Help Xin tư vấn trường hợp shipper gửi thiếu hàng

Định Đỗ

New Member
Bài viết
8
Reaction score
2
Gửi: Cả nhà
Em đang vướng phải 1 trường hợp khó... hik hik từ khi em đi làm xnk tới giờ em chưa từng gặp trường hợp này
Chuyện là: em mua giá exw- Mỹ, qua văn phòng ở singapore submit làm đầu mối
trước khi sản xuất hàng, bên hãng họ có yêu cầu phải cung cấp thông tin forwarder ; em đã làm đúng theo yêu cầu này
Cung cấp thông tin forwarder; sau đó, khi hàng ready, em yêu cầu cung cấp Packing List nhưng họ không đưa, không trả lời email ; việc này cực kỳ khó hiểu và gây ra ức chế vì theo quy trình đúng : thì phải cung cấp Packing List để forwader và conginee liên hệ lấy hàng và kiểm tra hàng hóa có đủ số kiện, số cân gửi hàng hay không
sau 1 tuần liên hệ lấy hàng, hàng đã về nội bài; nhưng tính đến thời điểm hiện tai. hàng hóa được cân và kiểm tra tại nội bài thì thiếu 1 pallet và 1 carton
Nhưng cái khó là hiện bên hãng em hỏi họ chưa có bất kỳ 1 xác nhận nào là họ gửi cái gì ; em ko biết khai hải quan ra sao
Và không biết là có đúng hàng hóa của Công ty hay không nữa !
Hik hik, sau một hồi " tra khảo ", bên singapore mới gửi ra 1 email gõ tổng có 3 kiện hàng: bao gồm 2 pallet +1 carton và họ khăng khăng là forwarder lấy thiếu hàng; còn forwarder lại đổ lỗi cho hãng là gửi hàng không ghi rõ thông tin quy cách đóng gói hàng hóa
Giờ em đứng giữa rất khó khăn cho em. em ko biết là nên làm bước tiếp theo như thế nào
Rất mong cả nhà tư vấn giúp em ạ !

Em cảm ơn rất nhiều

Trân trọng !
 

Oscar Le

Moderator
Bài viết
1,850
Reaction score
1,385
1. Trước tiên nói về rủi ro ai chịu trách nhiệm:
- Bạn mua theo giá EXW, khi hàng về tới Việt Nam nhưng bị thiếu hàng hoặc hàng không đúng là bạn chịu hoàn toàn trách nhiệm và rủi ro. Trừ trường hợp:
+ Có mua đúng loại bảo hiểm riêng.
+ Có giám định lúc nhận hàng tại kho người bán là hàng bị thiếu.
- Mình thấy bạn có nói "họ khăng khăng là forwarder lấy thiếu hàng" tức là họ cũng có xác nhận là hàng thiếu vẫn còn bên Mỹ. Nên mình nghĩ bạn có thể lấy lại phần hàng thiếu này (không lo bị mất), có điều sẽ tốn thêm một phần chi phí vận chuyển cũng như thủ tục hải quan cho phần còn thiếu này.
2. Về phần thủ tục hải quan:
- Bạn có nói là bạn không biết hàng gì, có đúng hàng của công ty không. Có 2 hướng như sau:
+ Liên hệ với bên Sin và bên Mỹ để biết hàng thực tế đã gửi và hàng thực tế còn lại (đây cũng là cách để họ xác nhận là họ giao thiếu hàng, dễ lấy hàng thiếu về sau)
+ Để chắc ăn hơn, bạn có thể thực hiện xin xem hàng hóa trước khi làm thủ tục hải quan để biết chính xác số lượng và loại hàng thực nhập.
(Được quy định tại Điều 17 Thông tư 38/2015/TT-BTC và điều 18 của Luật Hải quan)
 

Thông

New Member
Bài viết
2
Reaction score
3
Hi Bạn,
1. Về mua giá EXW: nếu bạn đã mua EXW ( có nghĩ là bạn nhận hàng tại kho khách hàng tại Mỹ) thì đại lý của bạn là người nhận hàng tại kho của khách hàng, vì vậy chắc chắn đại lý phải biết số lượng hàng. Bạn phải làm việc lại với agent của bạn tại Mỹ.
2. Về khai báo hải quna tại Việt Nam: Hàng đã về tới Việt Nam, chắc chắn có Bill, bạn phải dựa trên thôn gtin Bill để khai báo hải quan( vì đó là thông tin thực tế).

Nếu cần tư vấn gì bạn có thể gửi mail cho mình: [email protected]
 

Oscar Le

Moderator
Bài viết
1,850
Reaction score
1,385
Hi Bạn,
1. Về mua giá EXW: nếu bạn đã mua EXW ( có nghĩ là bạn nhận hàng tại kho khách hàng tại Mỹ) thì đại lý của bạn là người nhận hàng tại kho của khách hàng, vì vậy chắc chắn đại lý phải biết số lượng hàng. Bạn phải làm việc lại với agent của bạn tại Mỹ.
2. Về khai báo hải quna tại Việt Nam: Hàng đã về tới Việt Nam, chắc chắn có Bill, bạn phải dựa trên thôn gtin Bill để khai báo hải quan( vì đó là thông tin thực tế).

Nếu cần tư vấn gì bạn có thể gửi mail cho mình: [email protected]
Bạn ấy nói không biết hàng trong kiện có đúng của bạn ấy không nữa. Mình nghĩ nên xem trước hàng rồi khai báo chứ sợ nhìn trên bill chưa đủ thông tin. :D
 

Định Đỗ

New Member
Bài viết
8
Reaction score
2
Hi Các Anh
Em đã nhờ bên kho hàng họ vào kiểm tra và đo lại kích thước kiện hàng
Trên bill hàng có thông tin là 1 pallet: 48 kgs/ 48*40*48 inches
Nhưng thực tế về em nhờ bên kho hàng kiểm tra lại có thông tin: 1 pallet 48 kgs/ 24*20*24 inches
Hàng thì đúng là của Công ty rồi ạ
Nhưng giờ thì xử lý ntn ạ. vì Bị chargable lên tới 252kgs ( Đi air ạ )
Em đang có phương án là yêu cầu / Nhờ bên Shipper họ sửa lại trên Bill cho đúng với thực tế hàng về
Các anh thấy có trường hợp nào như vậy không ạ
 

QUYNH

Moderator
Bài viết
68
Reaction score
99
Hi Các Anh
Em đã nhờ bên kho hàng họ vào kiểm tra và đo lại kích thước kiện hàng
Trên bill hàng có thông tin là 1 pallet: 48 kgs/ 48*40*48 inches
Nhưng thực tế về em nhờ bên kho hàng kiểm tra lại có thông tin: 1 pallet 48 kgs/ 24*20*24 inches
Hàng thì đúng là của Công ty rồi ạ
Nhưng giờ thì xử lý ntn ạ. vì Bị chargable lên tới 252kgs ( Đi air ạ )
Em đang có phương án là yêu cầu / Nhờ bên Shipper họ sửa lại trên Bill cho đúng với thực tế hàng về
Các anh thấy có trường hợp nào như vậy không ạ
Hi bạn! Trước tiên, bạn cứ lập biên bản nhờ bên kho hàng xác nhận kích thước thực của hàng hoá ở Việt Nam. Sau đó bạn dựa trên chứng từ này, yêu cầu agent của bạn ở đầu xuất làm việc lại với hãng bay. Vì lúc gửi hàng chắc chắn có chứng từ xác nhận trọng lượng và kích thước hàng. Bạn không phải bên book cước trực tiếp với hãng bay đầu xuất nên bạn không thể làm việc trực tiếp được với họ mà phải yêu cầu agent làm việc để làm rõ vấn đề này nha.
Kiểm tra lại thông tin này ở đầu xuất sau đó sẽ làm việc tiếp.
Theo nguyên tắc thì hãng bay sẽ tính cước dựa theo thông tin thể hiện trên AWB.
 

Định Đỗ

New Member
Bài viết
8
Reaction score
2
Hi Quỳnh,
Mình đã có biên bản xác nhận kích thước thực của hàng hóa ở Nội Bài: 59*80*65 cm/ 48.50kgs. Tiếp đó, mình đã gửi email tới bên agent tại Mỹ claim về việc sai lệch hàng hóa trên chứng từ và thực tế. Tuy nhiên, Họ không trả lời email. Thực sự là rất khó làm việc. Giờ mình không biết là nên cãi nhau hay là đem vụ này đi kiện hay như thế nào nữa
Trên AWB cả Hawk Bill và Master Bill đều thể hiện là GW: 48kgs / CW: 252 kgs / 48*40*48 inch.
 

QUYNH

Moderator
Bài viết
68
Reaction score
99
Hi Quỳnh,
Mình đã có biên bản xác nhận kích thước thực của hàng hóa ở Nội Bài: 59*80*65 cm/ 48.50kgs. Tiếp đó, mình đã gửi email tới bên agent tại Mỹ claim về việc sai lệch hàng hóa trên chứng từ và thực tế. Tuy nhiên, Họ không trả lời email. Thực sự là rất khó làm việc. Giờ mình không biết là nên cãi nhau hay là đem vụ này đi kiện hay như thế nào nữa
Trên AWB cả Hawk Bill và Master Bill đều thể hiện là GW: 48kgs / CW: 252 kgs / 48*40*48 inch.
Cho mình hỏi bạn đứng trên cương vị là forwarder của consignee hay real consignee vậy?
 

QUYNH

Moderator
Bài viết
68
Reaction score
99
Công ty mình đứng trên Hawk bill cương vị là Consignee
Bạn nói bên cty dịch vụ của bạn yêu cầu đại lý của họ ở Mỹ làm việc lại với hãng bay về vấn đề này nhé. Nếu bên đại lý ở Mỹ không có cách giải quyết thì đại lý ở Việt Nam (consignee trên MAWB) có quyền không trả tiền vì sai sót của đại lý họ mà!
 

Tìm thành viên

Top