Tâm sự HẢNG TÀU NƯỚC NGOÀI VÀ LOÀI VE HÚT MÁU

Chaien

Administrator
Thành viên BQT
Bài viết
1,008
Reaction score
939
Mình xin được chia sẻ một trong những bức xúc về thực trạng của các hảng tàu ở Việt Nam hiện nay. Bài viết khá hay của facebooker Sai Gon Le. Các bạn tham khảo nhé:

"Tôi nói thẳng, các hãng tàu nước ngoài là con ve hút máu doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam, với đủ loại chi phí trời ơi đất hỡi. Trung bình là mười mấy hai chục loại phí, cộng với các loại phí khác liên quan đến vận tải biển, có khi dn phải gánh kỷ lục năm sáu chục loại phí.

Mánh lới của họ thì thật tinh vi. Đua nhau giảm giá cước ocean frieght, có khi về 0 đồng, và dồn sang thu các loại phụ phí. Làm vậy để chi, để tránh thuế VAT chứ chi, vì thuế VAT không đánh vào phụ phí này. Ăn của cải dân tôi. Mà không đóng thuế cho dân tôi. Các người thật cao tay!

Trong một nùi phí doanh nghiệp phải trả đó, tiêu biểu có 2 loại phí vô lý nhất là phí CIC - mất cân đối luân chuyển vỏ cont và phí 'mùa cao điểm'. Lẽ ra mùa cao điểm thì buôn bán tấp nập, ăn nên làm ra phải hạ giá cho người ta. Mùa cao điểm, khan hiếm vỏ cont thì lâu lâu cao điểm mới phải thu. Đằng này thu hoài, mùa nào thấy cũng tận thu. Cảng thu hãng tàu 1, họ thu lại shipper/consignee 2 3, thậm chí 4 5 lần.

Tàu bè Liners chở container hiện nay gần như là độc quyền bởi đa số các hãng nước ngoài, doanh nghiệp không thuận theo thì không biết xuồng đâu mà qua sông, đi chợ. Thế không được hãng này thì ta đi hãng khác. Quên đi. Các hãng thông đồng với nhau cả rồi. Lâu lâu doanh nghiệp kêu la, chính phủ cũng chẳng thể nhúng tay/hay được phép nhúng tay quá nhiều. Cửa đã mở, và sân nhà ta bây giờ là sân chơi của họ.

Cho đến khi nào đội tàu Việt của ta mạnh lên, thì hẵng mong, doanh nghiệp nhà được hỗ trợ từ chính liên minh Việt!"
 

Tìm thành viên

Top