Oscar Le
Moderator
- Bài viết
- 1,850
- Reaction score
- 1,385
Mình thấy có bạn hỏi về vấn đề này, và thấy nó là một chủ đề khá hay để chúng ta thảo luận:
"FOB có dùng được cho đường hàng không?"
Mình xin chia sẻ quan điểm của mình trước nhé:
Trong Incoterms có phân chia việc chọn điều kiện giao hàng theo tiêu chí phương thức vận tải. Và có nói rõ:
+ FOB đùng cho đường biển và thủy nội địa,
+ FCA dùng cho mọi phương thức.
Nhưng trên thực tế nhiều người mua không chịu việc thay thế này vì cho rằng nó làm tăng chi phí và rủi ro cho người mua khi mua bằng giá FCA thay vì FOB. Cụ thể:
- Chi phí và rủi ro bốc hàng lên máy bay => Người mua chịu.
Chính vì vậy mà người mua ép người bán dùng điều FOB cho đường không. Và trên thực tế điều này rất phổ biến.
Mặt dù hải quan vẫn bỏ qua và chấp nhận điều này. Nhưng theo quan điểm của mình điều này không có lợi khi tranh chấp xãy ra, nó không còn đúng với bản chất của Incoterms nữa và sẽ không được xử dựa trên Incoterms. => Nên dùng FCA cho hàng không.
Nếu muốn người mua chấm nhận FCA thì có thể thêm các điều khoản khác vào cho nó phù hợp với "ý định FOB của người mua" hoặc thay đổi giá trong hợp đồng cho phù hợp với điều kiện FCA.
Theo mình FCA không phải là "FOB của đường không" và không có mục đích thay thế cho "FOB của đường không". FCA nó là FCA
"FOB có dùng được cho đường hàng không?"
Mình xin chia sẻ quan điểm của mình trước nhé:
Trong Incoterms có phân chia việc chọn điều kiện giao hàng theo tiêu chí phương thức vận tải. Và có nói rõ:
+ FOB đùng cho đường biển và thủy nội địa,
+ FCA dùng cho mọi phương thức.
Nhưng trên thực tế nhiều người mua không chịu việc thay thế này vì cho rằng nó làm tăng chi phí và rủi ro cho người mua khi mua bằng giá FCA thay vì FOB. Cụ thể:
- Nếu giao hàng tại kho người bán:
- Nếu giao ngoài kho người bán (Vd: Như giao tại kho ở sân bay)
- Chi phí và rủi ro bốc hàng lên máy bay => Người mua chịu.
Chính vì vậy mà người mua ép người bán dùng điều FOB cho đường không. Và trên thực tế điều này rất phổ biến.
Mặt dù hải quan vẫn bỏ qua và chấp nhận điều này. Nhưng theo quan điểm của mình điều này không có lợi khi tranh chấp xãy ra, nó không còn đúng với bản chất của Incoterms nữa và sẽ không được xử dựa trên Incoterms. => Nên dùng FCA cho hàng không.
Nếu muốn người mua chấm nhận FCA thì có thể thêm các điều khoản khác vào cho nó phù hợp với "ý định FOB của người mua" hoặc thay đổi giá trong hợp đồng cho phù hợp với điều kiện FCA.
Theo mình FCA không phải là "FOB của đường không" và không có mục đích thay thế cho "FOB của đường không". FCA nó là FCA
Quan tâm nhiều
Một số mẫu Booking tham khảo cho hàng xuất
- Thread starter Oscar Le
- Ngày gửi
ÔN TẬP INCOTERMS 2000 DỄ NHỚ VÀ DỄ HIỂU HƠN
- Thread starter Chaien
- Ngày gửi
N
[Sinh viên] Giải bài tập tính trị giá hải quan
- Thread starter nhattao
- Ngày gửi
SO SÁNH INCOTERMS 2000 VÀ INCOTERMS 2010 (ĐIỂM...
- Thread starter Chaien
- Ngày gửi
L
Tại sao nhà xuất nhập khẩu phải thuê Forwarder (FWD)?
- Thread starter luuvanbi
- Ngày gửi
Bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả xuất khẩu của một...
- Thread starter hermione120995
- Ngày gửi