Bài viết
36
Reaction score
14
Thuế khi nhập khẩu hàng hóa
Các loại thuế khi nhập khẩu hàng hóa
Theo quy định hiện hành, khi nhập khẩu hàng hóa, tùy loại hình và mặt hàng nhập khẩu mà doanh nghiệp có thể phải nộp thuế nằm trong số các loại thuế sau:
Văn bản pháp quy liên quan
Về nội dung văn bản pháp quy liên quan, do có rất nhiều văn bản pháp quy liên quan nên nội dung này, nội dung này, đề nghi xem chi tiết tại các bài viết của các sắc thuế cụ thuể

Thuế nhập khẩu

Thuế nhập khẩu là sắc thuế đánh vào hàng hóa nhập khẩu trong quan hệ thương mại quốc tế. Đây là một loại thuế các nước dùng để đánh vào hàng hóa nhập khẩu tại cửa khẩu nhằm huy động nguồn thu cho ngân sách nhà nước, bảo hộ sản xuất và can thiệp vào quá trình hoạt động trao đổi hàng hóa giữa các quốc gia.

Theo quy định hiện hành của Việt Nam, phương pháp tính thuế nhập khẩu bao gồm:

Phương pháp tính thuế theo tỷ lệ phần trăm với thuế suất ưu đãi, thuế suất ưu đãi đặc biệt hoặc thuế suất thông thường

Phương pháp tính thuế tuyệt đối

Phương pháp tính thuế hỗn hợp và

Thuế đối với hàng hóa nhập khẩu áp dụng hạn ngạch thuế quan

Để biết thêm chi tiết, xem bài viết:
Thuế VAT
Thuế giá trị gia tăng (VAT – Value Added Tax) là thuế tính trên khoản giá trị tăng thêm của hàng hóa, dịch vụ phát sinh trong quá trình sản xuất, lưu thông đến tiêu dùng.

Hàng hóa nhập khẩu là đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng, trừ các hàng hóa thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT

Để biết thêm chi tiết, xem bài viết: Thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với hàng nhập khẩu

Thuế tiêu thụ đặc biệt
Thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế gián thu nhằm hướng dẫn sản xuất, tiêu dùng của xã hội, điều tiết thu nhập của người tiêu dùng cho ngân sách Nhà nước một cách hợp lý, tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh đối với một số hàng hóa, dịch vụ.

Người nhập khẩu hàng hóa thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, khi làm thủ tục hải quan nhập khẩu hàng hóa, phải tính và nộp thuế tiêu thụ đặc biệt.

Để biết thêm chi tiết về danh sách hàng hóa chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt và các nội dung liên quan, xem bài viết: Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với hàng nhập khẩu

Thuế bảo vệ môi trường
Thuế bảo vệ môi trường là loại thuế gián thu, thu vào sản phẩm, hàng hóa (sau đây gọi chung là hàng hóa) khi sử dụng gây tác động xấu đến môi trường.

Theo quy định hiện hành, với những mặt hàng thuộc đối tượng chịu thuế bảo vệ môi trường (trừ các đối tượng không chịu thuế bảo vệ môi trường khi nhập khẩu) như xăng dầu, mỡ nhờn, túi nilong.., khi nhập khẩu hàng hóa, doanh nghiệp có trách nhiệm tính thuế và nộp thuế bảo vệ môi trường (trừ xăng dầu nhập khẩu để bán).

Để biết chi tiết các mặt hàng nào chịu thuế bảo vệ môi trường và các nội dung khác liên quan, xem bài viết: Thuế bảo vệ môi trường đối với hàng nhập khẩu

Thuế tự vệ
Thuế tự vệ là thuế nhập khẩu bổ sung được áp dụng trong trường hợp nhập khẩu hàng hóa quá mức vào Việt Nam gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc đe dọa gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành sản xuất trong nước hoặc ngăn cản sự hình thành của ngành sản xuất trong nước.

Để biết thêm chi tiết về sắc thuế này, xem bài viết: Thuế tự vệ đối với hàng nhập khẩu

Thuế chống bán phá giá
Thuế chống bán phá giá là thuế nhập khẩu bổ sung được áp dụng trong trường hợp hàng hóa bán phá giá nhập khẩu vào Việt Nam gây ra hoặc đe dọa gây ra thiệt hại đáng kể cho ngành sản xuất trong nước hoặc ngăn cản sự hình thành của ngành sản xuất trong nước.
Để biết thêm chi tiết về sắc thuế này, xem bài viết: Thuế chống bán phá giá đối với hàng nhập khẩu
Thuế chống trợ cấp
Thuế chống trợ cấp là thuế nhập khẩu bổ sung được áp dụng trong trường hợp hàng hóa được trợ cấp nhập khẩu vào Việt Nam gây ra hoặc đe dọa gây ra thiệt hại đáng kể cho ngành sản xuất trong nước hoặc ngăn cản sự hình thành của ngành sản xuất trong nước.

Để biết thêm chi tiết về sắc thuế này, xem bài viết: Thuế chống trợ cấp đối với hàng nhập khẩu
 

Tìm thành viên

Top