Thảo luận GÓC CẢNG BÁO: Shipper "mất tích" khi đã đi khỏi cảng xuất

nhattao

Active Member
Bài viết
167
Reaction score
151
Xin chào mọi người, em là sale mới vào nghề, đang gặp phải một trouble mà nói đúng hơn có thể nói là bị lừa, rất mong mọi người có ai biết phương án xử lý tư vấn giúp em ạ.
Công ty XNK Thương Mại Dũng Việt này có book qua bên em 1 lô hàng lẻ LCL từ Hải Phòng đi Nansha, mặt hàng mỹ phẩm. Khi transit tại cảng HongKong thì yêu cầu Consignee phải submit SI Tiếng Trung gửi cho hãng tàu để có thể cho hàng đi tiếp, lúc này liên lạc với shipper thì thuê bao, zalo đã bị xóa, email rất nhiều lần nhưng không trả lời, đến địa chỉ như trên thì ko phải, liên lạc với consignee đầu nhận cũng ko rep.
Mặc dù bên đó đã thanh toán hết tiền cước cho bên em nhưng do ko submit SI nên không thể cho hàng đi tiếp và hàng hiện tại vẫn đang nằm tại HongKong hơn 1 tháng trời. Bên Coload có đề xuất 2 phương án:
1. cho hàng quay lại VN thì phải gửi msds của hàng, nhưng hàng này lại ko có msds
2. Hủy bỏ lô hàng thì chi phí mất gần 550 usd.
Em có tìm hiểu thì được biết bên này họ thuê 1 anh Ops làm hải quan dưới Hải Phòng và hiện tại anh Ops đó cũng đang bị bùng tiền làm hải quan. Anh Ops này cũng mới làm cho họ được vài lô và cũng không biết mặt mũi bên đó ra sao, chứng từ giấy tờ gửi xuống hải phòng đều gửi qua xe khách. Lô hàng này họ nhập về nhưng ko đủ điều kiện nên bị buộc tái xuất đi theo công văn của hải quan.
Trong quá trình làm việc bên em có liên lạc với 1 bạn nhân viên của cty đó tên Hồng qua 2 sđt:
- 0333681698 (số này liên lạc chính nhưng đã thuê bao),
- 0834709077 (số này có liên lạc 2-3 lần nhưng giờ gọi lại thì báo ko biết công ty nào tên Dũng Việt).
Anh/chị và mọi người có ai đã gặp trường hợp này có thể cho em xin phương án xử lý để tiết kiệm chi phí nhất được ko ạ, vì em cũng mới vào nghề, nên chi phí hủy hàng như trên đối với em khá lớn.
Rất mong nhận được sự tư vấn của mọi người, văn của em hơi lủng củng mn thông cảm.


1627088193918.png
 

Smile

Well-Known Member
Bài viết
292
Reaction score
392
  • Vũ Phạm
Tại sao lại submit SI 02 lần thì có 1 anh giải thích rõ ràng ở trên kia rồi. Còn a khuyên e là nên chọn bỏ hàng, 550$ tiền huỷ + 70$ tiền lưu ko phải rẻ, nhưng cũng ko qá đắt cho 1 bài học đầu đời. Case này hàng nhập về, ko thông qan đc nên muốn tái xuất đi theo kiểu vứt rác. Bởi vì ngay ban đầu đã ko có đầy đủ giấy tờ, thủ tục khi nhập; thì khi xuất nó tìm đại 1 th đồng ý nhận hàng; hàng gần đến nơi cnee nó báo ko nhận hàng là xong chuyện. Lúc đó chỉ có fwd ở giữa ôm cục nợ. Nên làm hàng gì thì cũng đừng qá tin vào khách; bao h họ cũng nói kiểu "bên mình làm ko cần phải có cái này, cái kia"; hoặc "bên mình lo hết thủ tục rồi". Đấy cũng là 1 cách đẩy trách nhiệm cho bên làm dv.
Trc mình dính 1 cont lạnh đi Hkg cnee bánh tráng ko nhận hàng. May shipper vẫn nice, họ chấp nhận chịu toàn bộ để nhập lại về VN. Ko thì cũng gánh khoản nợ đầu đời

  • Bui Duc Loc
Ý của hãng tàu là như thế này:
Khi hàng qua đến cảng transit, thì từ cảng transit đó hãng tàu sẽ có liên hệ với consignee để sắp xếp chuyến xà lan/ feeder từ cảng transit đó đến cảng phụ Trung Quốc. Thông thường khi đi các cảng phụ Trung Quốc thì shipping line sẽ dùng xà lan để kéo từ cảng transit vào. Cái SI tiếng Chinese này ý là một công đoạn mà bên vận hành sắp xếp xà lan liên hệ với consignee và được consignee cho một hướng dẫn là họ muốn xếp lên chuyến xà lan nào. Vì trong tuần sẽ có nhiều chuyến xà lan và tùy theo thời gian mà consignee muốn nhận hàng mà họ sẽ load trên chuyến xà lan tương ứng.
cũng 1 phần là bên xà lan này là 1 bên vận tải khác mà hãng tàu thuê ngoài, chẳng hạn ở VN có bên GLS có xà lan thì bên China cũng có đội xà lan riêng, và chặng xà lan này là bằng vận tải nội địa Trung Quốc nên nó cần 1 cái SI tiếng Trung cho chặng này (ý là kiểu tập quán nội địa nó thế)
Sở dĩ nhiều bạn nói làm hàng China bao lâu nay mà không biết cái SI thứ 2 này, là vì SI tiếng China này là consignee cung cấp cho bên xà lan ở China, chứ Shipper họ không cung cấp.
Và việc giao D/O cũng là do bên xà lan này giao chứ không thông qua trực tiếp line
Trường hợp này, ý của line là consignee họ không có thiện chí nhận hàng, chứ chả có gì khó hiểu cả. Do không có thiện chí nhận hàng nên khi liên lạc thì consignee không phối hợp để đưa SI tiếng Trung và không báo về tên xà lan, số chuyến xà lan họ muốn load lên.
  • Dany Tuan Anh
1.Cậu Ops nào ở HPG làm thủ tục xuất đi đc cũng xuất sắc
2.Cty Consol nhận hàng cũng ko nắm rõ mặt hàng.
3.Nhân viên sale chưa đc đào tạo qua việc hàng hóa (tạm nhập tái xuất, cấm nhập tái xuất....)
4.Một số cty Consol chưa hiểu quy trình transhipment tại HKG/ SIN/ đặc biệt là hàng vào TQ do vậy bên HKG có quyền từ chối transhipment as the Rule abc gì đó.
Chấp nhận tiêu hủy tại HKG là phương án thấp nhất, tối ưu nhất. Nên share với nhau rồi làm ăn tiếp. Coi như là 1 bài học để tránh.
(Consignee ko có thực, shipper xuất xong là đóng cửa cty tránh bị CA điều tra)
 

Tìm thành viên

Top