Chia sẻ THC (Terminal Handling Charge) – Phụ phí xếp dỡ hàng hóa tại cảng

Bài viết
236
Reaction score
59
Phí THC là gì?
THC là viết tắt của cụm từ tiếng anh: Terminal Handling Charge hay Phí xếp dỡ hàng hóa tại cảng trong Tiếng Việt.

THC được hãng tàu thu shipper/consignee tùy theo điều kiện giao hàng trên mỗi đầu container để bù đắp chi phí cho các hoạt động làm hàng tại cảng như:
  • Bốc dỡ container lên hoặc xuống tàu
  • Tập kết container từ Container Yard (C/Y) ra cầu tàu và ngược lại
  • Phí xe nâng xếp container lên bãi
  • Phí bến bãi
  • Nhân công cảng
  • Gửi xe
  • Quản lý cảng
Ai là người thu Terminal Handling Charge?
Cảng sẽ là người thu phí này từ hãng tàu.

Hãng tàu sẽ thu lại từ phía khách hàng (người gửi hoặc người nhận).

Terminal Handling Charge có cả ở đầu xuất và đầu nhập. Trách nhiệm chi phí cho THC thuộc vào ai phụ thuộc vào incoterms mà cả hai bên mua và bán đã kí kết

Cách tính Terminal Handling Charge
Do THC là đầu phí cho mỗi container nên tổng phí THC cho mỗi lô hàng phụ thuộc vào chủng loại và số lượng container của loại đó!

Ta có công thức cho 1 lô hàng có n loại container với số lượng khác nhau như sau:

Tổng THC = Đơn giá THC 1 x số lượng container loại 1 + đơn giá THC 2 x số lượng container loại 2 + ….+ Đơn giá THC n x số lượng container loại n

Lịch sử thu phí THC
Trước năm 1990, các hãng tàu container thườn gộp cả cước vận chuyển, xếp dỡ tại cảng và các chi phí liên quan khác chung một báo giá

Tuy nhiên, cách báo giá này lại nảy sinh nhiều bất cập đó là thiếu sự rõ ràng và minh bạch trong tính giá cước. Cụ thể, khách hàng không thể nắm rõ được chi phí thực tế cho giá cước là bao nhiêu và cho cảng là bao nhiêu. Điều này dẫn đến những khó khăn trong quá trình đàm phán giữa hai bên mua bán và khó có thể áp dụng triệt để các điều khoản về chi phí trong các điều kiện giao hàng

Sự biến động không ngừng của tỷ giá hối đoái cũng thúc đẩy sự tách biệt của THC. Trên thực tế, cước biển tính theo đồng đô la mỹ trong khi THC cảng lại thu hãng tàu theo tiền tệ của quốc gia đó (chẳng hạn Việt nam đồng). Việc thu riêng THC giúp các hãng tàu tránh được rủi ro trong chuyển đổi tiền tệ.

THC ra đời thực chất là sự tách biệt của những chi phí vốn đã có nhằm tăng tính minh bạch cho các phí vận tải biển.

Phân biệt THC và Lift-on/ Lift-off charge
LO-LO phí do cảng thu của shiper cho quá trình nâng hoặc hạ container từ xe kéo container tại cảng khi làm thủ tục hải quan.

THC là phí hãng tàu thu khi hãng tàu thực hiện xếp container lên tàu….

Như vậy, do là loại phí cảng thu trực tiếp nên Lift-on/ Lift-off không được tính vào local charges. Ngược lại, THC là phí trong local charges do được hãng tàu thu.

Phí THC tại Việt Nam
Từ năm 2007, các hãng tàu quốc tế bắt đầu tách Terminal Handling Charge khỏi cước biển và thu Terminal Handling Charge tại Việt Nam.

Theo quan điểm từ các chủ hàng Việt Nam, việc thu phí THC làm tăng chi phí cho các nhà xuất khẩu. Tuy nhiên các hãng tàu lại cho rằng, khi tách THC ra khỏi giá cước vận chuyển container, hãng tàu thực tế đã giảm giá cước vận tải biển, vì vậy sẽ không ảnh hưởng đến chủ hàng.

Dù quan điểm có khác nhau nhưng các hãng tàu vẫn áp dụng THC tại Việt Nam như thông lệ quốc tế.

Tính đến hiện tại, hầu như tất cả các hãng tàu tại Việt Nam đều thu phí THC tách khỏi cước biển đối với hàng xuất nhập khẩu.

1610441264142.png
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:

Tìm thành viên

Top