XNK Đại Dương 321
New Member
- Bài viết
- 16
- Reaction score
- 2
FCL là gì? Giao nhận hàng hóa nguyên Container.
Trước tiên để nắm bắt được tất cả các quy trình này chúng ta, sẽ điểm qua lại một vài thông tin về FCL.
Khái niệm
FCL (Full container load) là vận chuyển nguyên container. Người gửi hàng có trách nhiệm đóng hàng và người nhận hàng có trách nhiệm dỡ hàng khỏi container. Các mặt hàng thường là đồng nhất đủ đóng 1 container thì đây là phương án hiệu quả kinh tế nhất.
Bất kỳ hình thức nào, FCL hay LCL đều có những ưu nhược điểm riêng. Với FCL, thời gian vận chuyển nhanh chóng giúp bạn đảm bảo được hàng hóa đối với những mặt hàng có hạn sử dụng. Việc quản lý hàng trong quá trình vận chuyển được kiểm soát chặt chẽ. Hạn chế được ảnh hưởng xấu tới mặt hàng. Khi hàng FCL cập cảng đến, hàng sẽ được ra khỏi cảng và giao đến kho của người mua ngay sau khi container được dỡ khỏi tàu. Hình thức này phù hợp hơn với các doanh nghiệp, tận dụng lợi thế theo quy mô.
FCL Phân loại như thế nào ?
Trong vận chuyển thì người ta còn kết hợp giữa gởi hàng container và hàng lẻ, có 2 loại hình chính là :
– FCL/LCL : gởi nguyên, giao lẻ.
– LCL/FCL : gởi lẻ, giao nguyên.
Khi kết hợp thì có sự thay đổi về trách nhiệm nhất định. FCL/LCL. Người gởi hàng và người chở hàng có trách nhiệm giống như gởi FCL. Tức là người gởi hàng phải gởi nguyên container, và người vận chuyển sẽ vận chuyển nguyên container. Tuy nhiên đến cảng đến thì người vận chuyển lại có trách nhiệm như trường hợp giao LCL và người nhận hàng cũng giống như trường hợp LCL.
Xem thêm: Quy trình giao nhận LCL
Kiểm tra chứng từ giao nhận nguyên container
Kiểm tra chứng từ giao nhận chính là bước đầu tiên trong quy trình. Cụ thể ở bước này, đơn vị đóng hàng sẽ tiến hành kiểm tra xem lô hàng sẽ bao gồm đầy đủ những chứng từ đi kèm theo. Sau đó, yêu cầu bên chủ hàng có trách nhiệm cung cấp toàn bộ những chứng từ đó. Lưu ý rằng, bất cứ giấy tờ nào còn thiếu cũng sẽ ảnh hưởng tới lô hàng của bạn.
Để đảm bảo, hãy yêu cầu khách hàng gửi email bản nháp chứng từ hàng hóa đến cho mình trước. Sau đó hãy kiểm tra mọi thông tin, nếu thiếu hãy báo lại ở đầu bên kia.
Lấy lệnh giao hàng
Bước tiếp trong quy trình giao nhận hàng nguyên container chính là lấy lệnh giao hàng. Lệnh giao hàng (lệnh D/O) chính là một trong những chứng từ bắt buộc cần phải có để nhà nhập khẩu có thể lấy hàng ra khỏi Cảng. Lấy lệnh giao hàng sẽ được thực hiện sau khi tàu cập cảng. Và hãng tàu hoặc Forwarder sẽ có trách nhiệm gửi giấy báo hàng đến Arrival Notice cho nhà nhập khẩu trước ít nhất 1 ngày tàu cập cảng. Về cơ bản, lấy lệnh giao hàng là một mắt xích quan trọng trong quy trình giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu. Và bước này có thể diễn ra trước/ sau hoặc song song với việc làm thủ tục Hải quan.
Thông quan hàng giao nhận nguyên container
Thông quan hàng hóa chính là mắt xích hoàn tất quy trình giao nhận FCL. Và trong mắt xích này có rất nhiều những bước nhỏ, bây giờ hãy cùng vào chi tiết từng bước nhé!.
Khai hải quan điện tử và đóng thuế
Khai báo hải quan điện tử và đóng thuế sẽ là bước đầu tiên trong mắt xích hoàn thiện những thủ tục hải quan để vận chuyển hàng hóa. Khi khai báo hải quan điện tử, nhân viên giao nhận hàng FCL có trách nhiệm riêng. Cơ quan hải quan thông báo kết quả xác nhận hồ sơ, số tờ khai, phân luồng hàng hóa. Ưu điểm của việc khai hải quan điện tử giúp hoàn thành thủ tục nhanh chóng hơn. Nhờ đó, mà việc vận chuyển các lô hàng của chủ hàng sẽ nhanh hơn.
Việc đóng thuế hải quan sẽ thực hiện sau khi hoàn tất quá trình khai báo. Tại đây, sẽ xảy ra 2 trường hợp sau. Nếu công ty được ân hạn đóng thuế thì chỉ cần đóng dấu xác nhận. Ngược lại nếu phải đóng thuế ngay thì cán bộ sẽ thu thuế luôn. Sao y biên nhận vào ngân sách Nhà nước đồng thời nộp lại cho cửa tính thuế xác nhận. Thuế đã được tính ở trong tờ khai thuế, và sẽ được cán bộ hải quan kiểm tra đối chiếu.
Đăng kí tờ khai hải quan tại cảng
Hàng hóa xuất khẩu cần được đăng ký tờ khai hải quan tại Cảng trước khi lên tàu rời bến. Bộ hồ sơ đầy đủ bao gồm:
Kiểm hóa hàng hóa
Bước tiếp theo trong quy trình giao nhận hàng nguyên container chính là kiểm hóa hàng hóa. Trình tự sẽ được thực hiện như sau:
Nhận và thanh lý tờ khai hải quan
Hoàn tất kiểm hóa, cần tới bộ phận rút tờ khai để thực hiện nhận, thanh lý tờ khai. Tờ khai sau khi được thông quan và nộp thuế đầy đủ, bạn có thể tiến hành in mã vạch. Tiếp đó, tiến hành nộp mã vạch cùng tờ khai đã thông quan cho hải quan giám sát ít nhất là 2 bộ. Hải quan sẽ đóng dấu lên mã vạch và trả lại cho doanh nghiệp 1 bộ, còn 1 bộ hải quan sẽ giữ.
Vận chuyển hàng cho khách
Sau khi thanh lý xong giấy tờ hải quan, hãy đến phòng thương vụ của cảng và mang theo lệnh giao hàng D/O để đóng phí. Tiếp theo, giao cho người lái xe các chứng từ như: phiếu EIR, D/O,… để trình hải quan giám sát cổng đồng thời cho xe chuyên chở rời khỏi cảng mang hàng về kho.
Khi xe chuyên chở hàng hóa về tới kho, người nhận hãy tiến hành kiểm tra các giấy tờ như: seal, tình trạng container hoặc xe chở hàng,… Sau khi dỡ hàng xong, lái xe container sẽ mang container trả về cảng hoặc ICD. Và cơ bản tới đây là hoàn tất quá trình giao nhận hàng nguyên container.
Các giấy tờ cần lưu lại
Nhằm tránh mọi trường hợp phát sinh, khiếu nại cũng như trách nhiệm của từng bên trong quá trình chuyên chở hàng hóa giao nhận nguyên container thì mọi giấy tờ, chứng từ liên quan tới quy trình nhập khẩu hàng hóa bằng đường biển cần được lưu lại đầy đủ.
Các chứng từ cần lưu giữ bao gồm:
Hotline: 0877 883 388
Trước tiên để nắm bắt được tất cả các quy trình này chúng ta, sẽ điểm qua lại một vài thông tin về FCL.
Khái niệm
FCL (Full container load) là vận chuyển nguyên container. Người gửi hàng có trách nhiệm đóng hàng và người nhận hàng có trách nhiệm dỡ hàng khỏi container. Các mặt hàng thường là đồng nhất đủ đóng 1 container thì đây là phương án hiệu quả kinh tế nhất.
Bất kỳ hình thức nào, FCL hay LCL đều có những ưu nhược điểm riêng. Với FCL, thời gian vận chuyển nhanh chóng giúp bạn đảm bảo được hàng hóa đối với những mặt hàng có hạn sử dụng. Việc quản lý hàng trong quá trình vận chuyển được kiểm soát chặt chẽ. Hạn chế được ảnh hưởng xấu tới mặt hàng. Khi hàng FCL cập cảng đến, hàng sẽ được ra khỏi cảng và giao đến kho của người mua ngay sau khi container được dỡ khỏi tàu. Hình thức này phù hợp hơn với các doanh nghiệp, tận dụng lợi thế theo quy mô.
FCL Phân loại như thế nào ?
Trong vận chuyển thì người ta còn kết hợp giữa gởi hàng container và hàng lẻ, có 2 loại hình chính là :
– FCL/LCL : gởi nguyên, giao lẻ.
– LCL/FCL : gởi lẻ, giao nguyên.
Khi kết hợp thì có sự thay đổi về trách nhiệm nhất định. FCL/LCL. Người gởi hàng và người chở hàng có trách nhiệm giống như gởi FCL. Tức là người gởi hàng phải gởi nguyên container, và người vận chuyển sẽ vận chuyển nguyên container. Tuy nhiên đến cảng đến thì người vận chuyển lại có trách nhiệm như trường hợp giao LCL và người nhận hàng cũng giống như trường hợp LCL.
Xem thêm: Quy trình giao nhận LCL
Kiểm tra chứng từ giao nhận nguyên container
Kiểm tra chứng từ giao nhận chính là bước đầu tiên trong quy trình. Cụ thể ở bước này, đơn vị đóng hàng sẽ tiến hành kiểm tra xem lô hàng sẽ bao gồm đầy đủ những chứng từ đi kèm theo. Sau đó, yêu cầu bên chủ hàng có trách nhiệm cung cấp toàn bộ những chứng từ đó. Lưu ý rằng, bất cứ giấy tờ nào còn thiếu cũng sẽ ảnh hưởng tới lô hàng của bạn.
Để đảm bảo, hãy yêu cầu khách hàng gửi email bản nháp chứng từ hàng hóa đến cho mình trước. Sau đó hãy kiểm tra mọi thông tin, nếu thiếu hãy báo lại ở đầu bên kia.
Lấy lệnh giao hàng
Bước tiếp trong quy trình giao nhận hàng nguyên container chính là lấy lệnh giao hàng. Lệnh giao hàng (lệnh D/O) chính là một trong những chứng từ bắt buộc cần phải có để nhà nhập khẩu có thể lấy hàng ra khỏi Cảng. Lấy lệnh giao hàng sẽ được thực hiện sau khi tàu cập cảng. Và hãng tàu hoặc Forwarder sẽ có trách nhiệm gửi giấy báo hàng đến Arrival Notice cho nhà nhập khẩu trước ít nhất 1 ngày tàu cập cảng. Về cơ bản, lấy lệnh giao hàng là một mắt xích quan trọng trong quy trình giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu. Và bước này có thể diễn ra trước/ sau hoặc song song với việc làm thủ tục Hải quan.
Thông quan hàng giao nhận nguyên container
Thông quan hàng hóa chính là mắt xích hoàn tất quy trình giao nhận FCL. Và trong mắt xích này có rất nhiều những bước nhỏ, bây giờ hãy cùng vào chi tiết từng bước nhé!.
Khai hải quan điện tử và đóng thuế
Khai báo hải quan điện tử và đóng thuế sẽ là bước đầu tiên trong mắt xích hoàn thiện những thủ tục hải quan để vận chuyển hàng hóa. Khi khai báo hải quan điện tử, nhân viên giao nhận hàng FCL có trách nhiệm riêng. Cơ quan hải quan thông báo kết quả xác nhận hồ sơ, số tờ khai, phân luồng hàng hóa. Ưu điểm của việc khai hải quan điện tử giúp hoàn thành thủ tục nhanh chóng hơn. Nhờ đó, mà việc vận chuyển các lô hàng của chủ hàng sẽ nhanh hơn.
Việc đóng thuế hải quan sẽ thực hiện sau khi hoàn tất quá trình khai báo. Tại đây, sẽ xảy ra 2 trường hợp sau. Nếu công ty được ân hạn đóng thuế thì chỉ cần đóng dấu xác nhận. Ngược lại nếu phải đóng thuế ngay thì cán bộ sẽ thu thuế luôn. Sao y biên nhận vào ngân sách Nhà nước đồng thời nộp lại cho cửa tính thuế xác nhận. Thuế đã được tính ở trong tờ khai thuế, và sẽ được cán bộ hải quan kiểm tra đối chiếu.
Đăng kí tờ khai hải quan tại cảng
Hàng hóa xuất khẩu cần được đăng ký tờ khai hải quan tại Cảng trước khi lên tàu rời bến. Bộ hồ sơ đầy đủ bao gồm:
- Tờ khai hải quan nhập khẩu;
- Bill;
- Invoice;
- Packing list;
- C/O (nếu có);
- Giấy nộp tiền thuế vào ngân sách Nhà Nước;
- Giấy giới thiệu;
- Đăng ký kiểm hóa (nếu TK luồng đỏ);
Kiểm hóa hàng hóa
Bước tiếp theo trong quy trình giao nhận hàng nguyên container chính là kiểm hóa hàng hóa. Trình tự sẽ được thực hiện như sau:
- Đăng kí chuyển bãi kiểm hóa tại điểm đăng kí chuyển bãi kiểm hóa – rút ruột (tại phòng thương vụ cảng). Để thực hiện đăng ký, cần nộp một bản sao lệnh giao hàng D/O trên đó có ghi tên, số điện thoại, tên công ty.
- Tiếp theo, nộp một D/O và giấy giới thiệu ở nơi đăng ký cắt seal, nhận lại một phiếu yêu cầu cắt/bấm seal. Sau đó ra bãi container, tìm vị trí container của mình (trên phiếu yêu cầu cắt/bấm seal), nếu container nằm trên cao thì nhờ đội xe nâng hạ xuống.
- Và đợi cán bộ Hải quan xuống kiểm hóa thì nhờ công nhân cảng cắt seal trước mặt cán bộ.
Nhận và thanh lý tờ khai hải quan
Hoàn tất kiểm hóa, cần tới bộ phận rút tờ khai để thực hiện nhận, thanh lý tờ khai. Tờ khai sau khi được thông quan và nộp thuế đầy đủ, bạn có thể tiến hành in mã vạch. Tiếp đó, tiến hành nộp mã vạch cùng tờ khai đã thông quan cho hải quan giám sát ít nhất là 2 bộ. Hải quan sẽ đóng dấu lên mã vạch và trả lại cho doanh nghiệp 1 bộ, còn 1 bộ hải quan sẽ giữ.
Vận chuyển hàng cho khách
Sau khi thanh lý xong giấy tờ hải quan, hãy đến phòng thương vụ của cảng và mang theo lệnh giao hàng D/O để đóng phí. Tiếp theo, giao cho người lái xe các chứng từ như: phiếu EIR, D/O,… để trình hải quan giám sát cổng đồng thời cho xe chuyên chở rời khỏi cảng mang hàng về kho.
Khi xe chuyên chở hàng hóa về tới kho, người nhận hãy tiến hành kiểm tra các giấy tờ như: seal, tình trạng container hoặc xe chở hàng,… Sau khi dỡ hàng xong, lái xe container sẽ mang container trả về cảng hoặc ICD. Và cơ bản tới đây là hoàn tất quá trình giao nhận hàng nguyên container.
Các giấy tờ cần lưu lại
Nhằm tránh mọi trường hợp phát sinh, khiếu nại cũng như trách nhiệm của từng bên trong quá trình chuyên chở hàng hóa giao nhận nguyên container thì mọi giấy tờ, chứng từ liên quan tới quy trình nhập khẩu hàng hóa bằng đường biển cần được lưu lại đầy đủ.
Các chứng từ cần lưu giữ bao gồm:
- Hồ sơ hải quan, hồ sơ khai bổ sung, hồ sơ đăng ký danh mục hàng hóa miễn thuế, hồ sơ báo cáo sử dụng hàng hóa miễn thuế.
- Hồ sơ xét miễn thuế, giảm thuế, hoàn thuế, không thu thuế.
- Hồ sơ đề nghị xử lý tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt nộp thừa,…
- Chứng từ vận tải, phiếu đống gói, tài liệu kỹ thuật,…
- Sổ sách, chứng từ kế toán.
Hotline: 0877 883 388
Quan tâm nhiều
Vận chuyển hoa vải đi Mỹ, gửi hoa giả đi Mỹ
- Thread starter Cẩm vân
- Ngày gửi
E
CÁCH TÍNH CBM TRONG LÔ HÀNG XUẤT KHẨU LCL
- Thread starter Elena-TPG
- Ngày gửi
chuyển cá khô đi Mỹ, chuyển mực khô đi Mỹ, chuyển...
- Thread starter Cẩm vân
- Ngày gửi
Địa chỉ học KHAI HẢI QUAN ĐIỆN TỬ ở đâu tại HCM, HN?
- Thread starter giaoducvietnam
- Ngày gửi
gửi tranh thêu đi Mỹ, gửi tranh sơn dầu đi Úc, gửi...
- Thread starter Cẩm vân
- Ngày gửi
gửi bánh mứt đi Mỹ, Nhận Chuyển Bánh Kẹo Đi Canada...
- Thread starter Cẩm vân
- Ngày gửi