Chia sẻ Phân biệt Quản trị & Kiểm soát hàng tồn kho Phương pháp kiểm kê tồn kho hiệu quả

eurorack

New Member
Bài viết
24
Reaction score
0
Phân biệt kiểm soát hàng tồn kho & Quản trị hàng tồn kho

Kiểm soát hàng tồn kho và Quản lý hàng tồn kho là những khái niệm thường được dùng để thay thế cho nhau. Song, chúng đề cập đến những thứ khác nhau.

Kiểm soát hàng tồn kho đề cập đến vấn đề một tổ chức đảm bảo hàng luôn có sẵn để đáp ứng phù hợp nhu cầu của thị trường. Mục đích chính bảo vệ hàng tồn kho khỏi hư hỏng và cập nhật thông tin định kỳ. Trong khi đó, quản trị hàng tồn kho đề cập đến việc quản lý tất tần tật khía cạnh liên quan đến hàng tồn kho.

Có thể thấy, kiểm soát hàng tồn kho là một khía cạnh bên trong của quản lý kho.

>>> Nên hay không nên giữ hàng tồn kho?

quan-tri-hang-ton-kho.jpg


Các phương pháp kiểm soát hàng tồn kho

Phương pháp kiểm soát hàng tồn kho là cách thức bạn sử dụng để lập kế hoạch đánh giá hiệu quả tồn kho, kiểm đếm hàng lưu trữ và quản lý hàng tồn kho.

Căn cứ vào Cách thức thực hiện

Có 2 phương pháp kiểm kê tồn kho được ứng dụng khá phổ biến hiện nay:

  • Phương pháp kiểm kê thủ công
Là phương pháp ghi nhận hàng tồn kho bằng thao tác thủ công bút viết với ưu điểm chi phí rẻ, dễ thực hiện.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng phương pháp quản lý thông tin hàng tồn kho qua bảng tính Excel. Công cụ hoàn toàn miễn phí sẽ là lựa chọn khả thi cho doanh nghiệp hoạt động với quy mô kho hàng vừa và nhỏ.

Nhược điểm: Dễ mắc sai lầm nên đối với những kho hàng quy mô lớn, tần suất xuất nhập liên tục phương pháp này không được khuyến khích.

  • Phương pháp kiểm kê tự động
Tất cả hàng hóa được theo dõi sát sao bằng phần mềm quản lý hàng tồn kho. Mã vạch được định danh trên tất cả các nhóm hàng lưu kho. Mọi hoạt động liên quan đến xuất nhập hàng đều sẽ được ghi nhận trực tiếp. Đương nhiên, bạn hoàn toàn có thể truy cập vào chúng bất cứ lúc nào.

Kiểm kê hàng tồn kho cung cấp cho bạn thông tin chính xác lượng hàng tồn kho. Qua đó, doanh nghiệp có phương án điều chỉnh giảm thiểu tổn thất, cải thiện doanh số.

kiem-soat-hang-ton-kho.png


Căn cứ vào thời gian thực hiện

  • Kiểm kê định kỳ
Hoạt động kiểm soát tồn kho được thực hiện trong khoảng thời gian đã định. Vào mỗi kỳ, doanh nghiệp sẽ kiểm đếm mức tồn kho của họ và xây dựng phương án tồn kho mới. Chu kỳ kiểm kê hàng tồn kho thường lặp lại sau 30 ngày.

Cung cấp thông tin chính xác về hiệu quả xuất nhập hàng cho một kỳ vận hành nhất định. Nhờ vậy, nhà quản trị điều chỉnh kế hoạch hiệu quả hơn. Tuy nhiên với một số ngành hàng có tần suất xuất nhập liên tục, kiểm kê định kỳ có thể đưa kết quả thông tin sai lệch so với giá trị ghi nhận sổ sách.

  • Kiểm kê thường xuyên
Nếu bạn thấy không yên tâm khi kiểm kê hàng tồn kho định kỳ, hãy bắt tay ngay vào hoạt động kiểm kê thường xuyên.

Kiểm kê thường xuyên sẽ giúp bạn đảm bảo mức thực tế và mức báo cáo hoàn toàn tương thích. Tuy nhiên, phương án này đòi hỏi quá trình kiểm kê xuyên suốt, nhiều thời gian lẫn nguồn nhân lực.

Xem thêm: 7 sai lầm quản lý hàng tồn kho thường gặp ở nhiều kho xưởng

Mẹo quản trị tồn kho hiệu quả cải thiện năng suất xuất nhập hàng

Hoạt động ghi nhận hoạt động kém hiệu quả khiến cho việc truy xuất và đóng gói mất nhiều thời gian tăng hiệu quả và hợp lý hóa quy trình vận hành kho vận của bạn. Dưới đây là một số mẹo quản trị tồn kho hiệu quả cải thiện đáng kẻ năng suất xuất nhập hàng:

  • Để đảm bảo độ chính xác, kiểm kê hàng tồn kho cần thực hiện thường xuyên. Chúng có thể theo kỳ định trước hoặc diễn ra thường xuyên ngay khi có yêu cầu xuất nhập. Tất cả đều sẽ cung cấp đến bạn nguồn dữ liệu cực kỳ bổ ích.
  • FIFO hay LIFO là phương pháp quản trị hàng tồn kho bạn chọn. Suy cho cùng, lợi ích mà hai phương pháp này mang lại cho biết liệu rằng sản phẩm của bạn có cũ lâu hơn thời gian xuất kho dự kiến. Đó chính là lý do vì sao chúng tôi khuyến khích bạn nên áp dụng xuyên suốt một trong hai phương án quản lý trên.
  • Tận dụng tối đa không gian kho trống. Đầu tư vào hệ thống lưu trữ có thể giúp bạn tối ưu mật độ lưu trữ, ngăn chặn nguy cơ hàng hư hỏng.

Kiểm soát nhu cầu, cân bằng giữa chi phí và khả năng đáp ứng của doanh nghiệp chính là nhiệm vụ hàng đầu của hoạt động kiểm kê hàng tồn kho. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về một trong những mắt xích của Chuỗi cung ứng.
 

Tìm thành viên

Top