Chia sẻ XỬ LÝ NHƯ THẾ NÀO KHI PHÁT HIỆN HÀNG NHẬP KHẨU TRONG CONTAINER BỊ THIẾU TẠI CẢNG?

Chaien

Administrator
Thành viên BQT
Bài viết
1,008
Reaction score
939
Việc phát hiện ra hàng bị thiếu có thể trong quá trình kiểm hóa, bốc dỡ hàng tại cảng...
Khi phát hiện ra hàng thiếu chúng ta cần: Kiểm tra lại số lượng, số seal và hình thức container một lần nữa xem có dấu hiệu mất trộm không, sau đó làm các bước sau:

Bước 1: Niêm seal container hàng lại với sự chứng kiến và xác nhận thiếu số lượng của hải quan và các bên liên quan nếu có (giám định, bảo hiểm).

Bước 2: Liên lạc báo cho công ty xuất khẩu về tình trạng thiếu này. Khi đó sẽ xuất hiện 2 tình huống:

- Tình huống 1: Nhà xuất khẩu đồng ý với thiếu hàng => sửa tờ khai và làm thủ tục hải quan lấy hàng về, sau đó yêu nhà xuất khẩu bồi thường theo thỏa tuận trong hợp đồng (nếu có)

- Tình huống 2: Nhà xuất khẩu không đồng ý và cho rằng đã xuất đủ: Thì tùy theo điều kiện giao hàng (trách nhiệm hàng hóa của 2 bên tới đâu? bảo hiểm là ai? Hàng có giám định bên nước XK hay chưa?), phương thức thanh toán là gì (L/C, TT…) và thiện chí của nhà xuất khẩu mà tiến hành các bước xử lý khác nhau.

Tuy nhiên, để tránh tình trạng lưu container tại cảng và nhu cầu cần hàng của nhà nhập khẩu, nhà nhập khẩu và nhà xuất khẩu nên thỏa thuận cho mang hàng ra khỏi cảng sau khi đã xác định số lượng đúng là bị thiếu (nhưng chưa biết rõ nguyên nhân) rồi xử lý tiếp.

Trong vấn đề ngoại thương giữa các nước, chữ tín rất quan trọng. Dù có kỹ lưỡng thế nào đi nữa mà họ cố tình chơi mình thì cũng khó mà tránh được. Cố gắng sao cho hạn chế thiệt hại và tìm kiếm khách hàng uy tín.
 

Tìm thành viên

Top