Chia sẻ [Case study] Thiệt Hại Lớn Vì Không Chú Ý Đến Quy Cách Đóng Hàng

luuvanbi

Well-Known Member
Bài viết
330
Reaction score
413
Nếu bạn từng nghĩ quy cách đóng hàng không quan trọng thì có lẽ bạn sẽ phải suy nghĩ lại sau khi đọc 2 trường hợp bên dưới.

Chẳng có lớp đào tạo hay hướng dẫn nào cho việc đóng hàng lạnh hay hàng khô, điều này phụ thuộc vào kinh nghiệm của doanh nghiệp. Thông thường thì việc đóng hàng chỉ đảm bảo đầy đủ diện tích container là chủ yếu, các yếu tố khác hầu như bị bỏ qua.

Nhưng bạn có biết, quy cách đóng hàng ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng hàng hóa của doanh nghiệp. Chẳng hạn, nếu trong container đóng hàng lạnh, chất lượng hàng hóa có thể bị xuống cấp nghiêm trọng nếu hàng hóa được chất vào container mà không chừa hướng đi, luồng thông hơi hoặc nhiệt độ trong container không đảm bảo được mức cài đặt.

Một khách hàng của chúng tôi từng kể, khi đóng hàng cá ngừ nguyên con, họ chất quá đầy làm cho nhiệt độ trong container không đạt như đã cài đặt. Lô cá ngừ khi qua đến cảng đích chất lượng bị giảm, cá bị xuống màu, trông giống như bị bầm và không được tươi.

Đối tác nhập khẩu phàn nàn về chất lượng, yêu cầu giảm giá và không phân phối vào các siêu thị.

Thiệt hại trong trường hợp này:
- Buộc phải giảm giá đến 20% cho đơn hàng và phải cam kết những đơn hàng sau đảm bảo chất lượng theo yêu cầu.
- Chịu thêm chi phí kiểm định chất lượng bổ sung tại cảng đến vì hàng hóa có dấu hiệu không đạt chuẩn.
- Trường hợp này vẫn còn may, nếu chất lượng hàng hóa bị giảm sút quá nhiều, không đạt yêu cầu và lô hàng bị trả về thì thiệt hại lúc đó không thể lường nổi.

Trường hợp thứ 2:

Một khách hàng khác của chúng tôi là một nhà xuất khẩu trà, lúc đóng hàng không tối ưu diện tích container và thể tích hàng, dẫn đến việc container đã đầy mà hàng lại thiếu số lượng so với ban đầu.

Lúc này đối tác yêu cầu phải đóng thêm vào, bởi vì:
- Chi phí vận chuyển của mặt hàng trà ảnh hưởng tới 40-45% đối với giá thành, tăng số lượng container sẽ làm tăng phí vận chuyển.
- Chi phí vận chuyển đường bộ ở nước nhập đội lên rất cao khi tính giá cho từng đơn vị, thành ra giá bán của đối tác không cạnh tranh.

Thiệt hại trong trường hợp này:
- Khách hàng của chúng tôi buộc phải đền bù tổn thất cho đối tác với con số họ đưa ra là $4000. Con số không hề nhỏ nhưng vì muốn giữ chân khách hàng nên phải chịu chi trả con số đó.

Để phòng tránh sai sót này:
- Trước khi đóng hàng, tính toán số lượng ước tính với thể tích trong container. Nếu không đủ thể tích thì phải tìm cách chỉnh sửa hoặc chuyển đổi cách sắp xếp trong container cho phù hợp hoặc thông báo với đối tác để cùng nhau đưa ra phương án xử lý.
- Nếu sau khi đóng hàng xong mới phát hiện không đủ thể tích cho toàn bộ lô hàng thì phải tìm cách giải quyết ngay tại kho, lúc vừa đóng hàng xong. Đừng đợi đến khi hàng hạ hay được đưa lên tàu, lúc ấy đã quá muộn.


đóng hàng.png


Nguồn: David Nguyen (Mr.) - Nguyen Thanh Duy
 

Donald

Active Member
Bài viết
115
Reaction score
140
Dear luuvanbi,
Thank you for your topic.





 

Tìm thành viên

Top