Tâm sự Review công việc docs ở hãng tàu

abcdefg

New Member
Bài viết
4
Reaction score
3
Có anh chị nào làm docs ở hãng tàu không ạ cho em xin review với? Em mới pv xong mà nghe mn nói làm việc áp lực căng thẳng lắm, OT có khi đến tận 2h sáng luôn ạ ??
 

abcdefg

New Member
Bài viết
4
Reaction score
3
khi nào e pass thì a sẽ come back trả lời :)
Dạ em vừa pv xong vòng cuối với hãng tàu xong ạ tình hình khá là khả quan nhưng em lo lắng là nếu nhưng mình mới chỉ Fresher nhưng họ giao việc nhiều quá em sợ mình ko trụ nổi. PV họ toàn focus vô mấy cái phải sẵn sàng OT vs chịu áp lực công việc cao ấy ạ hic.
 

Spidership

Member
Bài viết
45
Reaction score
18
Dạ em vừa pv xong vòng cuối với hãng tàu xong ạ tình hình khá là khả quan nhưng em lo lắng là nếu nhưng mình mới chỉ Fresher nhưng họ giao việc nhiều quá em sợ mình ko trụ nổi. PV họ toàn focus vô mấy cái phải sẵn sàng OT vs chịu áp lực công việc cao ấy ạ hic.
HIi, mình cũng đang có ý định xin làm cus/ doc hoặc booking ở hãng tàu, mình cũng nghe nhiều về việc làm hãng tàu rất áp lực, nhưng mình đang tâm thế không ngại việc, nếu được bạn chia sẻ cơ hội và cho mình xin review nếu pass luôn nha
 

Alex 37

Member
Bài viết
93
Reaction score
23
Anh ơi em vừa mới nhận được thư mời làm việc của maersk rồi anh cho em xin review đi ạ :3

1. Nhìn chung lương nhỉnh hơn fwd 1 chút và vị thế so với khách hàng cao hơn nên đỡ bị áp lực, nhưng tương đối BẬN hơn do tàu bè nhiều hàng, hãng tàu ko bao h thiếu khách, nên lúc nào cũng bận.

2. Công việc rập khuôn, chủ yếu làm hệ thống, nên ko có gì sáng tạo cả, em như 1 cái máy, thu nhập cũng là cứng hàng tháng, ko bon chen nhưng khá nhàm chán, sau này lấy chồng thích ổn định an phận là ok.

3. Do khối lượng việc nhiều nên dễ xảy ra sai sót, hậu quả tương đối lớn, ví dụ cấp book nhầm tàu, nhầm hạ bãi.. cont đó có thể lên nhầm tàu và đau đầu đấy.

Vài chia sẻ để em tham khảo nhé!
 

Alex 37

Member
Bài viết
93
Reaction score
23
Công việc ở Hãng Tàu rất nhiều việc và chi tiết, rất bận rộn, khách gửi Shipping details nên để tên shipper lên subject để dễ tìm kiếm, khách gửi phải check ngay vì họ ko có đầy đủ thông tin lô hàng thì mất thời gian của mình, rồi check lui check tới vì khách hay revise mà nhiều mail hay bị lộn...khách gửi có khi ko có kinh nghiệm kiếm họ reply mail mệt mỏi.
Nhớ để subject: tên shipper/ Booking#/BL#/ cảng đến. Ghét nhất là khách gửi subject 1 đường mà cái ruột mail 1 ngã lúc có chuyện bố ai mà mò được rồi cải vả rồi attachments đi lại để đẩy phí cho nhau rồi lục cái mail cuối cùng của họ để cải ch hơn ui là trời

Khi in bill để cho khách lấy hàng ở cảng đến hoặc lấy tiền L/C cũng mất thời gian trong khi emails cả núi chưa có đọc hết, nhiều quá đọc ko kịp thì đt reo liên tục 3 đầu 6 tay mới làm nổi nha! (Làm nghề này da mặt xấu, nhanh già á!)

Làm hàng phải cẩn thận nhiều khi cảng hải quan các nước họ khó, sai thì phát sinh charges rồi đại lý bên đó xin ko được tiền bị phạt là đô, eur hay bảng Anh thì khổ.

Đặc biệt là hàng, Syria, Beazil, US, Canada khó chỉ có hàng EU thì dễ hơn chút!
Nhưng đọc hiểu cái rules của từng cảng, từng nước take note lại để trong đầu hoặc để 1 bên khi quên thì đọc lại để làm hàng. Mỗi nước mỗi cảng mỗi rules mà. Có khi họ thay đổi rules, hãng mình họ update lên mà ko để ý thì ăn fine charges hoặc phí phát sinh..là có nha.
Ví dụ hàng Brazil nếu hàng tới cảng rồi mà sửa cảng pod or ko show mã HS thì xác định fine chảges 5,000$. Nếu đại lý mình bên đó có mối quan hệ tốt thì khoẻ, còn ko thì cứ phạt 5,000$ nhé.
Nếu đại lý của mình họ kỹ và support mình họ báo mình trước khi hàng đến 10 ngày thì đỡ mất tiền, nếu trễ thì ăn cám!

Phải đầy đủ thông cho nên khi nhận được email của khách họ phải cung cấp đầy đủ thông tin lô hàng địa chỉ, zipcode và nước nào, cnee, shipper, pol, pod, tên hang, mã hs, số ký, số kiện đi cont 20 hay 40?, ....

Nói chung là phải cẩn thận, làm cái form shipping instructions gửi cho shipper và note cho họ thông tin bắt buộc để mình lên bill nếu họ thiếu thì báo họ liền tránh xì trét.
Mình làm hãng tàu cũng 5 năm ròng nhưng mình ko làm 7 năm nay rồi, lâu lâu cũng nhớ nghề (như kiểu già thì chưa tới mà loi nhoi thì đã qua hơi nhớ về thời gian single kkk)
Nói chung làm hàng nhanh và chính xác, đánh máy dùng phím tắt nhiều MÀ nhớ đừng copy của shipper A dán vô cái bill của shipper B hay C nha :))
và phải theo rules từng cảng mà phải đúng số liệu của khách gửi và yều cầu khách confirm trước khi in bill ra. Shipper cũng nhiều người láu cá
Ai làm docs sẽ thấy cái đau khổ mà chi tiết vì làm hàng vừa đọc rules từng nước, vừa bám bookings, vừa bám shipping instructions của shippers. Làm ít thì đơn giản có điều nhiều lô hàng từng shipper khác nhau nên loạn não.

Nói chung là lãng phí thanh xuân kkk
Lương phải 20tr trở lên thì làm ko thì tìm việc khác, nhưng nếu làm thì làm cở 1 năm trở lại thôi để hiểu nguyên tắc ship hàng trên giấy...rồi làm sales hay chartering... lương ngon hơn.
Good luck
—>Đọc hiểu Tiếng Anh và giao tiếp sơ sơ nha!
Viết email bằng Tiếng Anh.
Nhớ ko cải nhau với Shippers mà viết email thật lịch sự, tránh mất hình tượng kể cả shipper láu cá chửi sốc óc:)))

Làm hàng chờ list bên phòng booking ra nữa mới biết của shipper nào để đòi shipping instruction (Khi booking về cơm nước ôm chồng con thì docs phải overtime làm bills. (ế or có ai hốt là hên!:)))

Bên booking mà làm ăn chậm chạp thì mình làm chứng từ chỉ có overtime với xác định ế triền miên luôn ko đùa được đâu nha!

Hiểu nguyên tắc thì ko run gì cả, cứ bám booking và đọc rules cảng đến rồi bám vô shipping instructions của khách thôi, trừ khi khách gửi thông tin đúng mình làm ra sai rồi shipper nó confirmed luôn cái sai đó thì lúc sai họ phát hiện ra sai do mình sai thì phát sinh charges mình chịu, mà mình cải giỏi hơn mà hãy bảo rằng “tôi làm sai nhưng anh confirm đúng thì a với tôi chia đôi phí”:)) Cả 2 phải có trách nhiệm !
Nhiều khi booking bên mình họ revise mà quên báo mình cũng ăn cho hết nha!

5 năm mình làm hàng bị phát sinh phí 400 Bảng Anh mà hãng trả dùm mình mình thì ko tốn xu nào hết nên mình cống hiến tới khi 31tuoi hên quá lấy được chồng và mình theo chồng luôn.

Luyện tính kiên nhẫn dữ dội nhưng đa số là ế chồng hic hic
Đám bạn mình làm mấy fwd 16 đứa chưa có chồng 36t hết rồi mà ế.

***Theo mình khuyên thì bạn nên làm ở công ty nào đó hay xuất hàng đi như là 1 Shipper hoặc phòng xuất khẩu của cty sản xuất nào đó để hiểu tờ khai HQ và chứng từ xuất hàng sau đó 1 năm nhuần nhuyễn thì mới tràn vô Hãng tàu là ok. Nếu ko zô hãng tàu là chịu ko nổi sẽ dội ngược và già nhanh vì áp lực ở Hãng tàu đó nhé. Kinh nghiệm mình thấy vậy đó! Chân thành luôn.
 

abcdefg

New Member
Bài viết
4
Reaction score
3
Công việc ở Hãng Tàu rất nhiều việc và chi tiết, rất bận rộn, khách gửi Shipping details nên để tên shipper lên subject để dễ tìm kiếm, khách gửi phải check ngay vì họ ko có đầy đủ thông tin lô hàng thì mất thời gian của mình, rồi check lui check tới vì khách hay revise mà nhiều mail hay bị lộn...khách gửi có khi ko có kinh nghiệm kiếm họ reply mail mệt mỏi.
Nhớ để subject: tên shipper/ Booking#/BL#/ cảng đến. Ghét nhất là khách gửi subject 1 đường mà cái ruột mail 1 ngã lúc có chuyện bố ai mà mò được rồi cải vả rồi attachments đi lại để đẩy phí cho nhau rồi lục cái mail cuối cùng của họ để cải ch hơn ui là trời

Khi in bill để cho khách lấy hàng ở cảng đến hoặc lấy tiền L/C cũng mất thời gian trong khi emails cả núi chưa có đọc hết, nhiều quá đọc ko kịp thì đt reo liên tục 3 đầu 6 tay mới làm nổi nha! (Làm nghề này da mặt xấu, nhanh già á!)

Làm hàng phải cẩn thận nhiều khi cảng hải quan các nước họ khó, sai thì phát sinh charges rồi đại lý bên đó xin ko được tiền bị phạt là đô, eur hay bảng Anh thì khổ.

Đặc biệt là hàng, Syria, Beazil, US, Canada khó chỉ có hàng EU thì dễ hơn chút!
Nhưng đọc hiểu cái rules của từng cảng, từng nước take note lại để trong đầu hoặc để 1 bên khi quên thì đọc lại để làm hàng. Mỗi nước mỗi cảng mỗi rules mà. Có khi họ thay đổi rules, hãng mình họ update lên mà ko để ý thì ăn fine charges hoặc phí phát sinh..là có nha.
Ví dụ hàng Brazil nếu hàng tới cảng rồi mà sửa cảng pod or ko show mã HS thì xác định fine chảges 5,000$. Nếu đại lý mình bên đó có mối quan hệ tốt thì khoẻ, còn ko thì cứ phạt 5,000$ nhé.
Nếu đại lý của mình họ kỹ và support mình họ báo mình trước khi hàng đến 10 ngày thì đỡ mất tiền, nếu trễ thì ăn cám!

Phải đầy đủ thông cho nên khi nhận được email của khách họ phải cung cấp đầy đủ thông tin lô hàng địa chỉ, zipcode và nước nào, cnee, shipper, pol, pod, tên hang, mã hs, số ký, số kiện đi cont 20 hay 40?, ....

Nói chung là phải cẩn thận, làm cái form shipping instructions gửi cho shipper và note cho họ thông tin bắt buộc để mình lên bill nếu họ thiếu thì báo họ liền tránh xì trét.
Mình làm hãng tàu cũng 5 năm ròng nhưng mình ko làm 7 năm nay rồi, lâu lâu cũng nhớ nghề (như kiểu già thì chưa tới mà loi nhoi thì đã qua hơi nhớ về thời gian single kkk)
Nói chung làm hàng nhanh và chính xác, đánh máy dùng phím tắt nhiều MÀ nhớ đừng copy của shipper A dán vô cái bill của shipper B hay C nha :))
và phải theo rules từng cảng mà phải đúng số liệu của khách gửi và yều cầu khách confirm trước khi in bill ra. Shipper cũng nhiều người láu cá
Ai làm docs sẽ thấy cái đau khổ mà chi tiết vì làm hàng vừa đọc rules từng nước, vừa bám bookings, vừa bám shipping instructions của shippers. Làm ít thì đơn giản có điều nhiều lô hàng từng shipper khác nhau nên loạn não.

Nói chung là lãng phí thanh xuân kkk
Lương phải 20tr trở lên thì làm ko thì tìm việc khác, nhưng nếu làm thì làm cở 1 năm trở lại thôi để hiểu nguyên tắc ship hàng trên giấy...rồi làm sales hay chartering... lương ngon hơn.
Good luck
—>Đọc hiểu Tiếng Anh và giao tiếp sơ sơ nha!
Viết email bằng Tiếng Anh.
Nhớ ko cải nhau với Shippers mà viết email thật lịch sự, tránh mất hình tượng kể cả shipper láu cá chửi sốc óc:)))

Làm hàng chờ list bên phòng booking ra nữa mới biết của shipper nào để đòi shipping instruction (Khi booking về cơm nước ôm chồng con thì docs phải overtime làm bills. (ế or có ai hốt là hên!:)))

Bên booking mà làm ăn chậm chạp thì mình làm chứng từ chỉ có overtime với xác định ế triền miên luôn ko đùa được đâu nha!

Hiểu nguyên tắc thì ko run gì cả, cứ bám booking và đọc rules cảng đến rồi bám vô shipping instructions của khách thôi, trừ khi khách gửi thông tin đúng mình làm ra sai rồi shipper nó confirmed luôn cái sai đó thì lúc sai họ phát hiện ra sai do mình sai thì phát sinh charges mình chịu, mà mình cải giỏi hơn mà hãy bảo rằng “tôi làm sai nhưng anh confirm đúng thì a với tôi chia đôi phí”:)) Cả 2 phải có trách nhiệm !
Nhiều khi booking bên mình họ revise mà quên báo mình cũng ăn cho hết nha!

5 năm mình làm hàng bị phát sinh phí 400 Bảng Anh mà hãng trả dùm mình mình thì ko tốn xu nào hết nên mình cống hiến tới khi 31tuoi hên quá lấy được chồng và mình theo chồng luôn.

Luyện tính kiên nhẫn dữ dội nhưng đa số là ế chồng hic hic
Đám bạn mình làm mấy fwd 16 đứa chưa có chồng 36t hết rồi mà ế.

***Theo mình khuyên thì bạn nên làm ở công ty nào đó hay xuất hàng đi như là 1 Shipper hoặc phòng xuất khẩu của cty sản xuất nào đó để hiểu tờ khai HQ và chứng từ xuất hàng sau đó 1 năm nhuần nhuyễn thì mới tràn vô Hãng tàu là ok. Nếu ko zô hãng tàu là chịu ko nổi sẽ dội ngược và già nhanh vì áp lực ở Hãng tàu đó nhé. Kinh nghiệm mình thấy vậy đó! Chân thành luôn.
Em cảm ơn anh nhiều ạ!
 

Giangle

New Member
Bài viết
1
Reaction score
0
Dạ em vừa pv xong vòng cuối với hãng tàu xong ạ tình hình khá là khả quan nhưng em lo lắng là nếu nhưng mình mới chỉ Fresher nhưng họ giao việc nhiều quá em sợ mình ko trụ nổi. PV họ toàn focus vô mấy cái phải sẵn sàng OT vs chịu áp lực công việc cao ấy ạ hic.
Hi bạn, mình mới nộp ứng tuyển ở Maersk cho vị trí logistics specialist. Vị trí này khác vs docs, nhưng bạn có thể cho mình biết pv họ thường hỏi về nghiệp vụ nhiều hay mấy câu kiểu tâm lý? Cảm ơn bạn.
 

DatViet

New Member
Bài viết
5
Reaction score
0
làm tàu có vất lắm ko các anh chị ?
 

tinhnguyen

New Member
Bài viết
3
Reaction score
0
không biết tương lai mình có vô hãng tàu không , hiện làm cty xk cũng chuyên về chứng từ , chưa bước vào mà thấy nguyên bầu trời tối đen rồi .
 

Tìm thành viên

Top