Legend Shipping
Member
- Bài viết
- 220
- Reaction score
- 6
KỸ THUẬT ĐÓNG HÀNG HÓA CONTAINER
Container là một vật dụng thiết yếu trong vận tải hàng hóa. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa nắm rõ các quy tắc, kỹ thuật đóng hàng container cho nên…
Container là “bao bì cứng” dùng để vận tải hàng hóa. Container có những đặc điểm: tính bền vững và đủ độ chắc phù hợp cho việc sử dụng lại.
Container được thiết kế để có thể chở hàng bằng một hay nhiều phương thức vận tải mà không cần phải dỡ ra và đóng lại dọc đường; Được lắp đặt thiết bị cho phép phương tiện xếp dỡ thuận tiện đặc biệt khi chuyển từ một phương thức vận tải này sang phương thức vận tải khác. Và nó được thiết kế dễ dàng cho việc đóng – rút hàng ra khỏi container.
Vậy chúng ta cần nắm những kỹ thuật đóng hàng container như thế nào?
1. Xác định nguồn hàng hóa phù hợp với container:
+ Nhóm 1: Các loại hàng hóa hoàn toàn phù hợp với chuyên chở bằng container.
Bao gồm: Hàng bách hóa khô, thực phẩm đóng hộp, sản phẩm da, nhựa hay cao su; dụng cụ gia đình, tơ sợi, vải vóc, sản phẩm kim loại, đồ chơi, đồ gỗ,…
Những mặt hàng được chở bằng những container khô; container thông gió hoặc container bảo ôn,… Tuỳ theo yêu cầu cụ thể của đặc tính hàng hóa.
+ Nhóm 2: Các loại hàng hóa phù hợp với điều kiện chuyên chở bằng container: Bao gồm: Than, quặng, cao lanh,… Là những mặt hàng có giá trị thấp và số lượng buôn bán lớn. Những mặt hàng này về tính chất tự nhiên cũng như kỹ thuật hoàn toàn phù hợp với việc chuyên chở bằng container. Nhưng về mặt hiệu quả kinh tế lại không phù hợp (tỷ lệ giữa cước và giá trị của hàng hóa).
+ Nhóm 3: Các loại hàng hóa này có tính chất lý, hóa đặc biệt như: hàng dễ hỏng, hàng đông lạnh, súc vật sống, hàng siêu trọng, hàng nguy hiểm, độc hại,… Những mặt hàng này phải đóng bằng container chuyên dụng: container bảo ôn, container thông gió, container phẳng, container chở súc vật,…
+ Nhóm 4: Các loại hàng hóa phù hợp với vận chuyên chở bằng container: sắt hộp, phế thải, sắt cuộn, hàng siêu trường, siêu trọng, ôtô tải hạng nặng, các chất phóng xạ,…
2. Xác định và kiểm tra các loại, kiểu container khi sử dụng:
Việc kiểm tra cần được tiến hành ngay lúc người điều hành chuyên chở giao container. Khi phát hiện container không đạt các tiêu chuẩn kỹ thuật quy định phải thông báo ngay cho người điều hành chuyên chở. (Người điều phối container). Tuyệt đối không chấp nhận, yêu cầu hoàn chỉnh; thay đổi container khác.
Nếu kiểm tra container không kỹ lưỡng. Trong quá trình vận chuyên nếu có tổn thất xảy ra do khiếm khuyết của container. Người gửi hàng phải tự gánh chịu tất cả tổn thất phát sinh.
Nội dung kiểm tra bao gồm:
– Kiểm tra bên ngoài container.
Quan sát và phát hiện các dấu vết cào xước, hư hỏng, khe nứt, lỗ thủng, biến dạng méo mó do va đập,… Phải kiểm tra phần mái, các nóc lắp ghép của container. Đây là chỗ thường bị bỏ sót lúc kiểm tra, nhưng nó lại là cơ cấu trọng yếu của container liên quan tới an toàn vận chuyển.
– Kiểm tra bên trong container
Kiểm tra độ kín nước bằng cách quan sát các tia sáng lọt qua để phát hiện lỗ thủng hoặc khe nứt từ bên trong container. Kiểm tra các đinh tán, xem có bị hư hỏng hay nhô lên không. Kiểm tra tấm bọc phủ hoặc các trang thiết bị khác như lỗ thông gió, ống dẫn hơi lạnh….
– Kiểm tra cửa container.
Tình hình hoạt động khi đóng mở cánh cửa và chốt đệm cửa, bảo đảm cửa đóng mở an toàn, niêm phong chắc chắn và kín không để nước xâm nhập vào.
– Kiểm tra tình trạng vệ sinh container.
Container phải được dọn vệ sinh tốt, khô ráo, không bị mùi hôi hay dây bẩn.
Hàng hóa sau khi đóng vào container không đạt tiêu chuẩn vệ sinh. Sẽ gây tổn thất cho hàng hóa đồng thời dễ bị cơ quan y tế nước gửi hàng kiểm tra phát hiện => gây khó khăn.
– Kiểm tra các thông số kỹ thuật của container:
Các thông số kỹ thuật của container được ghi trên vỏ hoặc trên biển chứng nhận an toàn. Thông số kỹ thuật của container bao gồm:
+ Trọng lượng tối đa hay trọng tải toàn phần của container (Maximum Gross Weight). khi container chứa đầy hàng đến giới hạn an toàn cho phép. Nó bao gồm trọng lượng tối đa cho phép cộng với trọng lượng vỏ container.
+ Trọng tải tịnh của container (Maximum Payload): Trọng lượng hàng hóa tới mức tối đa cho phép trong container. Nó bao gồm: trọng lượng hàng hóa, bao bì, pallet, các vật liệu dùng để chèn lót, chống đỡ hàng trong container.
+ Trọng lượng vỏ container (Tare Weight) phụ thuộc vào vật liệu dùng để chế tạo container.
+ Dung tích container (Container internal capacity) tức là sức chứa hàng tối đa của container.
3. Tuân theo những yêu cầu kỹ thuật đóng hàng container.
4. Phân bố đều trọng lượng hàng trên mặt sàn container
Mục đích phân bố đều trọng lượng hàng trên mặt sàn container là để tránh trọng lượng tập trung ở một điểm hay một nơi làm cho mặt sàn. Các dầm ngang tại nơi ấy phải chịu tải quá mức do đó có thể bị nứt gãy hoặc cong vênh.
Để tranh rủi ro nói trên cần phải hiểu biết chính xác, cụ thể tình hình hàng hóa và trọng lượng, có thể bao bì và đặc điễm lý hóa để quyết định cách phân bố thích hợp.
Phải giữ cho trọng tâm container và hàng hóa không bị lệch. Container sẽ mất cân bằng trong khi bốc dỗ vận chuyển có thể làm cho container bị trượt nghiêng; lật úp hoặc rơi xuống.
Khi hàng chuyên chở là cỗ máy hình dáng phức tạp khó xác định trọng tâm thì nên làm giá đỡ thích hợp; có chèn đệm, chằng buộc để cố định vị trí.
Khi xếp nhiều loại hàng chung một container, phải xếp hàng năng bên dưới; hàng nhẹ bên trên và nếu cần phải đặt thêm tấm đệm lót và chằng buộc cẩn thận.
a. Chèn lót hàng trong container:
Chèn lót hàng là động tác không thể thiếu được trong xếp hàng nhằm mục đích tránh cho hàng hóa tiếp xúc va chạm gây hư hại cho nhau và hư hại cho container. Chèn lót hàng tốt chẳng những đảm bảo an toàn mà còn tạo điều kiện xếp hàng thành chồng lên nhau. (đặc biệt là hàng mỏng mảnh dễ vỡ hoặc đường tròn) làm tăng thêm lợi ích kinh tế.
Vật liệu chèn lót phải đảm bảo vệ sinh, không tạo môi trường cho côn trùng sinh sôi gây hại. Và cũng cần chú ý xem nước nhập khẩu có quy định sử dụng vật liệu chèn lót.
b. Gia cố hàng trong container:
Gia cố hàng là biện pháp phổ biến được áp dụng để lấp khoảng trống giữa các kiện hàng; giữa hàng và vách nhằm phòng tránh hàng hóa xê dịch; va chạm trong quá trình vận chuyển, bốc dỡ. Có nhiều cách gia cố hàng hóa: dùng trụ gỗ chống đỡ dùng giá gỗ, chốt nêm, tấm đệm; hoặc dùng dây thừng, dây xích, đai nẹp hoặc lưới để buộc giữ.
Cần phải gia cố hàng chắc chắn, kiên cố nhưng không nên chằng buộc quá căng làm tăng áp lực lớn lên các điểm tựa yếu của container. Như: cửa, vách mặt trước; các cột hoặc giá đỡ nên bố trí theo chiều dọc container.
c. Hạn chế và giảm bớt áp lực hoặc chấn động:
Trong khi chuyên chở và bốc dỡ hàng, không thể triệt tiêu được hết va chạm. Nhưng có thể dùng vật có công dụng hạn chế và giảm bớt áp lực hoặc chấn động. Đó thường là những vật liệu mềm dẻo, có tính đàn hội tốt như bọt xốp; nệm bông, túi nhựa chứa không khí,…
d. Chống hiện tượng hàng hóa bị nóng, hấp hơi:
Vì hàng hóa đóng trong container kín không có điều kiện kiểm tra nhiệt độ, độ ẩm bên trong. Hiện tượng hấp hơi xảy ra trên bề mặt bên trong container và bề mặt hàng hóa bằng kim loại. Đây là nơi tiếp xúc và chịu nhiều tác động của khí hậu bên ngoài. Khi nhiệt độ bên ngoài tăng cao, nhiệt độ bên trong thấp hơn điểm sương của không khí => thì lượng hơi nước dư thừa sẽ đọng thành giọt. Gây ra hiện tượng hấp hơi.
Container là một vật dụng thiết yếu trong vận tải hàng hóa. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa nắm rõ các quy tắc, kỹ thuật đóng hàng container cho nên…
Container là “bao bì cứng” dùng để vận tải hàng hóa. Container có những đặc điểm: tính bền vững và đủ độ chắc phù hợp cho việc sử dụng lại.
Container được thiết kế để có thể chở hàng bằng một hay nhiều phương thức vận tải mà không cần phải dỡ ra và đóng lại dọc đường; Được lắp đặt thiết bị cho phép phương tiện xếp dỡ thuận tiện đặc biệt khi chuyển từ một phương thức vận tải này sang phương thức vận tải khác. Và nó được thiết kế dễ dàng cho việc đóng – rút hàng ra khỏi container.
Vậy chúng ta cần nắm những kỹ thuật đóng hàng container như thế nào?
1. Xác định nguồn hàng hóa phù hợp với container:
+ Nhóm 1: Các loại hàng hóa hoàn toàn phù hợp với chuyên chở bằng container.
Bao gồm: Hàng bách hóa khô, thực phẩm đóng hộp, sản phẩm da, nhựa hay cao su; dụng cụ gia đình, tơ sợi, vải vóc, sản phẩm kim loại, đồ chơi, đồ gỗ,…
Những mặt hàng được chở bằng những container khô; container thông gió hoặc container bảo ôn,… Tuỳ theo yêu cầu cụ thể của đặc tính hàng hóa.
+ Nhóm 2: Các loại hàng hóa phù hợp với điều kiện chuyên chở bằng container: Bao gồm: Than, quặng, cao lanh,… Là những mặt hàng có giá trị thấp và số lượng buôn bán lớn. Những mặt hàng này về tính chất tự nhiên cũng như kỹ thuật hoàn toàn phù hợp với việc chuyên chở bằng container. Nhưng về mặt hiệu quả kinh tế lại không phù hợp (tỷ lệ giữa cước và giá trị của hàng hóa).
+ Nhóm 3: Các loại hàng hóa này có tính chất lý, hóa đặc biệt như: hàng dễ hỏng, hàng đông lạnh, súc vật sống, hàng siêu trọng, hàng nguy hiểm, độc hại,… Những mặt hàng này phải đóng bằng container chuyên dụng: container bảo ôn, container thông gió, container phẳng, container chở súc vật,…
+ Nhóm 4: Các loại hàng hóa phù hợp với vận chuyên chở bằng container: sắt hộp, phế thải, sắt cuộn, hàng siêu trường, siêu trọng, ôtô tải hạng nặng, các chất phóng xạ,…
2. Xác định và kiểm tra các loại, kiểu container khi sử dụng:
Việc kiểm tra cần được tiến hành ngay lúc người điều hành chuyên chở giao container. Khi phát hiện container không đạt các tiêu chuẩn kỹ thuật quy định phải thông báo ngay cho người điều hành chuyên chở. (Người điều phối container). Tuyệt đối không chấp nhận, yêu cầu hoàn chỉnh; thay đổi container khác.
Nếu kiểm tra container không kỹ lưỡng. Trong quá trình vận chuyên nếu có tổn thất xảy ra do khiếm khuyết của container. Người gửi hàng phải tự gánh chịu tất cả tổn thất phát sinh.
Nội dung kiểm tra bao gồm:
– Kiểm tra bên ngoài container.
Quan sát và phát hiện các dấu vết cào xước, hư hỏng, khe nứt, lỗ thủng, biến dạng méo mó do va đập,… Phải kiểm tra phần mái, các nóc lắp ghép của container. Đây là chỗ thường bị bỏ sót lúc kiểm tra, nhưng nó lại là cơ cấu trọng yếu của container liên quan tới an toàn vận chuyển.
– Kiểm tra bên trong container
Kiểm tra độ kín nước bằng cách quan sát các tia sáng lọt qua để phát hiện lỗ thủng hoặc khe nứt từ bên trong container. Kiểm tra các đinh tán, xem có bị hư hỏng hay nhô lên không. Kiểm tra tấm bọc phủ hoặc các trang thiết bị khác như lỗ thông gió, ống dẫn hơi lạnh….
– Kiểm tra cửa container.
Tình hình hoạt động khi đóng mở cánh cửa và chốt đệm cửa, bảo đảm cửa đóng mở an toàn, niêm phong chắc chắn và kín không để nước xâm nhập vào.
– Kiểm tra tình trạng vệ sinh container.
Container phải được dọn vệ sinh tốt, khô ráo, không bị mùi hôi hay dây bẩn.
Hàng hóa sau khi đóng vào container không đạt tiêu chuẩn vệ sinh. Sẽ gây tổn thất cho hàng hóa đồng thời dễ bị cơ quan y tế nước gửi hàng kiểm tra phát hiện => gây khó khăn.
– Kiểm tra các thông số kỹ thuật của container:
Các thông số kỹ thuật của container được ghi trên vỏ hoặc trên biển chứng nhận an toàn. Thông số kỹ thuật của container bao gồm:
+ Trọng lượng tối đa hay trọng tải toàn phần của container (Maximum Gross Weight). khi container chứa đầy hàng đến giới hạn an toàn cho phép. Nó bao gồm trọng lượng tối đa cho phép cộng với trọng lượng vỏ container.
+ Trọng tải tịnh của container (Maximum Payload): Trọng lượng hàng hóa tới mức tối đa cho phép trong container. Nó bao gồm: trọng lượng hàng hóa, bao bì, pallet, các vật liệu dùng để chèn lót, chống đỡ hàng trong container.
+ Trọng lượng vỏ container (Tare Weight) phụ thuộc vào vật liệu dùng để chế tạo container.
+ Dung tích container (Container internal capacity) tức là sức chứa hàng tối đa của container.
3. Tuân theo những yêu cầu kỹ thuật đóng hàng container.
4. Phân bố đều trọng lượng hàng trên mặt sàn container
Mục đích phân bố đều trọng lượng hàng trên mặt sàn container là để tránh trọng lượng tập trung ở một điểm hay một nơi làm cho mặt sàn. Các dầm ngang tại nơi ấy phải chịu tải quá mức do đó có thể bị nứt gãy hoặc cong vênh.
Để tranh rủi ro nói trên cần phải hiểu biết chính xác, cụ thể tình hình hàng hóa và trọng lượng, có thể bao bì và đặc điễm lý hóa để quyết định cách phân bố thích hợp.
Phải giữ cho trọng tâm container và hàng hóa không bị lệch. Container sẽ mất cân bằng trong khi bốc dỗ vận chuyển có thể làm cho container bị trượt nghiêng; lật úp hoặc rơi xuống.
Khi hàng chuyên chở là cỗ máy hình dáng phức tạp khó xác định trọng tâm thì nên làm giá đỡ thích hợp; có chèn đệm, chằng buộc để cố định vị trí.
Khi xếp nhiều loại hàng chung một container, phải xếp hàng năng bên dưới; hàng nhẹ bên trên và nếu cần phải đặt thêm tấm đệm lót và chằng buộc cẩn thận.
a. Chèn lót hàng trong container:
Chèn lót hàng là động tác không thể thiếu được trong xếp hàng nhằm mục đích tránh cho hàng hóa tiếp xúc va chạm gây hư hại cho nhau và hư hại cho container. Chèn lót hàng tốt chẳng những đảm bảo an toàn mà còn tạo điều kiện xếp hàng thành chồng lên nhau. (đặc biệt là hàng mỏng mảnh dễ vỡ hoặc đường tròn) làm tăng thêm lợi ích kinh tế.
Vật liệu chèn lót phải đảm bảo vệ sinh, không tạo môi trường cho côn trùng sinh sôi gây hại. Và cũng cần chú ý xem nước nhập khẩu có quy định sử dụng vật liệu chèn lót.
b. Gia cố hàng trong container:
Gia cố hàng là biện pháp phổ biến được áp dụng để lấp khoảng trống giữa các kiện hàng; giữa hàng và vách nhằm phòng tránh hàng hóa xê dịch; va chạm trong quá trình vận chuyển, bốc dỡ. Có nhiều cách gia cố hàng hóa: dùng trụ gỗ chống đỡ dùng giá gỗ, chốt nêm, tấm đệm; hoặc dùng dây thừng, dây xích, đai nẹp hoặc lưới để buộc giữ.
Cần phải gia cố hàng chắc chắn, kiên cố nhưng không nên chằng buộc quá căng làm tăng áp lực lớn lên các điểm tựa yếu của container. Như: cửa, vách mặt trước; các cột hoặc giá đỡ nên bố trí theo chiều dọc container.
c. Hạn chế và giảm bớt áp lực hoặc chấn động:
Trong khi chuyên chở và bốc dỡ hàng, không thể triệt tiêu được hết va chạm. Nhưng có thể dùng vật có công dụng hạn chế và giảm bớt áp lực hoặc chấn động. Đó thường là những vật liệu mềm dẻo, có tính đàn hội tốt như bọt xốp; nệm bông, túi nhựa chứa không khí,…
d. Chống hiện tượng hàng hóa bị nóng, hấp hơi:
Vì hàng hóa đóng trong container kín không có điều kiện kiểm tra nhiệt độ, độ ẩm bên trong. Hiện tượng hấp hơi xảy ra trên bề mặt bên trong container và bề mặt hàng hóa bằng kim loại. Đây là nơi tiếp xúc và chịu nhiều tác động của khí hậu bên ngoài. Khi nhiệt độ bên ngoài tăng cao, nhiệt độ bên trong thấp hơn điểm sương của không khí => thì lượng hơi nước dư thừa sẽ đọng thành giọt. Gây ra hiện tượng hấp hơi.
LEGEND SHIPPING
HEAD OFFICE:
260 Chu Van An Street, Ward 26, Binh Thanh District, Ho Chi Minh City, Vietnam
Tel: 8428 35533596 (24lines)
Hotline 1: +84 934 132 356
Hotline 2: +84 949 935 340
Fax: 8428 35533509
Email: [email protected]
HAI PHONG OFFICE:
No.3 Le Thanh Tong Street, May To Ward, Ngo Quyen District, Hai Phong City, Vietnam
Tel: 84225 3999679
Fax: 84225 3999569
Email: [email protected]
Quan tâm nhiều
Vận chuyển hoa vải đi Mỹ, gửi hoa giả đi Mỹ
- Thread starter Cẩm vân
- Ngày gửi
E
CÁCH TÍNH CBM TRONG LÔ HÀNG XUẤT KHẨU LCL
- Thread starter Elena-TPG
- Ngày gửi
chuyển cá khô đi Mỹ, chuyển mực khô đi Mỹ, chuyển...
- Thread starter Cẩm vân
- Ngày gửi
Địa chỉ học KHAI HẢI QUAN ĐIỆN TỬ ở đâu tại HCM, HN?
- Thread starter giaoducvietnam
- Ngày gửi
gửi tranh thêu đi Mỹ, gửi tranh sơn dầu đi Úc, gửi...
- Thread starter Cẩm vân
- Ngày gửi
gửi bánh mứt đi Mỹ, Nhận Chuyển Bánh Kẹo Đi Canada...
- Thread starter Cẩm vân
- Ngày gửi