Thảo luận Hoang mang với việc phải cộng phí D/O, THC vào trị giá tính thuế

crocus tran

Active Member
Bài viết
275
Reaction score
82
Mình nhờ bên forwarder thu hộ các phí từ hãng tàu, nên cic, d/o,... đều có hóa đơn đỏ 10%, vậy có liên quan gì đến tờ khai hải quan nữa, sao nghe không hiểu lắm.
 

crocus tran

Active Member
Bài viết
275
Reaction score
82
ý các bác hải quan là muốn đội thuế nhập khẩu lên theo trị giá tính thuế thì phải?
Về các phí D/O, CIC ,nếu có dùng forwarder, không lẻ đóng vat 2 đầu luôn á?
 

Mr.Béo

Active Member
Bài viết
127
Reaction score
72
ý các bác hải quan là muốn đội thuế nhập khẩu lên theo trị giá tính thuế thì phải?
Về các phí D/O, CIC ,nếu có dùng forwarder, không lẻ đóng vat 2 đầu luôn á?
Bạn khai trị giá chưa tính VAT vào trị giá tính thuế là không đội VAT thành 2 lần.
 

Oscar Le

Moderator
Bài viết
1,850
Reaction score
1,387
Bạn khai trị giá chưa tính VAT vào trị giá tính thuế là không đội VAT thành 2 lần.
Vẫn bị 2 lần nhé bạn. 1 lần bị thu trên tờ khai (dù lúc nhập giá tiền không có VAT) nhưng nhập xong tờ khai tính VAT. Và 1 lần bị thu ở hãng tàu hoặc FWD khi họ xuất hóa đơn cho mình.
 

Mr.Béo

Active Member
Bài viết
127
Reaction score
72
Vẫn bị 2 lần nhé bạn. 1 lần bị thu trên tờ khai (dù lúc nhập giá tiền không có VAT) nhưng nhập xong tờ khai tính VAT. Và 1 lần bị thu ở hãng tàu hoặc FWD khi họ xuất hóa đơn cho mình.
Ừ, trường hợp này thì chịu rồi :))) mình cũng đã nghĩ đến là yêu cầu NCC trả phí CIC và cộng nó vào giá CIF thì sẽ đỡ đi 1 lần phí CIC, còn có D/O thì chịu :3
 

Chaien

Administrator
Thành viên BQT
Bài viết
1,008
Reaction score
940
Ông Nguyễn Hoàng Tuấn- Phó Cục trưởng Cục Thuế XNK cho biết:
"Công văn 1237/TCHQ-TXNK ngày 8/3/2018 của Tổng cục Hải quan trên tinh thần Tổng cục Hải quan hướng dẫn chung các cục hải quan tỉnh, thành phố thực hiện theo đúng quy định về việc kiểm tra tính trị giá hải quan. Tuy nhiên, cụ thể về việc tính toán ra sao, cách thức cộng vào trị giá hải quan như thế nào thì Tổng cục Hải quan sẽ rà soát lại và sẽ có công văn hướng dẫn cụ thể cách tính từng loại phụ phí vào trị giá tính thuế hàng NK."
Trích báo hải quan
 

Oscar Le

Moderator
Bài viết
1,850
Reaction score
1,387
Update
1 (2).jpg
2 (2).jpg
 

Mr.Béo

Active Member
Bài viết
127
Reaction score
72
Thế tóm lại là D/O có phải cộng không? :)))
 

Oscar Le

Moderator
Bài viết
1,850
Reaction score
1,387
  • Phải thỏa mãng đủ các tiêu chí sau mới mới cộng, thiếu 1 cái cũng không phải cộng.
- Liên quan tới việc hàng hóa vận chuyển tới cửa khẩu nhập đầu tiên. => ?????
- Do người mua thanh toán và chưa được tính trong trị giá thực tế đã thanh toán hay sẽ phải thanh toán; => Rõ ràng là người mua thanh toán.
- Phải liên quan đến hàng hóa nhập khẩu; => Cái này thì các phí kia đều liên quan.
- Có số liệu khách quan, định lượng được, phù hợp với các chứng từ có liên quan. => Cái này có thể hiện trên hóa đơn nên cũng được cho là phù hơp.

=>>> Vậy điểm mấu chốt là nằm ở chỗ "Liên quan tới việc hàng hóa vận chuyển tới cửa khẩu nhập đầu tiên". Như thế nào là tới cửa khẩu nhập đầu tiên?
  • Khoản 2 Điều 20 Nghị định 08/2015: Quy định về cửa khẩu nhập đầu tiên:
"2. Đối với hàng hóa nhập khẩu: Trị giá hải quan hàng nhập khẩu là giá thực tế phải trả tính đến cửa khẩu nhập đầu tiên trên cơ sở áp dụng Hiệp định chung về thuế quan và thương mại hoặc theo các cam kết quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ký kết. Cửa khẩu nhập đầu tiên được xác định như sau:
a) Đối với phương thức vận tải đường biển, đường hàng không, cửa khẩu nhập đầu tiên là cảng dỡ hàng ghi trên vận đơn;
b) Đối với phương thức vận tải đường sắt, cửa khẩu nhập đầu tiên là ga đường sắt liên vận quốc tế ở biên giới;
c) Đối với phương thức vận tải đường bộ, đường sông, cửa khẩu nhập đầu tiên là cửa khẩu biên giới nơi hàng hóa nhập khẩu đi vào lãnh thổ Việt Nam."

  • Phí D/O và vệ sinh cont có phải công?
- Phí vệ sinh cont: nếu phát sinh trước khi đóng hàng thì cộng là đúng rồi, nếu phát sinh sau khi dỡ hàng ra cont tại k: là loại pho của người mua thì sao lại phải cộng?
- Phí D/O là loại phí nộp cho hãng tàu hoặc đại lý của hảng tàu nhầm lấy lệnh để nhận hàng sau khi hàng đã về tới cảng dỡ hàng => vậy thì cộng vô lý quá?
 
Sửa lần cuối:

Thành Minh Trí

Active Member
Bài viết
116
Reaction score
106
Như cái CV này thì Cửa khẩu nhập đầu tiên là cảng dỡ hàng ghi trên vận đơn. Thế là tất cả phí phát sinh ở đấy đều phải cộng vào??

Mình nghĩ quan trọng ở đây là từ "đến" -> "đến cửa khẩu nhập đầu tiên", tức là để hàng về được đến cảng thì người mua phải bỏ ra những chi phí gì, thì cộng những chi phí đấy vào. Như vậy những phí phát sinh sau khi hàng cập cảng không thể cho vào được. Áp dụng cho CIC thì nghe còn tạm chấp nhận được, chứ còn D/O với VSC thì đúng là cạn lời :mad::mad:
 
Bài viết
3
Reaction score
1
Mình nhờ bên forwarder thu hộ các phí từ hãng tàu, nên cic, d/o,... đều có hóa đơn đỏ 10%, vậy có liên quan gì đến tờ khai hải quan nữa, sao nghe không hiểu lắm.
Bên mình cũng thuê FW làm, mà giờ tính phí vậy giờ tính sao. Hoang mang quá
 

Oscar Le

Moderator
Bài viết
1,850
Reaction score
1,387

elegantteam

Member
Bài viết
37
Reaction score
12
Như theo phân tích của các kiến nghị trên thì Tổng cục HQ sai rồi.. Ảnh hưởng đến hoạt động sản xuát của doanh nghiệp thì bị xử thế nào đây? hay rút kinh nghiệm kiểm điểm nhi?
 

Tìm thành viên

Top