Chia sẻ Những trở ngại trong hoạt động ngoại thương Việt Nam

daocham

New Member
Bài viết
8
Reaction score
2
Bạn hỏi về những khó khăn trở ngại khi giao dịch ngoại thương, mua bán hàng hóa quốc tế. Rồi những băn khoăn, thắc mắc của các bạn trẻ về những trở ngại nào cho chúng em khi bắt đầu công việc xuất nhập khẩu này? Xin được chia sẻ với các bạn một vài ý kiến, và câu chuyện về vấn đề này.

Trước hết, phải xác định lại rõ ràng, ai là người trực tiếp tham gia vào cái việc giao dịch quốc tế này? Đó chính là công ty xuất khẩu, đại diện là nhân viên Sales quốc tế với công ty nhập khẩu, thường đại diện bộ phận phụ trách mua hàng. Mà quốc tế nhé, toàn chủ công ty, CEO hay giám đốc trực tiếp đi mua hàng là nhiều.

1. Trở ngại về ngoại ngữ

Ngôn ngữ chính là rào cản đầu tiên khi giao dịch ngoại thương, sự bất đồng. Tiếng Anh là ngôn ngữ toàn cầu, nhưng mỗi nơi học khác nhau, mỗi vùng có 1 chất giọng(accent) khác nhau. Bạn nghe người Anh, Mỹ, Canada nói thì perfect lắm, hay Sing và Malay khá okay. Nhưng nếu áp chuẩn đó vào nghe đối tác Hàn hay India, Bangladesh, thì xin thưa, có nhiều bạn sẽ nghe được 60% là cao. Ví dụ, nghe về L/C, các khách hàng India sẽ 100% nói: enl xi chứ không phải “eol xi” như bạn nghĩ đâu

Vậy cho nên, tóm tắt lại vài vấn đề về ngôn ngữ:

Ngoại ngữ tốt, nhất là Tiếng Anh và Tiếng Trung, là công cụ vô cùng hữu ích để giao dịch thành công
Đừng kì vọng đối tác nói tiếng Anh chuẩn, mà hãy cố thích ứng nghe theo chất giọng của họ. Bạn nghe Anh-Anh, Anh-Mỹ chuẩn thì chỉ nghe được Anh, Mỹ, Canada, Úc thôi. Còn linh hoạt, nghe được 200 nước còn lại trên toàn cầu
Không nghe được khách nói gì, thì đừng có ngại nói: Excuse me, can you repeat? Hoặc Pardon?, hoặc By this, do you mean… chứ đừng có cái gì cũng gật đầu, nguy hiểm lắm họ cũng như mình thôi, có hiểu hết 100% đâu
Đừng ngạc nhiên khi họ nói sai ngữ pháp hay cấu trúc, vì ngôn ngữ chỉ là để hiểu nhau thôi, và bạn cũng thế.
Luyện nghe 1 số clips chuyên về tiếng Anh các nước bạn hay làm việc ấy, để làm quen dần, tránh shock khi mới nghe lần đầu giao dich ngoai thuong

2. Trở ngại về văn hóa

Bạn vào nhà ai chơi, phải theo văn hóa của người ta, theo phong cách của người ta. Quốc tế cũng chả khác, thích ứng với văn hóa.

Xét về khía cạnh văn hóa, các bạn cần phải hiểu về:
- Văn hóa kinh doanh, tiêu dùng
- Văn hóa ăn uống, ẩm thực
- Văn hóa sinh hoạt đời thường, hay văn hóa ăn mặc

Các bạn sẽ cảm thấy vô cùng nhiều điều lạ, bất ngờ, nhiều khi sốc hay ngạc nhiên khi làm việc với những nước khối châu Phi hay Trung Đông, India… khi họ có những nét ăn uống khác lạ mà chúng ta khi dùng bữa cùng họ, bạn sẽ cảm thấy khó khăn.

Hay văn hóa làm việc với người Nhật Bản hoặc Trung Quốc, sẽ khác nhau rất rất nhiều đó.

Hãy tham khảo và áp dụng hoàn hảo, đúng nhất cho trường hợp của mình. Hãy là một đối tác chuyên nghiệp nhất khi bạn hiểu bạn hàng của mình nhất.

3. Trở ngại về múi giờ


Hãy nhớ về việc chênh lệch múi giờ trong kinh doanh nhé các bạn. Tại sao bạn cần ghi nhớ điều này:

- Gọi điện cho khách hàng đúng giờ, khi Việt Nam đang là ban ngày còn tại Mỹ đã là tối. Vô cùng kém lịch sự khi nửa đêm hay sáng sớm bạn gọi cho đối tác, vì một lý do ngớ ngẩn: bạn không biết múi giờ của họ

- Lên lịch gửi email phù hợp thời gian, để sao cho email của bạn sẽ lên top đầu trong Inbox của khách hàng
- Để lên kế hoạch post các bài viết lên website B2B và các mạng xã hội, họ sẽ nhìn thấy bài đăng của bạn ngay sau khi họ bắt đầu mở mạng làm việc.

- Để nếu có đi công tác nước ngoài, vênh thời gian thì nhớ rõ và sắp xếp công việc hiện tại ở Việt Nam chính xác nhất

- Để sẵn sàng, hay vui vẻ chấp nhận nếu nửa đêm bạn vẫn phải thường xuyên chat Whatsapp, Viber, Lines với các khách hàng Âu-Mỹ, hay Line với khách Thailand, hay Kakaotalk và Naver với khách Korea...
Chi phí cơ hội cả, vì bạn phải chăm sóc họ mới có thể chốt được đơn hàng.

Còn rất nhiều các khó khăn nữa, tuy nhiên bài viết trên đây Mr Ha Le xin liệt kê ra 3 điều trở ngại thường trực nhất khi giao dịch ngoại thương.

Nguồn: Hà Lê
 

Tìm thành viên

Top