Nguyên Đăng Việt Nam
Active Member
- Bài viết
- 236
- Reaction score
- 59
Phụ phí GRI là gì?
GRI là viết tắt của General Rate Increase (Tạm dịch: Phụ phí tăng giá chung).
Đây là phụ phí đánh thêm vào giá cước trên tất cả hoặc một số tuyến vận chuyển cụ thể trong một thời gian nhất định, thường vào những đợt cao điểm. (khoảng thời gian trước Giáng sinh đến sau Tết 1 vài tháng)
Mức phí GRI thường rơi vào khoảng 1000 USD/cont
Tại sao lại thu phụ phí GRI?
Phụ phí GRI được thu dựa trên tình hình cung cầu và sự biến động của thị trường.
Có thể hiểu như sau, giống như bất cứ ngành nghề kinh doanh khác, các hãng tàu sẽ tận dụng cơ hội từ sự tăng mạnh trong nhu cầu vận chuyển để tối đa hóa lợi nhuận của mình vào các mùa cao điểm.
Ở Mỹ, theo quy định của CFR (Code of Federal Regulations of the United States of America), việc áp dụng GRI hay GRD (General Rate Decrease – Phí giảm cước vận chuyển) cần phải được thông báo lên Ủy ban hàng hải liên bang (FMC) trước 30 ngày. Hãng tàu có thể điều chỉnh giảm nhưng tuyệt đối không được tăng phụ phí GRI cao hơn mức đã báo cáo cho FMC.
Ảnh hưởng của GRI
Vì những loại phí đột ngột phát sinh như này mà người ta thường gọi chung là “vatos” (valid at time of shipping: một số phụ phí như GRI, BAF,… chỉ thực sự được quyết định trong thời điểm tàu rời cảng).
Bộ phận báo giá của hãng tàu hay công ty forwarder cần phải lưu ý khi cung cấp giá cho khách hàng, nêu rõ về một số phụ phí có thể được áp dụng một cách bất ngờ.
GRI cũng có ảnh hưởng ít nhiều đến các công ty Freight Forwarder (về uy tín, về lợi nhuận,…):
Bạn có thể tham 3 cách bên dưới:
Hãy liên hệ Nguyên Đăng ngay!
Tư vấn 24/7 – Báo giá nhanh – Cước cạnh tranh
——————————————
Nguyen Dang Viet Nam Co., Ltd – First Class Freight Forwarder in Vietnam
Address: Room 401, No 1, 329 alleys, Cau Giay Street, Cau Giay District, Hanoi, Vietnam
Website: https://nguyendang.net.vn/
TEL: +84-24 7777 8468
GRI là viết tắt của General Rate Increase (Tạm dịch: Phụ phí tăng giá chung).
Đây là phụ phí đánh thêm vào giá cước trên tất cả hoặc một số tuyến vận chuyển cụ thể trong một thời gian nhất định, thường vào những đợt cao điểm. (khoảng thời gian trước Giáng sinh đến sau Tết 1 vài tháng)
Mức phí GRI thường rơi vào khoảng 1000 USD/cont
Tại sao lại thu phụ phí GRI?
Phụ phí GRI được thu dựa trên tình hình cung cầu và sự biến động của thị trường.
Có thể hiểu như sau, giống như bất cứ ngành nghề kinh doanh khác, các hãng tàu sẽ tận dụng cơ hội từ sự tăng mạnh trong nhu cầu vận chuyển để tối đa hóa lợi nhuận của mình vào các mùa cao điểm.
Ở Mỹ, theo quy định của CFR (Code of Federal Regulations of the United States of America), việc áp dụng GRI hay GRD (General Rate Decrease – Phí giảm cước vận chuyển) cần phải được thông báo lên Ủy ban hàng hải liên bang (FMC) trước 30 ngày. Hãng tàu có thể điều chỉnh giảm nhưng tuyệt đối không được tăng phụ phí GRI cao hơn mức đã báo cáo cho FMC.
Ảnh hưởng của GRI
- Người gửi hàng và bên mua hàng sẽ phải làm việc, đàm phán với nhau để tăng mức giá hợp đồng lên, bù đắp cho sự tăng lên của cước phí vận chuyển.
- Trong một số trường hợp, các bên đã hoàn thành việc book chỗ trên tàu, nhưng hãng tàu đột nhiên thông báo về việc áp phụ phí GRI, thì cho dù hàng hóa vẫn chưa được xếp lên tàu, khách hàng vẫn cần phải thanh toán thêm phần phí tăng thêm đó.
Vì những loại phí đột ngột phát sinh như này mà người ta thường gọi chung là “vatos” (valid at time of shipping: một số phụ phí như GRI, BAF,… chỉ thực sự được quyết định trong thời điểm tàu rời cảng).
Bộ phận báo giá của hãng tàu hay công ty forwarder cần phải lưu ý khi cung cấp giá cho khách hàng, nêu rõ về một số phụ phí có thể được áp dụng một cách bất ngờ.
GRI cũng có ảnh hưởng ít nhiều đến các công ty Freight Forwarder (về uy tín, về lợi nhuận,…):
- Đối với một số khách hàng không có nhiều hiểu biết về ngành vận chuyển, khi họ nhận được thông báo phải nộp thêm một khoản phí nào đó, rất dễ đổ lỗi cho bên Forwarder, thậm chí cho rằng Forwarder đang muốn ăn thêm tiền và trong nhiều trường hợp, họ còn từ chối thanh toán, đòi hỏi Forwarder phải giảm giá hoặc chịu một nửa phí GRI.
- Những doanh nghiệp logistics lớn sẽ có khả năng đàm phán với khách hàng, hãng tàu, tuy nhiên, những công ty nhỏ, do yếu thế trong quá trình đàm phán, có thể đứng trước nguy cơ mất khách và chịu bồi thường.
Bạn có thể tham 3 cách bên dưới:
- Lên kế hoạch gửi hàng đi trước khi GRI có hiệu lực.
- Phối hợp chặt chẽ với bên cung cấp để hạn chế những chi phí phát sinh do lô hàng bị trì hoãn.
- Hỏi giá và so sánh giá cung cấp bởi các hãng tàu khác nhau để có được phương án phù hợp nhất.
Hãy liên hệ Nguyên Đăng ngay!
Tư vấn 24/7 – Báo giá nhanh – Cước cạnh tranh
——————————————
Nguyen Dang Viet Nam Co., Ltd – First Class Freight Forwarder in Vietnam
Address: Room 401, No 1, 329 alleys, Cau Giay Street, Cau Giay District, Hanoi, Vietnam
Website: https://nguyendang.net.vn/
TEL: +84-24 7777 8468
Quan tâm nhiều
Vận chuyển hoa vải đi Mỹ, gửi hoa giả đi Mỹ
- Thread starter Cẩm vân
- Ngày gửi
E
CÁCH TÍNH CBM TRONG LÔ HÀNG XUẤT KHẨU LCL
- Thread starter Elena-TPG
- Ngày gửi
chuyển cá khô đi Mỹ, chuyển mực khô đi Mỹ, chuyển...
- Thread starter Cẩm vân
- Ngày gửi
Địa chỉ học KHAI HẢI QUAN ĐIỆN TỬ ở đâu tại HCM, HN?
- Thread starter giaoducvietnam
- Ngày gửi
gửi tranh thêu đi Mỹ, gửi tranh sơn dầu đi Úc, gửi...
- Thread starter Cẩm vân
- Ngày gửi
gửi bánh mứt đi Mỹ, Nhận Chuyển Bánh Kẹo Đi Canada...
- Thread starter Cẩm vân
- Ngày gửi