Tâm sự Người hướng nội có nên làm nghề Sales ?

Peter Hoang

New Member
Bài viết
4
Reaction score
2
Mình tình cờ đọc được một bài báo mà mình cảm thấy khá hay nên muốn chia sẻ cho mọi người, đặc biệt là các bạn 100% hướng nội như mình ^^

Gần đây tôi có thấy được một bài báo nào đó trên Facebook mà đặt câu hỏi đặt ra làm thế nào tôi có thể hướng dẫn cách bán hàng cho những người hướng nội. Nó như sau: “Người hướng nội không thể nào đi bán hàng được, tôi không biết nền tảng học vấn của bạn là gì nhưng rõ ràng bạn không biết gì về việc nghệ thuật bán hàng”. Điều này khiến tôi phì cười vì không chỉ tôi đã từng có kinh nghiệm khá dày dạn trong lĩnh vực bán hàng mà còn bản thân cũng là một người hướng nội. Và trường hợp tôi không phải là duy nhất.

Tôi đã dành thời gian để hỏi các đồng nghiệp cũ, những người đã làm việc ở vị trí bán hàng toàn thời gian. Họ có nhận thấy sự khác biệt giữa những người hướng nội và những người hướng ngoại ở trong đội ngũ bán hàng của họ hay không? Nhiều ý kiến cho rằng những nhân viên bán hàng “gạo cội” rất thành công trong nghề nghiệp thì đa phần họ là những người hướng nội. Tại sao? Bởi vì những người hướng nội rất giỏi trong việc xây dựng mối quan hệ sâu sắc. Họ là những người lắng nghe rất tuyệt vời, họ có thể đọc tình huống, họ chú ý đến từng chi tiết cực chuẩn xác, họ là những người quan sát rất tốt. Tất cả các kỹ năng này rất cần thiết cho vị trí nhân viên bán hàng, kinh doanh.

Trên mạng khá lâu còn “lưu truyền” mẹo vặt bán hàng này bằng cách quan sát nét mặt khách hàng.
  1. Bán cho khách lạ cần lễ phép.
  2. Bán cho khách quen cần nhiệt tình.
  3. Bán cho khách đang vội cần phải nhanh.
  4. Bán cho khách mua từ từ thì cần kiên nhẫn.
  5. Bán cho khách có tiền cần cho họ thấy sự cao quý.
  6. Bán cho khách ít tiền cần cho họ thấy lợi ích thực tế.
  7. Khách theo mốt bán chính là thời thượng.
  8. Khách chuyên nghiệp bán là sự chuyên nghiệp.
  9. Khách hào phóng chính là bán sự trượng nghĩa.
  10. Khách keo kiệt bán cho họ lợi ích.
  11. Khách thích hưởng thụ thì bán sự phục vụ.
  12. Khách thích hư vinh thì bán chính là vinh dự.
  13. Khách hay bắt bẻ bán cho họ sự tỉ mỉ.
  14. Khách hiền lành thì bán chính là sự đồng cảm.
  15. Khách còn do dự bán chính là sự đảm bảo.
Vậy tại sao nhiều người có vẻ bị “sốc” khi tôi đang nói về những người hướng nội bán hàng? Trong khi tôi không bao giờ chắc chắn nhưng tôi nghĩ hầu hết chúng ta đều đang có quan điểm lạc hậu về việc bán hàng. Khi nói đến nhân viên bán hàng hoặc chuyện bán hàng, hình ảnh đầu tiên xuất hiện trong tâm trí của chúng ta là một nhân viên bán hàng ăn mặc rất đỗi lịch sự ra dáng nhân viên công sở, một người tràn trề nhiệt huyết và luôn hoạt ngôn. Xã hội chúng ta đang sống không ngừng củng cố hình ảnh không mấy chính xác này vẫn đang xuất hiện nhiều trong phim ảnh và quảng cáo. Những người này vẫn có thể tồn tại nhưng tôi luôn cho rằng họ khó có thể thành công trong lĩnh vực của mình. Họ có thể dành được những bản hợp đồng ngắn hạn nhưng có bao nhiêu người đã làm được sẽ tuyên bố mình sẽ làm lại được như lần trước không? Có bao nhiêu khách hàng của họ giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của bạn với những người khác? Có bao nhiêu khách hàng thường xuyên ghé thăm? Tôi đoán rất ít. Và tôi sẽ cho rằng họ không duy trì được điều này về lâu sau đó.

Người bán hàng giỏi nhất mà tôi từng làm việc, đó là người biết lắng nghe và họ nói không nhiều. Xây dựng lòng tin tưởng đòi hỏi thời gian và các chi tiết mang tính trung thực. Họ biết rõ các tính cách khác nhau sẽ luôn có những nhu cầu khác nhau và họ học được điều này từ người khác bằng việc quan sát người khác từ trong nhóm. Họ có thể nói hoặc không. Người hướng nội chú ý đến những chi tiết đầy kỹ lưỡng và trong khi đó người hướng ngoại lại rất giỏi trong việc đưa ra lời giới thiệu, lời chào mời sản phẩm hoặc dịch vụ. Thêm vào đó, tính hướng nội trong những con người đó luôn biết cách xây dựng mối quan hệ sâu sắc đằng sau hậu trường.

Bên cạnh đó, nhiều người đang còn hiểu nhầm về thế giới của người hướng nội và kể cả những người hướng nội. Tính hướng nội chỉ là một góc nhỏ trong nhiều tính cách khác, có thể họ có tính hướng nội rất mạnh, nhưng ngược lại vài người lại nhút nhát hoặc thậm chí họ luôn cảm thấy về giao tiếp xã hội. Những người hướng nội có thể rất yêu thích các sự kiện xã hội nhưng luôn cần thời gian để tĩnh lặng, khôi phục năng lượng. Cá nhân tôi không thừa nhận mình là người hướng nội trong nhiều năm vì tôi luôn cố gắng trở thành người mà mọi người thừa nhận. Tôi luôn xem hướng nội là một điểm yếu trong con người mình và cần sự thay đổi thay vì cần phải công tâm hơn. Nhưng những gì đã trải qua lại khiến tôi cảm thấy mất tự tin và vô cùng mệt mỏi.

Trên thực tế, các kỹ năng cần thiết để trở thành người bán hàng giỏi lại là sức mạnh đến từ tính hướng nội. Vấn đề là nhiều người cứ nghĩ rằng cụm từ “sales” là ám chỉ bán hàng mà thôi, chỉ có duy nhất cụm từ Anh – Việt đó. Vì vậy, nếu họ có đủ dũng cảm để “dấn thân”, dù cho họ sẽ thường cảm thấy chán nản nếu họ thất bại hoặc nhận thấy công việc này quá thách thức. Nhưng có nhiều bạn hướng nội vẫn thường xuyên phát triển phong cách riêng của mình. Chẳng hạn, họ sẽ có cuộc họp chỉ vài người, với vài khách hàng thay vì tham dự các sự kiện xã hội lớn dành cho khách hàng, họ biết cách xây dựng mối quan hệ sâu sắc với một vài nhân vật chủ chốt. Họ biết quan sát và lắng nghe để xác định các bước tiếp theo như thế nào cho phù hợp. Và điều tuyệt vời về doanh thu sẽ là kết quả giúp họ trở thành những người chuyên nghiệp. Kết quả cuối cùng mới là điều đáng được bàn đến, chứ không phải là cách thức bạn thực hiện nó ra sao.

Khó khăn từ hình mẫu nhân viên bán hàng truyền thống

Khách hàng ghét nhất bị lừa dối hoặc bị lôi kéo vào mua thứ mà họ không muốn bỏ tiền ra mua. Như câu nói ngạn ngữ, “Mọi người đều thích mua, nhưng không ai thích được bán cho.”

Việc không thích các nhân viên bán hàng khuôn mẫu bắt nguồn trực tiếp từ định nghĩa bán hàng truyền thống:

1.Thăm dò (thành công bước đầu)

2. Pitching (thuyết phục khách mua hàng)

3. Kiên trì (cho đến khi bạn thực hiện việc bán được hàng).

Hiệu quả bán hàng rất khác nhau. Nó bao gồm các yếu tố cơ bản sau

1 .Nghiên cứu (để hiểu khách hàng)

2. Lắng nghe (để hiểu được nhu cầu của cá nhân)

3. Phản ứng (thích ứng với các nhu cầu đã được xác định)

Lắng nghe có nghĩa là kiên nhẫn và phải thực sự yên tĩnh trong khi tiếp tục đón nhận những ý tưởng và quan điểm mới. Phản hồi là tất cả về để cho người biết được quan điểm của mình để giúp người đón nhận thông tin có phản ứng phù hợp.

Vậy tại sao các công ty vẫn tiếp tục tuyển dụng và trọng dụng những người hướng ngoại chứ không phải là những người hướng nội trong vị trí nhân viên bán hàng? Câu trả lời là các công ty như vậy thường không hiểu công nghệ đang thay đổi quá trình bán hàng như thế nào.

Quay trở lại câu chuyện, những nhân viên bán hàng trước tiên phải là hình mẫu hướng ngoại, bởi vì hầu hết các cơ hội để bán được hàng mới phát triển từ các cold-calling (Cold calling là thuật ngữ chỉ việc tiếp cận khách hàng tiềm năng bằng điện thoại) ban đầu là ở gặp gỡ con người, nhưng sau đó sẽ tiến hành qua điện thoại.

Người hướng ngoại thường rất giỏi trong việc gọi điện thoại và tiếp thị qua những cuộc điện thoại cold-calling, bởi vì họ khá nhanh nhạy với sự tương tác xã hội, tỏ ra dày dặn hơn và qua đó có họ luôn khả năng đối phó được sự từ chối.

Tuy nhiên sự phát triển của công nghệ ngày nay đã không còn khiến cho những cuộc gọi đến khách hàng tiềm năng đã kém hiệu quả đi rất nhiều. Với những gì đã được nâng cấp như hộp thư thoại, công nghệ chặn cuộc gọi, hiện ID người gọi, danh sách hạn chế gần như không thể nào có được một cuộc hẹn bằng cú điện thoại để như trước.

Những phương thức để nâng cao hiệu quả bán hàng cho người hướng nội

Vậy nếu bạn là người hướng nội nhưng lại yêu thích công việc kinh doanh thì bạn cũng cần chú ý và học hỏi các kỹ năng sau đây để vừa phát huy tính hướng nội vừa nâng cao hiệu quả lao động của mình.

Học cách đam mê: Thích thú, say mê đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đang bán làm cho bạn ít quan tâm đến cách bạn đang nhận thức về nó và khiến bạn quan tâm hơn đến việc thể hiện sự phấn khích về những gì bạn đang phải giới thiệu chào mời sản phẩm, dịch vụ đó .

Làm một việc một ngày mà khiến bạn sợ hãi. Điều rất quan trọng đối với bạn là làm những việc khiến bạn cảm thấy khó chịu nhất. Bạn cần phải can đảm luôn cho rằng phải đối mặt với nỗi sợ hãi của bạn là điều vô cùng quan trong dù lớn hay nhỏ đi chăng nữa. Điều đáng sợ nhất đối với nhiều người có lẽ là ghé thăm khách hàng bình thường trò chuyện, tiếp xúc cùng với những vị khách hàng tiềm năng. Vì vậy, hãy làm đầu tiên mỗi ngày để vượt qua nỗi sợ hãi của mình một cách từ từ. Điều này sẽ khơi dậy lòng dũng cảm, niềm tin vào bản thân và thay đổi cách nhìn của mình từ những hạn chế trở thành điểm mạnh.

Hãy kiên trì dù bị chỉ trích: Trong cuộc sống và trong kinh doanh, đặc biệt là bán hàng, bạn sẽ không thành công nếu bạn không bao giờ bị chỉ trích. Tiếp tục theo dõi khách hàng đến nỗi họ thực sự phàn nàn về điều gì đó đó, và một khi họ làm, hãy tiếp tục giữ vững tinh thần cho đến khi họ ngưỡng mộ vì sự kiên trì đấy của bạn. Nếu bạn tin vào sản phẩm, công ty và chính bản thân mình thì bạn sẽ sẵn kiên trì cho đến cùng dù cho biết trước bạn sẽ bị chỉ trích. Tuy nhiên sớm muộn gì bạn cũng sẽ hưởng được quả ngọt.

Hãy chào mọi người khi đi ngang qua: Có bạn đã tâm sự rằng cô luôn né tránh việc cứ phải đi ngang qua bất kỳ người nào mà coi như không có sự tồn tại của họ. Sau đó cô đã thay đổi và ép mình phải nhìn vào mắt mọi người và đưa ra lời chào hỏi. Điều này tạo ra động lực cho phép cô quyết định khi cô muốn hướng ngoại, dù là trong cuộc gọi bán hàng hay trong nhiều tình huống khác.

Quan sát mọi người về sự khác biệt: Sau một loạt các cuộc gọi bán hàng thất bại, bạn có thể bắt đầu nhìn thấy tất cả các khách hàng tiềm năng trước đây đã từ chối lời mời chào của mình. Những gì bạn cần làm là dành một chút thời gian và quan sát những người đó khác nhau như thế nào. Điều này sẽ khiến bạn ngừng mọi suy nghĩ rằng họ sẽ luôn phản hồi bạn theo một cách hoàn toàn giống với những vị khách tiềm năng trước đó đã chấp nhận lời chào mời của bạn.

Thuyết phục bản thân có lúc cần ở những nơi công cộng: Hãy ra khỏi ngôi nhà và văn phòng của mình thường xuyên để bạn có thể giao lưu với mọi người. Khi di chuyển đến một thành phố mới, bạn sẽ đi đến cùng một nơi nhiều lần cho đến khi chừng nào bạn cảm thấy thoải mái và đã quen biết mọi người ở đó. Bạn cũng có thể thực hiện điều này cùng với người bạn hướng nội của mình, cùng nhau đến một cửa hàng tạp hóa thường xuyên cho đến khi họ có thể nói chuyện với những người làm việc ở đó như gia đình mình.

Truyền tải sự tương tác trong phần diễn giải: Cách duy nhất để trở nên thoải mái khi nói chuyện với mọi người là hãy đứng trước mặt họ. Tham gia vào một nhóm hỗ trợ chuyên nghiệp hoặc có kinh nghiệm, các khóa học mà mọi người đang học cách nói chuyện trước mặt những người khác.

Hãy bận rộn: Khi bạn liên tục di chuyển, bạn chẳng có thời gian để cảm thấy rằng mình đang không thoải mái. Bạn luôn phải yêu cầu giúp đỡ, nhờ người khác giúp đỡ và nói chuyện với mọi người bởi vì có lẽ bạn đang phải làm việc tốc lực, ví dụ từ một cuộc họp bán hàng hoặc sự kiện này sang những gì kế tiếp. Vì vậy, hãy luôn bận rộn nếu được.

Giúp người khác bán hàng: Sau vài lần thất bại, một nhân viên bán hàng có thể trở nên sống nội tâm và lo lắng. Nhưng bằng cách làm việc với khách hàng tiềm năng và không có gì để lo lắng, bạn sẽ cảm thấy thư giãn và dần dần sẽ lấy lại sự tự tin của mình. Một khi bạn đã giúp người đạt được doanh số bán hàng, biết đâu bạn sẽ gặp được các vị khách tiềm năng ở những lần kế tiếp.

Dựa vào đặc điểm của tính hướng nội thì nghề sales sẽ không mấy phù hợp.

Nhưng trước câu hỏi người hướng nội chúng có làm được nghề sales hay không, thì mình xin khẳng định chúng ta không những làm được mà còn rất xuất sắc đấy.

Thế nên, có thể nhiều nghề không hợp với hướng nội nhưng điều đó không có nghĩa người hướng nội sẽ không bao giờ làm được các kiểu nghề đó.
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:

hoangcf

Member
Bài viết
87
Reaction score
25
bài chia sẻ rất hay, người hướng nội thường sống nội tâm nên có khi họ hiểu người khác muốn gì nhưng họ không thích nói ra ko chia sẻ vậy nên cũng khó để giao tiếp nhiều được nên đa số những người này không chọn công việc sale
 

Hoang Vp

New Member
Bài viết
7
Reaction score
6
Bài viết đưa ra luận chứng và quan điểm thuyết phục. Cám ơn tác giả!
 

Duyen Crystal

New Member
Bài viết
14
Reaction score
9
Hihi anh này năng lượng tích cực với nhiệt huyết lắm nè^^ cảm ơn anh vì bài viết nhé
 

Tìm thành viên

Top