Thảo luận Hoang mang với việc phải cộng phí D/O, THC vào trị giá tính thuế

Oscar Le

Moderator
Bài viết
1,850
Reaction score
1,386
Anh em tham khảo và cùng phân tích công văn tích công văn này nhé. Trong đó 1 đoạn gây khá hoang mang:

"tại khâu đăng ký tờ khai cần tuyên truyền, hướng dẫn doanh nghiệp khi thực hiện khai báo hàng hóa nhập khẩu, cần xác định các khoản phải cộng (phí THC, phí CIC/EIS, phí D/O...) vào trị giá tính thuế nếu các khoản phí đáp ứng các điều kiện quy định tại Khoản 1 Điều 13 thông tư 39/2015/TT-BCT."
  • Trích Khoản 1 Điều 13 thông tư 39/2015/TT-BCT như sau:
"Điều 13. Các khoản điều chỉnh cộng
1. Chỉ điều chỉnh cộng nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:
a) Do người mua thanh toán và chưa được tính trong trị giá thực tế đã thanh toán hay sẽ phải thanh toán;
b) Phải liên quan đến hàng hóa nhập khẩu;
c) Có số liệu khách quan, định lượng được, phù hợp với các chứng từ có liên quan.
Trường hợp lô hàng nhập khẩu có các khoản điều chỉnh cộng nhưng không có các số liệu khách quan, định lượng được để xác định trị giá hải quan thì không xác định theo phương pháp trị giá giao dịch và phải chuyển sang phương pháp tiếp theo."

28577334_1706919639400333_9006064103474593792_n.jpg
 

Lê Hoàn

Member
Bài viết
66
Reaction score
60
Trước kia tính mỗi CIC, doanh nghiệp đã kêu trời rồi nhưng mà vẫn phải chịu cảnh: Thu thuế kiểu vặt lông vịt.
Giờ DO và THC cũng phải áp vào tính thuế thì chắc chết.
Định hướng "Nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp trong nước" nhưng mà chính sách thủ tục, chi phí khi nào cũng tăng theo chiều hướng xấu đi.
Công văn này chỉ là của Cục hải quan Bình Dương, vẫn chưa phải là thông tin chính xác từ tổng cục nên vẫn hi vọng là không phải thông tin cuối cùng.
 
Bài viết
71
Reaction score
17
Dear all,

Như vậy phải khai tất cả các phí phát sinh nội địa phải không ?

Many thanks
 

Thành Minh Trí

Active Member
Bài viết
116
Reaction score
106
Mình đoán đây chỉ là cách viết thôi, kiểu ghi chung chung... Vì khi hàng về đến cảng ở VN thì THC và DO đầu VN mới phát sinh mà, sao cộng như kiểu CIC được...

Chả lẽ ý là THC và DO phát sinh đầu ở bên kia :eek::eek:
 

Mr.Béo

Active Member
Bài viết
127
Reaction score
72
Câu đầu tiên, theo kết quả thanh tra thì phí THC, DO cũng tính vào trị giá tính thuế.
 

Mạnh Tuấn

New Member
Bài viết
26
Reaction score
15
Anh em tham khảo và cùng phân tích công văn tích công văn này nhé. Trong đó 1 đoạn gây khá hoang mang:

"tại khâu đăng ký tờ khai cần tuyên truyền, hướng dẫn doanh nghiệp khi thực hiện khai báo hàng hóa nhập khẩu, cần xác định các khoản phải cộng (phí THC, phí CIC/EIS, phí D/O...) vào trị giá tính thuế nếu các khoản phí đáp ứng các điều kiện quy định tại Khoản 1 Điều 13 thông tư 39/2015/TT-BCT."
  • Trích Khoản 1 Điều 13 thông tư 39/2015/TT-BCT như sau:
"Điều 13. Các khoản điều chỉnh cộng
1. Chỉ điều chỉnh cộng nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:
a) Do người mua thanh toán và chưa được tính trong trị giá thực tế đã thanh toán hay sẽ phải thanh toán;
b) Phải liên quan đến hàng hóa nhập khẩu;
c) Có số liệu khách quan, định lượng được, phù hợp với các chứng từ có liên quan.
Trường hợp lô hàng nhập khẩu có các khoản điều chỉnh cộng nhưng không có các số liệu khách quan, định lượng được để xác định trị giá hải quan thì không xác định theo phương pháp trị giá giao dịch và phải chuyển sang phương pháp tiếp theo."

View attachment 2725
Theo như mình đã từng làm thì việc khai báo chi phí phát sinh vào trị giá tính thuế đã được áp dụng tại các cảng ngoài HP từ lâu ( thường là CIC ). nhưng bên mình thường nhập theo giá CNF nên ghi chú " Không có phí CIC " thì hải quan vẫn chấp nhận. Còn Cát Lái thì mình chưa thấy áp dụng, nhưng mình nghĩ HP đã áp dụng thì Cát Lái cũng sẽ áp dụng, quan trọng là mình làm việc với Hải quan như nào và điều kiện giá của mình là gì thôi.
 

Mr.Béo

Active Member
Bài viết
127
Reaction score
72
Hải Phòng bây giờ còn yêu cầu kí và chấm dấu AN, Hóa đơn VAT đóng tiền phí CIC nữa. :/
 

Mạnh Tuấn

New Member
Bài viết
26
Reaction score
15
Hải Phòng bây giờ còn yêu cầu kí và chấm dấu AN, Hóa đơn VAT đóng tiền phí CIC nữa. :/
Cảm ơn bạn đã chia sẻ, có thể những lô hàng mình làm chưa gặp tình trạng trên, mình sẽ để ý cho những lô hàng tới và caaph nhật cho anh em. thanks
 

Thành Minh Trí

Active Member
Bài viết
116
Reaction score
106
Theo như mình đã từng làm thì việc khai báo chi phí phát sinh vào trị giá tính thuế đã được áp dụng tại các cảng ngoài HP từ lâu ( thường là CIC ). nhưng bên mình thường nhập theo giá CNF nên ghi chú " Không có phí CIC " thì hải quan vẫn chấp nhận. Còn Cát Lái thì mình chưa thấy áp dụng, nhưng mình nghĩ HP đã áp dụng thì Cát Lái cũng sẽ áp dụng, quan trọng là mình làm việc với Hải quan như nào và điều kiện giá của mình là gì thôi.
Mình nghĩ có phí CIC hay không không phụ thuộc vào việc bạn nhập theo điều khoản Incoterm nào. Giá CNF (CFR) hay FOB, CIF... thì phí CIC vẫn có thể phát sinh. Trong giấy báo hàng đến của hãng tàu hoặc đại lý sẽ thể hiện có hay không có CIC, lúc đấy mới biết được. Còn HQ theo mình thì họ cũng không biết lô hàng của bạn có bị tính phí CIC hay không đâu, bạn khai đúng quy định thôi, lúc đưa chứng từ thì làm thêm 1 bản chụp hđơn local charge có thể hiện phí CIC là OK.
 

Vietduong

New Member
Bài viết
1
Reaction score
0
Dear Các bạn,
Về việc tận thu theo kiểu này, các bạn xét kỉ xem có phải thuế chồng thuế không ?
Vì khi Đại lý tàu xuất hóa đơn DV ( THC, DO...) đã có thuế VAT 10%.
giờ cộng toàn bộ chi phí này vào giá hàng hóa để tính thuế , vậy có phải các khoản trên lại tính thêm 1 lần thuế nữa không ?
Các bạn phân tích giúp
 

Lê Hoàn

Member
Bài viết
66
Reaction score
60
Chi phí CIC chính xác hơn đấy là chi phí quản lý của các hãng tàu vì sự mất cân đối giữa cảng xuất và cảng nhập. Thực tế phát sinh thì chỉ có những tuyến mà sự cân bằng giữa số cont xuất và số cont nhập quá lớn thôi.
Đấy thực chất đâu phải là chi phí vận chuyển trực tiếp tạo ra giá trị vận chuyển hàng hóa đâu.
Thực tế thì bản chất cước phí của hãng tàu áp dụng cho hàng hóa xuất khẩu ở Việt Nam đã bị thay đổi.
Giả dụ là vận chuyển từ VN sang HQ, kiểu gì tàu cũng đi từ VN sang HQ, phát sinh chi phí vận chuyển nhưng tại sao hầu hết cước từ VN sang HQ đều Free, thậm chí hàng lẻ còn được bonus thêm tiền. Đơn giản là ở đầu VN nó sẽ khuyến khích hàng hóa xuất qua HQ nhiều vì lượng cont ở đấy bị thiếu hụt do xuất qua VN quá nhiều. Đấy là lý do vì sao ở chủ yếu VN chịu phí CIC và đầu nước ngoài chịu phí EBS.
Vậy ở VN, nếu bạn mua FOB thì sẽ phải chịu chi phí EBS cả 2 chặng và CIC cả 2 chặng nốt, và đặc biệt là cả 2 cái này đều tính thuế ?
 

Lê Hoàn

Member
Bài viết
66
Reaction score
60
Dear Các bạn,
Về việc tận thu theo kiểu này, các bạn xét kỉ xem có phải thuế chồng thuế không ?
Vì khi Đại lý tàu xuất hóa đơn DV ( THC, DO...) đã có thuế VAT 10%.
giờ cộng toàn bộ chi phí này vào giá hàng hóa để tính thuế , vậy có phải các khoản trên lại tính thêm 1 lần thuế nữa không ?
Các bạn phân tích giúp
Chỉ cần khi khai báo HQ, bạn bỏ trị giá thuế VAT đi là thuế không chồng thuế ngay.
Có mấy cái phí đơn giản này mà để thuế chồng thuế thì Nhà nước quản lý quá kém bạn à :D
Còn nếu bạn vẫn khai trị giá cả thuế thì nhà nước xin thêm thôi
 

Thành Minh Trí

Active Member
Bài viết
116
Reaction score
106
Như vậy chốt lại là từ giờ ngoài CIC ra sẽ phải cộng thêm cả D/O, VSC khi khai báo trị giá tính thuế?? Sao càng ngày càng tận thu thế này :mad::mad::eek::eek:
 

ODA

New Member
Bài viết
6
Reaction score
0
Anh em tham khảo và cùng phân tích công văn tích công văn này nhé. Trong đó 1 đoạn gây khá hoang mang:

"tại khâu đăng ký tờ khai cần tuyên truyền, hướng dẫn doanh nghiệp khi thực hiện khai báo hàng hóa nhập khẩu, cần xác định các khoản phải cộng (phí THC, phí CIC/EIS, phí D/O...) vào trị giá tính thuế nếu các khoản phí đáp ứng các điều kiện quy định tại Khoản 1 Điều 13 thông tư 39/2015/TT-BCT."
  • Trích Khoản 1 Điều 13 thông tư 39/2015/TT-BCT như sau:
"Điều 13. Các khoản điều chỉnh cộng
1. Chỉ điều chỉnh cộng nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:
a) Do người mua thanh toán và chưa được tính trong trị giá thực tế đã thanh toán hay sẽ phải thanh toán;
b) Phải liên quan đến hàng hóa nhập khẩu;
c) Có số liệu khách quan, định lượng được, phù hợp với các chứng từ có liên quan.
Trường hợp lô hàng nhập khẩu có các khoản điều chỉnh cộng nhưng không có các số liệu khách quan, định lượng được để xác định trị giá hải quan thì không xác định theo phương pháp trị giá giao dịch và phải chuyển sang phương pháp tiếp theo."

View attachment 2725
Anh em tham khảo và cùng phân tích công văn tích công văn này nhé. Trong đó 1 đoạn gây khá hoang mang:

"tại khâu đăng ký tờ khai cần tuyên truyền, hướng dẫn doanh nghiệp khi thực hiện khai báo hàng hóa nhập khẩu, cần xác định các khoản phải cộng (phí THC, phí CIC/EIS, phí D/O...) vào trị giá tính thuế nếu các khoản phí đáp ứng các điều kiện quy định tại Khoản 1 Điều 13 thông tư 39/2015/TT-BCT."
  • Trích Khoản 1 Điều 13 thông tư 39/2015/TT-BCT như sau:
"Điều 13. Các khoản điều chỉnh cộng
1. Chỉ điều chỉnh cộng nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:
a) Do người mua thanh toán và chưa được tính trong trị giá thực tế đã thanh toán hay sẽ phải thanh toán;
b) Phải liên quan đến hàng hóa nhập khẩu;
c) Có số liệu khách quan, định lượng được, phù hợp với các chứng từ có liên quan.
Trường hợp lô hàng nhập khẩu có các khoản điều chỉnh cộng nhưng không có các số liệu khách quan, định lượng được để xác định trị giá hải quan thì không xác định theo phương pháp trị giá giao dịch và phải chuyển sang phương pháp tiếp theo."

View attachment 2725
Dear all,
công văn này ban hành ngày 08/03, thì bắt đầu có hiệu lực từ ngày này phải không ? các tờ khai trước ngày ban hành có cần sửa tờ khai không vậy? Mọi người góp ý giúp mình nhé.

Thanks
 

Oscar Le

Moderator
Bài viết
1,850
Reaction score
1,386
Dear all,
công văn này ban hành ngày 08/03, thì bắt đầu có hiệu lực từ ngày này phải không ? các tờ khai trước ngày ban hành có cần sửa tờ khai không vậy? Mọi người góp ý giúp mình nhé.

Thanks
Mục 3 của công văn có nhắc về truy thu thuế rồi nha bạn.

Untitled.png
 
  • Like
Reactions: ODA

elegantteam

Member
Bài viết
37
Reaction score
12
Mình có thắc mắc về cái D/O và VSC, Trường hợp hàng của mình không qua trực tiếp hãng tầu mà qua forwarder thì D/O đóng cho forwarder có bị tính không? Có khi còn qua 2-3 cầu forwarder..
Phí VSC sau khi dỡ hàng xong hãng tầu mới phát hiện ra cont bẩn, hỏng thì lại phải đóng thêm lần nữa cho vệ sinh và sửa chữa, thế phí này có bị tính không?
 

Lê Hoàn

Member
Bài viết
66
Reaction score
60
Mình có thắc mắc về cái D/O và VSC, Trường hợp hàng của mình không qua trực tiếp hãng tầu mà qua forwarder thì D/O đóng cho forwarder có bị tính không? Có khi còn qua 2-3 cầu forwarder..
Phí VSC sau khi dỡ hàng xong hãng tầu mới phát hiện ra cont bẩn, hỏng thì lại phải đóng thêm lần nữa cho vệ sinh và sửa chữa, thế phí này có bị tính không?
Phí đấy là phí sửa chữa phát sinh ở Việt Nam nhé, chắc chắn không cần phải lo cái đấy.
Cái đấy mà HQ cho vào thì mình cũng Ạ các bác HQ luôn. :D :D
 

Tìm thành viên

Top