Tâm sự Chuyện ngành sales logistics

Duyen Crystal

New Member
Bài viết
14
Reaction score
9
Xin chào mọi người,

Mình vừa kết thúc khóa thực tập, hôm nay nhân ngày nghỉ lễ nhưng vẫn phải ngồi ở nhà viết báo cáo để kịp ra trường thì mình có một vài tâm sự muốn chia sẻ đến các bạn, đặc biệt là những bạn đang chuẩn bị bước vào con đường sales logistics như mình ^^ (Lý do mình viết ở đây, mặc đù nó không phải cho logs chắc là vì forum này đem cho mình một chiếc vibe tốt)

Giới thiệu sơ bản thân một chút nhé, mình là sinh viên ĐHKT. Mình vừa kết thúc khóa thực tập 3 tháng tại một công ty logisitcs với vị trí sales, vừa vượt qua vòng phỏng vấn và bước vào quá trình thử việc. Thực ra, nếu nói là truyền đạt lại kinh nghiệm thì không đúng lắm, vì mình chưa có kinh nghiệm gì nhiều. Cũng chẳng biết mình có gắn bó lâu dài với ngành này không, vì vậy mong mọi người hãy xem đây là một bức thư lan tỏa năng lượng nhé.

Bước vào ngành logistics ngoài thực tế, cuộc đời mình như mở sang trang mới, một thế giới mới đầy ắp những kiến thức thú vị, bổ ích nhưng cũng rất khó khăn. Mình không có kinh nghiệm sales, vì vậy chuyện telesales với mình thật không dễ dàng gì. Trước mình có tình cờ xem một đài radio nọ, một speaker nói rằng: "Mình thấy tội cho các bạn telesales, giả sử nếu một bạn sales BH gọi đến mình, thì dù mình có nhu cầu thật, mình cũng sẽ không chọn bạn ấy. Mình sẽ tìm theo 2 cách: một là search toplist trên GG, hai là hỏi người thân. Người nước ngoài vẫn hay gọi nó là spam, là junk call!". Một con nai tơ vào nghề như mình nghe câu đó thiệt sự khá đau lòng.

Mình may mắn gặp được các anh chị trong ngành rất nhiệt tình. Qua nhiều cases, mình đều học những bài học mới. Mỗi lời các anh chị dặn dò, mình đều note cẩn thận lại trong sổ tay. Mình nghĩ, để trở thành sales tốt, mình không chỉ phải học nghiệp vụ của sales, mà còn phải biết tất cả nghiệp vụ của CUS, của OPS, của Pricing, kể cả sales lines, không phải cặn kẽ nhưng tối thiểu phải nắm được nguyên lý hoạt động của từng "bộ máy". Thú thật, nếu làm ở một công ty mà mọi thứ đã đi vào nề nếp như công ty mình, mỗi người đều có task riêng thì hơi khó để tiếp cận được các department khác, nó đòi hỏi bản thân phải nỗ lực chủ động nhiều lắm. Bên cạnh việc học kiến thức về logistics, mình còn phải mày mò lại các kiến thức về xuất nhập khẩu như incoterm, các loại thuế từng thị trường, nắm được tình hình tàu cảng để advise cho khách. (Trong quá trình đó, mình có thu thập được một ít tài liệu hay ho, bạn nào có nhu cầu thì contact cho mình nha)

Tiếp theo là kĩ năng telesales. Claim trước là mình không phải là đứa hoạt bát đâu. Giai đoạn đầu, mình sales 30 cuộc/tuần, failed không trượt phát nào. Mỗi sáng mình đều cầm tờ description mà mình đã soạn sẵn trước rồi đứng trước gương đọc đi đọc lại cho đến khi mình dắt xe đi làm. Mỗi lần khách hỏi những câu hỏi khác ngoài dự tính, mình cũng bối rối lắp ba lắp bắp, xong, lặng lẽ chép lại câu hỏi của khách và suy nghĩ câu trả lời. Mình là đứa duy nhất build scenario, mấy đứa khác còn cười mình nữa, nhưng mình kệ, cứ cười hehe lại. Dần dần thì cũng tiến bộ, tuy không dám gọi là good nhưng rate failed không tệ như lúc ban đầu. Còn call như thế nào thì xin mời các bạn tự trải nghiệm tự rút ra nhé. Riêng mình thì mình sẽ luôn giữ tinh thần gọi sau cuộc gọi failed thứ 100, và khi gặp khách 101 vẫn tươi cười như gặp first love (mặc dù chưa gặp ay ở đâu nữa).

Có khi, mình thấy cô đơn. Việc chia sẻ ra như thế này khiến mình cảm thấy thoải mái. Mặc dù 3 ngày nghỉ mình burn all time cho report và bài tập, nhưng mình thấy bản thân vô ích và cuộc sống hơi nhạt nhẽo. Trời thì mưa, một đứa sinh viên lơ lửng giữa trường và nghề như mình thì nghèo ơi là nghèo, nên cũng chẳng dám thuê vila đi chơi hihi. Nhớ còn đi dạy hồi mấy năm đại học, tài chính mình dư dả, giờ tiền chuẩn bị hồ sơ với mấy cái bằng cũng đủ sót ruột. Bạn bè mình ai cũng bận, có rảnh thì cũng chẳng gặp được, lễ này ai cũng về quê. Mình thì ở lại thành phố học bài, không biết có bị mọi người dị nghị vì chăm chỉ quá không nữa.

Vậy thôi bài viết cũng khá dài rồi, mình xin kết thúc tại đây.
Con đường phía trước khá khó khăn, nhưng mong rằng vũ trụ sẽ truyền cho con năng lượng, mặt trời cho con ánh sáng để con biết mình nên đi hướng nào. Cảm ơn các bạn đã đọc bài nhé!
 

Hoang Vp

New Member
Bài viết
7
Reaction score
6
"Vũ trụ sẽ truyền năng lượng cho bạn, vậy nên cứ tự tin mà làm thôi"...
 

Duyen Crystal

New Member
Bài viết
14
Reaction score
9
Chúc em thành công! Nếu có thể https://lacco.com.vn/ cũng rất vui chào đón những ứng viên tích cực, chủ động như bạn!
Em cảm ơn ạ. Em vừa xin nghỉ việc tại công ty thực tập để tập trung học bằng IELTS và hồ sơ ra trường. Thực ra, em muốn chuyển môi trường làm việc, vào Sài Gòn em biết sẽ cạnh tranh nhiều hơn nên em muốn chăm chút kiến thức bản thân một xíu. Tầm 3 tháng nữa là em vào Sài Gòn và bắt đầu xin việc. Không biết làm sao để kết nối với bên chị trước đây ạ?
 
Bài viết
31
Reaction score
6
Em cảm ơn ạ. Em vừa xin nghỉ việc tại công ty thực tập để tập trung học bằng IELTS và hồ sơ ra trường. Thực ra, em muốn chuyển môi trường làm việc, vào Sài Gòn em biết sẽ cạnh tranh nhiều hơn nên em muốn chăm chút kiến thức bản thân một xíu. Tầm 3 tháng nữa là em vào Sài Gòn và bắt đầu xin việc. Không biết làm sao để kết nối với bên chị trước đây ạ?
Em liên hệ cho bộ phân HR theo địa chỉ: SDT 0936 312 922 hoặc Email: [email protected] nhé . Cảm ơn em
 

MQuang

New Member
Bài viết
1
Reaction score
0
Em chào chị, chị cho em xin tài liệu, notes của chị về sale logistics được không ạ? Em cảm ơn chị nhiều: [email protected]
 

Tìm thành viên

Top