Help Cách khai báo hàng nhập khẩu term FOB + khai báo mã định danh hàng air tại Nội Bài

loclonton2905

New Member
Bài viết
2
Reaction score
0
Em chào cả nhà!
Bên em sắp có lô hàng air về cảng HK Nội Bài, term FOB:
- Nếu NK term FOB thì phải khai phí vận chuyển như thế nào ạ? Mặt hàng NK của bên em là sợi.
- Em nhận được AWB như bên dưới hình:
air.png

Em đánh số MAWB (bao gồm cả chữ PVG, nhưng phần mềm báo "nhập tt vận đơn chủ MAWB tối đa 11 ký tự, - chỉ nhập ký tự là số"). Vậy khi nhập vào ô MAWB em chỉ cần nhập là: 78428406254 có đúng không anh/chị?
Đây là lần đầu tiên em khai hàng NK giá FOB, bình thường bên em chỉ nhập CIF và cũng lần đầu khai hàng air NK, nên bỡ ngỡ quá!
Mong sự giúp đỡ từ anh/chị! Em cảm ơn trước!
Chúc cả nhà cuối tuần vui vẻ!
 

richkingng

Moderator
Bài viết
384
Reaction score
294
Em chào cả nhà!
Bên em sắp có lô hàng air về cảng HK Nội Bài, term FOB:
- Nếu NK term FOB thì phải khai phí vận chuyển như thế nào ạ? Mặt hàng NK của bên em là sợi.
- Em nhận được AWB như bên dưới hình:
View attachment 2435
Em đánh số MAWB (bao gồm cả chữ PVG, nhưng phần mềm báo "nhập tt vận đơn chủ MAWB tối đa 11 ký tự, - chỉ nhập ký tự là số"). Vậy khi nhập vào ô MAWB em chỉ cần nhập là: 78428406254 có đúng không anh/chị?
Đây là lần đầu tiên em khai hàng NK giá FOB, bình thường bên em chỉ nhập CIF và cũng lần đầu khai hàng air NK, nên bỡ ngỡ quá!
Mong sự giúp đỡ từ anh/chị! Em cảm ơn trước!
Chúc cả nhà cuối tuần vui vẻ!
1. Khai cước vận chuyển như hình nhé
upload_2018-1-20_9-17-26.png

2. MAWB không nhập phần chữ nhé, bạn coi số MAWB trên A/N để biết.
 

Suneo

Member
Bài viết
57
Reaction score
24
Em chào cả nhà!
Bên em sắp có lô hàng air về cảng HK Nội Bài, term FOB:
- Nếu NK term FOB thì phải khai phí vận chuyển như thế nào ạ? Mặt hàng NK của bên em là sợi.
- Em nhận được AWB như bên dưới hình:
View attachment 2435
Em đánh số MAWB (bao gồm cả chữ PVG, nhưng phần mềm báo "nhập tt vận đơn chủ MAWB tối đa 11 ký tự, - chỉ nhập ký tự là số"). Vậy khi nhập vào ô MAWB em chỉ cần nhập là: 78428406254 có đúng không anh/chị?
Đây là lần đầu tiên em khai hàng NK giá FOB, bình thường bên em chỉ nhập CIF và cũng lần đầu khai hàng air NK, nên bỡ ngỡ quá!
Mong sự giúp đỡ từ anh/chị! Em cảm ơn trước!
Chúc cả nhà cuối tuần vui vẻ!
Em tưởng hình thức FOB và CIF chỉ dành cho đường biển chứ nhỉ, sao term này cũng dùng được cho đường không ạ @@!
 

Rachel

New Member
Bài viết
8
Reaction score
3
Em tưởng hình thức FOB và CIF chỉ dành cho đường biển chứ nhỉ, sao term này cũng dùng được cho đường không ạ @@!
Mình cũng từng có thắc mắc giống bạn, vì rõ ràng mình được học thì FOB, FAS, CFR và CIF chỉ dùng cho vận tải đường biển và đường thủy nội địa. Mình cũng từng tìm hiểu và có đọc được thông tin như sau, điều này mình xin trích dẫn lại :
"
Mình thấy chủ đề CIF hay CIP này khá dài mà chưa ai đi vào điểm mấu chốt của vấn đề cả, nên mình góp đôi lời như sau:
Tờ khai hải quan phải ghi đúng điều kiện giao hàng như trong hợp đồng, điều này ai cũng biết. Vậy vấn đề là hợp đồng ghi có đúng hay không mà thôi.
Nếu hợp đồng ghi là “FOB Nội Bài” hay “CIF Tân Sơn Nhất” thì hoàn toàn chấp nhận được vì hợp đồng không dẫn chiếu đến Incoterms mà chỉ đơn giản là thể hiện giá hàng đã bao gồm cước vận chuyển, phí bảo hiểm hay chưa mà thôi.
Nhưng nếu hợp đồng ghi là “FOB Nội Bài – Incoterms 2000” hay “CIF Tân Sơn Nhất – Incoterm 2000” thì xin khẳng định là SAI. Trong Incoterms có ghi rõ 1 số điều kiện cơ sở giao hàng chỉ áp dụng với vận chuyển đường biển vì điểm phân chia rủi ro giữa người mua và người bán là “lan can tàu”: FOB, FAS, CFR, CIF, DES, DEQ. Nếu áp dụng các điều kiện cơ sở giao hàng này với hợp đồng mà hàng hoá được vận chuyển bằng đường air thì khi hàng hoá có tổn thất dẫn sẽ không thể xác định được tổn thất đó thuộc về rủi ro của người bán hay rủi ro của người mua, vì lấy đâu ra “lan can tàu”. Thế nên khi hàng hoá của hợp đồng được vận chuyển bằng đường air hoặc đa phương thức, Incoterms khuyến cáo nên sử dụng các điều kiện mà điểm phân chia rủi ro là lúc hàng hoá được giao cho người vận chuyển (carrier hay forwarder): FOB -> FCA, CFR -> CPT, CIF -> CIP.
Vậy nên khi làm hợp đồng, nếu có ý định dẫn chiếu và áp dụng Incoterms thì nên làm như Incoterms khuyến cáo. Còn nếu không thì xin đừng dẫn chiếu Incoterms vào trong hợp đồng"
 

Suneo

Member
Bài viết
57
Reaction score
24
Mình cũng từng có thắc mắc giống bạn, vì rõ ràng mình được học thì FOB, FAS, CFR và CIF chỉ dùng cho vận tải đường biển và đường thủy nội địa. Mình cũng từng tìm hiểu và có đọc được thông tin như sau, điều này mình xin trích dẫn lại :
"
Mình thấy chủ đề CIF hay CIP này khá dài mà chưa ai đi vào điểm mấu chốt của vấn đề cả, nên mình góp đôi lời như sau:
Tờ khai hải quan phải ghi đúng điều kiện giao hàng như trong hợp đồng, điều này ai cũng biết. Vậy vấn đề là hợp đồng ghi có đúng hay không mà thôi.
Nếu hợp đồng ghi là “FOB Nội Bài” hay “CIF Tân Sơn Nhất” thì hoàn toàn chấp nhận được vì hợp đồng không dẫn chiếu đến Incoterms mà chỉ đơn giản là thể hiện giá hàng đã bao gồm cước vận chuyển, phí bảo hiểm hay chưa mà thôi.
Nhưng nếu hợp đồng ghi là “FOB Nội Bài – Incoterms 2000” hay “CIF Tân Sơn Nhất – Incoterm 2000” thì xin khẳng định là SAI. Trong Incoterms có ghi rõ 1 số điều kiện cơ sở giao hàng chỉ áp dụng với vận chuyển đường biển vì điểm phân chia rủi ro giữa người mua và người bán là “lan can tàu”: FOB, FAS, CFR, CIF, DES, DEQ. Nếu áp dụng các điều kiện cơ sở giao hàng này với hợp đồng mà hàng hoá được vận chuyển bằng đường air thì khi hàng hoá có tổn thất dẫn sẽ không thể xác định được tổn thất đó thuộc về rủi ro của người bán hay rủi ro của người mua, vì lấy đâu ra “lan can tàu”. Thế nên khi hàng hoá của hợp đồng được vận chuyển bằng đường air hoặc đa phương thức, Incoterms khuyến cáo nên sử dụng các điều kiện mà điểm phân chia rủi ro là lúc hàng hoá được giao cho người vận chuyển (carrier hay forwarder): FOB -> FCA, CFR -> CPT, CIF -> CIP.
Vậy nên khi làm hợp đồng, nếu có ý định dẫn chiếu và áp dụng Incoterms thì nên làm như Incoterms khuyến cáo. Còn nếu không thì xin đừng dẫn chiếu Incoterms vào trong hợp đồng"
Nhưng mà nếu khai lên ECUS thì Hải quan nó có bẻ không nhỉ? Vì trước giờ bên vendor có để CIF về SB Tân Sơn Nhất nhưng em toàn yêu cầu vendor sửa lại thành CIP. Đưa cái term CIF lên tờ khai sợ bị hủy tờ khai lắm ....
 

Oscar Le

Moderator
Bài viết
1,850
Reaction score
1,387
Nhưng mà nếu khai lên ECUS thì Hải quan nó có bẻ không nhỉ? Vì trước giờ bên vendor có để CIF về SB Tân Sơn Nhất nhưng em toàn yêu cầu vendor sửa lại thành CIP. Đưa cái term CIF lên tờ khai sợ bị hủy tờ khai lắm ....
Thứ nhất tiêu chí "điều kiện giá hóa đơn" không nằm trong tiêu chí hủy tờ khai nếu khai sai, Hải quan cũng không bẻ luồng nếu khai sai tiêu chí này. (mình làm hàng trong Nam)
Thứ hai điều kiện giá hóa đơn - tức incoterms: không phải là luật mà là tập quán thương mại quốc tế vì vậy HQ sẽ không áp đặt tập quán này vào doanh nghiệp, miễn sao bạn nộp thuế đủ và đúng (gọi chung là quy về giá CIF lúc tính thuế là được).
Bên mình khai hàng air nhập xuất vẩn khai giá FOB bao năm nay mà không thấy hải quan nói gì cả.
 

Tìm thành viên

Top