Hướng dẫn Tra cứu mã HS, biểu thuế nhập khẩu, chính sách nhập khẩu, mã HS tương tự tại Caselaw Việt

phanthanhtuan

Member
Bài viết
31
Reaction score
21
Nhập bất kỳ mã HS hoặc thông tin mô tả của mã HS tại trang chủ https://caselaw.vn/ hoặc ô tìm kiếm tại https://caselaw.vn/tra-cuu-ma-hs để bắt đầu tìm kiếm mã HS cần tìm. Xem thêm: Tầm quan trọng của phân loại đúng mã HS code của hàng hóa nhập khẩu.



BƯỚC 1: NHẬP NỘI DUNG TÌM KIẾM


Bạn sẽ thấy ngay ô nhập nội dung tìm kiếm được khoang tròn màu vàng trong hình dưới đây.

Nếu chưa biết mã HS của hàng hóa nhập khẩu, hãy nhập thông tin mô tả (theo biểu thuế hoặc theo thực tế) của mặt hàng hoặc tên hàng hóa mà bạn biết để tìm ra mã HS phù hợp. Ví dụ: bơm thủy lực, rượu, đèn tròn, ... Bạn không cần phải gõ thêm dấu ngoặc kép (") bởi hệ thống đã sẽ tìm kiếm chính xác cả cụm từ bạn nhập.

Nếu đã biết cụ thể 1 mã HS và bạn muốn tra cứu thông tin khác liên quan thì hãy nhập mã HS của hàng hóa vào ô tìm kiếm, tốt nhất là nhập đủ mã HS 8 số để có kết quả chính xác nhất.



Gợi ý: Kết hợp với việc nhập thông tin mã HS hoặc mã HS, bạn cũng thể bổ sung thêm các tiêu chí để giúp loại trừ các kết quả không chính xác, thu hẹp phạm vi tìm kiếm mã HS nhằm tiết kiệm thời gian. Chẳng hạn: Bạn có thể tìm theo Phần, Chương. Đặc biệt, hiện nay việc tìm mã HS theo % thuế suất và tìm mã HS theo các loại thuế áp dụng khi nhập khẩu chỉ có trên caselaw.vn.

1.1 Tìm theo Phần, Chương: Nếu chắc chắn rằng mã HS bạn đang tìm kiếm chỉ nằm trong 1 số Phần, Chương nhất định, bạn có thể tích chọn tìm trong các Phần và Chương đó.




1.2 Tìm theo thuế suất
: Dữ liệu trong hệ thống mã HS của Caselaw Việt Nam cho phép bạn tìm mã HS theo % thuế suất nhập khẩu áp dụng đối với mã HS đó.




1.3 Tìm theo tiêu chí Sắc thuế phải nộp: Bạn đang phân vân không biết mã HS của hàng hóa có thuộc diện nộp thuế Tiêu thụ đặc biệt hoặc Thuế bảo vệ môi trường, ...hay không? Caselaw Việt Nam sẽ giúp bạn điều này. Các chuyên gia đã giúp hệ thống hóa các mã HS phải chịu các loại thuế. Vì vậy, nếu nghi ngờ mã HS nào có phải bị áp thêm các loại thuế nào khác, bạn chỉ việc tích chọn các loại thuế và nhấn nút tìm kiếm.




BƯỚC 2: XEM KẾT QUẢ TÌM KIẾM

Caselaw Việt Nam nhập từ tìm kiếm là "móc khóa". Trang website trả kết quả có 25 mã HS có mô tả hàng hóa có chứa cụm từ "móc khóa".



Kết quả tìm kiếm được hiển thị và sắp xếp theo Chương, mã HS 4, mã HS 8 số từ trên xuống và kết cấu tương tự như biểu thuế nhập khẩu. Điều này giúp cho việc theo dõi của người dùng được thuận tiện và dễ nhìn. Bạn có thể nhanh chóng phân biệt các chương bởi màu đỏ của tên mỗi chương. Các mã HS khác có mô tả hàng hóa chứa từ khóa bạn nhập cũng được hiển thị lên để giúp cho bạn có thể dễ dàng thấy được các mã HS có mô tả tương tự với mã HS bạn đang cầm tìm.

Trang hiển thị kết quả tìm kiếm không những cho bạn thấy các mã HS bạn đang tìm mà còn đem lại 1 số tính năng kết hợp giúp cho người dùng:

a) Nếu đăng nhập, bạn có thể theo dõi các mã HS xem gần đây tại block bên phải màn hình cũng như mã HS xem lần cuối.




Ngoài ra, bạn cũng có thể theo dõi các mã HS đã xem gần đây tại trang chủ mã HS https://caselaw.vn/tra-cuu-ma-hs sau khi đi đăng nhập:



Dòng chữ nghiêng màu xám dưới mỗi dòng mã HS chỉ ra số lần bạn xem đã 1 mã HS, đồng thời hiển thị thời gian cuối cùng bạn xem mã HS đó.




b) Lưu trữ các mã HS cần chú ý: Bạn sẽ thấy dấu + trong vòng tròn ở cuối mỗi dòng mô tả mã HS. Sau khi đăng nhập, bạn có thể click vào dấu + này để lưu lại các mã HS bạn thường xuyên làm việc cần chú ý sau này. Danh sách các mã HS đã lưu trữ sẽ hiển thị bên phải màn hình của trang kết quả tìm kiếm.





Không chỉ tại trang chủ, bạn cũng có thể sử dụng bộ lọc tại trang hiển thị kết quả tìm kiếm để thu hẹp phạm vi kết quả. Bạn cũng thể tìm mã HS mới bằng cách nhập tìm kiếm tại trang này mà không cần phải quay lại trang chủ.




BƯỚC 3: CHỌN XEM THÔNG TIN MÃ HS

Sau khi click vào 1 mã HS bất kỳ trong danh sách kết quả tìm kiếm, 1 cửa sổ mới hiển thị chi tiết tất cả thông tin của 1 mã HS hàng hóa sẽ hiển thị ra. Có thể bạn sẽ cần khoảng 1-2 phút để có thể xem hết các thông tin mã HS.

Ví dụ: mình xem mã HS 1701.99.90 tại https://caselaw.vn/chi-tiet-ma-hs/17019990, thì các tính năng sẽ được hiển thị như sau:




a) Thông tin mô tả hàng hóa của mã HS theo biểu thuế của Bộ Tài chính
: Caselaw Việt Nam đã nhập lại chính xác mô tả hàng hóa theo biểu thuế nhập khẩu theo thông tư do Bộ Tài chính ban hành. Kết cấu hiển thị sẽ giúp bạn theo dõi thuận tiện từ Phần, Chương, Mã 4 số, Mã 6 số và Mã 8 số.

b) Mô tả thực tế hàng hóa của mã HS: Đây là 1 phần nỗ lực của Caselaw Việt Nam nhằm giúp cho người dùng có thể tra cứu mã HS theo các mô tả thực tế của hàng hóa. Các dữ liệu về mô tả hàng hóa (tên, cấu tạo, công dụng, chức năng, ...) sẽ được liên tục bổ sung vào hệ thống giúp cho người dùng tìm kiếm chính xác mã HS cần tìm.





c) Chú giải Phần và Chú giải chương: Việc xem thêm nội dung phần chú giải Phần và chú giải Chương là cần thiết để đánh giá sự phù hợp với mã HS với mô tả hàng hóa nhằm áp mã HS chính xác.

d) Hình ảnh mã HS: Hiện có hơn 15.000 hình ảnh thực tế về hàng hóa được phân loại vào các HS giúp mang lại cho người dùng góc nhìn trực quan hơn về mã HS.


e) Mã HS có thể tương tự: tính năng này sẽ hiển thị mã HS có thể tương tự với 1 mã HS đang tra cứu, giúp người nhận biết và tránh trường hợp áp nhầm mã HS.



f) Chính sách áp dụng với mã HS: tính năng này sẽ hiển thị các chính sách nhập khẩu phải tuân thủ khi nhập khẩu hàng hóa có mã HS đó. Từ đó, chúng ta sẽ biết cần phải thực hiện các thủ tục nhập khẩu nào.

Ví dụ: (i) Bảng mã số HS đối với danh mục thực phẩm có nguồn gốc thực vật nhập khẩu phải kiểm tra an toàn thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; (ii) Danh mục hàng hóa quản lý theo hạn ngạch thuế quan nhập khẩu; (iii) Danh mục nguyên liệu, vật tư, bán thành phẩm trong nước đã sản xuất được.




g) Tra cứu các loại thuế và thuế suất phải nộp khi nhập khẩu hàng hóa với mã HS đó vào Việt Nam
: Đây là phần quan trọng nhất. Nếu xác định đúng mã HS thì bạn sẽ xác định đúng các loại thuế phải nộp và thuế nhập khẩu, tránh trường hợp bị truy thu.

Tại phần này, bạn có thể tra cứu tất cả mức thuế suất nhập khẩu theo các hiệp định FTA(s) mà Việt Nam là thành viên. Nếu bạn nhớ mức thuế theo form C/O, bạn cũng chỉ cần tìm form C/O tương ứng thì sẽ tìm ra mức thuế. Nếu thuộc trường hợp không được thuế suất ưu đãi đặc biệt, bạn cũng sẽ thấy luôn mức thuế suất ưu đãi và thuế suất thông thường mà Caselaw Việt Nam đã tổng hợp. Ngoài ra, Thuế VAT - loại thuế thường được hoàn khi nhập khẩu - cũng hiển thị để bạn tham khảo.


Click vào dòng Xem chi tiết, bạn sẽ thấy chi tiết mức thuế suất thay đổi từng năm sau này.



f) Tính thuế nhập khẩu trực tuyến:

Công cụ tính toán trực tuyến các loại thuế (Thuế nhập khẩu, Thuế VAT, Thuế TTĐB, BVMT và thuế nhà thầu) khi nhập khẩu hàng hóa vào Việt Nam. Trên website đã có sẵn các bảng thuế suất với các mã HS, bạn có thể tìm mã HS cụ thể của 1 mặt hàng nhập rồi tiến hành tính thuế nhé.

Bạn tiến hành nhập thông tin để tính: Số lượng, đơn giá, thời gian nhập, nước XK, đồng tiền thanh toán,…1 số mặt mặt hàng mình không xác định được thuế TTĐB nên các bạn có thể tùy chọn nhập cho từng trường hợp cụ thể.

Đối với Thuế TTĐB, tùy vào từng loại mặt hàng mới có % thuế suất cụ thể. Nên là các anh/chị sẽ thấy có mặt hàng em fix sẵn % thuế, có mặt hàng tùy chọn (ví dụ: 35/65%,...)

Thuế NK: Caselaw Việt Nam đã set sẵn % thuế NK tương ứng với quốc gia nhập và thời gian nhập. Nếu không phải quốc gia FTA và MFN thì sẽ tính theo thuế thông thường.

Thuế Nhà thầu: đã được set sẵn theo thông tư 103/2014/TT-BTC





Trong các bài viết tới đây, Caselaw Việt Nam sẽ đi chi tiết về nội dung của từng tính năng và sẽ hướng dẫn cụ thể để các bạn thể sử dụng tối ưu công cụ tra cứu mã HS và thông tin liên quan tới mã HS nhằm hỗ trợ cho công việc hiệu quả.

Chân thành cảm ơn.

Caselaw Việt Nam team
 

Ngọc Sơn

New Member
Bài viết
14
Reaction score
7
E cũng thường tìm HS Code trên trang này. Khá là chi tiết và cũng giúp đỡ e nhiều.
Tks mấy anh chị
 

Tìm thành viên

Top