Thảo luận 36 CONT HẠT ĐIỀU XK SANG ITALIA CÓ NGUY CƠ CAO BỊ LỪA ĐẢO

Spidership

Member
Bài viết
45
Reaction score
18
Lâu lâu thì báo lại đăng 1 case như thế này, mọi người bàn tán, những bên liên quan bắt đầu đùn đẩy và tìm đường lui để bản thân không bị vướng trách nhiệm, chủ hàng thì đang ăn không ngon ngủ không yên, còn các anh hùng bàn phím thì người lên tiếng buồn thương, người chửi doanh nghiệp buôn bán quốc tế nhưng không kiểm tra quy trình kĩ càng.
Bản thân mình chấp nhận nó như 1 khuynh hướng dư luận tự nhiên. Người ngoài cuộc nói gì cũng dễ.
Mình chỉ muốn nói, trừ case 36 cont xuất khẩu có nguy cơ bị lừa đảo được đưa lên báo, thì ngoài kia còn rất nhiều case bị lừa đảo nhởn nhơ, chỉ là do số lượng ít, chủ hàng không đủ tiếng nói, độ viral để mọi người đếu biết đến.

Thông tin về lô hàng:
một số doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu nhân điều của Việt Nam đã ký hợp đồng với một số khách hàng nhập khẩu điều Ý thông qua công ty môi giới Kim Hạnh Việt. Phướng thức thanh toán là nhờ thu. Và shipper lấy thẳng Bill gốc từ hãng tàu. Các lô hàng này đã và đang đến một số cảng của Ý. Tuy nhiên, phía ngân hàng tại Ý và Thổ Nhĩ Kỳ cho biết chỉ nhận được bộ chứng từ photo, thay vì bản chứng từ gốc như bình thường, và gặp rắc rối về thông tin người mua. Theo Hợp động dự tính có tới 100 cont dự tính xuất đi. Hiện tại, Có 36 container đã được doanh nghiệp xuất đi và thất lạc chứng từ gốc, số còn lại đã kịp thời ngưng giao dịch sau khi phát hiện có yếu tố lừa đảo. Hiện có 2,3 cont đã cập cảng, các cont còn lại đang trong quá trình vận chuyển. Dựa vào hợp đồng, giá trị 36 container điều này trị giá khoảng 7,025 triệu USD (tương đương 162 tỉ đồng)
Hiệp hội hạt điều đang làm việc với hãng tàu nhờ Hold các lô hàng, nhưng thông tin phía Cosco, việc lô hàng sử dụng OBL nên họ không thể hold lô hàng theo yêu cầu, vì người mua có thể kiện ngược lại họ do họ có đủ cơ sở pháp lý đến nhận hàng (Trừ khi có yêu cầu của tòa án)

Mình cũng có vô vàng thắc mắc:
1. Tại sao không sử dụng L/c thay vì nhờ thu? Hình như đây là lần đầu các doanh nghiệp mua bán với người mua ở Itialia này
2. Là do sự thiếu sót không tìm hiểu rõ ngân hàng và thông tin người mua, hay do sự cả tin và hào phóng của các doanh nghiệp Việt?
3. Tại sao lại lấy thẳng BL từ hàng tàu? nhiều người bảo do bên mua yêu cầu dùng Bl hãng tàu, nhưng hàng háo buôn bán ở điều kiện nào? Sao người bán không mạnh mẽ trong việc yêu cầu sử dụng thêm 1 FWD để quá trình mua bán an toàn hơn?

Báo tuổi trẻ về xuất khẩu hạt điều bị lừa đảo tại Italia
 

Alex 37

Member
Bài viết
93
Reaction score
23
chính xác , câu hỏi đầu tiên là câu hỏi mà ai làm về lĩnh vực xnk đều đang thắc mắc , tại sao lại dùng D/P khi mà giá trị lô hàng rất lớn như thế này , thật sự ko hợp lí chút nào . Thank bác đã đưa ra thread để mn cùng tìm hiểu , bàn luận và trên hết rút ra bài học cho riêng mình <3
 

Alex 37

Member
Bài viết
93
Reaction score
23
3, theo quan điểm của mình , dùng MBL trực tiếp từ hãng tàu có thể vì họ ngĩ lượng cont họ đẩy đi nhiều nên sẽ tiết kiệm chi phí khi qua fwd . Và mình cũng thật sự ko hiểu là shipper đag dùng term gì trong lô hàng này mà báo chí ko đc biết ?
 

Nghia Tran

New Member
Bài viết
7
Reaction score
21
Chỉ là một minh chứng khác cho sự nhẹ dạ cả tin của các doanh nghiệp Việt.
Mình làm về xuất khẩu dự án, có nhiều doanh nghiệp VN vì muốn lấy được dự án, sẵn sàng nhận tiền sau khi giao hàng xong hoặc sau khi dự án hoàn tất (không LC), một sự liều lĩnh và chấp nhận rủi ro khủng khiếp, và cái giá phải trả là khách hàng chậm thanh toán (tính bằng năm) hoặc không thanh toán luôn. Làm kinh doanh ai cũng muốn có đơn hàng, nhưng vì đơn hàng mà mù quáng tin tưởng một cách thái quá thì hậu quả là thiệt hại về tài chính, ít thì vài tỉ, nhiều thì trăm tỉ hoặc như trường hợp này, nếu bị cả 100 conts thì lên cả 1/2 ngàn tỉ. Cuối cùng thì doanh nghiệp ăn đủ vì KH ở nước khác, luật họ khác. Không phải như ở VN, nhiều khi vì quan hệ mà du di cho qua, mà thậm chí ở VN cũng có đầy doanh nghiệp bị xù nợ, huống gì làm ăn như thế này trong môi trường kinh doanh quốc tế.
 

Duyen Crystal

New Member
Bài viết
14
Reaction score
9
Xét theo bản chất: NHTH chỉ trao bộ chứng từ cho Người trả tiền khi người này đã trả tiền, chấp nhận trả tiền hoặc thực hiện các điều kiện khác quy định trong Lệnh nhờ thu. TTR/LC/DP thì vẫn cần có BCT (nếu thoả thuận TTR cũng gốc) nên vấn đề là ở chỗ BCT gốc đang ở đâu? 1 là ngân hàng, 2 là DHL. Điểm đáng ngờ là người mua và hàng ở Ý, NHTH lại ở Thổ Nhĩ Kì, rồi ship docs sang điểm mua. sau đó,..à mà cũng không có sau đó nữa, case này chắc là mất hàng rồi vì phí charge, dem det, ký gửi của hãng tàu khá cao, có đường bán tháo thôi ạ. (theo kiến thức nhỏ nhoi của em khi học ở trường và tham khảo qua các báo thì em suy nghĩ là như vậy, anh chị nào có cao kiến gì hơn, em xin mời góp ý).

à, mỗi case nào mình cũng nên draw solutions nhỉ. theo em nghĩ, shipper nên check độ uy tín của NH và shipper trước, cái này phải check trên GG map, các hiệp hội chứ đừng check trên website, fb). Thứ 2 thì chắc phải cần DN VN phải phát triển hơn nữa, nắm độc quyền để force to pay in advance thôi, con đường này khá dài đó ạ ^^
 

Spidership

Member
Bài viết
45
Reaction score
18
Hiện tại vẫn chưa có hướng giải quyết cho luồng hàng, các hãng tàu dù chấp nhận việc không giao hàng cho người có bộ chứng từ gốc ( do nhận định đây là 1 vụ lừa đảo), nhưng cũng không chấp nhận trả cont hàng cho chủ hàng ( vì chủ hàng ko có bộ chứng từ) hoặc tăng số tiền mà để giải phóng hàng.
Mình hy vọng và trông đợi những tin tốt cho doanh nghiệp việt nam.
 

Tìm thành viên

Top