Đọc báo giùm bạn 24 tỷ USD hàng hóa đang chờ cập cảng ở California

Bài viết
236
Reaction score
59
Hàng chục con tàu container đang lênh đênh bên ngoài cảng Los Angeles và Long Beach, Mỹ chờ được dỡ hàng. Đây là bằng chứng rõ ràng nhất cho cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng kéo dài.

Tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng tại các cảng biển đã trở thành một mối phiền toái lớn khó biến mất trong năm nay. Và nó có thể là một trong những vấn đề lớn nhất của năm 2022.
Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs cảnh báo tình trạng ùn ứ và chi phí vận chuyển tăng cao có thể sẽ kéo dài đến ít nhất giữa năm sau.
Các nhà kinh tế của ngân hàng Phố Wall cảnh báo: “Không có bất cứ giải pháp tức thời nào cho tình trạng mất cân bằng cung cầu tiềm tàng tại các cảng ở Mỹ”.
Đó là tin xấu đối với nền kinh tế và tất cả người tiêu dùng Mỹ. Bởi vì những nút thắt trong chuỗi cung ứng đã đẩy chi phí tăng cao, khiến các chuyến hàng bị chậm trễ, người mua có ít lựa chọn hơn.

Tắc nghẽn nghiêm trọng
Trong 12 tháng qua, giá tiêu dùng đã tăng với tốc độ cao nhất kể từ năm 2008. Theo Adobe Analytics, lượng hàng hóa trực tuyến bị hết hàng tăng 172% so với hồi tháng 1/2020.
Theo ước tính của Goldman Sachs, chỉ riêng số hàng hóa đang chờ bên ngoài 2 cảng trên đã trị giá tới 24 tỷ USD.
Một khi những con tàu cập cảng và được dỡ hàng, các container vận chuyển vẫn phải ở lại cảng trong nhiều ngày.
Theo Goldman Sachs, vào tháng 9, khoảng 1/3 container vận chuyển tại các cảng Los Angeles và Long Beach bị bỏ không hơn 5 ngày sau khi được dỡ khỏi tàu.

Ác mộng kéo dài
Theo CNN, những chuyến đi mất nhiều thời gian hơn, khiến thời gian sử dụng của một container bị kéo dài ra. Điều đó có nghĩa là cần thêm container để tránh tình trạng hàng giao chậm.
“So với trước đây, chúng tôi cần nhiều container hơn đáng kể để vận chuyển cùng một lượng hàng hóa. Thời gian sử dụng container của một chuyến hàng chậm hơn bình thường 15-20%”, ông Rolf Habben Jansen – Giám đốc điều hành của Hapag-Lloyd, một trong những hãng tàu container lớn nhất thế giới – tiết lộ.
Đầu tháng này, Nhà Trắng đã công bố cam kết chuyển sang hoạt động 24/7 từ cảng Los Angeles, các công đoàn và một số công ty lớn.
Goldman Sachs cho biết động thái này “có thể giúp ích rất nhiều”, nhưng cũng cần sự hợp tác từ các cảng khác, tài xế xe tải, nhà điều hành đường sắt và nhà kho. Và vấn đề lớn nhất vẫn là tình trạng thiếu nhân công, bao gồm cả tài xế xe tải.

Theo Goldman Sachs, trên toàn quốc, thời gian tàu chở hàng qua các cảng của Mỹ đã tăng gấp ba lần so với tiêu chuẩn lịch sử.
Goldman Sachs cũng dự báo thêm về tình trạng tắc nghẽn tại các cảng sẽ giảm “một chút” trong những tháng tới. Bởi Mỹ đã qua mùa mua sắm cao điểm dịp nghỉ lễ.
Tuần trước, Moody’s Analytics cũng đưa ra cảnh báo tương tự. Theo đó, tình trạng căng thẳng chuỗi cung ứng đang gia tăng và “chưa có dấu hiệu lắng xuống”.
Đầu tháng này, Bộ trưởng Giao thông vận tải Mỹ – Pete Buttigieg nói với CNN rằng các vấn đề về chuỗi cung ứng của Mỹ “chắc chắn” sẽ tiếp diễn vào năm 2022.



Xem thêm tại: https://nguyendang.net.vn/
 

Tìm thành viên

Top