Chia sẻ Các công việc ngành Logistics

Bài viết
236
Reaction score
59
Logistics là gì?

Logistics /loʊ.ˈdʒɪs.tɪk/ là quá trình hoạch định, thực hiện và kiểm soát luồng hàng hóa và thông tin hàng hóa đầu vào (nguyên vật liệu) và đầu ra (sản phẩm) nhằm đưa hàng hóa từ diểm xuất phát đến nơi tiêu thụ. Ta có thể tạm dịch logistics là hậu cần nhưng không sát nghĩa. Hiện nay vẫn chưa có một thuật ngữ nào tương đương với Logistics trong Tiếng Việt, do vậy Nguyên Đăng khuyến nghị các bạn sử dụng Logistics thay cho hậu cần trong công việc như sử dụng từ Container nhé!
Dịch vụ Logistics là một hoạt động thương mại, trong đó một cá nhân hay doanh nghiệp đứng ra thực hiện các công việc như như hoạch định, thực hiện, kiểm soát việc sắp xếp, đóng gói, vận chuyển, làm thủ tục hải quan cho hàng hóa, và dự trữ hiệu quả hàng hóa, dịch vụ, giao nhận hàng theo yêu cầu của khách hàng và nhận thù lao

Hiện nay, ngành logistics Việt Nam có nhiều cơ hội phát triển trong bối cảnh kinh tế có những bước phát triển vượt bậc và hội nhập ngày càng sâu rộng. Các công ty logistics ở Việt Nam đang ngày càng nhiều và nhu cầu tuyển dụng nhân sự cũng rất lớn và đa dạng.

Các công việc ngành logistics
Nhân viên kinh doanh (Sales)
Mô tả công việc
  • Tư vấn, báo giá và giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng liên quan tới các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, thủ tục hải quan
  • Tìm kiếm những nguồn khách hàng mới (doanh nghiệp xuất nhập khẩu, thậm chí là các Forwarder

    Thông thường các doanh nghiệp thường có sẵn list data của riêng họ. Tuy nhiên nhân viên kinh doanh cũng phải tìm kiếm thêm các khách hàng tiềm năng mới của riêng mình thông qua các kênh như: Facebook, Hội chợ triển lãm, Diễn đàn, Trang Vàng, vv…
  • Chăm sóc khách hàng: ở một số doanh nghiệp vừa và nhỏ, các sales thường phải đảm nhận luôn công việc chăm sóc khách hàng của riêng mình. Tuy nhiên, ở các công ty lớn thì sẽ có bộ phân CSKH chuyên biệt.
  • Giữ liên lạc với khách và các bộ phận khác trong công ty trong phạm vi lô hàng của mình nhằm phối hợp nhuần nhuyễn giữa các bộ phận để lô hàng suôn sẻ
  • Nhân viên kinh doanh đôi khi phải tự mình làm các giấy tờ liên quan như giấy chứng nhận xuất xứ, kiểm dịch, vv Nếu trong công ty không có phòng chứng từ hoặc OPs chuyên biệt.
  • Xử lý những tình huống phát sinh trong suốt quá trình làm hàng: đây là điều mà các sales không sớm thì muộn cũng phải trải qua vì đặc thù ngành
  • Tìm kiếm cước tốt: Một số công ty không có bộ phận pricing chuyên xử lý cước tàu, máy bay, trucking hoặc đôi khi cước đến khu vực mà bạn cần không có sẵn thì các sales logistics cũng thường phải đảm nhiệm luôn công việc này
Kiến thức cần có
  • Kiến thức chuyên ngành cơ bản: Incoterms, quy trình xuất, nhập hàng hóa
  • Kiến thức sơ bộ về thương mại quốc tế
  • Hiểu biết về các thuật ngữ chuyên ngành
  • Có vốn từ vựng tiếng anh chuyên ngành
  • Tin học văn phòng: Word, Excel, Outlook
Kỹ năng và phẩm chất cần có
  • Giao tiếp tốt, khả năng thuyết phục khách hàng
  • Phân tích và xử lý tình huống
  • Kiên nhẫn và tinh tế
  • Ham học hỏi
Mức lương đề xuất
5.000.000 VND – 8.000.000 VND

Nghề Sale rất thực tế vì nó phản ánh đúng năng lực của người lao động. Lương cứng của Sales thường khá thấp, chủ yếu thu nhập của sales đén từ hoa hồng khi sales bán được dịch vụ cho khách hàng. Có thể nói nghề sales là nghề thu nhập không giới hạn nhưng đồng hành cùng đó là áp lực đến từ KPI tùy vào từng công ty

Nhân viên chứng từ (Documentation staff)
Mô tả công việc
  • Soạn thảo, sửa đổi và bổ sung các thông tin loại chứng từ xuất nhập hàng hóa thông dụng như: Vận đơn, Hợp đồng (Contract), Hóa đơn (Invoice), Giấy báo hàng cập cảng (Arrival Notice), Lệnh giao hàng(Delivery Order), Tờ khai hải quan, …
  • Chuẩn bị các giấy tờ liên quan đến lô hàng: giấy chứng nhận xuất xứ, kiểm dịch thực vật, kiểm dịch động vật, hun trùng, dán nhãn năng lượng, giấy phép xuất/nhập khẩu (đối với các mặt hàng đặc biệt)
  • Theo dõi, cập nhật hành trình các lô hàng nhập khẩu (ngày đi, ngày về, lưu cont, lưu bãi).
  • Giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình xuất/ nhập khẩu hàng, dỡ hàng tại cảng biển, sân bay cửa khẩu theo quy định hiện hành.
  • Phối hợp với bộ phận nhân viên hiện trường (Operator) và sales để hỗ trợ các thủ tục về thông quan
  • Tìm hiểu các thủ tục xuất nhập khẩu các mặt hàng cụ thể và áp dụng vào thực tiễn
  • Lưu trữ hồ sơ, chứng từ theo từng lô hàng và truy xuất dữ liệu khi có yêu cầu
  • Trao đổi với các đối tác nước ngoài về tình trạng lô hàng nếu cần
Kiến thức cần có
  • Kiến thức cơ bản về thủ tục hải quan của từng loại mặt hàng cụ thể
  • Kiến thức về các nghiệp vụ xuất nhập khẩu: Chạy lệnh, đổi lệnh, lấy cont, các thủ tục giao nhận tại kho, bãi…
  • Kiến thức tốt về thương mại quốc tế
  • Hiểu biết về các thuật ngữ chuyên ngành
  • Tiếng anh cơ bản: Chủ yếu là tiếng anh sử dụng trong việc gửi email và chat với các đối tác nước ngoài và các thuật ngữ liên quan
  • Tin học văn phòng: Word, Excel, Outlook
Kỹ năng và phẩm chất cần có
  • Tỉ mỉ, cẩn thận, có tinh thần trách nhiệm
  • Ham học hỏi, tìm hiểu những cái mới
  • Kỹ năng xử lý tình huống
  • Khả năng chịu áp lực tốt vì phải đối mặt với các deadline của lô hàng
Mức lương đề xuất

6.000.000 VND – 10.000.000 VND

Nhân viên hiện trường (Operations – OPs)
Mô tả công việc
  • Làm thủ tục thông quan tại các chi cục hải quan tại cảng biển hoặc cảng hàng không
  • Liên hệ, phối hợp với các phòng ban khác trong công ty để nhận chứng từ hàng hóa
  • Đổi lệnh, chạy lệnh hãng tàu, lấy container tại bãi để đóng hàng cho khách
  • Phối hợp với hải quan thực hiện kiểm hóa nếu cần
  • Thực hiện các thủ tục liên quan để giao hàng cho khách đúng theo tiến độ
  • Giám sát, kiểm tra hoạt động lưu trữ, đóng hàng tại các kho, bãi
  • Điều vận các hoạt động bốc dỡ hàng hóa, vận chuyển hàng hóa từ kho bãi đến khách hàng,…
  • Báo cáo công việc cho trưởng bộ phận hoặc ban giám đốc theo yêu cầu
Kiến thức cần có
  • Tiếng Anh chuyên ngành cơ bản: chủ yếu là các từ vựng
  • Hiểu biết những quy trình cơ bản của thủ tục thông quan, chạy lệnh, giao nhận hàng hóa
  • Thông thuộc địa chỉ của các cảng, chi cục hải quan, kho bãi
  • Có kỹ năng văn phòng cơ bản: Word, Excel, Outlook…
Kỹ năng và phẩm chất cần có
  • Khéo léo trong giao tiếp
  • Xử lý tình huống nhanh nhạy, có khả năng làm việc độc lập và chủ động
  • Khả năng làm việc nhóm
  • Khả năng quản lý thời gian tốt
  • Tinh thần ham học hỏi, chịu được áp lực công việc
  • Không ngại di chuyển
Mức lương đề xuất:
7.000.000 VND – 10.000.000 VND

Nhân viên kế toán
Mô tả công việc
  • Tiếp nhận và xử lý bộ chứng từ của các lô hàng, thực hiện các giao dịch thanh toán quốc tế như chuyển tiền, phát hành L/C…
  • Kiểm tra tính pháp lý của giấy tờ, hồ sơ của khách hàng, đảm bảo đúng form mẫu, đúng quy định hiện hành
  • Tiếp nhận và giải quyết các vấn đề phát sinh trong giao dịch trong phạm vi hợp đồng
  • Hướng dẫn khách hàng hoàn thiện hồ sơ cần thiết để thanh toán, hướng dẫn các quy định hiện hành về nghĩa vụ thuế, vv
  • Lập báo cáo công nợ gửi khách hàng trong và ngoài nước, theo dõi công nợ và yêu cầu thanh toán khi đến kì hạn
  • Làm hồ sơ thanh toán với khách hàng nội địa/ quốc tế
  • kiểm soát hoạt động thu/chi cũng như chi phí phát sinh của công ty
  • Kiểm tra, theo dõi hóa đơn đầu vào, kê khai thuế giá trị gia tăng
  • Hạch toán các nghiệp vụ kinh tế phát sinh liên quan vào phần mềm kế toán.
  • Lưu giữ sổ sách, tài liệu, hồ sơ kế toán thao quy định
  • Quản lý lương/thưởng của các thành viên trong công ty
Kiến thức cần có
  • Kiến thức về nghiệp vụ xuất nhập khẩu và thương mại quốc tế
  • Nắm rõ quy trình hạch toán và các hồ sơ, thủ tục về hải quan
  • Kỹ năng lưu trữ hồ sơ và các giấy tờ liên quan ngăn nắp và khoa học để đáp ứng nhu cầu truy xuất dữ liệu thường ngày cũng như việc kiểm tra, quyết toán của cơ quan thuế và hải quan
  • Am hiểu các văn bản pháp luật về về hoạt động kế toán trong xuất nhập khẩu
  • Nắm vững các nghiệp vụ kế toán
  • Yêu cầu tiếng Anh chuyên ngành kinh tế và tiếng Anh xuất nhập khẩu
  • Tin học văn phòng: Word, Excel, Outlooks
  • Khả năng sử dụng các phần mềm kế toán phổ biến
Kỹ năng và phẩm chất cần có
  • Cẩn thận, tỉ mỉ và làm việc có trách nhiệm
  • Nhanh nhẹn và chịu được áp lực công việc
Mức lương đề xuất
6.000.000 VND – 8.000.000 VND

Nhân viên vận hành kho (Warehouse staff)
Mô tả công việc
  • Nhận đơn của khách và sắp xếp lịch vận chuyển hàng theo kế hoạch một cách khoa học
  • Quản lý hoạt động điều vận, bốc xếp và giao nhận hàng hóa
  • Chỉ đạo và,giám sát việc kiểm tra số lượng, chất lượng hàng hóa kể từ khi tiếp nhận xho tới khi xuất kho tới tay khách hàng
  • Quản lý lưu chuyển hóa đơn, chứng từ
  • Phối hợp với lái xe, nhân viên điều động xe, khách hàng hoặc các đối tác khác để đảm bảo việc tiếp nhận và giao hàng đúng theo trình tự hợp đồng và giải quyết vấn đề phát sinh trong phạm vi quản lý.
  • Thực hiện quản lý, bảo trì các trang thiết bị có sẵn của nhà kho.
Kiến thức cần có
  • Chuyên môn về các chuyên ngành vận tải, nghiệp vụ ngoại thương
  • Sử dụng các phần mềm quản lý kho phổ biến
  • Tin học văn phòng cơ bản: Word, Excel, Outlooks
Kỹ năng và phẩm chất cần có
  • Khả năng phân tích, tổng hợp và đánh giá
  • Biết lập kế hoạch và lên phương án thực hiện kế hoạch
  • Kỹ năng giám sát
  • Cẩn thận, tác phong làm việc khoa học,
  • Có trách nhiệm với công việc, không bị gò bó thời gian.
Mức lương đề xuất
6.000.000 VND – 8.000.000 VND

Nhân viên điều vận đội xe/bãi (co-ordinator)
Mô tả công việc
  • Quản lý và điều động đội xe và nhân sự, phối hợp cùng các phòng ban khác nhằm đảm bảo việc đóng hàng, rút hàng, nâng hạ hàng hóa khỏi container thuận lợi
  • Phân tích hàng hóa: Loại hàng, số lượng hàng, khối lượng, kích thước, quy cách đóng gói, điều kiện bảo quản và thời gian để từ đó lên lịch đóng rút hàng khoa học.
  • Kiểm soát tiến độ, đảm bảo việc đóng rút hàng
  • Giải quyết các tình huống phát sinh
Kiến thức cần có
  • Quy trình về giao nhận hàng hóa tại cảng, bãi
  • Am hiểu về đường xá, xe cộ
Kỹ năng và phẩm chất cần có
  • Có sức khỏe, không bị gò bó về thời gian
  • Có trách nhiệm trong công việc, chăm chỉ và kiên trì
  • Khả năng lãnh đạo và chỉ huy làm việc
  • Lập kế hoạch và phân bố nhân lực
  • Xử lý tình huống phát sinh
Mức lương đề xuất
7.000.000 VND – 10.000.000 VND

Nhân viên cảng
Công việc cụ thể
  • Đảm bảo an toàn lao động: quán triệt các biện pháp đảm bảo an toàn hàng hóa và người lao động
  • Quản lý, bảo trì bảo dưỡng trang thiết bị, công cụ xếp dỡ trước khi làm hàng
  • Kiểm soát các thiết bị, băng tải trong quá trình vận hành
  • Sắp xếp lịch ra, vào cảng của tàu một cách hợp lý
  • Điều động phương tiện, công cụ, nhân công bốc xếp tại cảng
  • Lập biên bản khi có sự cố
Kiến thức cần có
  • Thủ tục hải quan, thủ tục giao nhận hàng hóa,
  • Vận hành máy móc, thiết bị bốc dỡ..
  • Tin học văn phòng cơ bản: Word, Excel, Outlooks
  • Tiếng anh xuất nhập khẩu
kỹ năng và phẩm chất cần có
  • Quản lý thời gian, sắp xếp công việc một cách khoa học
  • Nhiệt tình, cẩn thận, làm việc có trách nhiệm
  • Nhanh nhẹn, có sức khỏe
  • Biết lập kế hoạch
Mức lương đề xuất
6.000.000 VND – 8.000.000 VND

Các vị trí công việc khác

Bên cạnh những vị trí công việc điển hình nêu trên, Ngành logistics còn có rất nhiều các vị trí công việc khác tùy thuộc vào mô hình hoạt động của từng công ty như:
  • Nhân viên kinh doanh quốc tế (oversea):
  • Nhân viên Pricing hàng xuất (Pricing)
  • Chuyên viên thu mua (Purchasing staff)
  • Nhân viên hải quan (Customs Clerk)
  • Nhân viên chăm sóc khách hàng (Customer service)
  • Nhân viên hành chính nhân sự (HR)
  • Nhân viên Marketing (Marketing)
——————————————
Nguyen Dang Viet Nam Co., ltd – First Class Freight Forwarder in Vietnam
Address: Room 401, No 1, 329 alleys, Cau Giay Street, Cau Giay District, Hanoi, Vietnam
Website: https://nguyendang.net.vn/
TEL: +84-24 7777 8468
 

Tìm thành viên

Top