Chia sẻ Quy trình lấy lệnh giao hàng (Delivery Order - D/O)

Oscar Le

Moderator
Bài viết
1,850
Reaction score
1,385
- Sau khi nhận được B/L, giấy báo hàng đến từ hãng tàu và có được bộ chứng từ đầy đủ cùng giấy giới thiệu từ bên công ty khách hàng gửi sang thì đến hãng tàu hoặc một đại lý giao nhận - FWD (trong trường hợp lệnh nối) để lấy lệnh.

- Thông thường, bộ lệnh giao hàng có bốn bản do hãng tàu cung cấp để người nhận hàng làm giấy cược container, gia hạn, đối chiếu Manifest và in phiếu giao nhận container. Các thông tin trên lệnh giao hàng:
+ Người vận chuyển
+ Đại lý trung gian (nếu có)
+ Người được phép nhận hàng
+ Thông tin hàng hóa, số lượng, khối lượng, …
+ Địa điểm nhận hàng (kho, cảng lưu hàng)
+ Ký xác nhận của đại diện đại lý hoặc người vận chuyển.

- Khi đi lấy lệnh giao hàng cần chuẩn bị:
+ Có giấy giới thiệu hoặc ủy quyền (nếu có)
+ B/L gốc hoặc B/L surender
+ Thông báo hàng đến (Arrival Notice)
+ Tuỳ trường hợp đóng phí làm D/O, phí vệ sinh container, phí THC, phí Handling, phí CFS (đối với hàng lẻ), cước vận chuyển của lô hàng nếu có (tùy thỏa thuận của bên vận chuyển và gửi hàng) và phí lưu kho bãi nếu có( trường hợp quá thời hạn được lưu miễn phí) v...v…

***Lưu ý: đối với hợp đồng thanh toán bằng L/C (thư tín dụng), khi đến nhận bộ lệnh giao hàng, phải mang B/L gốc có ký hậu của ngân hàng.

- Đối với loại HÀNG GIAO THẲNG, giao nguyên container thì nhân viên giao nhận phải làm giấy mượn container bằng cách điền vào giấy cam kết mượn container theo mẫu sẵn của từng hãng tàu và đóng phí cược container theo quy định của mỗi hãng tàu (thông thường là 1.000.000VND). Số tiền này được hãng tàu hoàn trả lại nếu khi trả container về bãi, tình trạng container vẫn tốt như lúc mượn hoặc sẽ bị trừ bớt để hãng tàu sửa chữa container bị hư hỏng và trên lệnh giao hàng sẽ được đóng dấu là “HÀNG GIAO THẲNG”. Đồng thời, hãng tàu đưa cho nhân viên giao nhận ký tên vào 01 bản D/O và hãng tàu giữ lại bảng này để làm bằng chứng là bộ lệnh đã được giao cho người giao nhận. Nhân viên giao nhận còn phải đối chiếu B/L với các thông tin trong D/O để đảm bảo thông tin chính xác. Nếu phát hiện có sai sót, nhân viên giao nhận sẽ phải yêu cầu hãng tàu sửa chữa và đóng dấu "CORRECT" vào chỗ đã sửa, nếu không sẽ dẫn đến rắc rối khi làm thủ tục hải quan và nhận hàng tại cảng.

- Đối với HÀNG RÚT RUỘT tại cảng thì trên D/O sẽ được đóng dấu “HÀNG RÚT RUỘT” và cũng được ghi rõ ngày hết hạn.

Nguồn: Đỗ Xuân Trường
Thông quan hải quan, vận tải quốc tế
Xuất nhập khẩu qua Alibaba.com
Hotline,whatapps,zalo: +84973815338
Skype : xuantruongpru2
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:

Thiet

New Member
Bài viết
2
Reaction score
5
Lưu ý: nếu nhận bằng BL gốc, một số hãng tàu yêu cầu consignee ký hậu mới lấy được DO


Sent from my iPhone using Tapatalk
 

Tìm thành viên

Top