Quảng cáo CÁC HÌNH THỨC VẬN TẢI ĐA PHƯƠNG THỨC Ở VIỆT NAM

Bài viết
220
Reaction score
6
CÁC HÌNH THỨC VẬN TẢI ĐA PHƯƠNG THỨC Ở VIỆT NAM

Hiện nay, vận tải không chỉ đơn thuần là việc vận chuyển hàng hóa từ nơi này đến nơi khác mà còn là thực hiện nhiệm vụ kết nối quá trình vận chuyển thành một chuỗi vận tải hoạt động liên tục với mục đích cuối cùng là rút ngắn thời gian vận chuyển, đảm bảo an toàn hàng hóa, tăng độ uy tín, tin cậy.

CÁC HÌNH THỨC VẬN TẢI ĐA PHƯƠNG THỨC Ở VIỆT NAM.png


Phương thức vận tải đường bộ kết hợp với đường sắt (2R)
Đây là phương thức vận tải có sự kết hợp sử dụng giữa phương tiện vận chuyển đường sắt với phương tiện vận chuyển đường bộ (Road – Rail). Phương thức này có tính cơ động cao, an toàn của vận tải oto và khả năng vận chuyển với tải trọng lớn, khối lượng nặng của vận tải đường sắt.

Mô hình vận tải đa phương thức 2R hiện đang là một trong những phương thức phổ biến và được sử dụng nhiều ở nước ta.

Với phương thức này, người kinh doanh vận tải tiến hành đóng đóng gói hàng hóa trong các trailer, sau đó hà ga thông sẽ được oto chở đến các nhà ga thông qua hệ thống xe kéo được gọi là tractor.

Tại ga, các trailer chứa hàng hóa sẽ được được kéo lên các toa xe và chở lần lượt chở đến ga đến. Khi đến địa điểm là đích đến, người kinh doanh vận tải lại sử dụng các tractor để kéo trailer xuống. Cuối cùng sẽ sử dụng phương tiện vận tải oto để chở hàng hóa đến giao tận nơi cho người nhận.

Phương thức vận tải kết hợp đường bộ với đường hàng không (R-A)
Loại hình vận tải đa phương thức này sử dụng phương tiện máy bay với độ an toàn cao, thời gian vận chuyển cực nhanh kết hợp với các phương tiện vận tải đường bộ có linh hoạt cao giúp quá trình vận chuyển hàng hóa luôn được diễn ra nhanh nhất, thuận tiện nhất.

Theo đó, người kinh doanh vận tải sẽ sử dụng ô tô để tập trung hàng hóa về cảng hàng không hoặc từ các cảng hàng không chở đến nơi giao hàng ở tại các địa điểm khác nhau.

Toàn bộ quá trình vận tải, phương tiện ô tô sẽ đảm nhận công việc ở đoạn đầu và đoạn cuối.

Hoạt động vận tải hàng không thực hiện nhiệm vụ là trung gian chuyên chở hàng hóa phục vụ cho các tuyến đường bay dài liên tỉnh có các cảng hàng không.

Phương thức vận tải đường hàng không kết hợp với đường biển (A-S)
Đây là mô hình vận tải đa phương thức có sự kết hợp giữa vận tải hàng không và vận tải biển (Air – Sea) tạo nên quá trình vận chuyển nhanh hơn, rẻ hơn.

Với sự kết hợp hoàn hảo giữa tính ưu việt về tốc độ của vận tải hàng không và tính kinh tế của vận tải biển giúp các doanh nghiệp tiết kiệm tối đa chi phí vận chuyển, tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Mô hình vận tải AS được sử dụng phổ biến để vận chuyển hàng hóa từ các vùng Viễn Đông snag Châu Âu. Chuyên vận chuyển những loại hàng hóa có giá trị cao như linh kiện điện tử, máy ảnh… và các loại hàng hóa có tính thời vụ như: quần áo, đồ chơi trẻ em, giày dép, mũ nón, …

Hàng hóa sau khi được vận chuyển bằng đường biển đến các cảng sẽ cần được giao đến người nhận nhanh chóng nhất. Do đó vận chuyển bằng đường hàng không sẽ là giải pháp tốt nhất để vận chuyển hàng hóa vào đất liền đảm bảo tính thời vụ của sản phẩm hàng hóa và không làm giảm đi giá trị của hàng hóa.

Phương thức vận tải đường bộ kết hợp với vận tải biển, thủy nội địa (R-S)
Sử dụng phương tiện vận tải đường bộ có tính linh hoạt cao là ô tô kết hợp với vận tải đường biển, thủy nội địa. Đồng thời có sử dụng phương tiện máy bay với độ an toàn cao, thời gian vận chuyển cực nhanh trên quãng đường dài (Road – Air) (Road – Air).
vận tải sẽ sử dụng ô tô để tập trung hàng hóa về các cảng hàng không hoặc xuất phát từ các cảng hàng không chở đến nơi giao hàng tại các địa điểm khác nhau:

Hoạt động vận tải ô tô sẽ được thực hiện ở đoạn đầu và đoạn cuối của quá trình vận tải. Hình thức vận tải này có tính linh động cao, đáp ứng cho việc thu gom, tập trung hàng hóa về đầu mối sân bay.

Hoạt động vận tải hàng không đóng vai trò là trung gian chuyên chở hàng hóa phục vụ cho các tuyến đường bay dài liên lục địa, từ châu lục này sang châu lục khác.

Phương thức vận tải hỗn hợp (2RIS)
Sự kết hợp giữa các loại hình vận tải đường sắt – đường bộ - vận tải thủy nội địa – vận tải biển (Rail /Road/Inland waterway/Sea) tạo nên mô hình vận tải hỗn hợp. Đây đồng thời cũng là mô hình phổ biến nhất để chuyên chở hàng hóa xuất nhập khẩu.

Hàng hóa sau khi được vận chuyển bằng các phương tiện vận chuyển đường sắt, đường bộ, đường thủy nội địa đến cảng biển của nước xuất khẩu sẽ tiếp tục được vận chuyển bằng đường biển tới cảng của nước nhập khẩu. Cuối cùng được vận chuyển đến người nhận ở sâu trong nội địa bằng các phương tiện khác nhau: đường sắt, đường bộ, đường thủy nội địa.

Mô hình vận tải này thực sự thích hợp với các loại hàng hóa đóng trong container trên các tuyến vận chuyển không quá yêu cầu khắt khe về mặt thời gian.

Sự phát triển của vận tải đa phương thức
Vận tải đa phương thức ngày càng có sự phát triển vượt bậc và sự phát triển này xuất phát từ những nguyên nhân sau đây:

+ Xu thế toàn cầu hóa thương mại và sản xuất

+ Chi phí tiết kiệm do kết hợp ưu thế nổi bật của từng phương thức vận tải với nhau tạo thành một chỉnh thế thống nhất, hoàn hảo.

+ Yếu tố môi trường làm giảm việc sử dụng các phương thức vận tải gây ô nhiễm môi trường và thay thế bằng những phương tiện thân thiện hơn.

+ Sự gia tăng của các hoạt động thương mại quốc tế, giải quyết vấn đề quá tải ở một số phương thức vận tải.


LEGEND SHIPPING
HEAD OFFICE:
260 Chu Van An Street, Ward 26, Binh Thanh District, Ho Chi Minh City, Vietnam
Tel: 8428 35533596 (24lines)
Hotline 1: +84 934 132 356
Hotline 2: +84 949 935 340
Fax: 8428 35533509
Email: [email protected]
HAI PHONG OFFICE:
No.3 Le Thanh Tong Street, May To Ward, Ngo Quyen District, Hai Phong City, Vietnam
Tel: 84225 3999679
Fax: 84225 3999569
Email: [email protected]
 

Tìm thành viên

Top