Tâm sự TẢN MẠN VỀ VỊ TRÍ ‘’KHAI BÁO HẢI QUAN’’ CHO MẤY BẠN MỚI VÀO NGHỀ

Smile

Well-Known Member
Bài viết
227
Reaction score
313
Copyright by Ng Linh Ng.
IM-EXPORT & LOGISTICS - XUẤT NHẬP KHẨU VÀ GIAO NHẬN NGOẠI THƯƠNG
-------------------------------

Thực sự thì trong các công ty logistics, vị trí này mình thấy vị trí này là vị trí rất bận rộn và quá nhiều áp lực, đi sớm về muộn, tóc tương đối mau phai màu.

Vấn đề hải quan nghe qua có vẻ đơn giản thôi, nhưng nó lại đóng vai trò rất quan trọng trong chuỗi logistics, nhiều khi chuỗi logistics gián đoạn vì mắc ở khâu này, bị chậm việc thông quan dẫn đến hàng hóa không thể xuất đi hoặc giao hàng đúng hẹn, nhiều khi phát sinh một thời gian rất dài dẫn đến chậm hàng cho dự án, chậm hàng so với hợp đồng dẫn đến hậu quả nặng nề. Nói tóm lại hải quan thực sự là 1 vấn đề mang tính sống còn, có thể nói là chìa khóa giữ khách hàng, đối với các cty cung ứng dịch vụ logistics.

Mình chủ yếu sales, trước còn tự khai báo hải quan cho khách hàng luôn, số lượng tờ khai cũng nhiều và tương đối đa dạng các mặt hàng, nhưng cảm thấy mất time quá, nên chuyển sang tư vấn thôi, pass sang customs department làm cho chuyên nghiệp, nói thế để cũng muốn các bạn hiểu rằng mình cũng không phải là 1 ‘’tay mơ’’ trong vấn đề này, để có đưa ra nhận định 1 cách thực tế nhất.
Hải quan mình nói đến ở đâu, đứng theo quan điểm của mình, thì nên bao gồm 3 vấn đề chính liên quan mật thiết:

- Vấn đề về thuế
- Vấn đề về chính sách hàng hóa (giấy phép XNK)
- Vấn đề về khai báo hải quan và giám sát quá trình làm thủ tục thông quan hàng hóa

Nhiều bạn newbie vào nghề , mới đọc qua có thể đang hình dung ra một ví trí chỉ gần như ngồi nhập các thông tin vào phần mềm V5 (VNACSS) rồi khai báo lên hệ thống, cơ mà cuộc sống thì những cái mình nghĩ trong đầu nó hầu như chẳng đúng gì cả. Khi ra ngoài thực tế.

Uh thì trong 1 môi trường kinh doanh hoàn hảo, tức các bên tham gia mua bán đều có kiến thức chặt chẽ về XNK, chứng từ luôn chính xác, các chủ DN luôn có hiểu biết về hàng, có nguyện vọng được đóng thuế cho nhà nước, cán bộ hải quan và các cơ quan chuyên ngành liêm chính, luôn tạo điều kiện giúp đỡ doanh nghiệp...thì đúng là vị trí này nhàn hơn hẳn, tuy nhiên nó có lẽ chỉ xuất hiện trong mơ.

Vấn đề thực tế đau đầu ở đây là doanh nghiệp luôn muốn tối thiếu hóa chi phí, tối thiểu hóa thuế, luôn muốn tìm cách lách luật để đóng thuế ít nhất, hải quan thu thuế theo nguyên tắc thu tối đa, đấy là chưa kể không ít cán bộ hải quan luôn muốn ’hành’ DN để vòi vĩnh, làm khó. Giấy phép chuyên ngành thì vẫn nhiều, và cũng nhiều thứ bất cập. Chứng từ XNK thì các bên mua bán làm qua loa , cái sai, cái thiếu. Rồi nhức đầu hơn hết là tiến độ làm thủ tục, không thông quan thì làm sao xuất hay lấy được hàng về : khách hàng giục, sales giục, sếp giục, ops giục...Nhiều người có khi gặp phải lô nhiều trouble, đêm trằn trọc mất ngủ .

Để hoàn thành 1 bộ hồ sơ hải quan từ lúc tiếp nhận đến lúc close file là 1 quá trình: Kiểm tra chứng từ, liên hệ xin thông tin hàng, chuyển TK nháp cho KH kiểm tra, xác nhận các kiểu xong truyền lên hệ thống, theo dõi quá trình làm thủ tục hải quan...Until closing file.
Để có thể giỏi ở cái ví trí mệt mỏi này, luôn phải biết dung hòa mọi thứ, sắp xếp thời gian hợp lý, với kinh nghiệp thực tế và chém gió thì mình đưa ra 1 số cái vấn đề cần lưu ý như sau:
  • Kiến thức:
Cái này vô cùng quan trọng nhưng lại ít được đầu tư nên nhiều người mãi mà trình độ chẳng lên được, khách hàng bảo sao biết vậy, chỉ gì đánh nấy, đúng tí là phải đi hỏi hết người này người kia, nhiều cái khách hàng không biết, cần tư vấn cũng đành chịu. Thực tế biết rồi đó, phát sinh đủ thứ. Ngoài kiến thức về nghiệp vụ giao nhận, gọi là kiến thức nền kiểu như quy trình giao nhận, đọc hiểu chứng từ cơ bản...thì nên đầu tư học thêm , thứ nhất là chính sách chuyên ngành (giấy phép) liên quan đến hàng hóa, có thể không cần biết sâu thì cũng nên biết cơ bản để tư vấn trước, chuẩn bị và dự trù trước, nhiều trường hợp đi mở tờ khai xong mới phát hiện cần giấy phép nọ, giấy phép kia, lại phải mất time thời gian, đổi khi phát sinh thêm quá nhiều chi phí để đi xin và giải quyết, khách hàng đánh giá thiếu kinh nghiệm và trình độ.

Thứ hai là thuế, cần phải hiểu rõ về Hscode, vì nó liên quan mật thiết đến thuế, phải hiểu và thuộc các quy tắc phân loại hscode trong thực tế, các thủ thuật tìm hscode để luôn đưa ra Hscode chính xác nhất và nhanh nhất để tư vấn cũng như khai báo. Các chính sách thuế liên quan đên mặt hàng đặc thù, hiểu biết cặn kẽ về C/O ưu đãi (Certificate of origin) để giảm thuế, tránh sai sót...

Thứ 3 là phải hiểu một cách cặn kẽ các chỉ tiêu trên phần mềm hệ thống hải quan, hiểu về các mã loại hình và cách khai báo chính xác tương ứng với loại hình đó (Xuất nhập kinh doanh, sản xuất XK, gia công, tạm nhập tái xuất, TXTN....). Nắm rõ được các nghiệp vụ đi kèm như khai báo AMA, tách vận đơn, khai báo vận chuyển độc lập...quá rộng và quá nhiều thứ cần học.
  • Kỹ năng:
Kỹ năng thì hầu như cứ làm nhiều là sẽ có thôi, ở phần này chú ý nhất đến 2 vấn đề

Thứ nhất là kỹ năng sắp xếp khai báo: Ví trí này trong công ty logistics , một ngày phải xử lý khá nhiều tờ khai cho các lô hàng khác nhau, nhất là hàng nhập , thấy lô nào cũng gấp, không sắp xếp trước là rối và loạn ngay, hiệu quả sẽ không được cao, tốt nhất nên có sự chuẩn bị trước, có kế hoạch khai báo các lô hàng cụ thể trong ngày , để tranh thiếu sót hoặc chậm time.

Kỹ năng thứ hai là giao tiếp, trăm dâu đổ đầu tằm mà. Khách hàng, sales, sếp giục loạn xị suốt ngày, hải quan thì hành lên hành xuống. Vị trí này nên rèn luyện cho mình kỹ năng ‘’kìm nén’’ và ‘’trình bày’’. Kìm nén để không chửi các bên tham gia, còn trình bày là để có thể giải thích cho hải quan thấy được mình đúng, giải thích cho KH vì sao tiến độ thế này thế kia, giải thích cho sales hiểu là không phải cứ đưa bộ hồ sơ là xong luôn được
:))
  • Tinh thần ham học hỏi:
Cái này cực kỳ quan trọng, nó là nền tảng tạo nên kiến thức, tự bản thân không ham học hỏi, không tìm cách tự mình tháo gỡ 1 vấn đề, làm bằng sáng tỏ nó, gặp khó một chút là bỏ đó, hoặc thuê lại bên khác, thì khả năng tự nâng cao kiến thức rất hạn chế. Nhất là những newbie, càng ham học hỏi , trình độ lên càng nhanh. Mình để ý thấy các bạn mới làm vị trí này , ít ai có tinh thần này từ đầu, buồn là vậy.

Mình nghĩ đối với 1 vấn đề hải quan khó cần được tháo gỡ, ngoài việc tự tìm hiểu bằng thông tư nghị đinh, trên các diễn đàn hải quan và logistics facebook đầy những người có thể hiểu biết kỹ và sẵn sàng chia sẻ với bạn về cách giải quyết vấn đề đó.

Thôi vậy thôi, đó là chút ít trải lòng của mình về vị trí này, chúc mọi người sớm tìm được công việc hợp với bản thân ^^

123.jpg
 

TÌM THÀNH VIÊN

Top