Chia sẻ Phân biệt các loại container trong vận tải quốc tế

Thao Pacific

Member
Bài viết
67
Reaction score
4
1. Container tiêu chuẩn (General/ Dry Container)

Container tiêu chuẩn hay còn gọi là container khô, hay container chở hàng bách hoá, là loại container phổ biến nhất. Hầu hết loại container này đều sở hữu chiều cao bên ngoài là 8’6’’. Container tiêu chuẩn có thiết kế dạng hộp khép kín, có thể đóng mở ở 1 hoặc 2 đầu, hoặc được thiết kế cửa phụ ở 2 cạnh hoặc nóc. Container tiêu chuẩn được sử dụng nhiều nhất trong nhà sản xuất vận chuyển đường biển.

2. Container hàng rời (Bulk Container)

Container hàng rời sở hữu thiết kế rất đặc biệt, chúng sở hữu cửa bốc hàng (loading hatch), phù hợp với những hàng khô như xi măng, ngũ cốc, quặng,…

157abd0994ad70f329bc-e1565326141915.jpg

Container này hoạt động bằng cách rót hàng từ trên xuống qua miệng xếp hàng, sau đó tháo dỡ hàng hoá ở cửa xả dưới đáy hoặc cửa bên cạnh (discharge hatch). Container hàng rời về ngoại hình tương đối giống với container tiêu chuẩn, chỉ khác là chúng có thêm hai cửa ở trên và ở dưới nhằm phục vụ xếp dỡ hàng rời một cách dễ dàng.

3. Container bảo ôn (Thermal Container)

Container bảo ôn được thiết kế để chuyên chở các loại hàng hoá đòi hỏi được khống chế nhiệt độ bên trong container ở mức độ nhất định. Phần vách và mái của loại container này thường được bọc phủ một lớp cách nhiệt. Sàn của container được làm bằng nhôm dạng cấu trúc chữ T (T-shaped) nhằm lưu thông không khí dọc theo sàn và đến những khoảng trống không có hàng trên sàn.

Container bảo ôn có thể duy trì nhiệt độ cả nóng và lạnh, nhưng thông thường là container lạnh.

4. Container hở mái (Open-top Container)

Container hở mái được thiết kế thuận tiện cho việc đóng hàng vào và rút hàng ra qua mái container. Sau khi đóng hàng, mái của container sẽ được phủ kín bằng vải dầu. Container hở mái thường được dùng để chuyên chở những hàng hoá máy móc, thiết bị hoặc gỗ có thân dài.

5. Container chuyên dụng (named cargo containers)

Container chuyên dụng là loại container có thiết kế đặc thù để chuyên chở các loại hàng hoá như ô tô, súc vật sống,…

Shipping-containers.jpg

Container chuyên chở ô tô sẽ có cấu trúc bao gồm một bộ khung liên kết với mặt sàn, không cần vách với mái che bọc. Loại container này có thể xếp bên trong 1 hoặc 2 tầng tùy theo chiều cao của xe.

Container này cũng được chuyên sử dụng để chở súc vật. Chúng được thiết kế vách dọc hoặc vách mặt trước có gắn cửa lưới nhỏ nhằm tác dụng thông hơi. Phần dưới của vách dọc bố trí lỗ thoát bẩn khi dọn vệ sinh.

6. Container mặt bằng (Platform container)

Container mặt bằng được thiết kế không vách, không mái mà chỉ có sàn là mặt bằng vững chắc, có tác dụng chuyên để vận chuyển các hàng nặng như máy móc thiết bị, sắt thép,…

Container mặt bằng có loại có vách hai đầu ở mặt trước và mặt sau, vách này có tác dụng cố định hàng hoá, có khả năng gập xuống hoặc tháo rời.

7. Container bồn (Tank container)

Container bồn giồm một khung chuẩn ISO, trong đó có gắn một bồn chứa, dùng để chở hàng lỏng như rượu, hoá chất, thực phẩm,… Hàng hoá sẽ được rót vào qua miệng bồn (manhole) ở phía trên mái container, sau đó được rút ra qua van xả (outlet valve) nhờ tác dụng của trọng lực hoặc rút ra qua miệng bồn bằng bơm.

Trên đây là những loại container phổ biến nhất trong vận tải quốc tế. Hy vọng thông qua bài viết, các bạn có thể hiểu rõ hơn về ứng dụng của từng loại container trong vận chuyển.

Nếu bạn có những thắc mắc về vận tải đường bộ và kho bãi, hãy liên hệ đến Pacific Logistics Group qua email [email protected] để được tư vấn nhanh nhất!

.....................................................................
➖

Doanh nghiệp uy tín hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực Vận tải biển và Logistics


Trụ sở chính: Tầng 6, Phòng 613-614-620-621-622-623-624, Toà Nhà Thành Đạt 1, số 3 Lê Thánh Tông, phường Máy Tơ, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng, Việt Nam.

☎
Hotline: 0225 3273 868
Email: [email protected]
Website: https://pacificlt.com/
 

Tìm thành viên

Top