Chia sẻ CASE STUDY – VẬN ĐƠN GỐC (ORIGINAL B/L)

Oscar Le

Moderator
Bài viết
1,850
Reaction score
1,385
Bài viết được chia sẻ từ bạn: Ng Linh Ng
IM-EXPORT & LOGISTICS - XUẤT NHẬP KHẨU VÀ GIAO NHẬN NGOẠI THƯƠNG


SỰ NON NỚT SỦA SALES, SỰ BẤT CẨN CỦA DOCS, ĐẠO ĐỨC KINH DOANH VÀ SỰ SỤP ĐỔ CỦA MỘT CÔNG TY LOGISTICS

---

Hi all, bài viết mình viết sau đây là một cậu chuyện hoàn toàn có thật, thời điểm mình ngồi nói chuyện với một nhân viên cũ của công ty đó cách đây cũng đã tầm 4 năm, cũng vào một chiều hè trời mưa tầm tã, lòng người buồn man mác , haizz

Mình viết lại câu chuyện cùng những đánh giá và phân tích riêng của mình về vấn đề , hi vọng có thể giúp ích cho những ai đang làm trong ngành logistics và XNK hiểu rõ hơn vấn đề này, đưa ra những bài học cho riêng mình

Tên công ty, nhân vật thực tế trong bài viết mình xin được giấu.

Trong bài viết mình sẽ không đề cập sâu đến khái niệm và ý nghĩa của vận đơn gốc.

HKT Logistics là một forwarder nhỏ , có trụ sở tại Hà Nội, chuyên về vận chuyển quốc tế , đặc biệt tuyến China.

HKT Logistics có 1 đại lý (Agent) bên China chuyên làm hàng cho họ, tên là CHINA SHIPPING LOGSITCS

(Tức khi HKT được chỉ định để đứng ra vận chuyển 1 lô hàng từ China về VN, thì HKT sẽ chỉ định đối tác là CHINA SHIPPING làm tất cả các công việc liên quan bên đầu China, bao gồm nhận hàng, làm thủ tục hải quan, đóng các phí bên đầu China, book tàu - là người phát hành House Bill of lading). CHINA SHIPPING thực chất cũng là 1 fowarder giống như HKT.

Dũng là nhân viên sales logistics hàng nhập của công ty, nhiệm vụ chủ yếu là tìm kiếm các khách hàng có hoạt động nhập khẩu từ nước ngoài về Việt Nam cần dịch vụ vận chuyển quốc tế và các dịch vụ liên quan khác.

Hạ Lan là trưởng phòng DOCS, xử lý các vấn đề liên quan đến đại lý nước ngoài và chứng từ logistics, xinh xắn, giỏi nghiệp vụ và rất hiền.

Khách hàng lớn nhất của Dũng là công ty TNHH xuất nhập khẩu IMMORAL, chuyên nhập hạt nhựa thường xuyên từ China với điều kiện giao hàng là FOB và EXW, đối tác bán hàng cho IMMORAL là công ty CN PLASTICS CO., LTD

Ngày 01.07, công ty IMMORAL ký hợp đồng mua 100 tấn hạt nhựa với công ty CN PLASTICS CO., LTD , hàng được đóng trong 5 Container 20’, trị giá hợp đồng là 60.000 USD

Điều kiện giao hàng: EXW , theo điều kiện này , nghĩa là mọi chi phí và trách nhiệm vận chuyển hàng về đến Việt Nam đều do công ty Immoral phụ trách, công ty bán bên China chỉ việc giao hàng tại xưởng.

Ngày 02/07. IMMORAL chuyển trước cho CN PLASTICS CO., LTD 30% giá trị hợp đồng, phần còn lại sau khi hàng sản xuất xong sẽ thanh toán

Ngày 15/07 , hàng sản xuất xong, Bên IMMORAL chưa có tiền để trả nên đã đề nghị với bên công ty bán xin được làm thủ tục nhận hàng trước, và sẽ thanh toán trước khi hàng về đến việt Nam, vì hàng vô cùng gấp. Để đảm bảo cho việc thanh toán bên Immoral đề nghị bên bán yêu cầu phát hành vận đơn gốc (Original BL).

Tại sao họ lại đề nghị như vậy, vì đơn giản khi bên bán yêu cầu phát hành vận đơn gốc, họ sẽ được giữ vận đơn gốc đó, bên mua muốn lấy hàng tại Việt Nam phải cầm được bản vận đơn gốc đó nộp cho hãng tàu hoặc Fowarder, trong TH cụ thể này , bên mua phải nộp 3 bản vận đơn gốc cho HKT Logistics mới có thể được phát lệnh giao hàng.

Vì đối tác lâu năm, CN PLASTICS CO., LTD đồng ý cho bên IMMORAL được đến lấy hàng và sẽ yêu cầu phát hành vận đơn gốc.

Ngày 16/07, HKT Logistics được ủy quyền làm thủ tục vận chuyển lô hàng trên từ kho người bán về Việt Nam, tất nhiên HKT Logistics sẽ báo với đại lý của họ bên China là CHINA SHIPPING Logistics để thực hiện các công việc bên China.

Ngày 24/07, hàng xong các thủ tục và khởi hành từ cảng Shanghai , China về Việt Nam. CHINA SHIPPING đồng thời phát hành 3 bản vận đơn gốc (House Bill gốc) chuyển cho người bán.

Ngày 30/07, hàng về đến Hải Phòng, tuy nhiên bên IMMORAL vẫn chưa thanh toán phần còn lại, công ty bán vẫn quyết định giữ vận đơn gốc, khi nào bên mua thanh toán hết họ sẽ chuyển vận đơn gốc cho người mua thì họ mới có thể lấy hàng.

Ngày 02/08, bên IMMORAL gặp riêng Dũng, thuyết phục Dũng làm lệnh giao hàng khi mà bên này chưa có vận đơn gốc, dĩ nhiên họ hoàn toàn không tiết lộ về việc đang nợ tiền và bên shipper vẫn giữ CO. Không muốn mất khách hàng lớn nhất của mình và cũng không có nhiều hiểu biết liên quan. Dũng đồng ý

Ngày 03/08 Dũng yêu cầu Hạ Lan làm lệnh giao hàng gửi cho IMMORAL, quá bận mà bất cẩn, hàng về Hạ Lan như các lô hàng thường làm lệnh giao hàng cho bên IMMORAL.

Ngày 04/08 có lệnh giao hàng của HKT Logistics, IMMORAL làm các thủ tục hải quan và lấy hàng đưa về kho không gặp bất cứ khó khăn nào.

Ngày 07/08 bên bán và CHINA SHIPPING phát hiện IMMORAL đã lấy được hàng trong khi đó vận đơn gốc vẫn đang trong tay bên bán.

Cũng trong ngày 07/08, IMMORAL cắt đứt mọi liên hệ với CN PLASTICS CO., LTD, mục đích chiếm dụng 70% giá trị hợp đồng.

Ngày 10/08 , nỗ lực thuyết phục thanh toán không thành, hết hi vọng, bên CN PLASTICS CO., LTD kiện công ty CHINA SHIPPING Logistics ra tòa, đòi bồi thường thiệt hại, vì đây là công ty đã phát hành vận đơn gốc, tuy nhiên bên này tất nhiên sẽ đẩy lỗi lại cho bên HKT Logistics , vì họ đã làm hết chức năng và nhiệm vụ cần làm theo yêu cầu.

Cũng trong ngày 11/08, CHINA SHIPPING tuyến bố yêu càu hãng tàu (Phát hành Master Bill) giữ toàn bộ số hàng của công ty HKT Logisitcs mà họ đang nhận vận chuyển, yêu cầu HKT Logistics bồi thường toàn bộ thiệt hại mà họ đã gây ra (Do việc giao hàng khi mà bên nhận hàng chưa nộp vận đơn gốc).

Không còn bất cứ cách nào khác , nỗ lực thuyết phục với IMMORAL cũng vô vọng. HKT Logistics phải đứng ra gánh phần lớn toàn bộ thiệt hại cho lô hàng.

Số tiền thiệt hại quá lớn, lại nằm trong back list cộng đồng logistics China, làm xong các nghĩa vụ hàng . HKT không còn khả năng hoạt động.
  • PHÂN TÍCH:
Đầu tiên về sai sót của mỗi bên (bỏ qua IMMORAL) , tất nhiên sự sai lầm do quá nhẹ dạ và thiếu hiểu biết của Sales, cùng sự bất cẩn tắc trách của nhân viên Docs là nguyên nhân chính dẫn đến hệ quả này , tuy nhiên cũng phải trách người bán (shipper) quá bất cẩn khi đồng ý giao hàng với nghiệp vụ phát hành vận đơn gốc mà lại dùng Fowarder vận chuyển do người mua chỉ định.

Trong TH này, như đã thấy, nếu bên forwarder của người mua phát lệnh giao hàng khi chưa thu vận đơn gốc, có thể do sơ ý, hoặc do cố tình gian lận thương mại cùng nhau, hệ quả sẽ rất nghiêm trọng cho người bán.

Trong TH thực tế ở trên, nếu HKT lúc đó không bị CHINA SHIPPING giữ hàng thì có lẽ họ cũng sẽ ngoảnh mặt làm ngơ, tất nhiên việc kiện tụng xuyên quốc gia cũng sẽ chẳng đưa đến đâu, và người chịu thiệt hại là người bán thôi.
  • BÀI HỌC RÚT RA:
Đối với Fowarder, tuyệt đối tuân thủ pháp luật, các quy định và quy tắc hàng hải trong quá trình vận chuyển hàng hóa, tốt nhất nên việc phổ biến kiến thức cơ bản nhất liên quan đến giao nhận vận chuyển cho tất cả các thành viên trong công ty.

Đối với Seller, tuyệt đối khi thực hiện nghiệp vụ phát hành vận đơn gốc để thu tiền sau, hoặc trong TH người mua yêu cầu phát hành L/C, bắt buộc không sử dụng các điều kiện Incoterm thuộc nhóm E, F (EXW, FOB, FCA) đó là các điều kiện mà việc chỉ định vận chuyển quốc tế rơi vào tay người mua. Rủi ro là khó tránh khỏi.

Các điều kiện nhóm C (CPT, CIF, CNF.., nên dược ưu tiên trước hết, và nên book trực tiếp qua hãng tàu (Master carrier) bởi vì đây là các đinh chế vô cùng lớn, làm rất nguyên tắc.

Cám ơn tất cả mọi người đã đọc.
 

Thu Hường

New Member
Bài viết
14
Reaction score
7
Bài chia sẻ hay quá!, cám ơn anh Oscar Le. Là một nhân viên chứng từ, em cùng từng bị sales hối giao D/O cho khách ( trong khi Bill original) nên rất hiểu vấn đề này, haizzz
 

Tìm thành viên

Top