Tâm sự Cái nhìn của về ngành Logistics

Smile

Well-Known Member
Bài viết
292
Reaction score
392
Câu hỏi của bạn của Lê Mỹ Hương ( tên đẹp quá)
“ Anh ơi, em vừa thi đại học và đang có ý định học về logistic. Nhưng em đọc cmt của các anh chị trên group thì thấy các anh chị bảo ngành này càng ngày càng hẹp, thừa nhân lực, rồi lương thấp vất vả này nọ. Ban đầu em rất có nhiều động lực và hào hứng nhưng đọc xong cũng thấy hoang mang. Anh có thể cho em xin cái nhìn của anh về ngành được không ạ “
Chia sẻ của bạn Ng Linh Ng
IM-EXPORT & LOGISTICS - XUẤT NHẬP KHẨU VÀ GIAO NHẬN NGOẠI THƯƠNG
---------------------

Nhiều người hỏi và cũng chỉ có mỗi một câu trả lời, thôi hôm nay viết lên đây vậy, lần sau bạn sinh viên nào đó hỏi thì tag vào đây cho dễ ^^

Cái cảm xúc và suy nghĩ tiêu cực nó lan truyền rất nhanh trên mạng xã hội. Lĩnh vực nào cũng thế, không riêng gì Logistics . Một người nào đó vì nhiều lý do, họ đang không vui, đang áp lực hay không happy với vị trí hiện tại, và rồi nó kéo theo suy nghĩ cái ngành này thật là tệ, và càng tệ hơn họ luôn muốn thể hiện những quan điểm tiêu cực trong lĩnh vực đó trên mạng xã hội để mong tìm được sự cảm thông, để mong cũng cố quan điểm rằng có nhiều người cũng nghĩ như mình, và mình đúng, cái nghề này nó đã và đang tệ thật, tương lai không có gì sáng sủa cả. Thế nên một quan điểm tích cực nào đó về lĩnh vực này luôn có rất ít những phản hồi, nhưng nếu một quan điểm tiêu cực nào đó được post, luôn kéo theo được rất nhiều ý kiến chia sẻ đồng thuận từ những người đang trong hoàn cảnh như vậy.

Theo mình đấy cũng là một mặt không hay của mạng xã hội, đọc càng thấy trên mạng ý kiến tích cực thì ít, tiêu cực lại nhiều hơn hẳn. Nó ảnh hưởng rất nhiều tới tâm lý và lựa chọn, đang rất thích lĩnh vực đó nhưng lại đâm ra phân vân và dần tạo nên lối suy nghĩ giống như những cơm tối đó viết.

Nhưng thật lòng nên tỉnh táo nhận ra, những ý kiến tiêu cực trên mạng kia , nó chỉ là một phần rất nhỏ thôi, ngoài kia đầy những người họ thấy rất okie và happy với công việc hiện tại trong lĩnh vực này, vẫn im lặng làm việc và không bao giờ để ý hay ngó ngàng những kêu ca hiện hữu đấy. Có chăng họ chẳng comt hay chẳng có lý do gì comt để người khác biết ngành này cũng khá thú vị đó chứ.

Mình thấy các bạn đọc ít trên Facebook thôi. Sinh viên, hầu hết còn quá trẻ. Nếu tự bản thân thấy thích và thú vị thì cứ học và theo đuổi thôi, ít nhất bạn còn may mắn hơn đầy người vì còn biết mình đang thích cái gì, đừng quá nghĩ xa về nghề nghiệp tương lai làm gì.

Vốn dĩ mình hay các bạn cũng thế, trong đầu luôn luôn suy nghĩ hay tưởng tượng về mọi thứ, phải thế này thế kia, sau này mình sẽ như này hay như kia, công việc phải như này như nọ. Nhưng mà thực tế đến 90% nó không giống, một công việc tương lai là tập hợp của quá nhiều thứ : Kỹ năng ,trình độ, sự may mắn , nhân duyên giữa con người với nhau…Rồi chắc gì học Logistics sau này đi làm đúng nghề đâu, hay tổ tiên mách bảo để được rẽ sang một hướng khác thích hợp hơn, tốt hơn với mình . Vậy nên suy nghĩ vừa phải thôi, đừng nghĩ nhiều quá đau đầu.

Còn về triển vọng ngành Logistics, mình không muốn tranh cãi với những người luôn bảo nó bão hoà, hay ít tiềm năng… nhưng với mình đó là những suy nghĩ chưa đúng và chưa thật sâu rộng. Đành răng hiện tại do dịch covid, ngành bị ảnh hưởng rất nhiều, nhưng đơn giản hãy nhìn một cách vĩ mô, các bạn thấy các hiệp định thương mại song và đa phương Việt Nam ngày càng nhiều, thương mại không ngừng phát triển, làn sóng các cty sản xuất dịch chuyển về VN không ngừng tăng, hàng xuất khẩu sẽ tăng trưởng mạnh hơn nữa. Và chiều hướng ngược lại về nhập khẩu, lương nguyên vật liệu hay sản phẩm công nghệ cần thiết cho sự phát triển luôn luôn vận động không ngừng, thế nên chẳng phải trong tương lai Logistics sẽ càng phát triển hay sao? . Đứng trên góc độ cá nhân, mình còn thấy không những thừa mà ngành này còn rất thiếu nhân lực có trình độ nữa, ví dụ như nhân lực phần mềm quản lý cung ứng, dịch vụ kho bãi, nhân lực trong lĩnh vực gia công chế xuất …

Xong nếu chịu khó đọc tin tức , sẽ thấy cả nhà nước và các công ty tư nhân vẫn đang cố mở rộng hay xây dựng mới thêm các càng biển, kho vận…mà vẫn dự báo chưa đủ sức đáp ứng cho tương lại ,đủ thấy tiềm năng của ngành rồi mà.

Một lần nữa nếu đc hỏi lại chỉ biết nói các bạn đọc Facebook và suy nghĩ ít thôi, các bạn nghĩ nhiều đau đầu, mà mình thì lại phải mất công gõ bàn phím hơi hoa mắt ^^.
Thanks.
 

Tìm thành viên

Top