Chia sẻ QUY TRÌNH LÀM C.O Ở VCCI ( PHÒNG THƯƠNG MẠI VÀ CÔNG NGHIỆP VN)

luuvanbi

Well-Known Member
Bài viết
330
Reaction score
413
5.jpg


Có nhiều bạn chưa hình dung được C.O được cấp ở cơ quan nào? Lúc thì phòng quản lý xnk Bộ công thương, lúc thì VCCI. Mình nói sơ qua như sau :

Ở VN có 2 cơ quan cấp giấy chứng nhận xuất xứ :

1. Phòng quản lý XNK Bộ Công Thương : Cơ quan này cấp C.O theo hiệp định thương mại tự do FTA như form D, E, VJ….. ( ngoài ra còn 1 số form khác)

2. VCCI : VCCI thường cấp C.O theo

- các quy tắc xuất xứ không ưu đãi của Việt Nam như C/O form B, DA59, mẫu Peru, Turky…..

- Quy tắc xuất xứ ưu đãi thuế quan phổ cập GSP mẫu C.O form A, ICO….

Các bạn có thể đọc thêm nhé, trường hợp muốn biết chính xác bên nào cấp form gì, có thể đăng nhập tài khoản hồ sơ thương nhân trong phần cấp C.O là biết được.

TIẾP THEO LÀ QUY TRÌNH XIN HÔ SƠ THƯƠNG NHÂN VÀ KHAI BÁO C/O Ở VCCI :

Bước 1 : Cũng như bên phòng quản lý XNK bộ công thương, các bạn vào đăng ký tài khoản trên web : http://comis.covcci.com.vn/

Điền thông tin công ty, mst, mật khẩu, email để tạo tài khoản. Đăng ký xong thì vào đăng nhập được luôn

Bạn đăng nhập vào , sau đó đăng ký chữ ký số kê khai C.O, rồi ở mục Hồ Sơ Doanh nghiệp trong phần quản lý hồ Sơ, Bạn điền đầy đủ thông tin, chèn hình mẫu dấu, logo ( nếu có), + Giấy phép Kinh doanh file PDF + Mẫu 01 Đăng ký mẫu chữ ký của người được ủy quyền ký đơn đề nghị cấp C/O và mẫu con dấu của thương nhân theo nghị định 31/2018/NĐ-CP ngày 08/03/2018.

Lưu ý ở mục này :

- Phần Thông tin chung ở Hồ sơ Doanh nghiệp thì chèn Ảnh Logo ( nếu có), Chèn hình ảnh mẫu dấu DN + Giấy phép Kinh doanh file PDF.

- Phần Thông tin người phụ trách C/O : Điền đầy đủ thông tin như yêu cầu + đính kèm mẫu 01 như nói ở Bước này + Ảnh chứng minh nhân dân của người đi làm thủ tục C/O hoặc người được ủy quyền đi làm thủ tục C/O.

Khác với bên Phòng quản lý XNK bộ công thương là bản phải đính kèm mẫu Thông báo Cơ Sở Sản Xuất (CSSX) thì bên VCCI, các bạn chỉ cần điền thông tin nội dung CSSX trong mục thông tin người phụ trách C/O là ok, không cần phải in đóng dấu hay đính kèm lên VCCI.

Sau khi điền đầy đủ thông tin, bạn nhấn đăng ký, rồi gọi điện lên phòng VCCI nhờ họ xem ký duyệt

Để biết HSTN đã được duyệt chưa thì xem ở mục Thông Tin Chung trong phần Hồ Sơ Doanh nghiệp có mục Trạng Thái Hoạt động thấy ghi : Đang Hoạt Động và phần Ký điện tử ghi : Đã ký Duyệt, có nghĩa là HSNT đã ok, còn chưa thì các Em đợi nha.
3.jpg


Bước 2 : Sau khi HSTN xong, các bạn tiến hành khai báo làm C/O.

Để truyền C/O ở VCCI thì có 2 cách, 1 là làm Online trên web, 2 là mua phần mềm khai C/O ( Ad không có mua do éo có tiền nên cũng không rõ)

Hồ Sơ để làm C/O và bước 2 này các Bạn xem tương tự như phần làm C/O bên Phòng quản lý XNK Bộ Công Thương mà ad đã nói trước đó vì cũng theo TT05/2018/TT-BCT

Các giấy tờ cần chuẩn bị để làm C.O và sắp xếp hồ sơ để nộp C.O :

1. Đơn đề nghị cấp C.O ( sẽ in trên hệ thống sau khi truyền C.O)

2. Form C.O ( mua ở chỗ nộp C.O, 20k/ Tờ/ rẻ hơn với bên Phòng XNK BCT), nếu làm form X thì thu thêm 100k lệ phí

3. Tờ khai thông quan , hợp đồng, packing list : 01 bản ký tên,đóng dấu sao y DN

4. Invoice : 01 bản ký tên, đóng dấu sao y DN

5. Vận đơn đường biển or đường air, đường bộ : kèm theo : : 01 bản ký tên, đóng dấu sao y DN

6. Bảng kê nguyên phụ liệu đính kèm theo mẫu của thông tư 05/2018/TT-BCT, lưu ý : khi bạn làm form C.O nào thì xem hiệp định,thông tư đã ký kết, mỗi mã HS code có tiêu chí xuất xứ riêng để từ đó làm bảng kê NPL nộp bản giấy

7. Hóa đơn nguyên liệu đầu vào, tờ khai nguyên liệu đầu vào, quy trình sản xuất , nếu hàng có tiêu chí xuất xứ là : WO thì kèm theo công văn cam kết hàng hóa xuất xứ thuần túy nha mấy chế

( nói chung là tùy từng tiêu chí xuất xứ).

8. Phiếu nộp hồ sơ

C/O VCCI và Phòng quản lý XNK Bộ Công Thương thì chứng từ ở Bước 2 tương tự nhau, chỉ khác mẫu form và đơn đề nghị + phiếu nộp Hồ Sơ là khác nhau. VCCI thì đính kèm hoặc không đính kèm invoice, bảng kê NPL trên web cũng đc.

Ad nói chung vấn đề cấp C.O như vậy, còn chi tiết giải thích các Tiêu Chí xuất xứ sẽ đề cập tới các bạn trong phần tiếp theo

Kiến thức là vô hạn, nên nếu các bạn có góp ý, bổ sung thông tin thêm để Ad hoàn thiện hơn thì rất hữu ích

Hạnh phúc là Cho đi./.

Cảm ơn.

Nguồn: Kinh Nghiệm Xuất Nhập Khẩu
 

Chaien

Administrator
Thành viên BQT
Bài viết
1,008
Reaction score
939

Lê Hoà 237

New Member
Bài viết
10
Reaction score
0
dạ cho em hỏi muốn chỉnh sửa hồ sơ thương nhân trên VCCI thì cần làm những gì ạ?
 

Oscar Le

Moderator
Bài viết
1,850
Reaction score
1,385
dạ cho em hỏi muốn chỉnh sửa hồ sơ thương nhân trên VCCI thì cần làm những gì ạ?
Mình làm công văn xin chỉnh sửa => VCCI sẽ hủy tài khoản đã đăng ký => Chỉnh sửa hồ sơ thương nhân => Truyền lại hồ sơ thương nhân => VCCI duyệt lại => Xong
 

Tìm thành viên

Top