Tâm sự Nỗi niềm nghề "chạy lệnh" trong xuất nhập khẩu

Chaien

Administrator
Thành viên BQT
Bài viết
1,008
Reaction score
939
"Chạy lệnh" đây là một việc trong chuỗi giao nhận hàng. Ở một số công ty nhỏ, ít hàng thì thường nhân viên giao nhận hoặc chứng từ đảm nhận luôn. Nhưng những công ty nhiều hàng họ sẽ tuyển thêm nhân viên chuyên chạy lấy lệnh, lấy hàng, lấy cược, lấy chứng thư, C/O... (không hoặc ít làm thủ tục hải quan) Đây có thể nói là công việc xem giữa giữa chứng từ và giao nhận. "Chạy lệnh" cũng góp phần quan trọng giúp thúc đẩy quá trình giao nhận hàng được suôn sẻ và nhanh chóng hơn.
Đây là một công việc nhiều vất vả đòi hỏi sức khỏe tốt nhưng những gì thu lại từ công việc này mình thấy chưa tương xứng. Sau đây là tâm sự thực tế từ bạn Đào Hiền về "Nghề chạy lệnh" của bạn ấy. Mình hy vọng các công ty sẽ có các chính sách phù hợp hơn cho công việc vất vả này .

"Tâm sự với anh em về cái nghề chạy lệnh này... Mình xin nghỉ làm được 2 tuần rồi nhưng vì cty toàn người quen nên mình cố gắng làm hộ cty nốt tháng để tuyển người, mình làm được 20 tháng rồi, từ tháng 6/2015, trải qua thử cái nghề mà nhiều ae bạn bè làm cho biết rồi và cũng rút ra nhiều điều.

T1: Nghề này được liệt vào nghề nguy hiểm và độc hại, hít bụi nhiều, đi đường thì nguy hiểm. Sẩy tay cái chết ngay lập tức chứ a e đừng nghĩ xước chân tay, chỉ là bét nhè chè đỗ đen hay còn nguyên thôi, bụi hít no, về chân tay quần áo rũ ra cả tấn bụi.

T2: Tốn kém, cái ghét nhất bi giờ các ae biết là gì không, lạm phát tiền gửi xe, đâu đâu cũng thu tiền gửi xe, 5k các hãng tàu, 3,5 k dưới cảng, 4-5k hải quan, ngày mình bị sai vặt hàng chục lần, nào là ra hải quan lấy a cái này, e tiện phi ra hải quan đưa a cái này, cty các a e mình không biết chứ cty mình không có vốn làm khổ lắm, lên hãng tàu lấy lệnh buổi sáng, xong chiều lên cược, mất 10k gửi xe cho 1 bộ, ngày các a e tính bét nhất cũng 55k gửi xe + xăng xe, 15k điện thoại, 30k ăn sáng, chưa kể hao mòn xe cộ, xe mình thay hơn chục cái săm rồi, lốp 1, chục lọ dầu, đi làm 20 tháng xe từ 2 vạn lên 5,9 vạn rồi, điện thoại thì rẻ là 15k, có vấn đề gì gọi khách hàng mất 4,50k là bình thường....

Đợt này công an nhiều, a e đi làm ngày được 200k tiền lương là cao, nhưng bị bắt là 300k là ít, đi vài trăm mét lại mấy xxx đứng sẵn đợi, haizzzzzzzzz, hở ra là mất cháo sữa của con ngay.

T3: Màu mè, mình nói thẳng ra đừng nói là màu, mà là tiền khoán mỗi bộ, mình thấy nhiều cty cho mỗi bộ bằng đây để a e thêm vào phụ phí đi làm, hay chọn cái vỏ cho bằng đây, cứ khoán thẳng ra thế ăn được thì ăn không được thì ô fai bỏ thêm ra, đi làm có thêm vài đồng a e đi làm cũng thấy vui vẻ đỡ áp lực, k phải nghĩ ra xem vẽ bộ này thêm được mấy chục hay chỗ kia mấy chục, mệt lắm, cty mình lương cứng luôn, chả có cái gì, đi làm nhạt nhẽo, làm nhiều khổ nhiều.

T4: Phân việc: sếp phân việc đều, công bằng, hoặc ae làm cùng nhau, thấy ăn ý thì cùng chia sẻ, chú đi đây, a đi kia tiện, hay hôm nay e bận a làm hộ e e đi cf tí, thì thấy thoải mái, lúc nọ lúc kia, đây sếp mình phân việc toàn việc ngon về người khác, mình làm toàn việc vất vả, không có gì, nên cực lắm, chia sẻ để ae biết thêm về công việc.

T5: Cuộc sống: giờ cạnh tranh nhiều, cty nhiều, việc cũng đầy ra nhưng quan trọng là ae cầm về đc bnhiu nuôi gia đình, mình sẵn sàng đi làm cho cty nào trả mình lương và ghi rõ đấy là tiền cầm về đc cho gia đình, còn các phụ phí bên ngoài cty lo, lái xe cont: tiền đường 400, lương chuyến 200, lương cứng 4,5tr, đấy là bên mình trả, họ chạy 20 chuyến ăn uống đầy đủ, bỏ qa tiền đường, cầm về đc cho gia đình 20x 20 + 4500 = 8,5tr, đây mình lương 5tr cầm về cho gia đình chả được xu nào, k mún nói âm, haiz, việc mình cũng nguy hiểm vất vả chứ sao o, vậy làm làm gì, tối đổi lệnh mò mẫm dưới Đình vũ hay Tân cảng, 8-9h tối về tắm ngủ luôn, nghĩ đắng lắm.

Đôi điều trải lòng cùng mọi người, mình nghỉ cũng không biết có nên làm cty khác không hay ở nhà, nhưng cũng thấm rồi, nên chắc kiếm việc gì làm khác, vẫn đang suy nghĩ, làm cty cũ lương 3tr thử việc 6 tháng, mà 1 tháng đã làm nhẵn việc rồi, 6 tháng sau thử việc lên 4tr,6 tháng sau 5tr, giờ lên 6 tr nhưng mình không cần nữa rồi, không bằng ô xe ôm làm thuê đưa lệnh cho cty.., haiz, nợ lương 6 tháng rồi, ae đừng hỏi tên cty, mình không nói đâu, vì toàn chỗ người nhà, nhưng cũng là tâm sự để a e nào chưa biết vào nghề thì đọc xem có nên hay không khi làm nghề này..... Xăng xe phụ phí lên từng ngày, toà nhà Haberview 3k-4k-5k lên theo năm cho bằng xu thế, nhưng lương cấm có lên.

27534871514_de355dac19_b.jpg
 
Sửa lần cuối:

Chaien

Administrator
Thành viên BQT
Bài viết
1,008
Reaction score
939
Hướng nhìn khác từ bạn Nguyen Duong:

Thân gửi đồng bọn!
Làm nghề nhiều năm,tôi tạm đúc kết thế này: "cái gì cũng có giá của nó","cái gì cũng có hướng khắc phục" và "phương pháp hài lòng với những gì mình đang có"

T1: Nghề này vất vả và nguy hiểm:
- Cái này đúng. Đường xá bụi bặm, nguy hiểm,nhưng nó sắp xong rồi. Bụi thì khẩu trang, nguy hiểm, lắm pikachu thì chỉ cần đi chậm,đúng luật.vậy là đã dc 8/10 rồi

T2: Chi phí đi làm tốn kém:
- Gửi xe tốn hìu,chỗ 3k chỗ 5k.ngày 20-30k.thế ko gửi có dc ko? được,nhưng ông tự chịu.mất 20k/ngày hay là xe mới?
- Dân vp,ngày đi vài ba km thì lốp vẫn mòn,xăng vẫn phải đổ,dầu vẫn phải thay. Đầu tư cái lốp đặc (đắt hơn lốp thường trăm bạc) chả cần dùng xăm,tôi xài ròng rã 2 năm,tiền vá ko đến 200k.chạy 40km/h là lợi xăng nhất.dầu máy định kì thì ko nói.
- Ăn uống tuỳ mỗi người.cảm thấy ăn sáng 30k/ngày tốn thì ăn 15-20 thôi.cảm thấy siu nhơn thì khỏi ăn luôn
:))
- Cái đt dùng để liên lạc,đã gọi là mất tiền.vậy chọn gói cước phù hợp,nhất là gói nội mạng.phổ biến mobi vina thì dùng 2 sim.khách xài mạng nào thì mình xài sim đấy.đừng nói ko có hìu để mua đt. máy cỏ chỉ có 250-400k thôi.vậy đã ok chưa?
- Mình có lỗi thì pikachu nó mới xơi dc mình. cứ kêu là mình đen,tự kiểm điểm xem mình đã chạy đúng luật chưa?

T3: Khoán chi phí:
- Mỗi cty mỗi khác,cái này khó so sánh là cty này hơn hay cty khác hơn.nhưng tôi chắc chắn là nó sẽ có dư so với tiền thực chi. vấn đề còn lại là do mình. chuẩn chỉ chắc tay thì còn hìu, hoang thì còn chỗ.
- Vd bên cty tôi khoán 100k/lô hàng lẻ,bên cty thằng e tôi khoán 150k.nhiều hơn hẳn.nhưng có giá cả.bên tôi ít nhưng của thằng nào thằng đấy dc.bên kia nhiều nhưng lại bổ đầu.huề cả làng.đừng trông núi nọ,ngó núi chai

T4: Cái vấn đề phân việc mình ko nhắc đến.cái này là ý chí của lãnh đạo. ko phải việc có thể tham gia dc.

T5: Việc ít người nhiều,ko làm dc thì nghỉ:
- Nếu ông ko đủ cao siêu thì cũng chả ai giữ ông lại. thế nào là "đồng lương mang về cho gia đình"?lái xe cầm về 8,5t rõ ràng là nhiều,nhưng cái giá họ phải trả là gì?đã tính đến chưa?1 tuần về nhà 1 lần,h người ta ngủ thì mình đánh xe chạy ra ngoài.lên trễ h thì khách mắng chủ mắng,buồn ngủ mà ko dám ngủ vì sợ trễ h,mà cái giống buồn ngủ thì hay tai nạn.đi đường va quẹt thì tự chịu,chẹt chết người thì xuống dốc cmn luôn.còn phải bảo quản xe,cái gương cũng vài trăm,cái hộp đen thì vài chục củ.ai chịu? tự chịu chứ ai chịu.an lành ko sao,nhao xuống vực thì chỉ có vớt xác.đấy,ăn dc 8,5tr giá cũng mắc lắm.
- Làm công ăn lương,xong việc về.làm ngoài h thì có tiền ngoài h.nền tảng mình ko có thì đừng đòi hỏi.lương tôi 6 củ.ăn sáng 20k,gửi xe 20k x26 công=1040.xăng 300,dt 600/tháng.dầu máy 80/k hộp.tính hẳn tháng đổ 1 lần cho sang.tròn 2 củ,tôi đem về cho vợ tôi 4 củ,tô vẽ dc tí nào thì biết tí đấy.thế đã ok chưa?có cầm về dc hay ko là do mình,lương 5-6 tr ko cao,nhưng ko thấp đâu.

Vì thế,bớt kêu ca đi.cái gì cũng có giá của nó cả.nếu ko đủ giỏi thì chăm 1 chút.mình ko bằng ai,nhưng cứ thử so với phụ hồ,xe ôm xem,cửu vạn xem.
Chúc ace ngày nghie vui vẻ
 

Tìm thành viên

Top