và địa chỉ cụ thể của đơn vị cân.

5. Nếu đã có VGM, khi cont hạ vào Cảng có phải cân lại hay không? Trường hợp cân mà phát hiện dư (sai) thì sẽ xử lý như thế nào?

Trả lời: Trong quá trình cont hạ vào Cảng vẫn phải qua hệ thống cân chuyên dụng tại cổng Cảng. Trường hợp trọng lượng cont cân được sai so với VGM nhưng không vượt quá Max gross,Cảng vẫn sẽ tiếp nhận cont vào Cảng và sẽ truyền dữ liệu trọng lượng thực tế của cont tainer cho Hãng tàu.

6. Trọng lượng cont khi cân tại Cảng nếu có sai lệch so với tờ khai thì có ảnh hưởng đến tờ khai xuất hay không?

Trả lời: Trọng lượng cont khi cân lại tại Cảng nếu có sai lệch cung không ảnh hưởng gì đến TKXK, dữ liệu trọng lượng thực tế của container sẽ được Cảng cung cấp cho Hãng tàu để điều chỉnh kế hoạch xếp dỡ phù hợp, đảm bảo an toàn.

Thêm một số vấn đề nữa:
+ Mẫu VGM ban hành kèm theo văn bản 2428/CHHVN – VTDVHH các bạn có thể căn cứ mẫu này mở rộng tùy ý cho phần khai báo thông tin container đối với những lô hàng nhiều cont, có thể in 2 mặt, trường hợp in nhiều tờ thì đóng dấu giáp lai giữa các tờ.
+ Những cont hạ bãi trước ngày 01/07 nhưng sau 0h ngày 01/07 mới xếp lên tàu , Cảng không yêu cầu khách hàng cung cấp VGM tuy nhiên phía Hãng tàu sẽ yêu cầu; nếu không có VGM Hãng tàu sẽ không lên kế hoạch load cont.

Cuối cùng: Mục đích chính của VGM là để DN có trách nhiệm khai báo chính xác trọng lượng hàng hóa của mình nhằm đảm bảo an toàn xếp dỡ, an toàn hàng hải.

Sinh mạng con người là quan trọng nhất

Nguồn: Tân Cảng Hiệp Lực - 28/06/2016
 

QUYNH

Moderator
Bài viết
68
Reaction score
99
Mình xin bổ sung thêm nhé!

Việc khai VGM cho hàng hóa có thể được chấp nhận với sai lệch không quá 5% so với trọng lượng hàng thực tế. Trường hợp sai lệch vượt quá 5% sẽ bị xử phạt theo quy định.
 

Tìm thành viên

Top