Chia sẻ Cách chuẩn bị và gửi mail ứng tuyển - Tìm việc

Oscar Le

Moderator
Bài viết
1,850
Reaction score
1,385
Hi các bạn,

Khi muốn ứng tuyển vào một công việc, thì không phải chỉ đơn giản là các bạn soạn mail, đính kèm một bản CV, còn cái mail thì trống rỗng, không có nội dung, không thưa gửi, ai muốn đọc thì đọc, không thì thôi. Ngoài CV, Job Application Letter (Đơn/Thư ứng tuyển) thì cách viết mail cũng rất quan trọng
Mình không nói dài dòng,mình sẽ ghi rõ những tips viết mail apply công việc mà trước giờ bản thân mình đã rút ra được, chỉ mong những tips dưới đây có thể giúp được các bạn

Về CV và Job Application Letter thì trên Internet đã có rất nhiều thông tin, có cả form mẫu lẫn cách viết rồi, nên mình không xoáy sâu vào nói nữa nhé, các bạn lên google search thì nó sẽ ra hàng loạt kết quả, mình chỉ lưu ý các bạn là nên tìm hiểu rõ CV (hoặc Resume), đừng nhầm lẫn nó với sơ yếu lý lịch thôi

Còn về phần viết mail, đầu tiên, mình khuyên chân thành là nên dùng Gmail, vì nó dễ sử dụng hơn các loại mail khác. Và theo tâm lý của mình 1 chút là nó trông chuyên nghiệp hơn. :D
  • Bước 1: Chuẩn bị mail
- Địa chỉ mail: Nên đặt thật đơn giản, dễ nhớ và tốt nhất là liên quan đến tên, ngành học của các bạn, vd: [email protected], [email protected],....
Ngày trước, khi mình bắt đầu xin việc, mình tạo hẳn một cái mail mới để gửi CV, và kèm với mail đó, mình tạo luôn một account Skype đồng bộ, mục đích là cho nhà tuyển dụng nhìn thấy được sự nghiêm túc, chuyên nghiệp của mình (mail và skype như vd bên dưới)

- Chữ ký mail: Khi đã có mail, điều cực kỳ quan trọng là tạo chữ ký mail. Nhấn vào icon bánh răng trên góc phải màn hình -> Cài đặt -> Chữ ký và gõ vào chữ ký bạn mong muốn.
Ví dụ:
"ĐẶNG KIM MAI LÝ (Ms. Mylee)
Email: [email protected]
Mobile: +84 906 731 xxx
Skype: mylee.dangly"
  • Bước 2: Nắm các thông tin cơ bản trong tin tuyển dụng
Vị trí tuyển dụng? Địa chỉ email nhận CV ứng tuyển? Có yêu cầu cách viết tiêu đề gì không? Có yêu cầu các giấy tờ gì khác đi kèm không? ...
  • Bước 3: Viết mail
- Tiêu đề mail: Vì có thể có một số nơi yêu cầu rõ mail phải ghi tiêu đề theo mẫu, vd: [ABC] [CV] ỨNG TUYỂN..... thì các bạn bắt buộc phải ghi tiêu đề theo mẫu, còn nếu không yêu câu gì thì nên ghi làm sao ngắn gọn mà vẫn để người khác biết đươc đây là mail ứng tuyển của bạn
Ví dụ:
Mình hay để tiêu đề: "ỨNG TUYỂN VỊ TRÍ NHÂN VIÊN KINH DOANH / ĐẶNG KIM MAI LÝ" hoặc "APPLICATION / SALES STAFF / ĐẶNG KIM MAI LÝ",... người nhận sẽ biết được mục đích của bạn là để ứng tuyển, vị trí bạn muốn ứng tuyển và cả tên bạn, để dễ phân biệt được email của bạn với hàng trăm ứng cử viên khác, mình thì mình thường viết hoa tiêu đề, thứ nhất là nhìn rõ ràng, thứ hai là nhìn cái tiêu đề mail của mình cũng nổi bật

- Greeting & Signing Off: Khi viết mail, việc đầu tiên phải luôn nhớ và coi như mặc định là Greeting ở đầu mail và Signing Off ở cuối mail, mình hay sử dụng 2 cặp Greeting/Signing Off đơn giản này
+ Nếu chưa biết cụ thể người đó là ai, Greeting là "Dear Sir or Madam", Signing Off đi kèm là "Yours faithfully"
+ Nếu biết người nhận thư là một người cụ thể thì dùng "Dear Mr...." (nam), "Dear Ms..." (nữ), Signing off đi kèm là "Thanks and Best Regards"
Ngoài ra còn nhiều cách khác, nhưng theo mình chỉ cần nhớ 2 cặp này là đủ để viết mail rồi, biết nhiều mà các bạn không nhớ để sử dụng cũng vậy thôi

- Các file đính kèm: Các bạn nên đọc kĩ xem nhà tuyển dụng yêu cầu gửi những giấy tờ, file gì thì cần đính kèm đầy đủ các file đó , nếu chỉ nói đơn giản là "Nộp hồ sơ" thì cơ bản bắt buộc là phải có 1 file CV và 1 file Job application Letter (Đơn/Thư ứng tuyển).
Đó là cơ bản nhất, còn nếu có sẵn bản scan bằng cấp, giấy tờ gì liên quan thì lưu chung thành 1 file riêng và gửi luôn cũng được, không thì đến buổi phỏng vấn in ra và đem theo.
Note: Khi gửi qua mail, tất cả các file nên gửi dạng file PDF, KHÔNG lưu dạng file word, vì dễ bị nhảy định dạng, nhảy chữ, nhảy font,...

- Đặt tên các file đính kèm: Cũng như tiêu đề mail, phải đặt làm sao cho ngắn gọn mà ngừoi khác vẫn biết nó là gì, của ai.
Ví dụ:
File CV: "CV - DANG KIM MAI LY"
File Job Application Letter: "Job Application Letter - DANG KIM MAI LY",....
Nên viết không dấu, rõ ràng, ngắn gọn, và có tên bạn, để có thể phân biệt được file của bạn với file của hàng trăm Ứng cử viên khác.

- Nội dung mail: Nội dung mail cũng giống giống với Job Application Letter (Đơn ứng tuyển), nhưng các bạn rút gọn hơn một tí.
  • GÓP Ý:
- Thường thì khi đi phỏng vấn, các bạn sẽ in CV, Job Application Letter ra, cộng với giấy CMND photo, bằng cấp photo hoặc có thể có hộ khẩu photo, hình thẻ (nếu có) (nếu nhà tuyển dụng yêu cầu công chứng thì công chứng, không thì thôi).

- Mình thấy các bạn hay mua mấy cái bìa hồ sơ ở ngoài bán sẵn, xong bỏ mấy cái giấy tờ như trên vô, còn mình thì khi tạo CV, mình hay tạo luôn cái bìa hồ sơ đồng bộ với CV như hình bên dưới (dù biết tạo CV nên ưu tiên dùng các màu sẫm, tối, nhưng mình thích màu xanh nên CV mình làm màu xanh luôn :D thiết kế gần giống cái bìa hồ sơ, hồi trước mình đầu tư đến mức mặc cái áo màu xanh đi chụp hình thẻ cho đồng bộ ^^ ), thông tin mình và các giấy tờ có ở bên trong, rồi đem đi in ra kích thước vừa đủ bỏ các giấy tờ kia vô, in lên giấy A3, xong cắt và dán, nói chung là tự tạo cái bìa hồ sơ cho riêng mình, hoặc các bạn có thể in lên giấy cứng như một cái folder, khi đi phỏng vấn, cầm theo 1 tệp hồ sơ như vậy, nó cũng ấn tượng và ghi điểm với nhà tuyển dụng nhiều hơn là cầm mấy cái bìa xanh xanh, hồng hồng có dòng chữ "Hồ Sơ Xin Việc"

1.PNG

Nguồn: Đặng Kim Mai Lý
 

Tìm thành viên

Top