Legend Shipping
Member
- Bài viết
- 220
- Reaction score
- 6
Vận chuyển hàng hóa bằng container rất khác so với phương pháp vận chuyển hàng hóa theo cách truyền thống. Vậy cụ thể vận chuyển hàng hóa bằng container bao gồm những loại nào? Đặc điểm của mỗi loại là gì? Trách nhiệm của người gửi hàng (shipper), người chuyên chở (carrier) và người nhận hàng là gì? Hãy đọc bài viết sau của Legend Shipping để hiểu rõ hơn nhé!
Vận chuyển hàng hóa bằng container được chia làm 3 phương thức chính là vận chuyển hàng nguyên container (FCL), vận chuyển hàng lẻ (LCL) và vận chuyển hàng hóa kết hợp (FCL/LCL hoặc LCL/FCL).
1. Vận chuyển hàng nguyên container (FCL – Full container load)
Vận chuyển hàng nguyên container có nghĩa là khách hàng (hay chủ hàng) thuê nguyên 1 container để chở hàng. Người gởi hàng có trách nhiệm đóng hàng và người nhận hàng có trách nhiệm dỡ hàng khỏi container. Khi các mặt hàng đồng nhất (giống nhau) và đủ đóng 1 container thì đây là phương án hiệu quả kinh tế nhất.
Theo cách gửi này, trách nhiệm về giao nhận, bốc dỡ và các chi phí khác được phân chia như sau:
a) Trách nhiệm của người gửi hàng (Shipper)
Người gửi hàng FCL sẽ có trách nhiệm:
Người chuyên chở có những trách nhiệm sau:
Người nhận hàng ở cảng đích có trách nhiệm:
LCL là những lô hàng đóng chung trong 1 container mà người gom hàng (người chuyên chở hoặc người giao nhận) phải chịu trách nhiệm đóng hàng và dỡ hàng vào – ra container. Khi gửi hàng, nếu hàng không đủ để đóng nguyên 1 container thì chủ hàng có thể gửi hàng theo phương pháp hàng lẻ.
Người đứng ra gom hàng (hay là consolidator) sẽ tập hợp những lô hàng lẻ của nhiều chủ, tiến hành sắp xếp, phân loại, kết hợp các lô hàng lẻ để đóng vào container, niêm phong kẹp chì theo quy chế xuất khẩu và làm thủ tục hải quan, bốc container từ bãi chứa cảng gửi xuống tàu chở đi, dỡ container lên bãi chứa cảng đích và giao cho người nhận hàng lẻ.
a) Trách nhiệm của người gửi hàng
Đóng hàng, vận chuyển hàng hóa từ nơi chứa hàng của mình đến trạm đóng container (CFS – Container Freight Station) của người gom hàng và chịu chi phí này.
Chuyển cho người gom hàng những chứng từ cần thiết liên quan đến hàng hóa, vận tải và quy chế thủ tục hải quan để làm vận đơn và thông quan cho lô hàng. Cần chú ý các thủ tục khác như hun trùng, đánh dấu shipping mark.
Xác nhận draft bill và nhận vận đơn của người gom hàng (bill of lading), trả cước hàng lẻ.
b) Trách nhiệm người chuyên chở
Người chuyên chở hàng lẻ có thể là người chuyên chở hàng thực – tức là các hãng tàu và cũng có thể là người đứng ra tổ chức việc chuyên chở (người gom hàng – consolidator) nhưng không có tàu.
Trong vận chuyển hàng lẻ mặc dù người gom hàng (consolidator) là người thực hiện việc tập hợp hàng hóa nhỏ lẻ và vận chuyển đến kho riêng để đóng thành 1 container hoàn chỉnh. Tuy nhiên, người chở hàng thực tế vẫn là các hãng tàu vì người gom hàng vẫn phải thu lại container của hãng tàu và hợp đồng vận chuyển với hãng tàu. Vì bản chất người gom hàng không có tàu để vận chuyển hàng hóa. Thường thì người gom hàng sẽ là các FWD.
Như vậy trách nhiệm của người chuyên chở hàng thực tương tự như người chuyên chở trong FCL.
c) Trách nhiệm của người nhận hàng
Chuẩn bị giấy phép nhập khẩu và làm thủ tục hải quan cho lô hàng.
Xuất trình vận đơn hợp lệ với người gom hàng hoặc đại diện của người gom hàng để nhận hàng tại bãi trả hàng ở cảng đích.
Nhanh chóng nhận hàng tại trạm trả hàng (CFS)
Điểm khác biệt là người nhận hàng lẻ không cần đóng phí cược container, vì bản chất người nhận hàng đâu có mượn container. Nhưng ngược lại thì phải đóng phí handling charges.
3. Phương thức vận chuyển hàng kết hợp (FCL/LCL – LCL/FCL)
Phương pháp gửi hàng này là sự kết hợp của phương pháp FCL và LCL. Tuỳ theo điều kiện cụ thể, chủ hàng có thể thoả thuận với người chuyên chở để áp dụng phương pháp gửi hàng kết hợp. Phương pháp gửi hàng kết hợp có thể là:
Ví dụ: Gửi nguyên, giao lẻ (FCL/LCL) thì trách nhiệm của người gửi hàng và người chuyên chở khi gửi như là phương pháp gửi nguyên nhưng khi nhận, trách nhiệm của người nhận hàng và người chuyên chở như phương pháp gửi hàng lẻ.
Legend Shipping chúng tôi tự hào là đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng đường biển theo phương thức FCL và LCL uy tín, chuyên nghiệp và đáng tin cậy (đã được các đối tác, khách hàng kiểm chứng và phản hồi).
Hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp tất cả các thắc mắc liên quan đến dịch vụ một cách nhanh, chính xác và tận tâm nhất có thể nhé.
Xem thêm: Bạn có thể tìm hiểu và xem thêm nhiều bài viết khác, TẠI ĐÂY
LEGEND INTERNATIONAL SHIPPING LTD
HEAD OFFICE:
260 Chu Van An Street, Ward 26, Binh Thanh Dictrict, Ho Chi Minh City, Vietnam
Tel: 8428 35533596
Fax 8428 35533509
Email: [email protected]
HAI PHONG OFFICE:
No.3 Le Thanh Tong Street, May To Ward, Ngo Quyen District, Hai Phong City, Vietnam
Tel: 84225 3999679
Fax: 84225 3999569
Email: [email protected]
Web: www.legend-shipping.com
Ins: www.instagram.com/legendshipping/
Fanpage: www.facebook.com/legendcorp
Vận chuyển hàng hóa bằng container được chia làm 3 phương thức chính là vận chuyển hàng nguyên container (FCL), vận chuyển hàng lẻ (LCL) và vận chuyển hàng hóa kết hợp (FCL/LCL hoặc LCL/FCL).
1. Vận chuyển hàng nguyên container (FCL – Full container load)
Vận chuyển hàng nguyên container có nghĩa là khách hàng (hay chủ hàng) thuê nguyên 1 container để chở hàng. Người gởi hàng có trách nhiệm đóng hàng và người nhận hàng có trách nhiệm dỡ hàng khỏi container. Khi các mặt hàng đồng nhất (giống nhau) và đủ đóng 1 container thì đây là phương án hiệu quả kinh tế nhất.
Theo cách gửi này, trách nhiệm về giao nhận, bốc dỡ và các chi phí khác được phân chia như sau:
a) Trách nhiệm của người gửi hàng (Shipper)
Người gửi hàng FCL sẽ có trách nhiệm:
- Ra cảng lấy container rỗng và vận chuyển về kho để đóng hàng, thường thì chủ hàng sẽ thuê các dịch vụ trucking.
- Ðóng hàng vào container kể cả việc chất xếp, chèn lót hàng trong container để đảm bảo hàng đóng đầy và không bị xê dịch trong quá trình vận chuyển. Việc đóng container có thể tiến hành ở kho hoặc ở bãi (cảng) container của người chuyên chở.
- Ðánh mã ký hiệu hàng hóa và ký hiệu chuyên chở để dễ nhận biết loại hàng.
- Làm thủ tục hải quan và niêm phong kẹp chì (seal) cho container theo quy chế xuất khẩu.
- Vận chuyển và giao container cho người chuyên chở tại bãi container (CY), đồng thời nhận vận đơn do người chuyên chở cấp.
- Chịu các chi phí liên quan đến các hoạt động nói trên (chi phí thanh toán hải quan và các thủ tục hải quan cần thiết, phí bốc dỡ, phí THC, phí Dem/Det nếu có)
Người chuyên chở có những trách nhiệm sau:
- Phát hành vận đơn và khai manifest cho người gửi hàng. Trước khi gởi bill thì phải gởi bản draft bill để người gửi hàng kiểm tra thông tin trên bill.
- Quản lý, chăm sóc, gửi hàng hóa chất xếp trong container từ khi nhận container tại bãi container (container yard) cảng gửi cho đến khi giao hàng cho người nhận tại bãi container cảng đích.
- Bốc container từ bãi container cảng gửi lên tàu để chuyên chở và sắp xếp cont an toàn trước khi tàu nhổ neo.
- Dỡ container khỏi tàu lên bãi container cảng đích.
- Khi hàng đến làm D/O và giao container cho người nhận có vận đơn hợp lệ tại bãi container.
- Chịu mọi chi phí về các hoạt động nói trên.
Người nhận hàng ở cảng đích có trách nhiệm:
- Đảm bảo đầy đủ các giấy tờ cần thiết trong bộ chứng từ. Và làm thủ tục hải quan để nhận lô hàng.
- Xuất trình vận đơn (B/L) hợp lệ với người chuyên chở để nhận hàng tại bãi container.
- Vận chuyển container về kho bãi của mình, rút hàng và trả container rỗng cho người chuyên chở (hoặc công ty cho thuê container).
- Chịu mọi chi phí liên quan đến các hoạt động kể trên, bao gồm chi phí chuyên chở đi về bãi chứa container, phí D/O, phí cược container.
LCL là những lô hàng đóng chung trong 1 container mà người gom hàng (người chuyên chở hoặc người giao nhận) phải chịu trách nhiệm đóng hàng và dỡ hàng vào – ra container. Khi gửi hàng, nếu hàng không đủ để đóng nguyên 1 container thì chủ hàng có thể gửi hàng theo phương pháp hàng lẻ.
Người đứng ra gom hàng (hay là consolidator) sẽ tập hợp những lô hàng lẻ của nhiều chủ, tiến hành sắp xếp, phân loại, kết hợp các lô hàng lẻ để đóng vào container, niêm phong kẹp chì theo quy chế xuất khẩu và làm thủ tục hải quan, bốc container từ bãi chứa cảng gửi xuống tàu chở đi, dỡ container lên bãi chứa cảng đích và giao cho người nhận hàng lẻ.
a) Trách nhiệm của người gửi hàng
Đóng hàng, vận chuyển hàng hóa từ nơi chứa hàng của mình đến trạm đóng container (CFS – Container Freight Station) của người gom hàng và chịu chi phí này.
Chuyển cho người gom hàng những chứng từ cần thiết liên quan đến hàng hóa, vận tải và quy chế thủ tục hải quan để làm vận đơn và thông quan cho lô hàng. Cần chú ý các thủ tục khác như hun trùng, đánh dấu shipping mark.
Xác nhận draft bill và nhận vận đơn của người gom hàng (bill of lading), trả cước hàng lẻ.
b) Trách nhiệm người chuyên chở
Người chuyên chở hàng lẻ có thể là người chuyên chở hàng thực – tức là các hãng tàu và cũng có thể là người đứng ra tổ chức việc chuyên chở (người gom hàng – consolidator) nhưng không có tàu.
Trong vận chuyển hàng lẻ mặc dù người gom hàng (consolidator) là người thực hiện việc tập hợp hàng hóa nhỏ lẻ và vận chuyển đến kho riêng để đóng thành 1 container hoàn chỉnh. Tuy nhiên, người chở hàng thực tế vẫn là các hãng tàu vì người gom hàng vẫn phải thu lại container của hãng tàu và hợp đồng vận chuyển với hãng tàu. Vì bản chất người gom hàng không có tàu để vận chuyển hàng hóa. Thường thì người gom hàng sẽ là các FWD.
Như vậy trách nhiệm của người chuyên chở hàng thực tương tự như người chuyên chở trong FCL.
c) Trách nhiệm của người nhận hàng
Chuẩn bị giấy phép nhập khẩu và làm thủ tục hải quan cho lô hàng.
Xuất trình vận đơn hợp lệ với người gom hàng hoặc đại diện của người gom hàng để nhận hàng tại bãi trả hàng ở cảng đích.
Nhanh chóng nhận hàng tại trạm trả hàng (CFS)
Điểm khác biệt là người nhận hàng lẻ không cần đóng phí cược container, vì bản chất người nhận hàng đâu có mượn container. Nhưng ngược lại thì phải đóng phí handling charges.
3. Phương thức vận chuyển hàng kết hợp (FCL/LCL – LCL/FCL)
Phương pháp gửi hàng này là sự kết hợp của phương pháp FCL và LCL. Tuỳ theo điều kiện cụ thể, chủ hàng có thể thoả thuận với người chuyên chở để áp dụng phương pháp gửi hàng kết hợp. Phương pháp gửi hàng kết hợp có thể là:
- Gửi nguyên, giao lẻ (FCL/LCL)
- Gửi lẻ, giao nguyên (LCL/FCL)
Ví dụ: Gửi nguyên, giao lẻ (FCL/LCL) thì trách nhiệm của người gửi hàng và người chuyên chở khi gửi như là phương pháp gửi nguyên nhưng khi nhận, trách nhiệm của người nhận hàng và người chuyên chở như phương pháp gửi hàng lẻ.
Legend Shipping chúng tôi tự hào là đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng đường biển theo phương thức FCL và LCL uy tín, chuyên nghiệp và đáng tin cậy (đã được các đối tác, khách hàng kiểm chứng và phản hồi).
Hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp tất cả các thắc mắc liên quan đến dịch vụ một cách nhanh, chính xác và tận tâm nhất có thể nhé.
Xem thêm: Bạn có thể tìm hiểu và xem thêm nhiều bài viết khác, TẠI ĐÂY
LEGEND INTERNATIONAL SHIPPING LTD
HEAD OFFICE:
260 Chu Van An Street, Ward 26, Binh Thanh Dictrict, Ho Chi Minh City, Vietnam
Tel: 8428 35533596
Fax 8428 35533509
Email: [email protected]
HAI PHONG OFFICE:
No.3 Le Thanh Tong Street, May To Ward, Ngo Quyen District, Hai Phong City, Vietnam
Tel: 84225 3999679
Fax: 84225 3999569
Email: [email protected]
Web: www.legend-shipping.com
Ins: www.instagram.com/legendshipping/
Fanpage: www.facebook.com/legendcorp
Đính kèm
-
763 KB Lượt xem: 6
Quan tâm nhiều
Vận chuyển hoa vải đi Mỹ, gửi hoa giả đi Mỹ
- Thread starter Cẩm vân
- Ngày gửi
E
CÁCH TÍNH CBM TRONG LÔ HÀNG XUẤT KHẨU LCL
- Thread starter Elena-TPG
- Ngày gửi
chuyển cá khô đi Mỹ, chuyển mực khô đi Mỹ, chuyển...
- Thread starter Cẩm vân
- Ngày gửi
Địa chỉ học KHAI HẢI QUAN ĐIỆN TỬ ở đâu tại HCM, HN?
- Thread starter giaoducvietnam
- Ngày gửi
gửi tranh thêu đi Mỹ, gửi tranh sơn dầu đi Úc, gửi...
- Thread starter Cẩm vân
- Ngày gửi
gửi bánh mứt đi Mỹ, Nhận Chuyển Bánh Kẹo Đi Canada...
- Thread starter Cẩm vân
- Ngày gửi