Thảo luận Hàng air đi từ VN sang Canada 20 ngày - trách nhiệm thuộc về ai

congabeo

Member
Bài viết
27
Reaction score
44
Mình có một tình huống cụ thể đưa lên đây mong mọi người đóng góp ý kiến như sau:
1. Sự việc:
- Ban đầu: Bên mình có XK một lô hàng (2 pallet, 579 kg) sang bên Canada (Term DDU) và thuê FWD để làm dịch vụ và vận chuyển. Mình yêu cầu booking và được FWD gửi booking với lộ trình ban đầu: HAN-SIN-NRT-DEN-YVR ( Tại YVR hàng sẽ được thông quan sau đó chuyển tới điểm đích cuối cùng. Booking ngày 13/9, hàng đi từ HAN ngày 16/9.
- Thực tế lộ trình hàng đi đi: HAN-HND-SFO-SEA-YVR trong đó từ FSO-SEA và từ SEA-YVR là trucking chứ ko bay. Việc thay đổi lộ trình này bên DN hoàn toàn ko được thông báo hay lưu ý gì cả cho đến khi bản thân bên mình thấy hàng quá chậm và tracking online ko hiển thị chi tiết và quá lâu dẫn đến chậm hàng. Hiện nay, theo tính toán thì sớm nhất đến ngày 6/10/2017 thì hàng mới được giao tới điểm đích cuối cùng và nếu tính từ ngày 19/9 đến 6/10 là 20 ngày !!!! việc vận chuyển 20 ngày cho một lô hàng air là chậm bất thường.
- Bên Cus - Bộ phận book chuyến của FWD giái trình lý do: Bên em chỉ việc book và việc thay đổi là do airline là khách quan bên em không tác động được và thời gian này là mùa cao điểm của hàng hóa.....v,v.. còn mấy thứ lặt vặt nữa nhưng mình chán chả buồn nghe thêm.
2. Trách nhiệm thuộc về ai ?
- Giờ phân định trách nhiệm: Theo các bạn trách nhiệm cho việc này sẽ quy được cho bên nào ? FWD hay airline ? FWD có thể yêu cầu phạt airline về sự vụ này ko ?
- Bản thân FWB giải thích rằng ko thể tác động tới airline được và việc chuyển hàng, sắp xếp lịch đi và kể cả thay đổi phương thức vận chuyển - Trucking 2 tuyến liệu có hợp lý khi mà họ làm ko cần biết đến ý kiến của ai ?

-> Các bạn làm FWB, airline có thể phân tích dùm mình tình huống như thế này ? và nên có biện pháp nào với bên FWB và xử lý với bên Airline thế nào ?
3. Yêu cầu phạt:
- Hiện tại, kế toán bên mình đang ko muốn thanh toán cho lô hàng này khi mà chưa có biện pháp phạt cho việc làm tắc trách này của bên FWD do bên mình đã có kế hoạch đi công tác bên Canada căn cứ trên lịch hàng đi này và đã phải đổi vé, thay đổi lịch trình và nhiều thứ khác nữa... và phát sinh thiệt hại.
- Vậy bên mình có phạt được bên FWD không ? và nên phạt ở mức nào ?

Thanks all !
 

tiendung_ngt

New Member
Bài viết
29
Reaction score
2
Chờ các tiền bối cho ý kiến.
Mình xin phép được theo dõi case này.
 

Trần Anh Trang

Moderator
Bài viết
547
Reaction score
748
Hi Bạn,

Vấn đề ở đây là bạn book qua bên Airline hay FWD. như bạn nói trên là book qua FWD theo lịch trình ban đầu HAN-SIN-NRT-DEN-YVR nhưng sau đó Airline thay đổi HAN-HND-SFO-SEA-YVR như vậy không đúng lịch trình ban đầu làm chậm trễ hàng hóa của bạn.

Trách nhiệm ở đây thuộc về FWD của bạn thôi, bạn không có quyền làm việc với airline mà chỉ làm việc với FWD và yêu cầu FWD giải thích và bồi thường (Vì khi lịch trình hàng Air hay Sea nếu có thay đổi so với ban đầu thì hãng sẽ thông báo đến khách hàng - FWD của bạn) và thông báo chậm trễ.

Việc ở đây cụ thể là bạn đi AIR như hàng vc đường bộ từ SFO-SEA-YVR rành rành rõ ràng là sai, trách nhiệm hoàn toàn là FWD vì FWD thu phí của bạn theo AIR như vậy coi như vi phạm so với Book ban đầu.

FWD sẽ chịu trách nhiệm với bạn sau đó FWD sẽ làm việc và yêu cầu bồi hoàn từ airline. FWD không thể nào nói là airline không báo cho FWD dc.

Good Luck!!!
 

hiennguyen

New Member
Bài viết
3
Reaction score
3
Hi bạn!

Mình đồng tình với ban TRAN ANH TRANG. Trách nhiệm thuôc về FWD & bạn chỉ cần làm việc với FWD của bạn thực tế Airlines họ sẽ không làm việc với bạn. Chuyện cung cấp thông tin airlines để bạn lv trực tiếp là cách để FWD đùn đẩy trách nhiệm và giúp bạn mệt mỏi cho qua vấn đề.

Về phần FWD: đã làm dịch vụ thì nên tư vấn và đưa ra các phương án tốt nhất (dịch vụ). mà đã là dịch vụ thì chi phí cao thì dịch vụ tốt.

Phần phạt: bạn có công nợ thì hàng cứ reales. Không book hàng nữa cho những lo tiếp theo. giam tiền và đòi bồi thường or thương lượng chi phí phát sinh.
 

congabeo

Member
Bài viết
27
Reaction score
44
Thanks các ý kiến comment của các bạn nhé !

Còn bản thân mình ngắn gọn một câu: " Ức chế " và tất nhiên sẽ có biện pháp tương ứng...

Các bạn FWD hy vọng sẽ rút được kinh nghiệm từ vụ việc như thế này nhé... khách hàng có ủng hộ hay không, có thoải mái hay không, có làm lợi cho DN các bạn ko tất cả phụ thuộc vào chính " thái độ" của các bạn..
 

QUYNH

Moderator
Bài viết
68
Reaction score
99
Mình có một tình huống cụ thể đưa lên đây mong mọi người đóng góp ý kiến như sau:
1. Sự việc:
- Ban đầu: Bên mình có XK một lô hàng (2 pallet, 579 kg) sang bên Canada (Term DDU) và thuê FWD để làm dịch vụ và vận chuyển. Mình yêu cầu booking và được FWD gửi booking với lộ trình ban đầu: HAN-SIN-NRT-DEN-YVR ( Tại YVR hàng sẽ được thông quan sau đó chuyển tới điểm đích cuối cùng. Booking ngày 13/9, hàng đi từ HAN ngày 16/9.
- Thực tế lộ trình hàng đi đi: HAN-HND-SFO-SEA-YVR trong đó từ FSO-SEA và từ SEA-YVR là trucking chứ ko bay. Việc thay đổi lộ trình này bên DN hoàn toàn ko được thông báo hay lưu ý gì cả cho đến khi bản thân bên mình thấy hàng quá chậm và tracking online ko hiển thị chi tiết và quá lâu dẫn đến chậm hàng. Hiện nay, theo tính toán thì sớm nhất đến ngày 6/10/2017 thì hàng mới được giao tới điểm đích cuối cùng và nếu tính từ ngày 19/9 đến 6/10 là 20 ngày !!!! việc vận chuyển 20 ngày cho một lô hàng air là chậm bất thường.
- Bên Cus - Bộ phận book chuyến của FWD giái trình lý do: Bên em chỉ việc book và việc thay đổi là do airline là khách quan bên em không tác động được và thời gian này là mùa cao điểm của hàng hóa.....v,v.. còn mấy thứ lặt vặt nữa nhưng mình chán chả buồn nghe thêm.
2. Trách nhiệm thuộc về ai ?
- Giờ phân định trách nhiệm: Theo các bạn trách nhiệm cho việc này sẽ quy được cho bên nào ? FWD hay airline ? FWD có thể yêu cầu phạt airline về sự vụ này ko ?
- Bản thân FWB giải thích rằng ko thể tác động tới airline được và việc chuyển hàng, sắp xếp lịch đi và kể cả thay đổi phương thức vận chuyển - Trucking 2 tuyến liệu có hợp lý khi mà họ làm ko cần biết đến ý kiến của ai ?

-> Các bạn làm FWB, airline có thể phân tích dùm mình tình huống như thế này ? và nên có biện pháp nào với bên FWB và xử lý với bên Airline thế nào ?
3. Yêu cầu phạt:
- Hiện tại, kế toán bên mình đang ko muốn thanh toán cho lô hàng này khi mà chưa có biện pháp phạt cho việc làm tắc trách này của bên FWD do bên mình đã có kế hoạch đi công tác bên Canada căn cứ trên lịch hàng đi này và đã phải đổi vé, thay đổi lịch trình và nhiều thứ khác nữa... và phát sinh thiệt hại.
- Vậy bên mình có phạt được bên FWD không ? và nên phạt ở mức nào ?

Thanks all !
Theo mình, việc thay đổi hành trình chuyến đi là lỗi của airline. Nhưng mình không thể quy trách nhiệm cho bên họ vì đó là lỗi khách quan và họ được miễn trách (như bên họ đã đề cập: do đang mùa cao điểm nên không xin được chỗ => vấn đề mùa cao điểm thì mình thấy hợp lý vì bên mình đang làm mấy lô mà cũng bị rớt chuyến nối nhiều lần vì không xin được chỗ).

Tuy nhiên, lỗi nhiều nhất thuộc về FWD, vì họ handle hàng door to door nhưng họ lại thiếu trách nhiệm trong quá trình handle hàng, không theo sát lô hàng. Đáng lẽ 1 người handle hàng air phải hiểu rõ: nếu hàng không book express hoặc ưu tiên (confirm chuyến nối và ETA) thì khả năng thay đổi hành trình và chuyến nối là rất cao, đặc biệt trong mùa cao điểm. Và nhiệm vụ của họ là phải theo dõi và cập nhật hàng ngày cho khách hàng để kịp thời xử lý trong những tình huống này (ví dụ: phải yêu cầu hãng bay giữ đúng hành trình hoặc nếu không được thì phải hãng bay có hướng giải quyết tốt nhất lúc đó,...).

Việc bên bạn bị tổn thất một phần do yếu tố khách quan (vì nếu muốn confirm chắc chắn ngày tới thì bên bạn phải book express thay vì normal) nhưng một phần lỗi là do người làm lô hàng đó của bên FWD.

Tuy nhiên, việc phạt FWD như thế nào thì phải dựa theo mối quan hệ làm ăn của bên bạn với FWD, thiện chí của FWD đối với việc xử lý vấn đề này và nhiều vấn đề khác nữa. Mình nghĩ nên họp lại để tìm cách xử lý tốt nhất cho cả 2 bên. :)
 

QUYNH

Moderator
Bài viết
68
Reaction score
99
Hi Bạn,

Vấn đề ở đây là bạn book qua bên Airline hay FWD. như bạn nói trên là book qua FWD theo lịch trình ban đầu HAN-SIN-NRT-DEN-YVR nhưng sau đó Airline thay đổi HAN-HND-SFO-SEA-YVR như vậy không đúng lịch trình ban đầu làm chậm trễ hàng hóa của bạn.

Trách nhiệm ở đây thuộc về FWD của bạn thôi, bạn không có quyền làm việc với airline mà chỉ làm việc với FWD và yêu cầu FWD giải thích và bồi thường (Vì khi lịch trình hàng Air hay Sea nếu có thay đổi so với ban đầu thì hãng sẽ thông báo đến khách hàng - FWD của bạn) và thông báo chậm trễ.

Việc ở đây cụ thể là bạn đi AIR như hàng vc đường bộ từ SFO-SEA-YVR rành rành rõ ràng là sai, trách nhiệm hoàn toàn là FWD vì FWD thu phí của bạn theo AIR như vậy coi như vi phạm so với Book ban đầu.

FWD sẽ chịu trách nhiệm với bạn sau đó FWD sẽ làm việc và yêu cầu bồi hoàn từ airline. FWD không thể nào nói là airline không báo cho FWD dc.

Good Luck!!!
Hi anh @Trần Anh Trang !
Em nói thêm 1 chút thôi! :)
Việc hãng bay thông báo là hên xui lắm! Nếu FWD book 1 đại lý cấp 1/2 gì đó thì tùy thuộc vào họ. Nếu bên họ service tốt họ sẽ update hàng ngày cho mình, còn tùy vào tính chuyên nghiệp của bên đại lý đó. Vì khi book hàng mà không book express, thì lịch bay luôn là "estimate" chứ họ không confirm. Nên việc thay đổi lịch bay do tình hình khai thác hàng ở những sân bay chuyển tải họ được miễn trách. Hi!
 

Tìm thành viên

Top