Chia sẻ DEM và DET : Phân biệt Demurrage và Detention chỉ trong nửa nốt nhạc

Bài viết
236
Reaction score
59
Sự khác biệt cơ bản DEM và DET là gì?
  • Phí Demurrage (DEM): Phí lưu bãi, là khoản phí cho thời gian container lưu tại bãi tính từ thời điểm hết free time
  • Phí Detention (DET): Phí lưu container, là khoản phí cho thời gian bạn lưu container (của hãng tàu) tại kho bãi của mình kể từ thời điểm hết free time
DEM, DET vận hành như thế nào?
Nhập khẩu
Chẳng hạn, Công ty A (CNEE) có một container được dỡ xuống tàu vào ngày 2 tháng 7. Do có vấn đề phát sinh, CNEE chỉ có thể nhận hàng vào ngày 12/7.

Theo tiêu chuẩn, Free time sẽ là 7 ngày kể từ ngày dỡ hàng. Tức là:
  • Kể từ thời điểm container được dỡ xuống cho đến hết 8/7 (7 ngày free time) thì CNEE sẽ không mất tiền lưu bãi (DEM)
  • Sau ngày 8 tháng 7, nếu vẫn chưa lấy container trên, CNEE sẽ bị tính phí DEMURRAGE theo mỗi ngày chưa lấy với mức phí cố định bởi hãng tàu
Kể từ khi hết free time cho đến khi CNEE lấy hàng là 4 ngày (từ ngày 9 đến ngày 12 tháng 7) cho nên công ty này phải chịu phí DEM cho 4 ngày này
Sau khi CNEE pick up container đó thì thời điểm tính Detention bắt đầu.
Theo tiêu chuẩn, Free time cho DET hàng nhập cũng là 7 ngày tức là:
  • Kể từ thời điểm container kia được pick cho đến hết ngày 19/7 (7 ngày free time) CNEE sẽ không mất tiền DET
  • Sau ngày 19/7, hãng tàu sẽ tính phí DET cho mỗi ngày CNEE chưa trả container về depot đã chỉ định.
Xuất khẩu
Chẳng hạn Công ty B có 1 container xuất khẩu với ETD là 20/8 và closing time là 7h ngày 20/8. Do công ty B khá xa cảng nên phải lấy container từ hãng tàu trước 8 ngày (ngày 12/8) để kịp thơi gian đóng hàng và vận chuyểnTrong khi đó hãng tàu chỉ cho khoảng 5 ngày free days trong đó người gửi hàng phải nhận container rỗng, đóng hàng và vận chuyển container đã đóng hàng đó tới cảng.Tức là:
  • Kể từ ngày 15/8 đến Closing time thì công ty B được miễn phí
  • Công ty B sẽ bị tính DET cho 3 ngày lấy container sớm ( từ 12/8-14/8) với mức thường bằng DET nhập khẩu
Về phần DEM, hàng xuất thường rất ít có loại phí này vì shipper thường căn thời gian ETD để vận chuyển container ra cảng để tránh phí này.Tuy nhiên, vì một lý do nào đó, shipper nếu phải hạ container tại cảng trước cả thời điểm free time thì phí DEM sẽ được tính cho mỗi ngày hạ trước.Ví dụ: cũng lô hàng trên của công ty B, Vì bất ngờ hàng tại kho giải phóng nhanh và vận chuyển nhanh, ngày 16/8 hàng đã tới cảng.Tuy nhiên hãng tàu chỉ cho hạ trước sớm nhất là ngày 17/8 (free time 3 ngày). Nếu công ty B vẫn hạ thì:
  • Từ ngày 17/8-20/8 là free time nên công ty B sẽ không mất tiền
  • Công ty B phải trả phí DEM cho 1 ngày hạ sớm (18/8)
Một số lưu ý về Phí lưu container và phí lưu bãi
  • Một số hãng tàu/quốc gia kết hợp demurrage/detention như một loại phí duy nhất. Trong khi đó, một số khác lại tính riêng biệt
  • Mức thu DEM và DET cũng khác nhau tùy hãng tàu tại các quốc gia khác nhau
  • Hai đầu phí này được tính theo mỗi đầu container/ ngày
  • DEM/ Det tính cả ngày lễ, thứ 7, chủ nhật, free time cũng tương tự
  • Đóng hàng tại bãi của hãng tàu sẽ không mất phí này
  • DEM/DET có thể xin thêm thời hạn free time
  • Một số trường hợp. còn có phí Storage Charge được tách ra từ DEM do cảng trực tiếp thu
Hi Vọng bài viết này giúp bạn dễ dàng phân biệt DEM và DET! Chà nó cũng khá rõ ràng đấy chứ? Bạn thấy như vậy đã đủ chưa? Hãy để lại comment cho mọi người cùng biết nhé!

 

Tìm thành viên

Top