Thảo luận Vận đơn đường biển

Linh Chi

New Member
Bài viết
9
Reaction score
0
Em chào các anh/chị và các bạn!
Em có 1 số vướng mắc khi tìm hiểu về vận đơn đường biển, mong được mọi người giúp đỡ ạ.

1/ Theo kiến thức em tìm hiểu, trên MBL in logo hãng tàu và trên HBL in logo hãng FWD.

Tuy nhiên em có xem được vận đơn House Bill of Lading (do Cargo Partner là fwd) trên đó in logo "ConsolTainer Line - CTL".
Em có search tên đó trên mạng thì nó ko chỉ rõ đó là hãng fwd hay hãng tàu. Nhưng nhìn tên và 1 số thông tin trên gg thì em đoán đó là hãng vận chuyển phải ko ạ?

Vậy tại sao lại in logo này thay vì logo của Cargo Partner ạ?

2/ Trên MBL sẽ ghi shipper là tên fwd và consignee là đại lý fwd. Nhưng em có xem được 1 vận đơn do bạn đang làm bên fwd cho xem. Trên vận đơn MBL đó ghi shipper là doanh nghiệp xuất khẩu và consignee là doanh nghiệp nhập khẩu. Logo trên đó vẫn là của hãng tàu Cosco.

Vậy tại sao trên Master BL đó lại ghi như vậy ạ?

Vốn kiến thức còn rất hạn hẹp nên em rất mong có thể nhận được sự giúp đỡ của mọi người. Em cảm ơn rất nhiều ạ!
 

Spidership

Member
Bài viết
45
Reaction score
18
1. Ví dụ bạn làm việc với FWD, có thể sử dụng form BILL của 1 FWD khác / form bill của agent ở dest đều không sao. Đặc biệt đối với hàng đi Mỹ, CA thì nếu FWD đó không phải NVOCC và không có FMC license thì FWD đó không dùng form bill mình được, mà phải sử dụng form HBL của bên khác.

2. Master BL của hãng tàu thường sẽ là bên FWD- agent FWD. Trường hợp này là khách yêu cầu lấy trực tiếp MBL, cũng không sao. Chỉ có tùy hãng tàu cho real shipper/ real consignee đứng tên trên MBL hay không thôi nè.
 

Linh Chi

New Member
Bài viết
9
Reaction score
0
Sau khi nhận được câu trả lời của anh/chị thì em có một số thắc mắc như sau ạ:

1. Khi xuất hiện NVOCC mua lại cước tàu quy trình xuất khẩu bây giờ sẽ gồm 5 bên: Real shipper - FWD - NVOCC - shipping lines - Congnee phải không ạ?

2. - Trường hợp này thì FWD được coi như môi giới giữa hãng tàu và real shipper thôi phải không ạ?
- Tại sao real shipper lại muốn lấy MBL ạ? Có phải vì họ muốn làm việc trực tiếp vs hãng tàu khi có trouble, mà ko cần quan trung gian FWD không ạ?
 

Spidership

Member
Bài viết
45
Reaction score
18
1. Cài này hem biết phải trả lời bạn sao.
2. Chuyện real shipper muốn lấy MBL thì có thể do mối quan hệ làm ăn thân quen không sợ mất khách, có thể do không muốn tốn phí HDL, hay do yêu cầu gì đó giữa bên mua -bán. Khi có trouble xảy ra, hãng tàu vẫn làm việc với bên lấy BKG nhé, vẫn hold hàng FWD bình thường nhen.
 

Tìm thành viên

Top