Chia sẻ Chuyển tải và Đi thẳng là gì? Phân biệt lô hàng đi Direct và VIA

Bài viết
236
Reaction score
59
Lô hàng đi thẳng Là gì?
Lô hàng đi thẳng hay còn gọi là Hàng trực tiếp (Direct) có đặc điểm như sau
Lô hàng của bạn được Carrier vận chuyển từ cảng xuất phát đến cảng đích trên một phương tiện vận chuyển duy nhất
Lô hàng đi thẳng không nhất thiết phương tiện chở nó phải đi một mạch từ cảng xuất phát đến cảng đích, Vì nhiều nguyên nhân khác nhau mà phương tiện đó có thể dừng ở nhiều chặng (thời tiết xấu, chặng di chuyển quá dài, tiếp nhiên liệu,…). Điều tiên quyết xác định một lô hàng đi thẳng là lô hàng được xếp lên tàu nào thì khi đến cảng đích, hàng sẽ được dỡ từ chính con tàu đó
Ví dụ: Công ty Nguyên Đăng Việt Nam có một lô hàng hóa chất tại cát lái xuất cho công ty A tại singapore
Nguyên Đăng chọn hãng tàu B để vận chuyển lô hàng.
Vì vị trí địa lý khá gần, lô hàng của Nguyên Đăng sẽ được xếp lên tàu C của hãng tàu B tại cảng cát lái và đi thẳng một mạch tới Singapore mà không phải chuyển hàng sang bất kỳ tàu nào khác.

Lô hàng chuyển tải là gì
Lô hàng chuyển tải hay hàng Via có đặc điểm như sau:

Lô hàng của bạn được vận chuyển bằng nhiều hơn một phương tiện.

Nguyên nhân là do phương tiện vận chuyển không thuận tiện cho việc chuyển thẳng hàng hoá đến điểm đích (cảng đích quá bé, cảng khởi hành quá bé…) hoặc lượng hàng thực tế không đủ để đi thẳng đến cảng đích…

Vì nhiều nguyên nhân khác nhau kể trên, phương tiện vận chuyển dừng tại một điểm thuận tiện (cảng, nhà ga, …) và chuyển lô hàng một hoặc nhiều lần sang phương tiện khác cùng loại rồi từ đó mới tiếp tục tới cảng đích,

Mục đích của việc chuyển tải hàng hóa là nhằm tối đa hoá lợi nhuận của các carriers

Hãy xem xét một ví dụ để hiểu rõ hơn:

Ví dụ: Công Ty Nguyên Đăng Việt Nam có một lô chè xuất khẩu từ cảng Cát Lái cho Công Ty A tại Nigeria. Để chuyển được lô hàng này tới đối tác, Nguyên Đăng thuê hãng tàu B vận chuyển lô hàng trên

Trên thực tế, không có hãng tàu nào cung cấp dịch vụ kết nối các cảng trên thế giới bằng một tuyến duy nhất, hãng tàu B cũng không ngoại lệ. Điều này là do việc vận chuyển sẽ tốn quá nhiều thời gian để ghé qua hết các cảng, ảnh hưởng tới thời gian giao hàng của khách. Chư kể tới việc vận hành như thế gây ra quá nhiều nguy hiểm, ảnh hưởng tới sự an toàn cũng như tuổi thọ con tàu

Hiện nay, tại Việt Nam, vì lượng hàng giữa hai đầu quá ít, chưa có hãng tàu nào cung cấp tuyến direct từ cát lái tới Nigeria cả,

Hãng tàu B lại có cách, đó là kết hợp các chặng của các tuyến khác nhau sẵn có để vận chuyển hàng đi điến điểm đích. Giả dụ là tuyến C và D

Tuyến C có đi qua Cát lái và tuyến D có đi tới cảng chỉ định tại Nigeria. Cả hai tuyến đều có một chặng chung là Singapore

Bằng cách kết hợp này, lô hàng của Nguyên Đăng sẽ được tàu đầu tiên vận chuyển từ Cát Lái tới Singapore, tại đây, hàng được chuyển tải sang một tàu khác, rồi từ đó khởi hành trực tiếp tới Nigeria


Như vậy, dù ban đầu hàng được bốc tại cảng khởi hành lên tàu nọ thì khi dỡ hàng tại cảng đích, hàng nằm trên tàu kia, Việc chuyển tải hàng hóa có thể diễn ra nhiều hơn một lần tại nhiều điểm nhau tùy vào các tuyến có sẵn hãng tàu có thuận tiện hay không.

Ưu điểm và nhược điểm của Direct và Via Shipment
Khi vận chuyển hàng hóa, nên chọn Direct hay Via? hãy xem xét các ưu và nhược điểm của chúng thông qua các tiêu chí để lựa chọn sao cho phù hợp với thực tế lô hàng của bạn nhé!

TIÊU CHÍĐI THẲNG (DIRECT)CHUYỂN TẢI (VIA)
THỜI GIANThời gian vận chuyển ngắnThời gian vận chuyển dài vì phải chuyển tải
CHI PHÍ VỚI POL

POL (Port of Loading) - Cảng xếp hàng

POL là nơi hãng tàu nhận hàng để xuất. Và tùy vào việc thanh toán bằng LC hay TT mà yêu cầu hãng tàu để thể hiện cho phù hợp hoặc book tàu cho đúng yêu cầu LC.
POL GẦN POD
POD (Port of Discharge) - Cảng dỡ hàng Có thể là cảng trung chuyển, có thể là cảng đích.
ThấpCao
CHI PHÍ VỚI POL XA PODCaoThấp
SỐ LẦN XẾP DỠ1 lầnNhiều lần
SỰ LINH HOẠTKém linh hoạt vì có khá ít tuyến đi thẳngLinh hoạt vì có nhiều cách chuyển tải tại nhiều điểm khác nhau
SỐ LƯỢNGÍtNhiều
Sự khác nhau giữa DIRECT và VIA trong hàng không và trong vận chuyển đường biển
Chuyển tải – Via
Trong hàng không, Via không nhất thiết phải là sự thay đổi máy bay, hàng hóa có thể chuyển sang máy bay mới hoặc lên chính máy bay cũ để tiếp tục hành trình

Trong vận chuyển đường biển, chuyển tải phải là sự thay đổi tàu của hàng hóa. Tàu con vận chuyển hàng đến cảng chuyển tải, hàng sẽ được dỡ từ tàu con sang tàu mẹ.

Đi thẳng – Direct
Trong đường hàng không, Direct là đi một mạch không dừng tới đích

Trong đường biển, Direct có nghĩa là sự không thay đổi tàu của hàng hóa. Một con tàu trên đường tới cảng đích phải tạm dừng tại nhiều địa điểm vì nhiều lý do khác nhau thì đó vẫn là direct

Ví dụ, Nguyên Đăng Việt Nam có 1 lô hàng từ Hải Phòng đi Karachi (Pakistan). Giả sử hãng tàu A có tuyến direct từ hải phòng đến Karachi nhé, thì Nguyên Đăng có 2 phương án vận chuyển lô hàng này

Đi thẳng – Direct : Tàu của hãng tàu A xếp hàng tại Hải Phòng, từ đây phải ghé Singapore để dỡ hàng và xếp hàng mới (không phải hàng của Nguyên Đăng), sau đó tàu tiếp tục hành trình từ Singapore đến Karachi. Khi hoàn thành tuyến Hải Phòng – Singapore – Karachi, tại cảng dỡ hàng, lô hàng vẫn nằm trên con tàu ban đầu. Cho nên, đây vẫn là một lô hàng direct dù hàng của Nguyên Đăng có dừng tại singapore

Đi chuyển tải – Via: Tàu của hãng tàu A lấy hàng tại Hải Phòng, ghé cảng chuyển tải Singapore để dỡ hàng. Tại đây, hàng của Nguyên Đăng được dỡ khỏi con tàu ban đầu và xếp lên con tàu khác và tiếp tục hành trình đến Karachi. Khi cập cảng Karachi, lô hàng của Nguyên Đăng đã hoàn thành tuyến Hải Phòng – Singapore – Karachi bằng hai con tàu khác nhau cho nên đây là lô hàng chuyển tải

Điều kiện để trở thành cảng chuyển tải? các cảng chuyển tải lớn trên thế giới
Các cảng chuyển tải lớn trên thế giới như Rotterdam, Hong Kong, Singapore,… đều có những lợi thế nhất định như:

Vị trí địa lý:
  • Gần các tuyến vận chuyển chính trên thế giới
  • Thuận tiện trung gian kết nối tàu con và tàu mẹ
  • Cửa ngõ kết nối hàng hóa đường biển – đất liền
Cơ sở hạ tầng:
  • Cảng nước sâu
  • Có CY – container yard lớn
  • Phát triển cơ sở hạ tầng công cộng, cơ sở hạ tầng kỹ thuật như cấp điện, cấp thoát nước,…
  • Hệ thống giao thông kết nối các cảng và đất liền tốt
Vận hành:
  • Chi phí vận hành thấp
  • Năng suất cao
  • Dịch vụ chuyên nghiệp, đáng tin cậy
 

Tìm thành viên

Top