Tâm sự TCS gửi giấy báo báo hàng về đủ số lượng 5 kiện. Sau đó mail báo lại là thiếu mất 1 kiện

nhattao

Active Member
Bài viết
167
Reaction score
151
Bài viết về 1 trường hợp mà bên forwarder gặp phải và cách xử lý tình huống đó. Mình sẽ cố gắng tóm tắt cho thật ngắn gọn nhất có thể.
  • TÌNH HUỐNG:
Bên forwarder có lô hàng air về kho hàng TCS, lúc đầu TCS gửi giấy báo báo là hàng về đủ số lượng 5 kiện. Sau đó mail báo lại là thiếu mất 1 kiện.

KH đã mở tờ khai theo thông báo lúc đầu là đủ hàng, đến giờ đã hơn 1 tuần mà cả bên airline và kho TCS đều chưa tìm thấy được kiện bị mất. Bên kho đề nghị 2 phương án:

1) Làm công văn xin lấy hàng từng phần, bên forwarder đã thử nhưng hải quan từ chối không cho lấy hàng từng phần.

2) Tách HAWB làm 2 HAWB mới, 1 cái 4 kiện để lấy trước số hàng thực nhận, cái còn lại cho 1 kiện chưa tìm được.

Vấn đề ở đây là nếu tách HAWB thì TCS yêu cầu phải thêm ký tự phía sau số HAWB cũ để tạo thành 2 HAWB mới, trong khi đó KH thì lại muốn sử dụng số HAWB cũ cho 4 kiện để không phải hủy tờ khai, vì nếu hủy tờ khai thì bên họ sẽ bị đưa vào luồng đỏ trong 1 thời gian.

Nếu sử dụng số HAWB cũ thì họ chỉ phải đi làm bổ sung với hải quan và không phải hủy tờ khai. Nhưng TCS bảo là hệ thống của họ không cho phép tạo số HAWB mới từ số HAWB cũ đã hủy và hải quan cũng không cho phép,…

Chi phí thì ngày càng tăng do thời gian chờ quá lâu.
  • CÁCH XỬ LÝ:
Dưới đây là tổng hợp 1 số cách giải quyết khác của những đàn anh đi trước đã gợi ý cho forwarder. Và phân tích ưu và nhược điểm của mỗi phương pháp.

1) Lấy hàng từng phần: cách này khá là rắc rối vì các bạn phải làm việc với đội trưởng hoặc đội phó hải quan, giải trình và thuyết phục để được họ cho phép và hướng dẫn lấy hàng từng phần.

Cũng có 1 số bạn bảo làm công văn xin lấy hàng từng phần trình đội trưởng và đội phó hải quan nơi mở tờ khai thì khi forwarder đưa cho anh đội phó (ở đây là anh Sơn), thì anh ấy đã nói là không cần công văn nào hết và yêu cầu khai bổ sung tờ khai theo mẫu số 3 với số kiện thực tế là 4 kiện là sẽ được lấy hàng.

Vấn đề đặt ra ở đây là nếu sau này kiện còn lại không được tìm thấy mà thất lạc luôn thì chắc doanh nghiệp sẽ bị hải quan cho ăn hành. Nên bên forwarder đã không chọn đi tiếp bước này.

2) Hủy HAWB cũ, tách thành 2 HAWB mới và dán nhãn lại cho lô hàng: cách này khá đơn giản với hầu các bạn vì chỉ cần soạn đủ bộ hồ sơ là có thể xin kho và hải quan thực hiện yêu cầu như trên.

Vấn đề đặt ra ở đây là nếu tách HAWB thì sẽ có 2 số HAWB mới, đồng nghĩa với việc bạn phải hủy tờ khai để được thực hiện lại từ đầu cho thủ tục lấy hàng với 2 số HAWB mới, mà theo như KH nói là nếu hủy tờ khai thì họ sẽ bị hải quan đưa vào diện quản lý rủi ro và chịu luồng đỏ trong 1 thời gian. Nên vì lý do KH không chịu hủy tờ khai nên forwarder cũng không chọn làm cách này.

3) Cách cuối cùng mà forwarder đã thực hiện để lấy hàng, cách này cũng na ná cách thứ 2 chính là thuyết phục kho TCS cho tách thành 2 HAWB mới, trong đó có 1 HAWB được giữ lại số HAWB cũ để KH chỉ việc khai bổ sung và không phải hủy tờ khai.

Cách này khá là vất vả vì phải thuyết phục kho rất nhiều, phải có lập luận thật cứng và quan trọng phải chọn đúng đối tượng để thuyết phục.

Vì bản chất kho TCS không cho phép sử dụng lại số HAWB cũ để tạo thành số HAWB mới, mặc dù theo logic là hủy HAWB tức là số HAWB đó đã phải trong trạng thái không tồn tại và phải có thể được sử dụng lại.

Muốn làm cách này thì công ty bạn phải có “Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động xuất vận đơn hàng không thứ cấp” vì hải quan sẽ bắt bạn nộp 1 bản sao kèm với bộ hồ sơ.

Chung quy lại là muốn thực hiện được cách này các bạn phải nói chuyện thật cứng với kho, cho họ thấy được cái họ đã làm sai và rủi ro mà chúng ta đang gặp phải.

Cái sai của họ là lúc đầu gửi thông báo hàng đến đủ, rồi sau lại gửi giấy báo báo thiếu hàng và rủi ro của doanh nghiệp là chi phí lưu kho và chi phí sản xuất đang ngày một tăng, nguy cơ đền hợp đồng rất cao vì không có hàng đưa vào kịp sản xuất.

"Tâm sự mỏng 1 chút nhé, làm dân văn phòng bên forwarder như làm dâu trăm họ, bản thân mình chỉ làm việc trong văn phòng là chủ yếu nên gần như không thấy được hàng mà handle nó hình thù dài ngắn thế nào, mà cứ xảy ra problem là bị KH đổ lỗi do mình làm mất hàng, tàu bị delay do thời tiết hay những dịp lễ tết cũng do mình gây ra, khổ lắm, nói vậy thôi chứ KH là người tạo ra thu nhập cho mình thì mình cứ mềm mỏng mà giải quyết cho họ, nếu mình cãi thắng khách hàng thì cũng chính mình đã thua vì KH sẽ bỏ đi mất và quan trọng hơn là uy tín của công ty, cá nhân mình củng bị ảnh hưởng phần nào."

Nguồn: Tạ Thanh Phong
 

MrChanh

Active Member
Bài viết
124
Reaction score
78
mình cũng gặp trường hợp này nhưng xử lý nhanh hơn, lúc đó thông báo với HQ đăng ký, rồi sửa tk, truyền ama, chỉ thị v5 hhqgs mới thấy vì mình sửa tk qua DCV, lúc nhận hàng thì HQGS xác nhận nhận đủ 4 kiện, vài bữa có thêm 1 kiện thì lên nhận thôi.
 

S1000Food

Member
Bài viết
52
Reaction score
13
Mình cũng gặp trường hợp tương tự như bạn. Cái nghề này nó áp lực kinh khủng hi
 

Tìm thành viên

Top