Chia sẻ Case study rủi ro trong thanh toán L/C

nhunhunguyen

New Member
Bài viết
1
Reaction score
1
em có một case study mong mn giúp em với. Rủi ro là gì, và vận dụng UCP600 để giải quyết?
Công ty kinh doanh máy tính H. ký hợp đồng nhập khẩu linh kiện máy tính với một công ty Singapore. Phương thức thanh toán: L/C không huỷ ngang, tuân thủ UCP 600. L/C nêu rõ: “Số tiền: 550.620 USD, trả cho số hàng: 3.500 linh kiện máy tính” Ngân hàng phát hành L/C: Bank of Vietnam (BOC) Ngân hàng thông báo L/C: HSBC Singapore). L/C được chuyển bằng Telex tới HSBC. Trong bức điện nêu rõ một thư xác nhận L/C sẽ được gửi sau. Bức điện Telex về việc phát hành L/C có nội dung sau: “Số tiền: 550.620 USD, số hàng: 350 linh kiện máy tính”. HSBC thông báo nguyên nội dung L/C nhận được tới người thụ hưởng. Công ty Singapore sau khi giao 350 bộ linh kiện máy tính đã xuất trình chứng từ qua HSBC để yêu cầu thanh toán số tiền 550.620 USD. HSBC kiểm tra và thấy bộ chứng từ hoàn toàn phù hợp với điều kiện của L/C, nên đã chiết khấu và gửi bộ chứng từ tới BOV để đòi hoàn trả. Khi nhận được bộ chứng từ do HSBC gửi, BOV kiểm tra và nhận thấy chứng từ có sai biệt, nên thông báo cho HSBC biết rằng bộ chứng từ bị từ chối thanh toán vì: Số lượng hàng ghi trên chứng từ không phù hợp với quy định của L/C: L/C yêu cầu giao 3.500 linh kiện máy tính với trị giá 550.620 USD nhưng bộ chứng từ xuất trình chỉ ghi 350 bộ. HSBC trả lời rằng họ đã chiết khấu bộ chứng từ vì chúng tuân thủ hoàn toàn với điều kiện của L/C. Thông báo L/C mà họ nhận được nêu rõ rằng L/C thanh toán cho số hàng 350 linh kiện chứ không phải 3.500 linh kiện. Để làm bằng chứng, HSBC đã gửi một bản copy bức điện thông báo L/C gốc cho BOV qua đường thư tín. Nhận được bản copy, BOV xác định rằng đã có sai sót phát sinh trong quá trình chuyển điện tín và BOV vẫn từ chối thanh toán vì lí do chỉ dẫn trong bức điện phát hành đã nêu rõ rằng sẽ có xác nhận bằng thư gửi sau. Vì vậy, HSBC đáng lẽ phải kiểm tra văn bản xác nhận bằng thư và sửa chữa lỗi phát sinh trong quá trình chuyển điện. HSBC trả lời rằng họ không nhận được văn bản xác nhận bằng thư. Hơn nữa họ đã cố liên hệ với công ty Singapore để giải quyết vấn đề này, nhưng công ty đã chuyển địa điểm và có thể không còn hoạt động nữa. HSBC nhất quyết đòi BOV phải hoàn trả. Tranh chấp xảy ra do hai bên không thương lượng được với nhau.Vận dụng UCP 600 để giải quyết trường hợp trên
 

Alex 37

Member
Bài viết
93
Reaction score
23
case này đọc là biết ko có thật rồi . ANW, giả sử cho là có thật đi :)) . Điều đầu tiên e phải xác định được lỗi này thuộc về ai đầu tiên, muốn biết lỗi này thuộc về ai thì e phải đọc lại quy trình thanh toán LC . Lỗi này thuộc về advising bank khi ko ktra kĩ infor để chỉnh sửa LC trước khi issue official L/C
 

Tìm thành viên

Top