Nguyên Đăng Việt Nam
Active Member
- Bài viết
- 236
- Reaction score
- 59
Khái quát về Điều kiện giao hàng DPU incoterms 2020
Điều kiện DPU ra đời để thay thế cho DAT khi người mua và / hoặc người bán có thể muốn việc giao hàng xảy ra ở nơi nào khác ngoài cảng (Terminal), chẳng hạn như một công trường xây dựng.
Với DPU Incoterms 2020, người bán giao hàng cho người mua bằng cách dỡ hàng xuống khỏi phương tiện vận tải và được đặt an toàn tại địa điểm đích nhắc đến trong hợp đồng. Địa điểm này không nhất thiết phải là 1 Terminal.
Incoterms 2020 DPU yêu cầu người bán thông quan hàng hóa xuất khẩu. Tuy nhiên, người bán không có nghĩa vụ thông quan hàng hóa nhập khẩu hoặc quá cảnh sau khi giao hàng qua nước thứ ba, không phải trả bất kỳ thuế nhập khẩu hoặc thực hiện bất kỳ thủ tục hải quan nhập khẩu.
Do đó, nếu người mua không tổ chức thông quan nhập khẩu, hàng hóa sẽ được giữ tại cảng hoặc nhà ga nội địa ở quốc gia nhập khẩu. Ai chịu rủi ro về bất kỳ tổn thất nào có thể xảy ra trong khi hàng hóa được giữ tại cảng ở nước nhập khẩu?
Câu trả lời là người mua!
Để tránh kịch bản này xảy ra, hai bên nên thống nhất để người bán thông quan nhập khẩu, quá cảnh cũng như làm thủ tục và chi phí liên quan ở đầu nhập. Hai bên nên dùng DDP để thay thế.
Người bán kí kết và chi trả cho hợp đồng vận chuyển với người vận chuyển.
Điểm giao hàng cũng là điểm đích có thể là cảng chỉ định dỡ hàng hoặc địa điểm dỡ hàng xuống ghi trong hợp đồng. Đây là nơi chuyển giao rủi ro và chi phí từ người bán sang người mua. Trong điều kiện này, người mua vẫn phải thông quan nhập khẩu và chịu mọi chi phí cho việc đó.
Hai bên nên cân nhắc kĩ việc chỉ ra 1 điểm giao hàng càng chi tiết càng tốt bởi vì:
Ví dụ: DPU Nguyen Dang Viet Nam Warehouse, 329 Cau Giay, Dich Vong, Cau Giay, Hanoi, Vietnam – Incoterms® 2020
hoặc
DPU Swissport terminal, Frankfurt, Germany – Incoterms® 2020
Trong điều kiện giao hàng DPU Incoterms 2020, người bán và người mua đều không có nghĩa vụ mua bảo hiểm
DPU INCOTERMS 2020 – Xanh dương: Chi phí | Vàng: Rủi ro | Cam: bảo hiểm
Chi tiết điều kiện giao hàng DPU Incoterms 2020
Bảo hiểm hàng hóa trong điều kiện giao hàng DPU Incoterms 2020
Trong điều kiện giao hàng DPU incoterms 2020, cả hai bên mua và bán đều không có nghĩa vụ phải lập hợp đồng bảo hiểm.
Sử Dụng DPU như thế nào
DPU là điều kiện duy nhất trong số 11 incoterms yêu cầu người bán phải dỡ hàng xuống khỏi phương tiện vận chuyển tại điểm đích
DPU thường được sử dụng trong hàng lẻ, khi mà 1 container Consol ( consolidated containers) có nhiều người nhận hàng (consignee – CNEE). Điều này có thể lý giải là: nếu có nhiều hơn một người nhận hàng, người bán có thể chia nhỏ lô hàng để giao cho từng CNEE riêng biệt.
Ngoài ra, nếu các mặt hàng sau khi đến điểm đích cần xử lý bổ sung hoặc xử lý đặc biệt, thì người bán phải là người thực hiện điều này. Trong trường hợp này, DPU là tối ưu nhất
DPU đã được tạo ra do các vấn đề trong việc giải thích thuật ngữ “Terminal” trong DAT Incoterms 2010 (Giao tại nhà ga). Theo đó hàng có thể được giao ở một địa điểm khác ngoài cảng đến. Trong DPU Incoterms 2020, người bán nên đảm bảo có thể tổ chức dỡ hàng tại địa điểm đã nêu. Nếu người bán không muốn chịu rủi ro và chi phí dỡ hàng, không nên dùng DPU mà sử dụng DAP thay thế.
DPU là điều kiện giao hàng có thể áp dụng cho tất cả các phương thức vận chuyển, kể cả vận chuyển đa phương thức
Điều kiện DPU ra đời để thay thế cho DAT khi người mua và / hoặc người bán có thể muốn việc giao hàng xảy ra ở nơi nào khác ngoài cảng (Terminal), chẳng hạn như một công trường xây dựng.
Với DPU Incoterms 2020, người bán giao hàng cho người mua bằng cách dỡ hàng xuống khỏi phương tiện vận tải và được đặt an toàn tại địa điểm đích nhắc đến trong hợp đồng. Địa điểm này không nhất thiết phải là 1 Terminal.
Incoterms 2020 DPU yêu cầu người bán thông quan hàng hóa xuất khẩu. Tuy nhiên, người bán không có nghĩa vụ thông quan hàng hóa nhập khẩu hoặc quá cảnh sau khi giao hàng qua nước thứ ba, không phải trả bất kỳ thuế nhập khẩu hoặc thực hiện bất kỳ thủ tục hải quan nhập khẩu.
Do đó, nếu người mua không tổ chức thông quan nhập khẩu, hàng hóa sẽ được giữ tại cảng hoặc nhà ga nội địa ở quốc gia nhập khẩu. Ai chịu rủi ro về bất kỳ tổn thất nào có thể xảy ra trong khi hàng hóa được giữ tại cảng ở nước nhập khẩu?
Câu trả lời là người mua!
Để tránh kịch bản này xảy ra, hai bên nên thống nhất để người bán thông quan nhập khẩu, quá cảnh cũng như làm thủ tục và chi phí liên quan ở đầu nhập. Hai bên nên dùng DDP để thay thế.
Người bán kí kết và chi trả cho hợp đồng vận chuyển với người vận chuyển.
Điểm giao hàng cũng là điểm đích có thể là cảng chỉ định dỡ hàng hoặc địa điểm dỡ hàng xuống ghi trong hợp đồng. Đây là nơi chuyển giao rủi ro và chi phí từ người bán sang người mua. Trong điều kiện này, người mua vẫn phải thông quan nhập khẩu và chịu mọi chi phí cho việc đó.
Hai bên nên cân nhắc kĩ việc chỉ ra 1 điểm giao hàng càng chi tiết càng tốt bởi vì:
- Đây là địa điểm chuyển giao rủi ro và chi phí giữa hai bên.
- Đây cũng là địa điểm ghi trong hợp đồng vận tải giữa người bán và hãng vận chuyển đưa hàng đến địa điểm giao hàng và dỡ hàng xuống trong hợp đồng giữa người bán và người mua. Trong trường hợp không ghi rõ, rất có thể người vận chuyển sẽ không thể giao hàng đúng địa điểm hai bên đã thỏa thuận. Điều này có thể dẫn đến phí vận chuyển phát sinh
Ví dụ: DPU Nguyen Dang Viet Nam Warehouse, 329 Cau Giay, Dich Vong, Cau Giay, Hanoi, Vietnam – Incoterms® 2020
hoặc
DPU Swissport terminal, Frankfurt, Germany – Incoterms® 2020
Trong điều kiện giao hàng DPU Incoterms 2020, người bán và người mua đều không có nghĩa vụ mua bảo hiểm
Chi tiết điều kiện giao hàng DPU Incoterms 2020
Các nghĩa vụ | Nghĩa vụ người bán | Nghĩa vụ người mua |
Nghĩa vụ chung | Người bán phải giao hàng hóa, hóa đơn thương mại và chứng từ hàng hóa | Người mua phải trả tiền hàng như đã thỏa thuận trong hợp đồng |
Giao hàng | Giao hàng bằng cách dỡ hàng xuống tại địa điểm chỉ định vào thời gian đã thỏa thuận. | Sau khi người bán dỡ hàng xong, người mua nhận hàng tại điểm đã thỏa thuận |
Rủi ro | Chịu mọi rủi ro mất mát / thiệt hại cho đến khi hoàn thành việc bàn giao hàng tại điểm giao hàng | Tất cả các rủi ro mất mát / thiệt hại kể từ thời điểm tiếp nhận hàng hóa hoặc kết thúc thời gian thỏa thuận giao hàng. Nếu người mua không thể thông quan nhập khẩu, không thể thông báo hay thông báo sai thời điểm giao hàng thì mọi rủi ro người mua phải chịu |
Vận chuyển | Kí kết và chi trả mọi chi phí cho hợp đồng vận chuyển hàng hóa cho đến điểm đích – sau đó dỡ hàng | Không có nghĩa vụ ký kết hợp đồng với hãng vận chuyển |
Bảo hiểm | Người bán không có nghĩa vụ mua bảo hiểm hàng hóa. | Người mua không có nghĩa vụ bảo hiểm hàng hóa |
Chứng từ giao hàng và vận chuyển | Cung cấp các tài liệu cho phép người mua tiếp quản hàng hóa | Kiểm tra và xác nhận moị bằng chứng về việc giao hàng |
Thông quan xuất khẩu và nhập khẩu | Thông quan và chịu tất cả các chi phí thông quan xuất khẩu (giấy phép, bảo mật, kiểm hóa, vv). Hỗ trợ thông quan nhập khẩu | Hỗ trợ thông quan xuất khẩu. Thông quan, chịu tất cả các chi phí thông quan nhập khẩu và thủ tục giấy tờ liên quan (giấy phép, bảo mật, tài liệu chính thức). |
Kiểm soát | Người bán phải kiểm soát số lượng, trọng lượng, nhãn hiệu và đóng gói hàng hóa theo đúng quy chuẩn | Không có nghĩa vụ |
Nghĩa vụ về chi phí | Người bán chịu mọi chi phí để vận chuyển hàng hóa tới khi giao hàng bao gồm:
| Người mua chịu mọi chi phí kể từ thời điểm giao hàng:
|
Thông báo | Thông báo để người mua nhận hàng. | Thông báo thời gian và địa điểm nhận hàng (điểm đích) |
Bảo hiểm hàng hóa trong điều kiện giao hàng DPU Incoterms 2020
Trong điều kiện giao hàng DPU incoterms 2020, cả hai bên mua và bán đều không có nghĩa vụ phải lập hợp đồng bảo hiểm.
Sử Dụng DPU như thế nào
DPU là điều kiện duy nhất trong số 11 incoterms yêu cầu người bán phải dỡ hàng xuống khỏi phương tiện vận chuyển tại điểm đích
DPU thường được sử dụng trong hàng lẻ, khi mà 1 container Consol ( consolidated containers) có nhiều người nhận hàng (consignee – CNEE). Điều này có thể lý giải là: nếu có nhiều hơn một người nhận hàng, người bán có thể chia nhỏ lô hàng để giao cho từng CNEE riêng biệt.
Ngoài ra, nếu các mặt hàng sau khi đến điểm đích cần xử lý bổ sung hoặc xử lý đặc biệt, thì người bán phải là người thực hiện điều này. Trong trường hợp này, DPU là tối ưu nhất
DPU đã được tạo ra do các vấn đề trong việc giải thích thuật ngữ “Terminal” trong DAT Incoterms 2010 (Giao tại nhà ga). Theo đó hàng có thể được giao ở một địa điểm khác ngoài cảng đến. Trong DPU Incoterms 2020, người bán nên đảm bảo có thể tổ chức dỡ hàng tại địa điểm đã nêu. Nếu người bán không muốn chịu rủi ro và chi phí dỡ hàng, không nên dùng DPU mà sử dụng DAP thay thế.
DPU là điều kiện giao hàng có thể áp dụng cho tất cả các phương thức vận chuyển, kể cả vận chuyển đa phương thức
Quan tâm nhiều
GIẢI THÍCH MỘT SỐ TỪ NGỮ TRONG BILL OF LADING -...
- Thread starter Chaien
- Ngày gửi
Duyệt lệnh booking lấy cont ở các hãng tàu
- Thread starter Oscar Le
- Ngày gửi
Phân biệt ORIGINAL BILL - SURRENDER BILL - TELEX...
- Thread starter Oscar Le
- Ngày gửi
T
ĐIỀU KIỆN CFR FO, CIF FO, CFR FI, CIF FI LÀ GÌ?
- Thread starter Trung
- Ngày gửi
Cách tra cứu vị trí thông tin tàu biển
- Thread starter QUYNH
- Ngày gửi
Cấu trúc viết mail book tàu cho hàng xuất khẩu và...
- Thread starter An Nhiên
- Ngày gửi
Sửa lần cuối bởi điều hành viên: