Chia sẻ Các loại hình dịch vụ vận chuyển container phổ biến

Bài viết
236
Reaction score
59
Khái niệm hàng FCL và hàng LCL
FCL là gì?

  • FCL (hàng cont) là viết tắt chữ cái đầu của cụm từ Full Container Load trong tiếng anh có nghĩa là vận chuyển hàng hóa nguyên container. Trong đó, Người bán gửi hàng hóa cho người mua theo đúng hợp đồng mua bán trong một container kích thước tiêu chuẩn mà không cần đi ghép container với hàng của người khác
  • FCL được sử dụng trong vận chuyển đường biển các lô hàng lớn, và không cần ghép với lô hàng khác.
FCL - Full container load



LCL là gì?
  • LCL (hàng lẻ) là viết tắt của các chữ cái đầu tiên trong cụm từ tiếng anh Less than Container Load. Ngược lại với FCL, LCL được sử dụng khi hàng của người gửi không đủ xếp đầy 1 container. Để tiết kiệm chi phí, các shipper hàng lẻ thường tìm đến các consolidator (consol) chuyên gom hàng lẻ. Các consol sẽ ghép hàng của một shipper với nhiều shipper khác, xếp chung một container để vận chuyển.
  • LCL được sử dụng trong vận chuyển đường biển với các lô hàng nhỏ và có giá trị thấp. Đối với các lô hàng lớn hoặc giá trị cao, người ta thường dùng FCL để thay thế
LCL - Less than container load




Phân tích nghiệp vụ làm hàng FCL và LCL
Người gửi hàng– Book container và ra cảng lấy container, vận chuyển về kho để đóng hàng.
– Cung cấp chi tiết thông tin cho hãng tàu để làm vận đơn.
– Đóng hàng vào container và đảm bảo hàng đóng đầy không bị xê dịch trong quá trình vận chuyển.
– Kiểm tra hàng hóa cho phù hợp và gán nhãn mác, ký hiệu để bên nhận dễ nhận biết loại hàng.
– Làm thủ tục hải quan để thông quan cho lô hàng.
– Niêm chì (seal) cho container.
– Đổi lệnh và hạ container tại cảng xuất và thanh toán các chi phí nâng hạ tại cảng.
– Chịu các chi phí như phí bốc dỡ, phí THC, phí DEM/DET nếu có.
– Đóng hàng và chở đến kho CFS (Container Freight Station) của người gom hàng đồng thời làm thủ tục hải quan để thông quan cho lô hàng.
– Cung cấp chi tiết giấy hướng dẫn gửi hàng cho người gom hàng để làm vận đơn.
– Xác nhận draft bill và nhận vận đơn.
Người gom hàngKhông có– Đồng hành với khách hàng, xử lý trực tiếp các vấn đề với khách hàng suốt quá trình chuyên chở.
– Cấp vận đơn cho khách hàng và khai manifest lên hệ thống.
– Thực hiện thông báo cho khách hàng khi hàng đến và liên hệ với đại lý bên nhận để giải phóng hàng cho khách hàng.
Người chở hàng– Phát hành vận đơn và khai manifest cho người gửi hàng. Trước khi gửi bill thì phải gửi bản draft bill để người gửi hàng kiểm tra thông tin trên bill.
– Bốc container lên tàu và sắp xếp container an toàn trước khi tàu nhổ neo.
– Dỡ container khỏi tàu lên bãi container cảng đích.
– Khi hàng đến làm D/O và giao container cho người nhận có vận đơn hợp lệ tại bãi container.
– Người chở hàng thực tế vẫn là các hãng tàu vì người gom hàng vẫn phải thuê lại container của hãng tàu và hợp đồng vận chuyển với hãng tàu. Vì bản chất người gom hàng không có tàu để vận chuyển hàng hóa. Tương tự với hàng FCL
Người nhận hàng– Khi nhận được thông báo hàng đã đến cảng của hãng tàu, thực hiện sắp xếp bộ chứng từ hợp lý để đến hãng tàu đổi lệnh. Sau đó làm thủ tục hải quan thông quan lô hàng.
– Vận chuyển container về kho và rút hàng sau đó trả container về đúng nơi quy định cho hãng tàu hoặc rút hàng ngay tại cảng nếu làm lệnh rút ruột.
– Hoàn tất các phí local charges, D/O, phí cước container.
– Chuẩn bị bộ chứng từ hợp lý để đến đại lý của người gom hàng đổi lệnh khi có thông báo hàng đến kho. Sau đó làm thủ tục hải quan thông quan lô hàng.
– Người nhận hàng lẻ không cần đóng phí cước container, vì bản chất người nhận hàng không mượn container. Nhưng phải đóng phí handling charges.

FCL và LCL hiện nay vẫn là hai thức vận chuyển hàng hóa phổ biến trong thương mại quốc tế! Bên cạnh vận chuyển bằng đường hàng không (có ưu thế vượt trội về thời gian) thì bạn nên cân nhắc lựa chọn FCL hay LCL để phù hợp với khối lượng hàng hóa của mình nhằm tiết kiệm chi phí.
 

Tìm thành viên

Top