Legend Shipping
Member
- Bài viết
- 220
- Reaction score
- 6
LÝ DO DOANH NGHIỆP LẠI CẦN BẢO HIỂM HÀNG HÓA
Bảo hiểm hàng hóa tuy không thể ngăn chặn các rủi ro xảy ra nhưng có thể phần nào giảm thiểu tổn thất và thiệt hại trong quá trình vận chuyển hàng hóa cho doanh nghiệp
Ngành bảo hiểm ra đời để hỗ trợ phần nào cho các tai nạn xảy ra, bảo hiểm hàng hóa cũng vậy. Nếu có những rủi ro xảy ra mà con người không thể khống chế được, đặc biệt là những rủi ro mang tính thảm họa gây ra tổn thất lớn thì chủ tàu và chủ hàng gặp rất nhiều khó khăn về tài chính trong việc khắc phục hậu quả. Bởi vậy khi tham gia bảo hiểm sẽ trở thành nhu cầu cần thiết và mang đến lợi ích.
Các tổn thất có thể xảy ra từ:
+Vận chuyển địa phương
+Vận chuyển trong cùng một thành phố
+Vận chuyển trong cùng một quốc gia
+Vận chuyển toàn cầu
+Và nơi nào có hàng hóa thì nơi đó có khả năng xảy ra tổn thất
+Vấn đề pháp lý liên quan đến bảo hiểm hàng hóa
1.Rủi ro
Những rủi ro trong vận chuyển đường biển có thể xảy bới các nguyên nhân sau:
-Thiên tai là những rủi ro do thiên nhiên gây ra mà không có sự can thiệp từ con người như bão, lốc xoáy, sóng thần, sét đánh,....
-Tai nạn bất ngờ ngoài biển là những trắc trở mà con người không lường trước được như đắm tàu, va chạm tàu, cháy nổ trên tàu, mắc cạn,..
-Tai nạn do con người gây ra: những tổn thất do tính chất của hàng hóa dễ gây thiệt hại hay lỗi trong quá trình sản xuất.
Dựa vào tính chất của rủi ro, sẽ chia ra thành 3 loại: rủi ro thông thường được bảo hiểm, rủi ro được bảo hiểm riêng, rủi ro ngoại trừ.
Rủi ro thông thường được bảo hiểm
Rủi ro thông thường được bảo hiểm là những rủi ro mà trong bất cứ một điều kiện nào cũng được người bảo hiểm bồi thường. Trong nghiệp vụ hàng hải được gọi là những rủi ro chính. Đó là những rủi ro có tính chất tự nhiên như: rủi ro do bão, lốc, đắm tàu, tàu mất tích, tàu mắc cạn, tàu bị đâm va, bị nổ, bị cháy,...
Rủi ro được bảo hiểm riêng
Rủi ro được bảo hiểm riêng là những rủi ro không liên quan đến tự nhiên mà liên quan đến hoạt động của con người như chiến tranh, nội chiến, khởi nghĩa, nổi loạn,..
Mặc dù là tai nạn bất ngờ nhưng vì đặc điểm loại rủi ro này không liên quan đến tự nhiên mà do con người gây ra nên để được bảo hiểm người ta phải áp dụng những điều kiện riêng cho chúng.
Theo nguyên tắc của bảo hiểm riêng thì chỉ khi nào người được bảo hiểm thỏa thuận với người bảo hiểm để mua riêng cho từng loại rủi ro cụ thể và sự thỏa thuận này được quy định rõ ràng trong hợp đồng bảo hiểm thì thiệt hại xảy ra đối với người được bảo hiểm mới được người bảo hiểm bồi thường. Nếu không có thỏa thuận bảo hiểm riêng thì các rủi ro được coi như rủi ro ngoại trừ.
Rủi ro ngoại trừ
Đây là những rủi ro không được bảo hiểm, loại rủi ro thông thường liên quan đến hành động có chủ ý của con người hoặc do tính chất tự nhiên của hàng hóa.
Những rủi ro không được bảo hiểm đền bù bao gồm:
+Mất mát, hư hỏng hoặc chi phí do người có hành động xấu, ác ý của người được bảo hiểm
+Dò chảy thông thường, hao hụt về trọng lượng, khối lượng tự nhiên hoặc mòn tự nhiên của khối lượng
+Mất mát, hư hỏng do việc đóng gói không cẩn thận hoặc chuẩn bị hàng không chu đáo
+Mất mát hư hỏng do bản chất của hàng hóa gây ra
+Tổn thất do không trả được nợ hoặc thiếu thốn về tài chính của chủ tàu, người quản lí, người thuê tàu, người khai thác tàu.
+Thiệt hại đối với hàng hóa do tàu, phương tiện đi biển không đủ khả năng đi biển hoặc không thích hợp cho việc vận chuyển hàng hóa mà người được bảo hiểm đã biết tình trạng đó lúc hàng hoá được xếp lên phương tiện vận chuyển (tàu không có khả năng đi biển).
2.Tổn thất
Tổn thất trong bảo hiểm là sự hao hụt tài sản phần nào trước khi chúng được mua bảo hiểm. Những tổn thất này được thể hiện ở việc hư hỏng hay biến chất của một phần hoặc toàn bộ hàng hoá hoặc mất mát một phần hay toàn bộ hàng hoá là đối tượng được bảo hiểm.
Mục đích của bên mua bảo hiểm nhằm khắc phục những tổn thất đối với hàng hoá là đối tượng được bảo hiểm. Tuy nhiên, không phải bất cứ tổn thất nào khi xảy ra đối với đối tượng được bảo hiểm cũng được bảo hiểm.
3.Vai trò của bảo hiểm hàng hóa trong thương mại quốc tế
Do vai trò của giao thương vận tải hàng hóa tác động đến sự an toàn của hàng hóa là rất lớn. Vì vậy vai trò của bảo hiểm hàng hóa trong xuất nhập khẩu được khẳng định qua các điểm sau đây:
- Hàng hoá xuất nhập khẩu phải vượt qua biên giới của một hay nhiều quốc gia trên thế giới, người xuất khẩu và nhập khẩu lại ở khoảng cách rất xa nhau và thường thường hàng hóa không được người có trách nhiệm trực tiếp áp tải trong quá trình vận chuyển do đó phải tham gia bảo hiểm hàng hoá. Ở đây, vai trò của bảo hiểm hàng hóa là người bạn đồng hành với hàng hóa được vận chuyển.
- Vận tải xuất nhập khẩu ra nước ngoài thường gặp nhiều rủi ro tổn thất đối với hàng hóa do thiên tai, tai nạn bất ngờ gây nên như: mắc cạn, đâm va, đắm chìm, cháy nổ, mất cắp, cướp biển, bão tố, lốc xoáy, sóng thần…. vượt quá sự kiểm soát của con người. Hàng hoá xuất nhập khẩu chủ yếu lại được vận chuyển bằng đường biển đặc biệt ở những nước quần đảo như Anh, Singapore, Nhật, Hồng Kông… do đó phải tham gia bảo hiểm hàng hoá.
- Theo hợp đồng vận tải người có nhiệm vụ vận chuyển chỉ chịu trách nhiệm về tổn thất của hàng hoá trong một phạm vi và giới hạn nhất định, Khi vận chuyển hàng hóa, rất nhiều rủi ro, tai nạn các bên vận chuyển loại trừ không chịu trách nhiệm, Vì vậy các nhà kinh doanh phải tham gia bảo hiểm hàng hoá.
- Hàng hoá xuất nhập khẩu thường là những hàng hoá có giá trị cao, khối lượng lớn. Những vật tư rất quan trọng với khối lượng rất lớn nên để có thể giảm bớt thiệt hại do các rủi ro, tai nạn có thể xảy ra, việc tham gia bảo hiểm hàng hoá trở thành một nhu cầu thiết yếu, không thể bỏ qua.
- Bảo hiểm hàng hoá đã có lịch sử rất lâu đời do đó việc tham gia bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu vận chuyển đã trở thành một tập quán, thông lệ quốc tế trong hoạt động ngoại thương trên toàn thế giới.
Bảo hiểm hàng hóa tuy không thể ngăn chặn các rủi ro xảy ra nhưng có thể phần nào giảm thiểu tổn thất và thiệt hại trong quá trình vận chuyển hàng hóa cho doanh nghiệp
Ngành bảo hiểm ra đời để hỗ trợ phần nào cho các tai nạn xảy ra, bảo hiểm hàng hóa cũng vậy. Nếu có những rủi ro xảy ra mà con người không thể khống chế được, đặc biệt là những rủi ro mang tính thảm họa gây ra tổn thất lớn thì chủ tàu và chủ hàng gặp rất nhiều khó khăn về tài chính trong việc khắc phục hậu quả. Bởi vậy khi tham gia bảo hiểm sẽ trở thành nhu cầu cần thiết và mang đến lợi ích.
Các tổn thất có thể xảy ra từ:
+Vận chuyển địa phương
+Vận chuyển trong cùng một thành phố
+Vận chuyển trong cùng một quốc gia
+Vận chuyển toàn cầu
+Và nơi nào có hàng hóa thì nơi đó có khả năng xảy ra tổn thất
+Vấn đề pháp lý liên quan đến bảo hiểm hàng hóa
1.Rủi ro
Những rủi ro trong vận chuyển đường biển có thể xảy bới các nguyên nhân sau:
-Thiên tai là những rủi ro do thiên nhiên gây ra mà không có sự can thiệp từ con người như bão, lốc xoáy, sóng thần, sét đánh,....
-Tai nạn bất ngờ ngoài biển là những trắc trở mà con người không lường trước được như đắm tàu, va chạm tàu, cháy nổ trên tàu, mắc cạn,..
-Tai nạn do con người gây ra: những tổn thất do tính chất của hàng hóa dễ gây thiệt hại hay lỗi trong quá trình sản xuất.
Dựa vào tính chất của rủi ro, sẽ chia ra thành 3 loại: rủi ro thông thường được bảo hiểm, rủi ro được bảo hiểm riêng, rủi ro ngoại trừ.
Rủi ro thông thường được bảo hiểm
Rủi ro thông thường được bảo hiểm là những rủi ro mà trong bất cứ một điều kiện nào cũng được người bảo hiểm bồi thường. Trong nghiệp vụ hàng hải được gọi là những rủi ro chính. Đó là những rủi ro có tính chất tự nhiên như: rủi ro do bão, lốc, đắm tàu, tàu mất tích, tàu mắc cạn, tàu bị đâm va, bị nổ, bị cháy,...
Rủi ro được bảo hiểm riêng
Rủi ro được bảo hiểm riêng là những rủi ro không liên quan đến tự nhiên mà liên quan đến hoạt động của con người như chiến tranh, nội chiến, khởi nghĩa, nổi loạn,..
Mặc dù là tai nạn bất ngờ nhưng vì đặc điểm loại rủi ro này không liên quan đến tự nhiên mà do con người gây ra nên để được bảo hiểm người ta phải áp dụng những điều kiện riêng cho chúng.
Theo nguyên tắc của bảo hiểm riêng thì chỉ khi nào người được bảo hiểm thỏa thuận với người bảo hiểm để mua riêng cho từng loại rủi ro cụ thể và sự thỏa thuận này được quy định rõ ràng trong hợp đồng bảo hiểm thì thiệt hại xảy ra đối với người được bảo hiểm mới được người bảo hiểm bồi thường. Nếu không có thỏa thuận bảo hiểm riêng thì các rủi ro được coi như rủi ro ngoại trừ.
Rủi ro ngoại trừ
Đây là những rủi ro không được bảo hiểm, loại rủi ro thông thường liên quan đến hành động có chủ ý của con người hoặc do tính chất tự nhiên của hàng hóa.
Những rủi ro không được bảo hiểm đền bù bao gồm:
+Mất mát, hư hỏng hoặc chi phí do người có hành động xấu, ác ý của người được bảo hiểm
+Dò chảy thông thường, hao hụt về trọng lượng, khối lượng tự nhiên hoặc mòn tự nhiên của khối lượng
+Mất mát, hư hỏng do việc đóng gói không cẩn thận hoặc chuẩn bị hàng không chu đáo
+Mất mát hư hỏng do bản chất của hàng hóa gây ra
+Tổn thất do không trả được nợ hoặc thiếu thốn về tài chính của chủ tàu, người quản lí, người thuê tàu, người khai thác tàu.
+Thiệt hại đối với hàng hóa do tàu, phương tiện đi biển không đủ khả năng đi biển hoặc không thích hợp cho việc vận chuyển hàng hóa mà người được bảo hiểm đã biết tình trạng đó lúc hàng hoá được xếp lên phương tiện vận chuyển (tàu không có khả năng đi biển).
2.Tổn thất
Tổn thất trong bảo hiểm là sự hao hụt tài sản phần nào trước khi chúng được mua bảo hiểm. Những tổn thất này được thể hiện ở việc hư hỏng hay biến chất của một phần hoặc toàn bộ hàng hoá hoặc mất mát một phần hay toàn bộ hàng hoá là đối tượng được bảo hiểm.
Mục đích của bên mua bảo hiểm nhằm khắc phục những tổn thất đối với hàng hoá là đối tượng được bảo hiểm. Tuy nhiên, không phải bất cứ tổn thất nào khi xảy ra đối với đối tượng được bảo hiểm cũng được bảo hiểm.
3.Vai trò của bảo hiểm hàng hóa trong thương mại quốc tế
Do vai trò của giao thương vận tải hàng hóa tác động đến sự an toàn của hàng hóa là rất lớn. Vì vậy vai trò của bảo hiểm hàng hóa trong xuất nhập khẩu được khẳng định qua các điểm sau đây:
- Hàng hoá xuất nhập khẩu phải vượt qua biên giới của một hay nhiều quốc gia trên thế giới, người xuất khẩu và nhập khẩu lại ở khoảng cách rất xa nhau và thường thường hàng hóa không được người có trách nhiệm trực tiếp áp tải trong quá trình vận chuyển do đó phải tham gia bảo hiểm hàng hoá. Ở đây, vai trò của bảo hiểm hàng hóa là người bạn đồng hành với hàng hóa được vận chuyển.
- Vận tải xuất nhập khẩu ra nước ngoài thường gặp nhiều rủi ro tổn thất đối với hàng hóa do thiên tai, tai nạn bất ngờ gây nên như: mắc cạn, đâm va, đắm chìm, cháy nổ, mất cắp, cướp biển, bão tố, lốc xoáy, sóng thần…. vượt quá sự kiểm soát của con người. Hàng hoá xuất nhập khẩu chủ yếu lại được vận chuyển bằng đường biển đặc biệt ở những nước quần đảo như Anh, Singapore, Nhật, Hồng Kông… do đó phải tham gia bảo hiểm hàng hoá.
- Theo hợp đồng vận tải người có nhiệm vụ vận chuyển chỉ chịu trách nhiệm về tổn thất của hàng hoá trong một phạm vi và giới hạn nhất định, Khi vận chuyển hàng hóa, rất nhiều rủi ro, tai nạn các bên vận chuyển loại trừ không chịu trách nhiệm, Vì vậy các nhà kinh doanh phải tham gia bảo hiểm hàng hoá.
- Hàng hoá xuất nhập khẩu thường là những hàng hoá có giá trị cao, khối lượng lớn. Những vật tư rất quan trọng với khối lượng rất lớn nên để có thể giảm bớt thiệt hại do các rủi ro, tai nạn có thể xảy ra, việc tham gia bảo hiểm hàng hoá trở thành một nhu cầu thiết yếu, không thể bỏ qua.
- Bảo hiểm hàng hoá đã có lịch sử rất lâu đời do đó việc tham gia bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu vận chuyển đã trở thành một tập quán, thông lệ quốc tế trong hoạt động ngoại thương trên toàn thế giới.
LEGEND SHIPPING
HEAD OFFICE:
260 Chu Van An Street, Ward 26, Binh Thanh District, Ho Chi Minh City, Vietnam
Tel: 8428 35533596 (24lines)
Hotline 1: +84 934 132 356
Hotline 2: +84 949 935 340
Fax: 8428 35533509
Email: [email protected]
HAI PHONG OFFICE:
No.3 Le Thanh Tong Street, May To Ward, Ngo Quyen District, Hai Phong City, Vietnam
Tel: 84225 3999679
Fax: 84225 3999569
Email: [email protected]
Quan tâm nhiều
Vận chuyển hoa vải đi Mỹ, gửi hoa giả đi Mỹ
- Thread starter Cẩm vân
- Ngày gửi
E
CÁCH TÍNH CBM TRONG LÔ HÀNG XUẤT KHẨU LCL
- Thread starter Elena-TPG
- Ngày gửi
chuyển cá khô đi Mỹ, chuyển mực khô đi Mỹ, chuyển...
- Thread starter Cẩm vân
- Ngày gửi
Địa chỉ học KHAI HẢI QUAN ĐIỆN TỬ ở đâu tại HCM, HN?
- Thread starter giaoducvietnam
- Ngày gửi
gửi tranh thêu đi Mỹ, gửi tranh sơn dầu đi Úc, gửi...
- Thread starter Cẩm vân
- Ngày gửi
gửi bánh mứt đi Mỹ, Nhận Chuyển Bánh Kẹo Đi Canada...
- Thread starter Cẩm vân
- Ngày gửi