Tâm sự Tản mạn về Hải quan và các bài học

Oscar Le

Moderator
Bài viết
1,850
Reaction score
1,385
Mình xin được chia sẻ bài viết của anh Phạm Thành Nam

Đi làm tôi hay gặp Hải quan, lúc đó các anh là quan còn tôi là dân lắm khi phải nhún nhường và giả vờ ngu: biết mà không dám nói. Sợ trái ý anh thì thời gian là dài như vô tận. Mà đợi chờ là cảm giác thật là khó chịu quá đi. Vậy bài học 1: đợi lúc nào anh nguôi giận rồi phân tích lại. Vì hải quan công việc khá nặng nề, 1 đội ít người lại xử lý cả 1 đống việc ai mà chả nóng.

Thỉnh thoảng tôi lại ngồi uống rượu với các anh Hải quan lúc đó thì mình lại uống nhiều nhất. Nhất là khi các anh quây gọi cả đội ra uống theo chỉ thị. Được thì được nhiều thật đấy nhưng lúc này lại hay lỡ miệng. Hôm sau lại bị giận lại phải mời rượu giảng hòa thế lag lại phải uống. Bài học 2: Chơi với hải quan phải biết uống rượu.

Ngày xưa ở cty tôi có cô nhân viên chát skype với fwd chẳng may bị chú Hải quan nhìn thấy :" Bên anh hành em chẳng khác cái bọn Hq" vậy là chú hq tức xuống tận cty kiểm hóa bảo :" Cái bọn" " cái thằng" của cháu đây nó 58 tuổi rồi nó hành cháu cái gì. Vậy là bài học 3:" Công việc là công việc còn lề lối, phép tắc ứng xử phải chuẩn mực" nếu chỉ vì 1 con sâu mà gọi cả nồi canh là bọn thì sau quen miệng thành ra bố láo.

Xã hội là một thế giới hỗn tạp, ở đâu cũng có kẻ nọ người kia. Đối với từng người mà có các ứng xử khác nhau. Đi với bụt mặc cà sa đi với ma mặc áo giấy, cứ nghĩ ai cũng cần vài đồng tiền của các bạn chưa chắc đã đúng. Đôi khi chú chỉ cần ôm 1 cái. Con gái chú ko thích đâu. Vậy bài học 4: nhìn mặt mà bắt hình dong. Đừng có tiền là đầu câu chuyện. Tô vẽ nhiều quá nên ai cũng tưởng hq thiếu tiền.

Tôi có đi vào trỏng một vài lần, gặp những anh chị Hq rất giỏi. Có những người thú vui duy nhất là nghiên cứu phần mềm. Có những người thì luôn nghiên cứu nghiệp vụ. Có những người nói tên hàng là đọc đc Hs như Mr. Quang kiểm hóa nội bài. Với những nghiên cứu ấy kinh nghiệm ấy thì họ rất giỏi. Bài học 5: Hải quan rất giỏi đừng nghĩ họ không biết. Mà có khi biết họ ko nói vì doanh nghiệp tự khai tự chịu trách nhiệm.
 

crocus tran

Active Member
Bài viết
275
Reaction score
82
doanh nghiệp tự khai tự chịu trách nhiệm: thấy sai phải sửa chứ. Có ai góp ý với hải quan đào tạo người chuyên làm hs để ko sai sót cho doanh nghiệp chứ. Doanh nghiệp áp mà biết đâu hải quan quy định khác thì cũng vậy thôi.
 

Tìm thành viên

Top