Nguyên Đăng Việt Nam
Active Member
- Bài viết
- 236
- Reaction score
- 59
Liner Service
Liner Service (bắt nguồn từ “Line Voyages”) hay dịch vụ tàu chuyên tuyến là dịch vụ vận tải đường biển với tuyến và lịch trình cố định với thời gian và danh sách các cảng ghé qua được công bố trước. Liner service thường đáp ứng đúng lịch trình trừ trường hợp bất khả kháng do tự nhiên hoặc do con người gây ra.
Ví dụ: Dịch vụ UK/NWC continent container service của MSC có lịch trình cố định hàng tuần ghé qua các cảng của Nam Phi như: Ports of Durban, Cape Town và Port Elizabeth rồi chở hàng hóa tới cảng UK/NWC như Felixstowe, Antwerp, Hamburg, Le Havre và Rotterdam
Vận chuyển hàng chuyên tuyến không chỉ vận chuyển container mà còn loại hàng hóa khác có định tuyến / dịch vụ thường xuyên và cố định như dịch vụ RoRo, dịch vụ hàng rời theo COA hoặc thuê tàu dài hạn.
Một số loại dịch vụ tàu chuyên tuyến như:
Trái lại với Liner, Tramp service (Tramper) hay dịch vụ tàu chuyến là dịch vụ vận tải đường biển không có tuyến, hành trình hoặc lịch trình cố định mà dựa theo hợp đồng ký kết với chủ hàng. Tramper khá linh hoạt, có thể vận chuyển hàng hóa từ/đến bất kỳ cảng vào.Thông thường, hợp đồng Tramp service thường là cho cho toàn bộ dung tích hay trọng tải của tàu (charter) hoặc cho một phần dung tích hay trọng tải của tàu (part charter).
Các Trampers thường chở hàng break bulk hoặc Bulk, bên cạnh đó còn có hàng RORO, container..vv.
Trong một chuyến vận chuyển điển hình, Tàu sẽ chở hàng và dỡ tại cảng đích. Tại đó, nếu chủ tàu tìm được hợp đồng mới, tàu sẽ chở hàng chiều về hoặc hàng hóa đến các cảng khác.
Ví dụ: Một con tàu đến Durban từ Hàn Quốc để dỡ hàng. Tại đây, vì ký được hợp đồng mới, tàu sẽ load tiếp hàng mới rồi khởi hành tới Oakland ở Bờ Tây Hoa Kỳ. Từ Oakland, nó có thể chở tiếp hàng đến Bremerhaven… vv.
Phân biệt Liner Service và Tramp service
Liner Service (bắt nguồn từ “Line Voyages”) hay dịch vụ tàu chuyên tuyến là dịch vụ vận tải đường biển với tuyến và lịch trình cố định với thời gian và danh sách các cảng ghé qua được công bố trước. Liner service thường đáp ứng đúng lịch trình trừ trường hợp bất khả kháng do tự nhiên hoặc do con người gây ra.
Ví dụ: Dịch vụ UK/NWC continent container service của MSC có lịch trình cố định hàng tuần ghé qua các cảng của Nam Phi như: Ports of Durban, Cape Town và Port Elizabeth rồi chở hàng hóa tới cảng UK/NWC như Felixstowe, Antwerp, Hamburg, Le Havre và Rotterdam
Vận chuyển hàng chuyên tuyến không chỉ vận chuyển container mà còn loại hàng hóa khác có định tuyến / dịch vụ thường xuyên và cố định như dịch vụ RoRo, dịch vụ hàng rời theo COA hoặc thuê tàu dài hạn.
Một số loại dịch vụ tàu chuyên tuyến như:
- Independent service
- Conference service
- Consortia service
- Alliance service
Trái lại với Liner, Tramp service (Tramper) hay dịch vụ tàu chuyến là dịch vụ vận tải đường biển không có tuyến, hành trình hoặc lịch trình cố định mà dựa theo hợp đồng ký kết với chủ hàng. Tramper khá linh hoạt, có thể vận chuyển hàng hóa từ/đến bất kỳ cảng vào.Thông thường, hợp đồng Tramp service thường là cho cho toàn bộ dung tích hay trọng tải của tàu (charter) hoặc cho một phần dung tích hay trọng tải của tàu (part charter).
Các Trampers thường chở hàng break bulk hoặc Bulk, bên cạnh đó còn có hàng RORO, container..vv.
Trong một chuyến vận chuyển điển hình, Tàu sẽ chở hàng và dỡ tại cảng đích. Tại đó, nếu chủ tàu tìm được hợp đồng mới, tàu sẽ chở hàng chiều về hoặc hàng hóa đến các cảng khác.
Ví dụ: Một con tàu đến Durban từ Hàn Quốc để dỡ hàng. Tại đây, vì ký được hợp đồng mới, tàu sẽ load tiếp hàng mới rồi khởi hành tới Oakland ở Bờ Tây Hoa Kỳ. Từ Oakland, nó có thể chở tiếp hàng đến Bremerhaven… vv.
Phân biệt Liner Service và Tramp service
LINER SERVICE | TRAMP SERVICE |
Lịch trình cố định với danh sách cảng và thời gian ghé qua cố định | Không có lịch trình cố định với danh sách cảng và thời gian ghé qua cố định |
Các chủ tàu tuân theo các quy tắc, điều khoản và điều kiện được xác định trước liên quan đến việc vận chuyển và giao hàng. | Không có điều kiện như vậy mà phụ thuộc vào các điều khoản có trong hợp đồng vận chuyển |
Các tàu Liner có thiết bị hiện đại, nhờ đó việc bốc dỡ hàng hóa có thể nhanh hơn. | Việc xếp dỡ thường chậm hơn |
Giá cước cố định được niêm yết | Giá cước có thể thương lượng |
Tàu Liner đủ lớn với nhiều cơ sở vật chất để chở các mặt hàng đặc biệt như hàng đông lạnh. | Tàu Tramp nhỏ hơn một chút và chỉ có thể chở hàng hóa đơn giản và đồng nhất với số lượng lớn. |
Chở được nhiều loại hàng hóa khác nhau | Thường chở chỉ một loại hàng hóa |
Nhiều shippers | Thường chỉ 1 shippers |
Bill of Lading ví dụ BIMCO ConLineBill | Hợp đồng thuê tàu ví dụ BIMCO ConGenBill |
Cước theo hàng | Cước theo chuyến hoặc theo thời gian |
Quan tâm nhiều
GIẢI THÍCH MỘT SỐ TỪ NGỮ TRONG BILL OF LADING -...
- Thread starter Chaien
- Ngày gửi
Phân biệt ORIGINAL BILL - SURRENDER BILL - TELEX...
- Thread starter Oscar Le
- Ngày gửi
Duyệt lệnh booking lấy cont ở các hãng tàu
- Thread starter Oscar Le
- Ngày gửi
T
ĐIỀU KIỆN CFR FO, CIF FO, CFR FI, CIF FI LÀ GÌ?
- Thread starter Trung
- Ngày gửi
Cách tra cứu vị trí thông tin tàu biển
- Thread starter QUYNH
- Ngày gửi
CÁCH TÍNH CƯỚC HÀNG LẺ - LCL (BÀI TẬP VÍ DỤ MINH...
- Thread starter QUYNH
- Ngày gửi