Tâm sự Trải lòng với nghề lái xe chở hàng container/ hàng LCL/ Hàng rời/ lỏng....

Oscar Le

Moderator
Bài viết
1,850
Reaction score
1,385
Xin chia sẻ tâm sự từ anh: Dong Vohai:

========================================


Viết nhiều về OPS rồi nhưng đúng là chưa viết gì về 1 phần công việc của chuỗi Logistics mà phần công việc này phải nói là 1 trong những công việc quan trọng hàng đầu trong chuỗi CV đó là nghề lái xe vận tải và cụ thể là những lái xe chở hàng container/ hàng LCL/ Hàng rời/ lỏng....

Có chú Em lái xe cty cũ cũng bảo '' sao Anh chẳng chịu viết gì về nghề của bọn Em cả '', đúng là mình không là nghề lái xe tải nhưng hơn 22 năm gắn bó công việc với những bác tài ( Sẽ nói về sao lại dùng từ Bác Tài sau ) thì đúng là nghề này có rất nhiều niềm vui nhưng cũng không ít nỗi buồn thật mà thấy nhiều lúc các chiến sỹ này không biết chia sẻ với ai. Vui là được rong ruổi trên khắp mọi nẻo đường, được đi qua bao vùng đất nước, được thưởng thức bao nhiêu '' đặc sản '' vùng miền, được mỗi vùng 1 '' bếp '' nhỏ .... nhưng đâu biết là nỗi buồn khi ngồi 1 mình vặn vô lăng cả đêm ngày với nỗi nhớ gia đình cùng bao rủi ro luôn rình rập trên các tuyến đường.

Khi những Sales/ OPS đang say giấc nồng hoặc về nhà với gia đình thân yêu thì lúc đó các Bác tài mới bắt đầu vào việc. Tại sao nhà nước và chính phủ đưa cái nghề lái xe vận tải là 1 trong những ngành nghề đặc thù vì hầu hết lái xe đều làm việc quá 8h/ ngày. Các sales vs ops thì hầu hết làm việc qua 4.0 chứ các Bác tài là người hàng ngày làm việc trực tiếp với khách hàng và phải nói thương hiệu công ty xấu hay đẹp cũng như thành công hay không cũng chính là do những Bác tài góp công không hề nhỏ. Nào thì hàng gấp hàng khẩn, nào thì cắt máng sớm, nào thì dừng line....và cứ thế mà xoắn quẩy trong cái guồng quay công việc. Cty nào mà thử giao hay đóng hàng muộn mà xem có bị bem cho vỡ đầu hay mất toi khách hàng hay không ???

Phải nói nghề lái xe tải từ trước tới nay là nghề có thu nhập bình quân khá cao so với các ngành nghề '' lao động phổ thông '' khác. Tại sao cho cái tên nghề vào dấu ngoặc vì một số người cứ cho là vậy tuy nhiên đối với tôi đây không phải là nghề '' lao động phổ thông '' vì đối với những ai đã từng làm việc và gắn bó với các lái xe thì mới thấy phải dùng từ '' Bác tài '' mới đúng.

Khi điều khiển 1 cái xe con trong mật độ giao thông điên đảo hiện nay đã thấy khó rồi mà các Bác Tài phải căn lựa lái 1 cái xe dài ngoằng ( Cứ tính tạm cái mooc là 12m vs cái đầu kéo tầm vài m cả mâm mooc là cái dài phổ thông nhất mà chưa nói đến những loại đặc chủng chuyển phục vụ hàng quá khổ quá tải ) để tham gia giao thông thì biết mức độ khó khăn như thế nào. Nói thì bảo đó là chăm hay không bằng tay quen nhưng nghề lái xe có câu cửa miệng là '' cái nghề nay không nói trước được bất cứ cái gì cả '' vì cái gì cũng có thể xảy ra và cái đó chính là những tai nạn nghề nghiệp nặng hay nhẹ.

Nhẹ thì va quyệt nhẹ và nặng thì....và đối vs các lái xe thì tất cả những tai nạn mà không dính đến con người là coi là '' nhẹ '' nhất rồi mặc dù không ít những tai nạn ko liên quan đến con người mà cũng mất cả mớ tiền. Có hôm được ngồi nghe 1 cậu lái xe đi phỏng vấn xin việc nói câu “ em xin làm chỗ Anh là Em cũng đã tiện gửi luôn sổ đỏ nhà Em cho Anh rồi “. Nghe mà cũng có cảm giác man mác ...

Nếu ai đã từng đồng hành với những Bác tài đi lên các cửa khẩu biên giới giao hàng mới thấy được sự vất vả, khó khăn mà các Bác tài gặp phải và cũng qua đó mới thấy được sự can đảm và ‘’ tài năng “ của những Bác tài khi đã vận hành xe qua bao gềnh dốc cheo leo để giao hàng an toàn. Việc giao hàng tại cửa khẩu biên giới trên địa phận Trung quốc là 1 câu chuyện khá dài mà chắc có lẽ chỉ có những Bác tài đã từng trải qua mới có thể miêu tả 1 cách rõ nét và chân thực nhất ( Tôi sẽ không viết ở đây riêng về vấn đề này )

Muốn 1 thành phố, 1 vùng đất hay 1 vùng lãnh thổ nào của Việt nam phát triển thì đầu tiên là phải kể đến công sức của ngành vận tải hàng hóa nói riêng góp phần vào sự phát triển đó thế mà đâu đó vẫn tồn tại những ‘’ cơ chế chính sách ‘’ làm giảm sự phát triển của ngành vận tải hàng hóa.

Cuối cùng xin gửi lời cảm ơn tới tất cả các Anh Em tài xế, chúc AE và gia đình sức khỏe cũng như an toàn trên mọi nẻo đường.

42135657_242793623099244_2563882973615095808_n.jpg

41962063_242793616432578_8064341662823874560_n.jpg

42198517_242793689765904_3193192271998615552_n.jpg
 

Tìm thành viên

Top