Chia sẻ 8 mẹo giảm chi phí giao nhận hàng hóa cho shipper và forwarder

Bài viết
236
Reaction score
59
Cước rẻ nhất là tốt nhất – Liệu có đúng không nhỉ?
Hiển nhiên, giữa hai nhà cung cấp dịch vụ, khách hàng thông thái sẽ chọn forwarder cung cấp cước tốt hơn.

Và để cạnh tranh, các forwarder có xu hướng “giảm giá cước” nhằm thu hút khách hàng.

Có vẻ đây là một tín hiệu tốt cho thị trường? rằng các forwarder đã được tối ưu dịch vụ của mình?

Thật đáng buồn là không phải forwarder nào cũng có thể làm được như vậy.

Một vấn đề mà các forwarder thường gặp phải là chạy theo nhu cầu của khách hàng mà không quan tâm đến vấn đề nội tại của mình.

Viêc gồng gánh khoản phí cạnh tranh này, buộc forwarder phải giảm các chi phí liên quan cũng như những lợi ích khác mà khách hàng đáng lý nên được hưởng khi sử dụng dịch vụ của họ

Cắt giảm chi phí nếu làm không đúng sẽ là con dao hai lưỡi, có thể khiến chất lượng dịch vụ ngày một đi xuống tới mức không thể cứu vãn

Rõ ràng rằng một dịch vụ hạng sang với giá rẻ mạt đúng không nào?

Một cuộc đua xuống đáy đơn thuần về giá cả sẽ là một thảm họa với tất cả các bên, forwarder và khách hàng cũng không ngoại lệ

Vậy có cách nào vừa giảm được chi phí mà khách hàng vẫn nhận được dịch vụ tốt nhất?

Dưới đây là 8 mẹo giảm chi phí giao nhận hàng hóa Nguyên Đăng gợi ý cho bạn bất kể bạn là forwarder hay shipper:

8 mẹo giảm chi phí giao nhận hàng hóa tốt nhất
Khách hàng thường cho rằng forwarder chỉ sắp xếp vận chuyển tất cả chuyến hàng theo trình tự cố định và không thể thay đổi.

và người ta cũng thường quen với các cách vận chuyển tiêu chuẩn và các chi phí liên quan đến nó…

Điều này không có nghĩa nó là cách duy nhất

Sự thay đổi hợp lý sẽ cắt giảm những chi phí thừa thãi mà vẫn giữ được hiệu quả không ngờ

Đánh giá phương thức vận chuyển của bạn
Cách đầu tiên để giảm chi phí giao nhận hàng hóa là đánh giá và xem xét lại phương thức vận tải của bạn.
  • Nếu bạn đang vận chuyển hàng hóa khối lượng lớn đi quốc tế, vận chuyển đường biển thường là một lựa chọn rẻ hơn so với vận chuyển đường hàng không
  • Nếu bạn đang vận chuyển hàng hóa nội địa, vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt hoặc đường bộ hoặc thủy nội địa có thể là lựa chọn tốt hơn dựa trên các sản phẩm bạn đang vận chuyển và khoảng cách di chuyển của chúng.
  • Bạn có thể xem xét các cách vận chuyển thay thế hoặc thậm chí kết hợp nhiều phương thức nếu cần. Sự kết hợp giữa đường hàng không, đường biển và đường bộ có thể giúp bạn cắt giảm chi phí.
  • Hãy dành thời gian nghiên cứu kỹ về những ưu điểm và nhược điểm của từng phương thức vận chuyển và đưa ra quyết định của bạn.
Nếu bạn là shipper, hãy nhớ răng Không phải forwarder nào cũng sẽ lên phương án vận chuyển phù hợp với chi phí rẻ nhất cho lô hàng của bạn.

Hãy chủ động để tạo ra sự khác biệt!

Nếu bạn không nắm rõ phương thức nào tốt nhất cho lô hàng của mình, hãy liên hệ Nguyên Đăng Việt Nam để được tư vấn ngay nhé!

Gửi hàng trong thời gian thấp điểm
Vận chuyển nội địa

Có lẽ đây là cách dễ nhận biết nhất mà có thể bạn vẫn thường áp dụng nó trong cuộc sống thường ngày

Hãy nhớ rằng việc vận chuyển muộn hơn hoặc sớm hơn một ngày có thể tạo ra sự khác biệt và giảm chi phí giao nhận hàng hóa.

Ví dụ: Thứ Sáu thường là ngày thấp điểm đối với vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ. Điều này là do hầu hết khách hàng đang cố gắng giao sản phẩm của họ trước thứ Năm, vì vậy nó có thể lên kệ vào thứ Sáu và sẵn sàng để bán vào cuối tuần.

Điều này phụ thuộc khá nhiều vào loại hàng hóa của bạn. Ví dụ, hàng đóng hộp có tính linh hoạt hơn hàng tươi.

Nếu có thể, hãy vận chuyển vào những ngày thấp điểm có thể là một lựa chọn lý tưởng cho những lô hàng không phải không phải hàng tiêu dùng và hông nhạy cảm về mặt thời gian.

Vận chuyển quốc tế

Chắc hẳn việc vận chuyển hàng hóa vào dịp lễ quy mô toàn cầu giáng sinh, năm mới… sẽ tạo ra một đợt tăng cước mạnh hoặc phát sinh các đầu phí mùa cao điểm như PSS

Các lễ hội có quy mô quốc gia nhưng thuộc các quốc gia trung chuyển hàng hóa như Tết Nguyên Đán của Trung quốc cũng ảnh hưởng không nhỏ tới giả cước vận chuyển toàn cầu

Các đợt tăng cước vận chuyển cũng có thể đến từ những cuộc khủng hoảng khác nhau như
  • Thiếu hụt Container toàn cầu
  • Tắc nghẽn cảng
  • Tắc nghẽn kênh đào (như vụ tàu Ever Given mắc kẹt tại kênh đào Suez)
  • Chiến tranh
Cho nên việc nắm bắt các biến động của thị trường vận chuyển toàn cầu cũng như sự hiểu biết về văn hóa của quốc gia mình muốn vận chuyển hàng từ/tới có thể giúp bạn tránh các đợt cao điểm về cước

Trở thành khách hàng thường xuyên và tận hưởng những lợi ích
Chắc chắn việc trở thành khách hàng thân thiết sẽ là một lợi thế lớn khi đàm phán giá với các carrier/forwarder.

Việc nhảy forwarder liên tục không những không giúp bạn tìm kiếm được cước tốt và ổn định về lâu dài, mà còn tạo ra sự bất ổn định trong xử lý hàng hóa

Khách hàng thân thiết thường được mức giá tốt nhất cho các dịch vụ nói chung, trong bất kỳ ngành nào. Vì vậy,
  • Hãy dành một chút thời gian để tìm hiểu forwarder/carriers của bạn và xây dựng mối quan hệ với họ.
  • Nhắc (các) nhà cung cấp dịch vụ forwarding/carriers của bạn về thời gian bạn đã sử dụng dịch vụ của họ và rằng bạn là khách hàng trung thành.
  • Nhấn mạnh sự hỗ trợ từ bạn trước đây và rằng họ đã, đang và sẽ tiếp tục là forwarder/cariers lâu dài của bạn, rất có khả năng họ sẽ đưa ra các điều kiện tốt hơn cho bạn bao gồm cả giá cước.
Do đó, thay vì chuyển sang nhà cung cấp dịch vụ mới, hãy phát triển mối quan hệ tốt với nhà cung cấp dịch vụ hiện tại của bạn. Bạn sẽ ngạc nhiên về việc mình có thể tiết kiệm được bao nhiêu thông qua một mối quan hệ chiến lược, lâu dài. Mọi công ty đáng tin cậy sẽ cố gắng hết sức để giữ khách hàng thường xuyên.

Ngoài ra, hãy cân nhắc việc ký hợp đồng dài hạn có thể là một cách tốt để đảm bảo cước ổn định và tốt hơn. Đây là lựa chọn tốt hơn nhiều so với việc điều chỉnh giá tăng hàng năm.

Mối quan hệ và giao tiếp tốt giữa forwarder và carriers cũng như forwarder và shipper có thể nâng cao hiệu quả hoạt động của bạn và giảm chi phí giao nhận hàng hóa.

Trở thành khách hàng trung thành ổn định, bạn có thể tiết kiệm tới 12% so với giá tiêu chuẩn. Không tệ, phải không?

Nghiên cứu về giá cả, các tùy chọn và kết hợp vận chuyển hàng hóa có thể phù hợp với nhu cầu của bạn

Những điều nói đã đề cập ở trên đã luôn đúng trước khi Covid 19 diễn ra. Tuy nhiên, năm 2021 dường như là một thế cờ khác trong bối cảnh một thị trường vận tải quốc tế đầy hỗn loạn.

Với các Carrier, giờ đây các forwarder đều phải chạy theo và họ chẳng mấy bận tâm đến những nỗ lực kể trên dù bạn có là khách hàng có trung thành hay không.

Đơn giản chỉ là Book hay không book?

Đã có hàng loạt khiếu nại và cáo buộc chống lại các carrier bỏ qua các hợp đồng dài hạn và ép khách hàng đi theo con đường mua bán cước giao ngay

Vậy bạn nên làm gì?

Chà, vào thời điểm hiện tại dường như các Forwarder không thể làm gì để giảm bớt các vấn đề về giá cước vận tải đường biển cho khách hàng của họ.

Đối với BCO, chi phí giao nhận thường không tăng hoặc giảm dựa trên giá cước vì forwarder vẫn phải cung cấp cho họ cùng một nhóm dịch vụ cố định dù giá cước thị trường đi theo chiều hướng nào đi chăng nữa

Trong hầu hết các trường hợp, các forwarder sẽ tính phí dịch vụ cho mỗi đầu container với khách hàng của họ bất kể giá cước vận chuyển. Tất nhiên, có nhiều thỏa thuận khác nhau giữa forwarder và khách hàng của họ, nhưng phần lớn đều dựa vào cơ sở trên.

Trong thời điểm này, giá cước vận chuyển trở nên không thể thương lượng được. Tất cả những gì các BCO hoặc forwarder có thể làm được là đảm bảo space và xác nhận chắc chắn điều đó với carrier dựa trên mối quan hệ lâu dài của họ với các hãng vận chuyển khác nhau.

Đặt book thật sớm và đảm bảo rằng những booking đó nằm trong danh sách chắc chắn của carrier. Theo dõi liệu có bị hủy book hay không cũng rất cần thiết.

Đối với nhiều khách hàng ngay bây giờ, việc đưa sản phẩm của họ ra thị trường quan trọng hơn chi phí họ phải trả để làm được điều đó. Tất nhiên, cũng có nhiều khách hàng sẽ không thể chịu được giá cước cao như vây, nhưng rất tiếc, đó như một phần rủi ro phải chịu trong kinh doanh.

Gửi nhiều sản phẩm hơn, ít thường xuyên hơn

Nếu có thể làm được như vậy, hãy thử vận chuyển tăng khối lượng hàng hóa mỗi lần và giảm tần suất vận chuyển

Rõ ràng là việc gửi mười pallet cùng một lúc sẽ rẻ hơn rất nhiều so với gửi hai pallet hai ngày một lần.

Các nhà bán lẻ có xu hướng vận chuyển hàng hóa nhỏ lẻ với tần suất hơn thường xuyên hơn, điều này chỉ làm tăng chi phí của họ. Tuy nhiên, đây là điều mà họ buộc phải chấp nhận nếu không có điều kiện về kho chứa hàng hóa

Nếu bạn không gặp vấn đề như họ, hãy thử phương pháp này để giảm chi phí vận chuyển hàng hóa xem sao?

Lưu ý về các khoản phí bổ sung – mẹo giảm chi phí giao nhận hàng hóa khá quan trọng

Có thể bạn không biết điều này, nhưng các hãng vận chuyển hàng hóa còn cung cấp các dịch vụ khác chứ không đơn thuần lái phương tiện chở hàng từ A tới B. Họ có thể phải bốc hoặc dỡ hàng hóa, bọc một số pallet …

Những dịch vụ như vậy thường không được bao gồm trong ước tính chi phí. Do đó, đôi khi khách hàng ngạc nhiên khi nhận được hóa đơn của họ. Vì lý do này, hãy hỏi kỹ carrier về tất cả những chi phí mà bạn có thể phải trả.

Vận chuyển đa phương thức

Để giảm chi phí giao nhận hàng hóa, bạn có thể thử sử dụng kết hợp các phương tiện vận chuyển. Sự kết hợp tốt giữa giao thông đường bộ, đường hàng không và đường biển có thể giảm thời gian và chi phí vận chuyển tương ứng.

Cố gắng sử dụng tốt nhất mọi phương thức vận chuyển. Ví dụ: nếu vận chuyển bằng đường hàng không quá đắt và vận chuyển qua đường biển quá lâu, hãy kết hợp cả vận chuyển đường bộ, nếu cần.

Hãy tính toán phương án tối ưu chi phí theo từng chặng!

Thuê các hãng vận tải có trụ sở gần các điểm giao hàng của bạn

Nếu các điểm giao hàng của bạn nằm trên tuyến đường truyền thống của họ, thì nhiều khả năng bạn sẽ nhận được mức phí thấp hơn.

Chọn hãng vận chuyển một cách khôn ngoan
Cước vận chuyển chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu chi phí giao nhận hàng hóa của một lô hàng.

Cho nên, điều đầu tiên bạn nên xem xét khi muốn giảm chi phí là giá cước do hãng vận chuyển đưa ra.

Mỗi hãng vận chuyển đều có một tuyến mạnh riêng cho nên cước cho mỗi tuyến sẽ có sự khác biệt giữa các hãng tàu

Hãy luôn tìm hãng vận chuyển có cước tốt nhất!

Chà! cũng khá đủ rồi đấy nhỉ?

Thay vì một cuộc đua về đáy đơn thuần về giá cả, tại sao chúng ta hãy đua một cuộc đua về hiệu quả chi phí đi kèm chất lượng dịch vụ?
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:

Tìm thành viên

Top